Sáng kiến kinh nghiệm Rèn viết cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học Cửu Long

“Luyện nét chữ - Rèn nết người” Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của mình”. Chính vì lẽ đó mà chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Với ý nghĩa này, chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường - kỹ năng viết cho học sinh. Nếu viết đúng, viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.

Mặt khác trong môn tiếng việt, tập viết- chính tả là phân môn có tính chất thực hành nên nó có vị trí quan trọng ở trường Tiểu học. Ngoài ra chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tỷ mỷ, tính kỷ luật và tính thẩm mỹ.

Đặc biệt theo chương trình sách giáo khoa mới ở Tiểu học chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ. Muốn  tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa thường có biến điệu. Để trình bày được một bài viết vừa đúng chính tả lại đúng mẫu chữ vừa đẹp mắt không phải là một việc làm dễ dàng

doc 12 trang Bảo Giang 30/03/2023 6580
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn viết cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học Cửu Long", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn viết cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học Cửu Long

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn viết cho học sinh lớp 3 ở trường Tiểu học Cửu Long
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TIỂU HỌC CỬU LONG
Tác giả: Khúc Thị Lệ Hà
SÁNG KIẾN
RÈN VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CỬU LONG
LƯƠNG SƠN - NĂM 2017
 L¸ HuÖ T©y 
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Chương I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1-2
Chương II: NỘI DUNG
3-7
1. Cơ sở lí luận
3
2. Thực trạng 
3
3. Các giải pháp quản rèn viết
3
3. Hiệu quả 
7
Chương III: KẾT LUẬN 
8-9
1.Kết luận chung
8
2. Ý kiến đề xuất
8
CHƯƠNG I
 ĐẶT VẤN ĐỀ
“Luyện nét chữ - Rèn nết người” Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của mình”. Chính vì lẽ đó mà chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Với ý nghĩa này, chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việ...ó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy.
Thời lượng dành cho việc luyện chữ ở lớp 3 ít. Đặc biệt chương trình VNEN không không phân rõ phân môn chính tả, tập viết nên học sinh và giáo viên không chú trọng nhiều.
 	2. Thực trạng
Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy học sinh lớp 3 học môn tập viết để viết đẹp là rất khó. ở lớp 2 các em đã được tập viết. Sang lớp 3 thời lượng dành cho môn tập viết ít hơn.Chính vì vậy khi viết chính tả, một số em còn thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết hoặc nhấc bút tuỳ tiện, không biết đâu là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Còn một lý do nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình thức.
Vì vậy để học sinh lớp 3 viết đúng, tiến tới viết đẹp chữ hoa hiện hành, từ đó trình bày đẹp một đoạn văn, đoạn thơ là mối quan tâm và trăn trở rất lớn của tôi cũng như các đồng nghiệp.
 3. Các giải pháp rèn viết
 	 Phương pháp :
Trong giờ dạy tập viết ở lớp 3 sử dụng một số phương pháp sau:
- Phương pháp kể chuyện nêu gương gây hứng thú cho học sinh.
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp đàm thoại gợi mở.
- Phương pháp luyện tập thực hành.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
Trong đó phương pháp luyện tập thực hành là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân môn tập viết ở lớp 3, vì chữ viết của học sinh là sản phẩm của quá trình vận động có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận cơ thể (mắt nhìn, óc nghĩ và điều khiển cơ quan vận động, cơ và xương bàn tay hoạt động, đồng thời có sự “lan toả” ảnh hưởng tới một số cơ quan khác đối với cơ thể học sinh ở lứa tuổi tiểu học). 
 	Hình thức luyện tập cơ bản
Để việc luyện tập thực hành của học sinh có hiệu quả, sản phẩ...cho điểm.
Ví dụ: Khi dạy một bài cần:
Sau khi giáo viên viết mẫu chữ, học sinh lên bảng lớp viết chữ hoa giáo viên quan sát xem học sinh đã viết theo đúng qui trình chưa (nét móc ngược trái, nét thẳng đứng, thẳng xiên và nét móc ngược phải), học sinh đã chú ý vào điểm nhấn của chữ để con chữ này mềm mại và đẹp chưa .
Sau khi giáo viên hướng dẫn viết chữ hoa cỡ nhỏ và từ cũng như cụm từ ứng dụng, giáo viên gợi ý học sinh lên bảng viết. Giáo viên quan sát học sinh đã biết từ chữ hoa cỡ nhỡ chuyển sang chữ hoa cỡ nhỏ đã đúng chưa (đây là chữ mà các em sử dụng thường xuyên khi viết), hay học sinh đã biết nối giữa nét móc của chữ với nét hất của chữ chưa.
- Hình thức luyện viết chữ hoa trên bảng con của học sinh
Học sinh luyện tập viết chữ hoa bằng phấn trên bảng con trước khi học sinh tập viết vào vở. Học sinh có thể tập viết chữ cái hoa, tập viết chữ ghi tiếng ứng dụng (có chữ cái hoa). Luyện nối chữ ở trường hợp khó nếu cần. Khi sử dụng bảng con, giáo viên cần hướng dẫn các em cách lau bảng từ trên xuống dưới, cách sử dụng và bảo quản phấn (phấn phải để vào hộp riêng cho khô), cách lau tay sau khi viết để giữ vệ sinh (phải có giẻ ẩm để lau bảng, một giẻ khác chỉ dùng để lau tay). Viết vào bảng xong, học sinh cần giơ lên để giáo viên kiểm tra, nhận xét, sửa lỗi vào ngay bảng của học sinh nếu có.
- Hình thức luyện tập viết trong vở tập viết 3
Học sinh phải viết cái chữ hoa, chữ ghi tiếng ứng dụng theo cỡ vừa và cỡ nhỏ, viết cụm từ ứng dụng theo cỡ nhỏ.
Muốn cho học sinh sử dụng vở tập viết có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu kỹ năng của từng bài. Quá trình hướng dẫn học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần hết sức lưu ý rèn các thói quen cho học sinh: ngồi viết đúng tư thế, để vở đúng qui cách và biết xê dịch vở khi viết, cầm bút (viết) đúng qui định.
Ví dụ: Khi học sinh luyện viết vở 
Ở dòng đầu tiên viết chữ hoa cỡ nhỡ, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ chữ viết mẫu trong vở để xác định điểm đặt bút, độ lượn của phần đầu và 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ren_viet_cho_hoc_sinh_lop_3_o_truong_t.doc