Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh Lớp 3 - Trần Thị Ánh
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN
1. Cơ sở lí luận
Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặc
biệt ở bậc tiểu học. Khi viết đúng mẫu, rõ ràng,
nhanh ở môn tập viết thì học sinh sẽ ghi chép bài
học tốt hơn ở tất cả các môn học.
Ngoài ra tập viết còn rèn luyện thêm cho các em
phẩm chất đạo đức như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ
luật và có thẩm mỹ.
2. Phương pháp tiếp cận tạo ra sáng kiến
* Đối với học sinh: 100% các em là học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là bố mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà nên việc quan tâm đến học tập của các em còn nhiều hạn chế.
Đối với giáo viên: Bản thân tôi được giảng dạy lớp 3C. Tôi nhận thấy việc rèn chữ viết cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn nên tôi đã tìm mọi cách để khắc phục những hạn chế mà học sinh đang mắc phải để giúp các em tiến bộ hơn. Vì vậy tôi đã nghiên cứu và viết sáng kiến: “Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh Lớp 3 - Trần Thị Ánh
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LẠC THUỶ TRƯỜNG TIỂU HỌC V À THCS AN LẠC GV THUYẾT TRÌNH: TRẦN THỊ ÁNH SÁNG KIẾN : BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 Lạc Thuỷ - 2018 Sáng kiến: “Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3” gồm ba chương: Chương I. Tổng quan Chương II. Mô tả sáng kiến Chương III. Kết luận và đề xuất Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặ c biệt ở bậc tiểu học . Khi viết đúng mẫu, rõ ràng, nhanh ở môn tập viết thì h ọc sinh sẽ ghi chép bài học tốt hơn ở tất cả các môn học. Ngoài ra tập viết còn rèn luyện thêm cho các em phẩm chất đạo đức như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và có thẩm mỹ. CHƯƠNG I . TỔNG QUAN 1. Cơ sở lí luận * Đối với học sinh : 100% các em là học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là bố mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà nên việc quan tâm đến học tập của các em còn nhiều hạn chế. * Đối với giáo viên : Bản thân tôi được giảng dạy lớp 3C. Tôi nhận thấy việc rèn chữ viết cho học sinh gặp rất nhiều khó kh... kĩ năng viết chữ đẹp Củng cố cho các em viết đúng cỡ chữ, mẫu chữ, đúng dòng kẻ, đúng tốc độ. Viết liền mạch không nhấc bút viết từng nét chữ. Hướng dẫn các em cách lia bút để chữ viết có nét thanh, nét đậm và mềm mại. * Biện pháp 6: Phối hợp với gia đình, cộng đồng Thường xuyên phối kết hợp với gia đình nhằm hai mục đích: Kiểm tra việc rèn chữ viết ở nhà. Trao đổi với phụ huynh về chất lượng chữ viết ở lớp. 2. Khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến Sau một thời gian áp dụng sáng kiến chất lượng chữ viết của lớp được tăng lên cụ thể: Các em ngồi đúng tư thế, cầm bút, để vở đúng qui cách... Có em viết được cả 2 kiểu chữ. Từ chỗ viết đúng tiến tới viết nhanh đúng tốc độ qui định. Nắm được kỹ thuật viết liền mạch, kỹ thuật viết dấu phụ, dấu thanh, kỹ thuật viết dấu câu, chữ số. Rèn luyện được tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mĩ cho học sinh, đó là đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam. * Kết quả đạt được Cuối năm Tổng số học sinh 18 em Xếp loại Số lượng Tỉ lệ % - Xếp loại A 7 em 38,9 % - Xếp loại B 8 em 44,4 % - Xếp loại C 3 em 16,7 % Đầu năm Tổng số học sinh 18 em Xếp loại Số lượng Tỉ lể % - Xếp loại A 3 em 16,7 % - Xếp loại B 5 em 27,8 % - Xếp loại C 10 em 55,5 % Với kết quả đã đạt được, tôi hy vọng sáng kiến này có thể áp dụng và phổ biến trong trường Tiểu học. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến mà tôi đã vận dụng vào trong quá trình giảng dạy và đạt kết quả khá khả quan đối với lớp 3 tôi chủ nhiệm. Trên đây là một số biện pháp của tôi đưa ra để áp dụng vào giảng dạy để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh. Trong thực tế giảng dạy mỗi người đều có suy nghĩ, kinh nghiệm, bí quyết nghề nghiệp riêng của mình nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy sáng kiến của tôi còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Mong ban giám khảo, đồng nghiệp đóng góp nhiều ý kiến, biện pháp hay hơn để đạt kết quả cao trong v
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_ren_chu_viet_cho_hoc_sinh_lo.ppt