Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tuần 18. Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 16: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Nhật Lê

docx 3 trang Thiền Minh 27/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tuần 18. Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 16: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Nhật Lê", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tuần 18. Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 16: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Nhật Lê

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tuần 18. Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 16: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Nhật Lê
 Tuần 18
 Thứ 4 ngày 12 tháng 01 năm 2022
 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
 Bài 16: CHỌN PHÔNG CHỮ, CỠ CHỮ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực Tin học: 
 - Biết cách chọn được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản. 
 - Biết cách thay đổi được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản. 
 - Nắm được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ.
 2. Năng lực chung:
 - Năng lực tự chủ, tự học: có ý thức tự giác học tập.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết hợp tác trong nhóm học tập và làm việc 
 nhóm.
 - Giải quyết vấn đề: suy nghĩ để tìm ra cách trả lời câu hỏi, vận dụng vào 
 thực hành.
 3. Phẩm chất: 
 - Học sinh yêu thích môn học, tích cực tham gia vào các hoạt động cá nhân, 
hoạt động nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Máy chiếu, máy tính, phần mềm học soạn thảo, SGK.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG 
- Yêu cầu HS thực hành đoạn văn bản 
sau: - Thực hành.
 Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
 - Nhận xét.
- Chiếu bài của HS lên cho cả lớp nhận 
xét.
- GV nhận xét.
- Đưa ra hai đoạn văn bản cho HS quan 
sát xem có gì giống và khác nhau.
 Phông chữ và cỡ Phông chữ 
 chữ
 Trong văn bản, và cỡ chữ - Trả lời theo sự hiểu biết 
 em có thể thay đổi Trong văn bản, em có 
 thể thay đổi phông 
 phông chữ và cỡ chữ và cỡ chữ khác 
 chữ khác nhau. nhau.
- GV nhận xét và kết luận: + Giống nhau: Nội dung hai đoạn văn 
bản giống nhau.
+ Khác nhau: Hai đoạn khác nhau về 
phông chữ, cỡ chữ.
- Vậy muốn chọn phông chữ, cỡ chữ như 
thế nào thì cô và các em cùng nhau đi 
tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 4: 
Chọn phông chữ, cỡ chữ.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ 1: Chọn phông chữ, cỡ chữ.
a) Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra vị trí 
của các nút lệnh sau trên thẻ Home trong 
phần mềm Word.
- Nhận xét và đánh giá. - Quan sát và chỉ ra.
 - Chú ý và ghi nhớ.
b) Cho HS thảo luận nhóm đôi để làm 
bài tập.
- GV quan sát các nhóm hoạt động và kết 
luận của các nhóm rồi đưa ra kết quả - HS hoạt động theo nhóm. 
cuối cùng.
- HĐ2. Thay đổi phông chữ cỡ chữ cho 
một phần văn bản.
- GV cho HS đọc thông tin trong hình rồi 
chia sẻ với bạn về cách thay đổi phông 
chữ, cỡ chữ cho phần văn bản theo 
hướng dẫn.
- GV gõ từ “Em đang học bài” rồi yêu 
cầu học sinh lên chọn phần văn bản vừa 
gõ. - Trả lời.
? Em hãy nêu ra các thao tác mà bạn vừa - Nhận xét.
mới làm để chọn một phần văn bản.
- GV nhận xét và chốt ý. - HS làm việc cá nhân và chia sẻ thông 
- Sau khi chọn được phần văn vậy làm tin với nhau.
thế nào để thay đổi được phông chữ, cỡ 
chữ? - Quan sát và nhận xét.
- GV hướng dẫn, gợi ý để HS biết cách 
thay đổi phông chữ, cỡ chữ. - Đưa con trỏ soạn thảo ở đầu đoạn văn 
- Mời đại diện nhóm trình bày. bản, nhấn giữ nút trái chuột, kéo thả 
 đến cuối phần văn bản rồi thả nút chuột.
 - Lắng nghe và ghi nhớ.
- Yêu cầu HS nhận xét. - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý, 3. LUYỆN TẬP
HĐ 1: Bài 1
- Yêu cầu HS thực hiện bài 1(Tr74 SGK) - HS thực hành.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của - Quan sát, nhận xét bài thực hành của 
học sinh. các nhóm.
- GV nhận xét và đánh giá.
HĐ 2: Bài 2: Soạn thảo văn bản theo 
mẫu rồi lưu vào máy tính.
Sa Pa (Tr 74 SGK) trên máy chiếu
- Y/c đoạn 1 chọn phông chữ Arial, cỡ 
chữ 12.
- Y/c đoạn 2 chọn phông chữ Times New 
Roman, cỡ chữ 11.
 - HS thực hành.
- Quan sát, giúp đỡ, nhắc nhỡ học sinh 
cùng thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của 
 - Nhận xét nhóm bạn.
học sinh.
- Nhận xét, đánh giá: Khi soạn thảo văn 
bản, em nên thống nhất sử dụng loại - Lắng nghe
phông chữ, cỡ chữ để văn bản rõ ràng và 
dễ đọc.
4. VẬN DỤNG
- GV yêu cầu HS gõ một đoạn văn bản 
(khoản 5 dòng) về chủ đề giới thiệu các 
thành viên trong gia đình, sau đó chọn - HS thực hành.
phông chữ, cỡ chữ tùy thích.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của 
học sinh. - Nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài - HS lắng nghe 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_tuan_18_chu_de_3_soan_thao_va.docx