Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

docx 13 trang Thiền Minh 26/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp
 TUẦN 8
 Thứ 2 ngày 24 tháng 10 năm 2022
 (Dạy lớp 2A2,2A3,2A1)
 Đọc sách
 CÙNG ĐỌC : NƯỚC MÍA KIỂU MỚI
 Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2022
 ÂM NHẠC
 (Dạy lớp 1A1,1A2,1A3)
 Sáng thứ 4 lớp (1A4)
 - ÔN TẬP HÁT TỔ QUỐC TA
 - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: CAO - THẤP
 A.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực
 - Biết hát và thể hiện được tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi 
hát.
 - Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu bằng nhiều hình thức khác nhau 
như đơn ca, song ca, tốp ca, ...
 2. Phẩm chất 
 - Biết quan sát, liên hệ ngoài cuộc sống các âm thanh có yếu tố cao - thấp 
và biết thể hiện vận động theo ý thích khi nghe nhạc.Tích cực chia sẻ những nội 
dung đã học với bạn bè và người thân.
 - Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, yêu con người Việt 
Nam. Biết nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.
 B. HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
 - Thuyết trình, đồng kiến tạo, động não, thảo luận nhóm
 C. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1.Ổn định tổ chức: (1’)
 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học
 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: - GV cho nghe giai điệu một - HS nghe giai điệu và 
- Trò chơi: câu nhạc trong bài hát Tổ quốc đoán tên.
“Nghe thấu đoán tài” ta.
 ? Giai điệu vừa nghe nằm trong 
 bài hát nào? Em hãy thể hiện lại 
 câu nhạc đó?
 - Yêu cầu HS nhận xét. - HS nhận xét.
 - GV nhận xét - đánh giá, tuyên - HS lắng nghe.
 dương.
2. Hình thành kiến thức - GV yêu cầu HS quan sát tranh - Quan sát và thực hành 
mới và giới thiệu hai loại nhạc cụ theo sự gợi mở của giáo 
 Nghe và phân biệt âm Piccolo và Tuba. viên
 thanh Cao - thấp - Cho HS lắng nghe âm thanh - HS lắng nghe và cảm 
* Nghe và phân biệt âm của từng loại nhạc cụ một vài nhận.
thanh cao - thấp. lần và đặt câu hỏi?
 ? Đây là âm thanh của loại nhạc - HS trả lời theo hiểu 
 cụ nào? biết.
 ? Cảm nhận âm thanh của nhạc - HS trả lời theo cảm 
 cụ nào cao hơn? Nhạc cụ nào nhận.
 thấp hơn?
 - Yêu cầu HS nhận xét câu trả 
 lời của bạn.
 - GV nhận xét và kết luận. - HS nhận xét.
 - GV làm mẫu và hướng dẫn 
 cho HS thực hiện vận động cao - HS lắng nghe.
- Nghe và vận động. thấp theo âm thanh của hai - HS thể hiện theo yêu 
 nhạc cụ. cầu.
 + Piccolo - cao: Tay đưa lên 
 đầu.
 + Tuba - thấp: Tay đưa xuống 
 bàn. - GV cho HS làm bằng nhiều - HS thực hiện theo yeu 
 hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả cầu.
 lớp.
 - GV nhận xét và tuyên dương. - HS lắng nghe.
3. Luyện tập thực hành: - GV làm mẫu và hướng dẫn - HS lắng nghe và ghi 
 Ôn tập bài hát HS một số kỹ năng khi trình nhớ.
 Tổ quốc ta diễn bài hát Tổ quốc ta.
* Luyện tập và thể hiện. - GV cho HS trình diễn bài hát - HS thực hiện theo yêu 
- Hướng dẫn kỹ năng trình thực hiện bằng nhiều hình thức cầu của giáo viên.
diễn. cá nhân, nhóm, tổ, ...
+ Hát đúng cao độ. - GV yêu cầu các nhóm thoả - HS thực hiện yêu cầu.
+ Tư thế. thuận xây dựng động tác minh 
+ Mắt, ... hoạ cho bài hát Tổ Quốc ta.
 + GV khuyến khích HS tự đưa - HS thể hiện ý tưởng
 ra ý tưởng minh họa. 
 - Yêu cầu HS nhận xét - HS nhận xét.
 - GV nhận xét và đánh giá. - HS lắng nghe.
- GV chia nhóm và hướng - GV yêu cầu HS hát và nhún - HS thực hiện theo yêu 
dẫn, gợi ý các động tác phụ theo nhịp điệu bài hát Tổ quốc cầu.
họa. ta bằng nhiều hình thức Đơn 
 ca, song ca, tốp ca, ...
- Hát kết hợp vận động theo - GV chia 2 nhóm và hướng - HS thực hiện.
nhịp điệu dẫn HS hát kết hợp gõ đệm.
 + Nhóm 1: Hát
 + Nhóm 2: Gõ đệm
 - Khuyến khích HS nhận xét - HS nhận xét.
 sau mỗi phần trình bày.
 - GV nhận xét, đánh giá và - HS lắng nghe.
 tuyên dương.
4. Vận dụng sáng tạo - GV cho học sinh nghe qua - HS lắng nghe.
* Nghe nhạc và vận động giai điệu.
theo ý thích - HS lắng nghe và cảm 
 nhận.
- GV khuyến khích HS tự - GV gợi mở để học sinh cảm - HS lắng nghe và thực 
thể hiện ý tưởng về động nhận âm thanh cao - thấp trong hiện theo yêu cầu.
tác minh họa cao - thấp. giai điệu.
. - Hướng dẫn và gợi mở một số - HS tự thể hiện ý 
 động tác vận động theo giai tưởng.
 điệu và cho HS thực hiện.
 + Âm thanh cao: Nghiên đầu 
 sang phải/ Để tay lên đầu/ Vỗ 
 tay trên cao/ ... - HS xem và thực hiện 
 + Âm thanh thấp: Nghiên đầu theo.
 sang trái./ Để tay xuống đầu 
 gối/ Vỗ tay xuống dưới/ ...
 - GV mở học liệu mp4 cho HS - HS lắng nghe.
 tham khảo thêm 1 số động tác 
 minh họa và yêu cầu HS thực 
 hiện theo.
 - GV nhận xét - tuyên dương.
4. Vận dụng sáng tạo - GV cho học sinh nghe qua - HS lắng nghe.
* Nghe nhạc và vận động giai điệu.
theo ý thích
 - GV gợi mở để học sinh cảm 
 nhận âm thanh cao - thấp trong - HS lắng nghe và cảm 
- GV khuyến khích HS tự giai điệu. nhận.
thể hiện ý tưởng về động - Hướng dẫn và gợi mở một số 
tác minh họa cao - thấp. động tác vận động theo giai - HS lắng nghe và thực 
. điệu và cho HS thực hiện. hiện theo yêu cầu.
 + Âm thanh cao: Nghiên đầu 
 sang phải/ Để - GV yêu cầu HS nối từ với - HS thực hiện. 
* GV khen ngợi và khuyến tranh theo hình ở bài tập 1 trang 
khích HS về nhà chia sẻ nội 8 vở bài tập.
dung bài hát/ bài đọc nhạc - Yêu cầu HS nối nhạc cụ có - HS lắng nghe và ghi 
và cùng hát với người thân. âm thanh cao với đám mây và nhớ.
 nhạc cụ có âm thanh thấp với 
 bông hoa theo bài tập 6 trang 
 10 vở bài tập.
 Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 Chiều (Lớp 1A1,1A2,1A3)
 Chiều thứ 4 (Lớp1A4)
 Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG.
 (3 tiết)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, 
quay trái và quay sau trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay 
phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác 
quay phải, quay trái và quay sau.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, 
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
 I. Phần mở đầu 5 – 7’
 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
 2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
 2x8N lớp cho GV.
 a) Khởi động chung
 - Xoay các khớp cổ 
 Đội hình khởi động
 tay, cổ chân, vai, 
 hông, gối,... 
 b) Khởi động chuyên 
 2x8N - Gv HD học sinh 
 môn
 khởi động. - HS khởi động 
 - Các động tác bổ trợ theo hướng dẫn của 
 chuyên môn GV
 c) Trò chơi
 16- - GV hướng dẫn 
 - Trò chơi “diệt con 
 18’ chơi
 vật có hại”
 II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ 
 Hoạt động 1 (tiết 3) động tham gia trò 
* Kiến thức. chơi
Ôn tập động tác quay 
trái.
- Khẩu lệnh: “Bên trái Cho HS quan sát 
- quay” tranh
 - Đội hình HS quan 
 sát tranh
 GV làm mẫu động 
- Động tác: Dùng gót tác kết hợp phân 
chân trái làm trụ, nửa tích kĩ thuật động 
trên bàn chân phải làm tác. HS quan sát GV 
điểm tựa quay người làm mẫu
qua trái sau đó đưa 
chân phải về ngang 
chân trái.
Động tác quay phải.
- Khẩu lệnh: “Bên 
phải – quay”
 2 lần 
- Động tác: Dùng gót 
chân phải làm trụ, nửa 
trên bàn chân trái làm 
 - GV hô - HS tập 
điểm tựa quay người 
 4lần theo Gv.
qua phải sau đó đưa 
 - Gv quan sát, sửa 
chân trái về ngang 
 sai cho HS. - Đội hình tập 
chân phải.. luyện đồng loạt. 
*Luyện tập
Tập đồng loạt
 4lần - Y,c Tổ trưởng 
 cho các bạn luyện 
 tập theo khu vực. ĐH tập luyện theo 
 tổ 
Tập theo tổ nhóm 1 lần 
 - GV cho 2 HS GV 
 quay mặt vào nhau -ĐH tập luyện theo 
 tạo thành từng cặp cặp
Tập theo cặp đôi để tập luyện. 
 - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi 
Thi đua giữa các tổ tổ. đua - trình diễn 
 - GV nêu tên trò 
* Trò chơi “Bịt mắt chơi, hướng dẫn 
bắt dê” cách chơi.
 - Cho HS chơi thử 
 và chơi chính thức. 
 - Nhận xét, tuyên 
 dương, và sử phạt 
 người (đội) thua 
 cuộc
III.Kết thúc - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, 
thân. ý thức, thái độ học 
* Nhận xét, đánh giá của HS.
chung của buổi học. - VN ôn bài và HS thực hiện thả 
 Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau lỏng
ở nhà - ĐH kết thúc
* Xuống lớp
 Thứ 4 ngày 26 tháng 10 năm 2022
 Sáng Lớp ( 4A4)
 (Chiều thứ 5 lớp (4A1,4A3,4A2)
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG: BẠN HỢP NGHỀ GÌ NHỈ
 Thứ 4 ngày 26 tháng 10 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 Sáng Lớp ( 1A3)
 (Sáng thứ 6 lớp (1A4,1A2,1A1)
 ÔN TẬP ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng 
ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập 
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các 
hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác 
tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ 
 trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, 
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Đội hình nhận lớp 
 - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,... 
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - HS khởi động 
chuyên môn theo hướng dẫn của 
c) Trò chơi GV
 - Trò chơi “mèo đuổi 16- - HS tích cực, chủ 
chuột” 18’ động tham gia trò 
II. Phần cơ bản: chơi
 Hoạt động 1 
* Kiến thức.
Ôn tập đội hình đội 
ngũ: -
Tập hợp đội hình 
hang dọc 
Tập hợp hàng ngang.
Quay các hướng
Cự ly rộng, hẹp
Điểm số
 Đội hình HS quan 
Tập hợp đội hình sát tranh
hang ngang
- Khẩu lệnh: “Thành 
1,2,3 hàng ngang – HS quan sát GV 
tập hợp” làm mẫu
- Động tác: Chỉ huy đưa 
tay trái sang ngang, em 
đầu hàng đứng sát vào 
tay trái người chỉ huy 
các em khác đứng bên 
trái theo thứ tự từ thấp 
đến cao, tổ 2 đứng phía 
sau tổ 1.
Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải 
– thẳng” – “thôi”
 2 lần 
- Động tác: Em đầu 
hàng đứng nghiêm các 
em khác đánh mặt sang 4lần 
bên phải tay phải chống 
hông cách bạn bên phải 
mộ khuỷu tay. khi có 
khẩu lệnh “thôi” tất cả 
về tư thế đứng nghiêm. 4lần 
Điểm số hàng ngang - Đội hình tập 
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến luyện đồng loạt. 
hết – điểm số”
 1 lần 
 ĐH tập luyện theo 
 3-5’ tổ
- Động tác: Lần lượt từ 
em đầu hàng quay mặt 
sang trái hô to số thứ tự 
 GV 
của mình rồi quay mặt 
 -ĐH tập luyện theo 
về tư thế ban đầu, em 
 cặp
cuối hàng hô to số của 
minhg và hô “hết”.
*Luyện tập - Từng tổ lên thi 
Tập đồng loạt đua - trình diễn 
 - Chơi theo đội 
 hình hàng ngang
Tập theo tổ nhóm 
 Tập theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ - HS lắng nghe, 
 nhận nhiệm vụ học 
* Trò chơi “ếch nhảy” tập.
 Thứ 4 ngày 26 tháng 10 năm 2022
 ( Sáng Lớp ( 3A4)
 (Chiều thứ 6 lớp 3A2,3A3,3A1)
 Đọc sách
 CÙNG ĐỌC “ QUÀ CỦA MẸ”
HSHN:- Lắng nghe bạn đọc và cùng đọc với bạn
 - Trong câu chuyện món quà đó như thế nào.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_giao_duc_the_chat_lop_1_tuan_8_nam.docx