Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

docx 13 trang Thiền Minh 26/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp
 TUẦN 5
 Thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2022
 (Dạy lớp 2A2,2A3,2A1)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 Thứ 3 ngày 4 tháng 10 năm 2022
 ÂM NHẠC
 (Dạy lớp 1A1,1A2,1A3)
 Sáng thứ 4 lớp (1A4)
 - HÁT: TỔ QUỐC TA
 - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: CAO – THẤP
 A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Tổ quốc ta- Biết hát kết hợp vỗ tay/ 
gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở nhiều hình thức.
 - Nhớ được tên nốt trong bài đọc nhạc số 2.- Bước đầu đọc được cao độ và 
trường độ bài đọc nhạc số 2 theo kí hiệu bàn tay và nhạc đệm.
B. HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Thuyết trình, động não, thảo luận nhóm
C. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới: 
 Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động: - GV khơi gợi và trò chuyện đặt - HS nghe và và trả lời.
 - Kể về những chuyến câu hỏi : Em đã được đi tham 
 tham quan, dã ngoại, về quan, dã ngoại ở những đâu?
 quê . . - GV dánh đàn mẫu âm (lấy câu 1 
 - Khởi động giọng trong bài đọc nhạc Bậc thang Đô – - HS luyện thanh.
 Rê – Mi ) 2. Khám phá – hình - GV hướng dẫn HS xem tranh và - HS xem tranh và 
thành kiến thức mới. nhận xét về phong cảnh có trong nhận xét.
Hoạt động 1 bức tranh?
Hát: Tổ quốc ta - GV đặt câu hỏi : Em đã biết và - HS trả lời.
- Giới thiệu và nghe hát đến thăm được nơi nào giống như 
mẫu: phong cảnh trong bức tranh ?
- Nghe hát mẫu. - GV đàn và hát mẫu bài hát qua 1 - HS lắng nghe và cảm 
 lần nhận.
- Đọc lời ca: - GV chia bài hát thành 4 câu, đọc - HS chú ý 
+ Câu 1: Tổ quốc ta , từng câu.
rộng bao la - GV đọc mẫu và bắt nhịp cho HS - HS đọc lời ca.
+ Câu 2: Ngàn đất đai đọc từng câu.
phì nhiêu đồng lúa xanh - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo - HS thực hiện.
mởn mơ tiết tấu. 
+ Câu 3: Rừng núi cao, - GV đàn giai điệu qua 1 lần và yêu - HS nghe và hát theo
biển xanh xanh cầu HS nhẩm theo.
+ Câu 4: Tổ quốc ta đẹp - GV đàn giai điệu từng câu hát, - HS thực hiện 
sao dải đất Bắc Nam nối Hướng dẫn hát từng câu
liền. - Hướng dẫn tập cho HS hát theo - HS lưu ý nghe và sửa 
* Tập hát: lối móc xích sai (nếu có)
- Tâp hát câu 1 - GV đàn và bắt nhịp cho HS hát - HS thực hiện
- Tập hát câu 2 theo.
- Hát móc xích 1+2 - GV nghe và sửa lỗi về phát âm 
- Tập hát câu 3 và giai điệu quãng nhảy cho HS - HS trả lời theo yêu 
- Tập hát câu 4 - GV hướng dẫn HS hát cả bài. cầu.
- Hát móc xích 3 + 4 - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời theo sự gợi 
* lưu ý: khi hát ca từ + Qua bài hát, các em thấy Tổ ý của GV
“đồng lúa xanh mởn quốc ta có những cảnh đẹp gì ? - HS trả lời (có rừng, 
mơ”có quãng nhảy nên + Có hình ảnh nào gần gũi với quê núi , biển, đồng bằng..)
GV hát chậm, rõ quãng hương em ?
nhảy cho HS tập hát 
chậm và tăng tốc dần 
3 Luyện tập – thực - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ - HS chú ý lắng nghe.
hành tay theo phách: + Hát kết hợp vỗ tay Câu 1: Gõ mạnh – nhẹ theo bông - HS hát vỗ tay theo 
theo phách. hoa. phách theo hướng dẫn 
 của GV.
 - GV hát vỗ tay mẫu.
 - Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo - HS lắng nghe.
 phách. - HS thực hiện
 - GV cho HS luyện hát đồng thanh 
 kết hợp gõ đệm theo phách - HS thực hiện
+ Hát với nhạc đệm. - GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, 
 gõ đệm theo nhạc đệm. - HS hát kết hợp vỗ 
 tay, gõ đệm theo phách 
 - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ với nhạc đệm.
 đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá - HS hát vỗ tay, gõ 
 nhân. đệm theo nhạc: dãy – 
 - GV khuyến khích HS nhận xét và tổ – cá nhân.
 sửa sai (nếu cần) - HS nhận xét
Liên hệ giáo dục - GV giáo dục HS
 - GV nhận xét, khen ngợi và động Qua nội dung bài hát 
 viên HS tập luyện thêm, kể về nội tác giả muốn nhắn nhủ 
 dung học hát cho người thân. chúng ta hãy yêu mến 
 quê hương, đất nước , 
 con người Việt Nam 
 chúng ta.
4. Vận dụng – sáng tạo: - GV hướng dẫn HS đóng vai Ông - HS quan sát đóng vai
 Cao- Thấp Đồ và cô Lá 
- Trò chơi đóng vai Ông - GV cho 2 em lên đóng vai giọng - HS nghe và thực hiện 
Đồ và cô Lá nói của ông Đồ (già nên giọng nói 
 trầm ), Cô Lá (trẻ nên giọng nói 
 cao vút, lánh lót).
- Nghe và nhắc lại âm - GV nhận xét – khen.
thanh bằng âm “la” - HS lắng nghe. + Nghe và nhắc lại cao - GV cho Hs nghe và nhắc lại độ 
 độ của nốt Đô – Son cao của nốt Đô và nốt Son bằng 
 bằng âm “la” âm “la”
 + Nghe và nhận biết âm 
 thanh cao – thấp. - HS đọc nốt nhạc cao- 
 - GV hướng dẫn: chỉ vào nốt Son thấp theo chỉ định.
 thì đọc cao, chỉ vào nốt Đô thì đọc 
 thấp . - HS cả lớp đọc, đọc cá 
 - GV cho cả lớp đọc, một vài HS nhân.
 đọc. - HS luôn phiên đọc 
 - GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ nốt nhạc cao- thấp .
 tùy hứng cho HS đọc. - HS thực hiện.
 - GV cho dãy, nhóm thi đua nhau 
 đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện 
 tốt hơn. - HS nghe và thực hiện 
 - GV đàn hai nốt Đô – Son và cho theo.
 HS nhận biết độ cao – thấp kết hợp 
 với động tác phụ họa theo.
 + Đọc Đô tay để lên bàn
 + Đọc Son tay để lên đầu.
 - GV cho HS thực hiện bằng nhiều - HS thực hiện.
 hình thức cả lớp, nhóm, cá nhân.
 Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 Chiều (Lớp 1A1,1A2,1A3)
 Chiều thứ 4 (Lớp1A4)
 Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, 
 DÀN HÀNG, DỒN HÀNG.
 (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng 
ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập 
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các 
hoạt động tập thể .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác 
tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ 
 trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, 
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Đội hình nhận lớp 
 - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,... 
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - HS khởi động 
chuyên môn theo hướng dẫn của 
c) Trò chơi GV
- Trò chơi “mèo đuổi 16-
chuột” 18’
II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ 
 Hoạt động 1 (tiết 2) động tham gia trò 
* Kiến thức. chơi
Ôn tập hợp hàng 
ngang.
- Khẩu lệnh: “Thành 
1,2,3 hàng ngang – - Đội hình HS quan 
tập hợp” sát tranh
 HS quan sát GV 
 làm mẫu 
- Động tác: Chỉ huy đưa 
tay trái sang ngang, em 
đầu hàng đứng sát vào 
tay trái người chỉ huy 
 các em khác đứng bên 
trái theo thứ tự từ thấp 
đến cao, tổ 2 đứng phía 
sau tổ 1.
Dóng hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “nhìn phải 
– thẳng” – “thôi”
- Động tác: Em đầu 
hàng đứng nghiêm các 
em khác đánh mặt sang 
bên phải tay phải chống 
hông cách bạn bên phải 
mộ khuỷu tay. khi có 
khẩu lệnh “thôi” tất cả 
về tư thế đứng nghiêm.
Điểm số hàng ngang
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến 
hết – điểm số” 2 lần 
 - Đội hình tập 
 4lần luyện đồng loạt. 
- Động tác: Lần lượt từ 
em đầu hàng quay mặt 
sang trái hô to số thứ tự 
của mình rồi quay mặt 
 ĐH tập luyện theo 
về tư thế ban đầu, em 
 4lần tổ
cuối hàng hô to số của 
minhg và hô “hết”.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
 1 lần GV -ĐH tập luyện theo 
 3-5’ cặp
Tập theo tổ nhóm 
 - Từng tổ lên thi 
 đua - trình diễn 
 - Chơi theo đội 
Tập theo cặp đôi hình hàng ngang
Thi đua giữa các tổ 
* Trò chơi “ếch nhảy”
 - HS lắng nghe, 
 nhận nhiệm vụ học 
 tập.
 Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022
 Sáng Lớp ( 4A4)
 (Chiều thứ 5 lớp (4A1,4A3,4A2)
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 Sáng Lớp ( 1A3)
 (Sáng thứ 6 lớp (1A4,1A2,1A1)
 Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, 
 DÀN HÀNG, DỒN HÀNG.
 (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng 
ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập 
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các 
hoạt động tập thể .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác 
tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ 
 trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, 
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Đội hình nhận lớp 
 - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,... 
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ - HS khởi động 
chuyên môn theo hướng dẫn của 
c) Trò chơi GV
- Trò chơi “mèo đuổi 16-
chuột” 18’
II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ 
 Hoạt động 1 (tiết 3) động tham gia trò 
* Kiến thức. chơi
Ôn tập hợp hàng 
ngang.
- Khẩu lệnh: “Thành 
1,2,3 hàng ngang – - Đội hình HS quan 
tập hợp” sát tranh
 HS quan sát GV 
 làm mẫu
- Động tác: Chỉ huy đưa 
tay trái sang ngang, em 
đầu hàng đứng sát vào 
tay trái người chỉ huy 
các em khác đứng bên 
trái theo thứ tự từ thấp 
đến cao, tổ 2 đứng phía 
sau tổ 1.
Dóng hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “nhìn phải 
– thẳng” – “thôi”
- Động tác: Em đầu 
hàng đứng nghiêm các 
em khác đánh mặt sang 
bên phải tay phải chống 
hông cách bạn bên phải 
mộ khuỷu tay. khi có 
khẩu lệnh “thôi” tất cả 
về tư thế đứng nghiêm.
Điểm số hàng ngang
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến 
hết – điểm số” 2 lần 
 4lần - Đội hình tập 
 luyện đồng loạt. - Động tác: Lần lượt từ 
em đầu hàng quay mặt 
sang trái hô to số thứ tự 
của mình rồi quay mặt ĐH tập luyện theo 
về tư thế ban đầu, em 4lần tổ
cuối hàng hô to số của 
minhg và hô “hết”. 
*Luyện tập 
Tập đồng loạt 1 lần GV 
 -ĐH tập luyện theo 
 3-5’ cặp
Tập theo tổ nhóm 
 - Từng tổ lên thi 
 đua - trình diễn 
 - Chơi theo đội 
 hình hàng ngang
Tập theo cặp đôi 
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “ếch nhảy”
 - HS lắng nghe, 
 nhận nhiệm vụ học 
 tập. 
 Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022
 ( Sáng Lớp ( 3A4)
 (Chiều thứ 5 lớp 3A2,3A3,3A1)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
HSHN:- Nghe bạn đọc nhớ được tên chuyện và nhân vật em yêu thích 
 - Em thích gì nhất trong câu chuyện.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_giao_duc_the_chat_lop_1_tuan_5_nam.docx