Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

TUẦN 5 Thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2022 (Dạy lớp 2A2,2A3,2A1) Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI Thứ 3 ngày 4 tháng 10 năm 2022 ÂM NHẠC (Dạy lớp 1A1,1A2,1A3) Sáng thứ 4 lớp (1A4) - HÁT: TỔ QUỐC TA - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: CAO – THẤP A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Tổ quốc ta- Biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở nhiều hình thức. - Nhớ được tên nốt trong bài đọc nhạc số 2.- Bước đầu đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 2 theo kí hiệu bàn tay và nhạc đệm. B. HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Thuyết trình, động não, thảo luận nhóm C. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV khơi gợi và trò chuyện đặt - HS nghe và và trả lời. - Kể về những chuyến câu hỏi : Em đã được đi tham tham quan, dã ngoại, về quan, dã ngoại ở những đâu? quê . . - GV dánh đàn mẫu âm (lấy câu 1 - Khởi động giọng trong bài đọc nhạc Bậc thang Đô – - HS luyện thanh. Rê – Mi ) 2. Khám phá – hình - GV hướng dẫn HS xem tranh và - HS xem tranh và thành kiến thức mới. nhận xét về phong cảnh có trong nhận xét. Hoạt động 1 bức tranh? Hát: Tổ quốc ta - GV đặt câu hỏi : Em đã biết và - HS trả lời. - Giới thiệu và nghe hát đến thăm được nơi nào giống như mẫu: phong cảnh trong bức tranh ? - Nghe hát mẫu. - GV đàn và hát mẫu bài hát qua 1 - HS lắng nghe và cảm lần nhận. - Đọc lời ca: - GV chia bài hát thành 4 câu, đọc - HS chú ý + Câu 1: Tổ quốc ta , từng câu. rộng bao la - GV đọc mẫu và bắt nhịp cho HS - HS đọc lời ca. + Câu 2: Ngàn đất đai đọc từng câu. phì nhiêu đồng lúa xanh - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo - HS thực hiện. mởn mơ tiết tấu. + Câu 3: Rừng núi cao, - GV đàn giai điệu qua 1 lần và yêu - HS nghe và hát theo biển xanh xanh cầu HS nhẩm theo. + Câu 4: Tổ quốc ta đẹp - GV đàn giai điệu từng câu hát, - HS thực hiện sao dải đất Bắc Nam nối Hướng dẫn hát từng câu liền. - Hướng dẫn tập cho HS hát theo - HS lưu ý nghe và sửa * Tập hát: lối móc xích sai (nếu có) - Tâp hát câu 1 - GV đàn và bắt nhịp cho HS hát - HS thực hiện - Tập hát câu 2 theo. - Hát móc xích 1+2 - GV nghe và sửa lỗi về phát âm - Tập hát câu 3 và giai điệu quãng nhảy cho HS - HS trả lời theo yêu - Tập hát câu 4 - GV hướng dẫn HS hát cả bài. cầu. - Hát móc xích 3 + 4 - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời theo sự gợi * lưu ý: khi hát ca từ + Qua bài hát, các em thấy Tổ ý của GV “đồng lúa xanh mởn quốc ta có những cảnh đẹp gì ? - HS trả lời (có rừng, mơ”có quãng nhảy nên + Có hình ảnh nào gần gũi với quê núi , biển, đồng bằng..) GV hát chậm, rõ quãng hương em ? nhảy cho HS tập hát chậm và tăng tốc dần 3 Luyện tập – thực - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ - HS chú ý lắng nghe. hành tay theo phách: + Hát kết hợp vỗ tay Câu 1: Gõ mạnh – nhẹ theo bông - HS hát vỗ tay theo theo phách. hoa. phách theo hướng dẫn của GV. - GV hát vỗ tay mẫu. - Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo - HS lắng nghe. phách. - HS thực hiện - GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách - HS thực hiện + Hát với nhạc đệm. - GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm. - HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ với nhạc đệm. đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá - HS hát vỗ tay, gõ nhân. đệm theo nhạc: dãy – - GV khuyến khích HS nhận xét và tổ – cá nhân. sửa sai (nếu cần) - HS nhận xét Liên hệ giáo dục - GV giáo dục HS - GV nhận xét, khen ngợi và động Qua nội dung bài hát viên HS tập luyện thêm, kể về nội tác giả muốn nhắn nhủ dung học hát cho người thân. chúng ta hãy yêu mến quê hương, đất nước , con người Việt Nam chúng ta. 4. Vận dụng – sáng tạo: - GV hướng dẫn HS đóng vai Ông - HS quan sát đóng vai Cao- Thấp Đồ và cô Lá - Trò chơi đóng vai Ông - GV cho 2 em lên đóng vai giọng - HS nghe và thực hiện Đồ và cô Lá nói của ông Đồ (già nên giọng nói trầm ), Cô Lá (trẻ nên giọng nói cao vút, lánh lót). - Nghe và nhắc lại âm - GV nhận xét – khen. thanh bằng âm “la” - HS lắng nghe. + Nghe và nhắc lại cao - GV cho Hs nghe và nhắc lại độ độ của nốt Đô – Son cao của nốt Đô và nốt Son bằng bằng âm “la” âm “la” + Nghe và nhận biết âm thanh cao – thấp. - HS đọc nốt nhạc cao- - GV hướng dẫn: chỉ vào nốt Son thấp theo chỉ định. thì đọc cao, chỉ vào nốt Đô thì đọc thấp . - HS cả lớp đọc, đọc cá - GV cho cả lớp đọc, một vài HS nhân. đọc. - HS luôn phiên đọc - GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ nốt nhạc cao- thấp . tùy hứng cho HS đọc. - HS thực hiện. - GV cho dãy, nhóm thi đua nhau đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện tốt hơn. - HS nghe và thực hiện - GV đàn hai nốt Đô – Son và cho theo. HS nhận biết độ cao – thấp kết hợp với động tác phụ họa theo. + Đọc Đô tay để lên bàn + Đọc Son tay để lên đầu. - GV cho HS thực hiện bằng nhiều - HS thực hiện. hình thức cả lớp, nhóm, cá nhân. Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2022 GIÁO DỤC THỂ CHẤT Chiều (Lớp 1A1,1A2,1A3) Chiều thứ 4 (Lớp1A4) Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (4 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Các động tác bổ trợ - HS khởi động chuyên môn theo hướng dẫn của c) Trò chơi GV - Trò chơi “mèo đuổi 16- chuột” 18’ II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ Hoạt động 1 (tiết 2) động tham gia trò * Kiến thức. chơi Ôn tập hợp hàng ngang. - Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3 hàng ngang – - Đội hình HS quan tập hợp” sát tranh HS quan sát GV làm mẫu - Động tác: Chỉ huy đưa tay trái sang ngang, em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng bên trái theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang bên phải tay phải chống hông cách bạn bên phải mộ khuỷu tay. khi có khẩu lệnh “thôi” tất cả về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng ngang - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số” 2 lần - Đội hình tập 4lần luyện đồng loạt. - Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt ĐH tập luyện theo về tư thế ban đầu, em 4lần tổ cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”. *Luyện tập Tập đồng loạt 1 lần GV -ĐH tập luyện theo 3-5’ cặp Tập theo tổ nhóm - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Chơi theo đội Tập theo cặp đôi hình hàng ngang Thi đua giữa các tổ * Trò chơi “ếch nhảy” - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập. Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022 Sáng Lớp ( 4A4) (Chiều thứ 5 lớp (4A1,4A3,4A2) Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022 GIÁO DỤC THỂ CHẤT Sáng Lớp ( 1A3) (Sáng thứ 6 lớp (1A4,1A2,1A1) Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (4 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Các động tác bổ trợ - HS khởi động chuyên môn theo hướng dẫn của c) Trò chơi GV - Trò chơi “mèo đuổi 16- chuột” 18’ II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ Hoạt động 1 (tiết 3) động tham gia trò * Kiến thức. chơi Ôn tập hợp hàng ngang. - Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3 hàng ngang – - Đội hình HS quan tập hợp” sát tranh HS quan sát GV làm mẫu - Động tác: Chỉ huy đưa tay trái sang ngang, em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng bên trái theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang bên phải tay phải chống hông cách bạn bên phải mộ khuỷu tay. khi có khẩu lệnh “thôi” tất cả về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng ngang - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số” 2 lần 4lần - Đội hình tập luyện đồng loạt. - Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt ĐH tập luyện theo về tư thế ban đầu, em 4lần tổ cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”. *Luyện tập Tập đồng loạt 1 lần GV -ĐH tập luyện theo 3-5’ cặp Tập theo tổ nhóm - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Chơi theo đội hình hàng ngang Tập theo cặp đôi Thi đua giữa các tổ * Trò chơi “ếch nhảy” - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập. Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022 ( Sáng Lớp ( 3A4) (Chiều thứ 5 lớp 3A2,3A3,3A1) Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI HSHN:- Nghe bạn đọc nhớ được tên chuyện và nhân vật em yêu thích - Em thích gì nhất trong câu chuyện.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_giao_duc_the_chat_lop_1_tuan_5_nam.docx