Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc & Giáo dục thể chất Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Kim Điệp

TUẦN 18 Thứ 3 ngày 3 tháng 1 năm 2023 ÂM NHẠC (Dạy lớp 1A1,1A2,1A3) Sáng thứ 6 lớp (1A4) ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: Biết tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn bè trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách khách quan và tích cực. 2. Năng lực: - HS biết chơi trò chơi Vũ điệu âm thanh. - Luyện tập khả năng ghi nhớ và phản xạ nhanh với cao độ và tiết tấu âm nhạc. - Đọc được bài đọc nhạc Ban nhạc Đô-Rê-Mi, kết hợp gõ đệm, vận động, kí hiệu bàn tay và thể hiện được sắc thái âm nhạc khi đọc. - Biết gõ theo các mẫu tiết tấu. - Biết kể lại và trình diễn các bài hát ở các chủ đề đã học bằng nhiều hình thức. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, tranh cho bài đọc nhạc. - Chuẩn bị bảng nhạc trò chơi. - Tranh, ảnh các chủ đề. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1. - Vở bài tập âm nhạc 1. - Một số nhạc cụ để biểu diễn: trống, thanh phách, mõ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xem trong tiết học. 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: - GV đánh đàn bản nhạc và đọc - HS lắng nghe. Trò chơi: lại các tên nốt. “Vũ điệu âm thanh” - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời - GV cho HS quan sát ? Em thấy tên các nốt nhạc ở bản nhạc đã chuẩn bị dòng 1,2,3 như thế nào? sẵn trên bảng. ? Khi đọc vang lên nghe âm thanh ở dòng nào vang lên cao nhất, ở dòng nào vang lên thấp nhất? - Yêu cầu HS nhận xét. - HS nhận xét - GV nhận xét – tổng kết. - HS lắng nghe. - GV chia lớp thành 3 nhóm để đọc cao độ cho từng nhóm quy ước: + Nhóm 1 – Đô + Nhóm 2 – Rê + Nhóm 3 – Mi - GV hướng dẫn và bắt nhịp các - HS thực hiện trò chơi. nhóm chơi theo đúng quy định. Cụ thể khi tay GV chỉ về phía nhóm nào thì nhóm đó đọc tên nốt nhạc phân công. Yêu cầu đọc khớp với tay bắt nhịp để tạo thành một giai điệu liền mạch. - GV sửa sai cho các nhóm. - HS lưu ý sửa sai (nếu có) - GV hướng dẫn và yêu cầu HS: - HS chú ý thực hiện cho Đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2 và đúng yêu cầu. ngược lại. - GV yêu cầu HS tự thỏa thuận - HS tự nhận xét phần và kết hợp giữa các nhóm thể trình bày của nhóm hiện yêu cầu trên. Nên thay đổi mình. kết hợp các hình thức để tạo cho HS hứng thú và phản xạ nhanh khi chơi. - HS nhận xét. - Sau khi từng nhóm thực hiện GV mời HS tự nhận xét - HS chú ý lắng nghe - GV nhận xét chung, chốt lại những ý kiến phù hợp. - HS thực hiện theo ý - GV khuyến khích HS lựa chọn tưởng cá nhân/ nhóm.s những nội dung yêu thích để tập luyện thêm hoặc có những ý tưởng khác với trò chơi Vũ điệu âm thanh. Hoạt động 1:( 20 phút) Ôn tập cuối HK I * Ôn tập bài đọc nhạc Ban nhạc Đô – Rê – Mi - GV yêu cầu HS đọc bài đọc - HS thực hiện lần lượt (10 phút). nhạc 2 – 3 lần theo các hình thức các yêu cầu GV đưa ra. - Đọc bài đọc nhạc Ban sau: nhạc Đô – Rê – Mi + đọc to – đọc nhỏ. + Đọc theo kí hiệu bàn tay. + Đọc và vỗ tay theo nhịp. - GV nhận xét chung. - HS lắng nghe. - GV chia nhóm, các nhóm thống - HS chia nhóm, thống nhất với nhau cách đọc kết hợp nhất cách đọc và thực với các yêu cầu nêu trên. hành theo yêu cầu. - GV yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét và lưu ý khi đọc - HS nhận xét. thể hiện được các sắc thái âm - HS lưu ý. nhạc. - GV chốt lại những ý kiến đáng khen ngợi, động viên HS suy - HS ghi nhớ và thực nghĩ và mạnh dạn nghĩ ra các ý hiện. tưởng khác. - GV gợi ý cho HS lựa chọn một trong các nội dung sau: - HS lắng nghe và ghi + Thể hiện bài hát, bài đọc nhạc, nhớ. khuyến khích HS thể hiện thêm - Gợi ý các nội dung ý tưởng của bản thân khi trình luyện tập cho bài đánh bày. giá cuối kì I + Gõ đệm vận động kết hợp hát, tập luyện và tự giới thiệu trình bày. * Gõ theo mẫu tiết tấu: - HS lắng nghe. - Gõ theo 2 mẫu tiết tấu. - GV hướng dẫn HS thực miệng - HS thực hiện. đọc, tay gõ đúng tiết tấu theo - HS nhận xét hình thức cá nhân/ nhóm/ dãy/ cả - HS lắng nghe và sửa lớp. sai (nếu có) - GV mời từng nhóm thực hiện. - HS lưu ý. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – đánh giá. - GV lưu ý khi gõ đều tiết tấu nốt đen và vỗ tay thêm một tiếng hoặc gõ ở nốt trắng chú ý khi phối hợp cần vỗ đều với âm lượng vừa phải. * Xem tranh và kể lại - GV cho HS quan sát tranh ở các - HS quan sát tranh. tên bài hát ở các chủ đề chủ đề. đã học: ? Nhìn vào tranh và cho biết em - HS trả lời. - Quan sát tranh và đoán liên tưởng đến bài hát nào mà em tên bài hát. đã học. + Tranh 1: Tổ quốc ta + Tranh 2: Chào người bạn mới đến. + Tranh 3: Vào rừng hoa. + Tranh 4: Lớp Một thân yêu. - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS nhận xét. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - Thực hiện chia nhóm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm để HS xem tranh nhớ lại các bài - Các nhóm báo cáo hát đã học. phần trình bày của nhóm - Các nhóm báo cáo và trình bày mình. kết quả của nhóm trước lớp bằng hình thức cùng xem tranh và hát - HS nhận xét. kết hợp đệm nhạc cụ. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS nhận xét. - Gv nhận xét phần trình bày của các nhóm. * Trình diễn bài hát: - GV hướng dẫn HS lựa chọn - HS lắng nghe và lựa - Lựa chọn trình diễn hình thức trình bày: chọn. theo một trong các hình + Đơn ca/ song ca / tốp ca. thức. + Hát kết hợp gõ đệm. + Hát kết hợp vận động bài hát mình yêu thích và tự tin nhất khi thể hiện.... - GV gọi HS lên bảng thực hiện mẫu. - HS thực hiện. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – đánh giá. - HS nhận xét. - GV lưu ý với HS hát đúng nhạc - HS ghi nhớ đệm và thể hiện đúng tính chất, - HS lưu ý. sắc thái của bài hát. * Củng cố - GV yêu cầu HS tự chọn nhạc cụ - HS thực hiện. để gõ đệm và hát nối tiếp hai bài hát Tổ quốc ta và Lớp Một thân yêu, theo bài tập số 6 trang 19 vở bài tập. + Lưu ý HS có thể sử dụng thước - HS lưu ý và lựa chọn. kẻ/ thìa/ cốc/ ... - Cho HS tham gia trò chơi nối - HS tham gia trò chơi. tên bài hát với tranh cho phù hợp, theo bài tập số 7 trang 20 vở bài tập. Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 GIÁO DỤC THỂ CHẤT Sáng Lớp ( 1A1, 1A1A2, 1A3) (Sáng thứ 4 lớp (1A4,) Bài 3: VẬN ĐỘNG CỦA CHÂN. (5 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của chân trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của chân, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của chân. II. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, Đội hình khởi động hông, gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động chuyên môn theo hướng dẫn của c) Trò chơi GV - Trò chơi “mèo đuổi 16- - GV hướng dẫn chuột” 18’ chơi II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ Hoạt động 1 (tiết 3) động tham gia trò * Kiến thức. chơi Ôn tập động tác đứng kiễng gót. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động HS quan sát GV Từ TTCB đưa hai tay tác. làm mẫu ra trước, bàn tay sấp. Động tác đứng đưa một chân ra trước. Từ TTCB đưa chân trái ra trước. Từ TTCB đưa chân phải ra trước. Động tác đứng đưa một chân sang ngang. Từ TTCB đưa chân trái sang ngang. Từ TTCB đưa chân phải sang ngang. 2 lần Động tác đứng đưa một chân ra sau. - GV hô - HS tập 4lần theo Gv. - Đội hình tập - Gv quan sát, sửa luyện đồng loạt. Từ TTCB đưa chân sai cho HS. trái ra sau. Từ TTCB đưa chân ĐH tập luyện theo phải ra sau. - Y,c Tổ trưởng tổ *Luyện tập 4lần cho các bạn luyện Tập đồng loạt tập theo khu vực. GV 1 lần -ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm cặp 3-5’ - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. - Từng tổ lên thi đua - trình diễn Tập theo cặp đôi - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nêu tên trò Thi đua giữa các tổ chơi, hướng dẫn cách chơi. * Trò chơi “vượt hồ - Cho HS chơi thử tiếp sức” và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc Hoạt động 2(tiết 2) - HS lắng nghe, *Kiến thức nhận nhiệm vụ học Bài tập phối hợp các - Tổ chức giảng tập. động tác chân dạy như hoạt động 1 N1: Chân trái sang ngang N2: Về TTCB N3: Chân phải sang ngang N4: Về TTCB N5: Chân trái ra trước N6: Về TTCB N7: Chân phải ra trước N8: Về TTCB N1: Kiễng gót chân N2: Về TTCB N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB - HS luyện tập như phần luyện tập của hoạt động 1 N5: Chân trái ra sau - Tổ chức luyện tập N6: Về TTCB như phần luyện N7: Chân phải ra sau tập của hoạt động 1 N8: Về TTCB - HS lắng nghe, * Luyện tập nhận nhiệm vụ học - Nhắc lại cách tập. thực hiện các tư thế vận động cơ bản của chân. III.Kết thúc - Tổ chức luyện tập * Thả lỏng cơ toàn như phần luyện - HS thực hiện thả thân. tập của hoạt động 1 lỏng * Nhận xét, đánh giá - ĐH kết thúc chung của buổi học. - GV hướng dẫn Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 Sáng Lớp ( 4A4) (Chiều thứ 5 lớp (4A1,4A3,4A2) Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 GIÁO DỤC THỂ CHẤT Sáng Lớp ( 1A3) (Sáng thứ 6 lớp (1A4,1A2,1A1) Bài 3: VẬN ĐỘNG CỦA CHÂN. (5 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của chân trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của chân, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của chân. II. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, Đội hình khởi động hông, gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động chuyên môn khởi động. theo hướng dẫn của c) Trò chơi GV - Trò chơi “mèo đuổi 16- chuột” 18’ - GV hướng dẫn II. Phần cơ bản: chơi - HS tích cực, chủ Hoạt động 1 (tiết 4) động tham gia trò * Kiến thức. chơi Ôn động tác đứng kiễng gót. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh Từ TTCB đưa hai tay ra trước, bàn tay sấp. GV làm mẫu động Động tác đứng đưa tác kết hợp phân một chân ra trước. tích kĩ thuật động HS quan sát GV tác. làm mẫu Từ TTCB đưa chân trái ra trước. Từ TTCB đưa chân phải ra trước. Động tác đứng đưa một chân sang ngang. Từ TTCB đưa chân trái sang ngang. Từ TTCB đưa chân phải sang ngang. Động tác đứng đưa một chân ra sau. 2 lần Từ TTCB đưa chân trái ra sau. 4lần - GV hô - HS tập - Đội hình tập Từ TTCB đưa chân theo Gv. luyện đồng loạt. phải ra sau. - Gv quan sát, sửa *Luyện tập sai cho HS. Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo 4lần - Y,c Tổ trưởng tổ cho các bạn luyện Tập theo tổ nhóm tập theo khu vực. 1 lần GV -ĐH tập luyện theo 3-5’ cặp - GV cho 2 HS Tập theo cặp đôi quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. - Từng tổ lên thi đua - trình diễn Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các * Trò chơi “vượt hồ tổ. tiếp sức” - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt Bài tập phối hợp các người (đội) thua - HS lắng nghe, động tác chân cuộc nhận nhiệm vụ học tập. - Tổ chức giảng dạy như hoạt động N1: Chân trái sang 1 ngang N2: Về TTCB N3: Chân phải sang ngang N4: Về TTCB N5: Chân trái ra trước N6: Về TTCB N7: Chân phải ra trước N8: Về TTCB N1: Kiễng gót chân N2: Về TTCB N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB N5: Chân trái ra sau - HS luyện tập như N6: Về TTCB phần luyện tập của N7: Chân phải ra sau hoạt động 1 N8: Về TTCB - Tổ chức luyện tập * Luyện tập như phần luyện tập của hoạt động 1 - HS luyện tập như phần luyện tập của - Tổ chức luyện tập hoạt động 1 như phần luyện tập của hoạt động 1 - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, - HS luyện tập như III.Kết thúc ý thức, thái độ học phần luyện tập của * Thả lỏng cơ toàn của HS. hoạt động 1 thân. - VN ôn bài và * Nhận xét, đánh giá chuẩn bị bài sau - HS thực hiện thả chung của buổi học. lỏng Hướng dẫn HS Tự ôn - ĐH kết thúc ở nhà * Xuống lớp Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 ( Sáng Lớp ( 3A4) (Chiều thứ 6 lớp 3A2,3A3,3A1) Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI HSHN:- Lắng nghe cô giáo đọc - Trong câu chuyện em thích nhất đoạn nào ?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_giao_duc_the_chat_lop_1_tuan_18_nam.docx