Giáo án Ngữ văn 12 - Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
I. Về kiến thức
- Những ràng buộc mang tính tương khắc giữa thể xác và linh hồn trong một nghịch cảnh trớ trêu :linh hồn nhân hậu, thanh cao phải sống nhờ, sống tạm một cách trái tự nhiên trong một thân xác phàm tục, thô lỗ.
- Cuộc đấu tranh giữa linh hồn và thể xác để bảo vệ những phẩm tính cao quý, để có một cuộc sống thật sự có ý nghĩa, xứng đáng với con người.
- Sức hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu, tính hiện đại và giá trị truyền thống, chất trữ tữ tình đằm thắm bay bổng và sự phê phán quyết liệt, mạnh mẽ.
II. Về kĩ năng
- Tóm tắt tác phẩm;
- Đọc –hiểu kịch bản văn học theo đúng đặc trưng thể loại.
III. Về thái độ
- Lên án sống trong dung tục, ngợi ca con người biết đấu tranh để giữ vững nhân cách
- Tranh ảnh về nhà văn, Trích đoạn vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt
IV. Định hướng góp phần hình thành năng lực
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến kịch hiện đại của Lưu Quang Vũ
- Năng lực đọc – hiểu các tác phẩm kịch hiện đại Việt Nam.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về kịch văn học.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của đoạn trích vở kịch;
- Năng lực phân tích, so sánh quan niệm sống của 2 nhân vật Hồn Trương Ba và Đế Thích trong đoạn trích vở kịch;
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học;
- Năng lực chuyên biệt: đọc kịch, sân khấu hoá.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 12 - Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT (Trích) Lưu Quang Vũ A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT I. Về kiến thức - Những ràng buộc mang tính tương khắc giữa thể xác và linh hồn trong một nghịch cảnh trớ trêu :linh hồn nhân hậu, thanh cao phải sống nhờ, sống tạm một cách trái tự nhiên trong một thân xác phàm tục, thô lỗ. - Cuộc đấu tranh giữa linh hồn và thể xác để bảo vệ những phẩm tính cao quý, để có một cuộc sống thật sự có ý nghĩa, xứng đáng với con người. - Sức hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu, tính hiện đại và giá trị truyền thống, chất trữ tữ tình đằm thắm bay bổng và sự phê phán quyết liệt, mạnh mẽ. II. Về kĩ năng - Tóm tắt tác phẩm; - Đọc –hiểu kịch bản văn học theo đúng đặc trưng thể loại. III. Về thái độ - Lên án sống trong dung tục, ngợi ca con người biết đấu tranh để giữ vững nhân cách - Tranh ảnh về nhà văn, Trích đoạn vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt IV. Định hướng góp phần hình thành năng lực - Năng lực thu thập thông tin liên...i dung chính. - Phương thức: trả lời cá nhân. - Sản phẩm: Hs phát biểu, thể hiện năng lực giao tiếp ngôn ngữ. - Tiến trình thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK , trả lời các câu hỏi sau bằng cách ghi vào giấy A4: ?Nêu những ý chính về tác giả Lưu Quang Vũ ?Nêu những ý chính về vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt và vị trí của đoạn trích học. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS làm việc cá nhân, cặp đôi Bước 3: Báo cáo kết quả: HS trình bày kiến thức Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chốt kiến thức: GV trực tiếp phân tích, nhận xét, đánh giá 1. GV yêu cầu 1 HS đọc phần Tiểu dẫn (SGK) nêu những ý chính về tác giả Lưu Quang Vũ HS nêu những ý chính về vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt và vị trí của đoạn trích học. + Truyện dân gian gây kịch tính sau khi Hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt dẫn tới "vụ tranh chấp" chồng của hai bà vợ phải đưa ra xử, bà Trương Ba thắng kiện được đưa chồng về. Lưu Quang Vũ khai thác tình huống kịch bắt đầu ở chỗ kết thúc của tích truyện dân gian. Khi hồn Trương Ba được sống "hợp pháp" trong xác anh hàng thịt, mọi sự càng trở nên rắc rối, éo le để rồi cuối cùng đau khổ, tuyệt vọng khiến Hồn Trương Ba không chịu nổi phải cầu xin Đế Thích cho mình được chết hẳn. I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) là một tài năng đa dạng nhưng kịch là phần đóng góp đặc sắc nhất. Ông được coi là một trong những hiện tượng đặc biệt của sân khấu, một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của văn học Việt Nam hiện đại. 2. Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt: + Vở kịch được Lưu Quang Vũ viết vào năm 1981, được công diễn vào năm 1984. + Từ một cốt truyện dân gian, tác giả đã xây dựng thành một vở kịch nói hiện đại, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ có ý nghĩa tư tưởng, triết lí và nhân văn sâu sắc. 3. Đoạn trích là phần lớn cảnh VII. Đây cũng là đoạn kết của vở kịch, đúng vào lúc xung đột trung tâm của vở kịch lên đến đỉnh điểm. Sau mấy tháng sống trong tình trạng "bên tron...những món ăn mà trước đây hồn cho là "phàm". o Đó là cái lần ông tát thằng con "tóe máu mồm máu mũi", + Xác biết rõ những cố gắng của Trương Ba là vô ích nên đã cười nhạo cái lí lẽ mà hồn đưa ra để ngụy biện "Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn,". + Xác lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc: tuyên bố sức mạnh âm u, đui mù ghê gớm của mình. + Xác còn ve vãn hồn thoả hiệp vì: “chẳng còn cách nào khác đâu”, “cả hai đã hoà nhau làm một rồi” + Trước những “lí lẽ đê tiện” của xác: o Ban đầu, hồn Trương Ba nổi giận, khinh bỉ, mắng xác thịt hèn hạ o Sau đó, hồn ngậm ngùi thấm thía nghịch cảnh của mình nên chỉ nói những lời thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu. o Cuối cùng, hồn đành phải nhập trở lại vào xác trong sự tuyệt vọng. 3: Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba với những người thân - Mục tiêu: Giải quyết vấn đề, hình thành kiến thức cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba với những người thân - Nhiệm vụ: Hs đọc ngữ liệu SGK, nêu những nội dung chính. - Phương thức: trả lời cá nhân. - Sản phẩm: Hs phát biểu, thể hiện năng lực giao tiếp ngôn ngữ. - Tiến trình thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK , trả lời các câu hỏi sau bằng cách ghi vào giấy A4: ?Qua lớp kịch hồn Trương Ba và gia đình (vợ, con, cháu), anh (chị) nhận thấy nguyên nhân nào đã khiến cho người thân của Trương Ba và cả chính Trương Ba rơi vào bất ổn và phải chịu đau khổ? Trương Ba có thái độ như thế nào trước những rắc rối đó? ?Căn cứ vào những lời thoại, em hãy hình dung và miêu tả lại tâm trạng, cảm xúc của Hồn Trương ba khi nhận được những câu trả lời từ phía người thân? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS làm việc cá nhân, cặp đôi Bước 3: Báo cáo kết quả: HS trình bày kiến thức Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chốt kiến thức: GV trực tiếp phân tích, nhận xét, đánh giá HS trả lời cá nhân với kết quả mong đợi: + Ông đau khổ, tuyệt vọng khi vì ông mà tất cả những người thân phải
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_12_hon_truong_ba_da_hang_thit_luu_quang_vu.doc