Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 29
Môn: toán
ôn tập về phân số
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 29
TuÇn: M«n: to¸n «n tËp vÒ ph©n sè I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Ôn tập - Thực hành đọc viết phân số Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phân số đã tô màu. - HS thực hiện bài tập 1a, b. GV hỏi: Phân số gồm mấy phần, là những phần nào? - Gồm 2 phần: Tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên vạch ngang mẫu số là số tự nhiên khác 0 viét dưới gạch ngang. Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì? - Mẫu số cho biết số phần bằng nhau mà các đơn vị chia ra. - Tử số cho biết số phần bằng nhau từ cái đơn vị đó đã được tô màu. Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào? - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần phân số kèm theo. Phân số kèm theo trong hỗn số cần thỏa mãn điều kiện gì?...ên các phân số Bài tập 4: - HS đọc đề và tự làm vào vở. - HS nêu kết quả giải thích cách làm. - GV nhận xét. - HS nhận xét. Bài tập 5: - 1HS đọc đề. - HS thảo luận nhóm đôi. - 1 vài nhóm trình bày kết quả. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tếp tục ôn tập cách đọc, viết phân số, ôn tính chất bằng nhau của phân số và cách so sánh phân số rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số TuÇn: M«n: to¸n «n tËp vÒ sè thËp ph©n (150) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Ôn tập khái niệm số thập phân (cách đọc, viết số thập phân). - Ôn tập tính chất bằng nhau của số thập phân, so sánh số thập phân. - Ôn mối quan hệ giữa số thập phân và phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 3 tờ phiếu để HS làm BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Giới thiệu. Hoạt động 1: Ôn tập về khái niệm số thập phân: đọc viết số thập phân Bài tập 1: - HS đọc đề BT1. - HS thực hiện các yêu cầu. - GV cho HS trình bày. - HS trình bày miệng. - Đọc số thập phân. - Nêu phần nguyên, phần thập phân và nêu giá trị mỗi chữ số. - GV nhận xét. - HS nhận xét. Bài tập 2: - HS đọc đề BT2. - HS viết vào bảng con. - GV phát phiếu cho 3 HS. - 3 HS viết vào phiếu và dán lên bảng trình bày. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tính chất bằng nhau của số thập phân Bài tập 3: - HS đọc đề BT3. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm. - GV nhận xét. - HS khác nhận xét. Hoạt động 3: Ôn tập quan hệ giữa phân số và số thâp phân, so sánh số thập phân Bài tập 4: - 1 HS đọc đề BT4. - HS làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm. - GV nhận xét chữa bài. - Lớp nhận xét. Bài tập 5: - HS đọc đề BT5. - HS lớp làm bảng con. - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét bổ sung. - GV nhận xét, chữa bài. Hoạt động4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập tiếp tục. TuÇn: M«n: to¸n «n tËp vÒ sè thËp ph©n (TT) (151) I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: Cách viết số thập phân, phân số d... - 2 HS lên bảng làm. - HS chữa bài nhận xét, lớp đổi vở chữa bài. - GV nhận xét kết quả. Bài tập 3: - 1 HS đọc yêu cầu BT3. - 1 HS đọc bài mẫu. - HS làm bài vào vở theo mẫu: + Nhóm 1: (tổ 1 + 2) bài 3a. + Nhóm 2: (tổ 3 + 4) bài 3b. - GV chia 2 nhóm. - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét chữa bài. - GV nhận xét chốt kết quả đúng. - 1 HS đọc bài mẫu 3c. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng. - GV nhận xét, chữa bài. - Lớp nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài đã chữa để hiểu và hoàn thiện bài.
File đính kèm:
- giao_an_mon_toan_hoc_lop_5_tuan_29.doc