Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

MÔN : TOÁN 

Tiết   : .........                                            HÌNH THANG 

 

I- MỤC TIÊU : 

- Hình thành được biểu tượng về hình thang, nhận biết được một số đặc điểm về hình thang. 

- Phân biệt được hình thang với một số hình đã học thông qua hoạt động nhận dạng, vẽ thêm hình. 

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :  

- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5, thước, ê ke, kéo, keo dán.

- Giáo viên chuẩn bị một số tranh vẽ như SGK (tr. 91, 92) 

III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 

doc 29 trang Bảo Giang 31/03/2023 10020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : ......... 	 MÔN : TOÁN 
Tiết : ......... 	 	 HÌNH THANG 
I- MỤC TIÊU : 
- Hình thành được biểu tượng về hình thang, nhận biết được một số đặc điểm về hình thang. 
- Phân biệt được hình thang với một số hình đã học thông qua hoạt động nhận dạng, vẽ thêm hình. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5, thước, ê ke, kéo, keo dán.
- Giáo viên chuẩn bị một số tranh vẽ như SGK (tr. 91, 92) 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
Hoạt động 1 : Hình thành biểu tượng của hình thang và đặc điểm của hình thang. 
1- Hình thành biểu tượng ban đầu về hình thang 
- Gv treo tranh (ảnh) vẽ cái thang, yêu cầu HS quan sát và trả lời. 
- HS quan sát. 
Hỏi : Bức tranh vẽ vật dụng gì ? 
- Cái thang 
Hỏi : Hãy mô tả cấu tạo của cái thang 
- Có 2 thanh dọc hai bên và hai thanh ngang gắn vào 2 thanh dọc. 
2- Nhận biết một số đặc điểm của hình thang 
A
B
C
D
- GV treo tranh hình thang ABCD.
G...ạn thẳng vào mỗi hình dưới đây để được hình thang. 
- Yêu cầu HS làm bài vào vở. 
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Nêu cách vẽ. 
- HS dưới lớp nhận xét. 
- GV nhận xét. 
- Yêu cầu HS chỉ ra 2 cạnh đối diện song song trong mỗi trường hợp. 
Hỏi : Các cạnh có nhất thiết bằng nhau không ? 
Trả lời : 
Hỏi : Có nhất thiết song song không 
* Bài 4 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
* Bài 4 : 
- 1 HS đọc đề 
- yêu cầu HS làm bài. 
- Gọi 1 HS chữa bài tập, HS dưới lớp theo dõi. 
Hình thang ABCD có góc A và góc D là góc vuông. Cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy. 
Giới thiệu hình thang vuông. 
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại theo yêu cầu 
DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I- MỤC TIÊU : 
 - Hình thành được công thức tính diện tích hình thang. 
 - Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. 
 II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- GV : + Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
 - HS : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo. 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ 
1. Nêu đặc điểm của hình thang.
- 2HS làm bài trên bảng. 
2- Vẽ thêm các đoạn thẳng để được hình thang.(3a)
B- Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
HĐ1: Hình thành công thức tính diện tích hình thang.
 Yêu cầu HS xác định trung điểm M của cạnh BC,
HS xác định trung điểm M của cạnh BC
cắt rời hình tam giác ABM sau đó ghép lại.
Cắt rời hình tam giác ABM sau đó ghép lại.
A
M
C
H
C(B)
K(A)
- Sau khi cắt ghép ta được hình gì ? 
- Tam giác ADK.
-CH:Hãy so sánh diện tích hình thang ABCD và diện tích tam giác ADK.
- Diện tích hình thang ABCD bằng diện tích hình tam giác ADK.
GV viết bảng SABCD = SADK
S = 
(a + b+ x h 
2 
CH: Nêu cách tính diện tích tam giác ADK. GV viết bảng : 
SADK = 
DK x AH 
2 
CH: Hãy so sánh chiều cao của hình thang ABCD và chiều cao của tam giác ADK.
- Bằng nhau (đều bằng AH) 
CH: Hãy so sánh độ dài đáy DK của tam giác ADK và tổng độ dài 2 đáy AB và CD của hình thang A...làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá. 
HĐ2: Bài 2: Làm vở 
* Bài 2 
- Yêu cầu HS đọc đề bài. Vẽ hình và ghi số đo đã cho vào hình vẽ. Yêu cầu HS tự làm vào vở. 
- 1 Hs đọc đề bài. 
Hỏi : Để tính được số ki-lô-gam thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó ta cần biết điều gì ?
- Cần biết diện tích của thửa ruộng đó. 
Hỏi: Để tính diện tích thửa ruộng hình thang cần biết những yếu tố gì ? 
- Đáy lớn, đáy bé và chiều cao. 
- Yêu cầu HS nhận xét 
- GV nhận xét, đánh giá 
HĐ3: Bài 3 Hoạt động nhóm
* Bài 3 
- Yêu cầu HS đọc đề bài 
- Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV treo bảng phụ có hình vẽ kèm 2 nhận định
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài.
- HS thảo luận, trả lời. 
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. Giải thích. 
Đúng.
Sai 
Hoạt động nối tiếp: Nhận xét, dặn dò Bài sau: Luyện tập chung 
LUYỆN TẬP CHUNG
I- MỤC TIÊU : 
 Giúp HS 
- Rèn kỹ năng tính diện tích hình tam giác và hình thang, hình thoi. 
- Củng cố về giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Bảng phụ vẽ sẵn hình minh họa các bài 2, 3 
- HS chuẩn bị mảnh bìa bài 4 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
1.Kiểm tra bài cũ :
Tính diện tích hình thang có độ dài hai đáy a,b và chiều cao h:
a) a= 15cm, b= 10cm, h= 12cm
b) a= 1,8 dm; b = 1,3 dm; h = 0,6 dm
2.Giới thiệu bài mới: Ghi đề
 HĐ1: Bài 1 Làm bảng con
2 HS làm
Bài 1 Làm bảng con
- Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. 
- Tính diện tích hình tam giác vuông khi biết hai cạnh góc vuông. 
- Yêu cầu HS tự làm vào vở. 
- HS làm bài. 
- Chữa bài 
+ Gọi 3 HS đọc kết quả từng trường hợp.
+ Yêu cầu HS khác theo dõi và nhận xét, trao đổi chéo để kiểm tra bài nhau. 
- HS chữa bài.
- Hỏi : Hãy nêu cách tính diện tích tam giác vuông
- 2 HS nêu 
 HĐ2: Bài 2 Làm vở 
Bài 2 Làm vở 
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài. Tự làm
- HS đọc đề bài, tự làm vào vở.
Hỏi : Muốn biết diện tích hình thang ABED lớn hơn diện tích tam giác BEC bao nhiêu đề-xi-mét vuông ta

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_hoc_lop_5_tuan_15_den_tuan_21.doc