Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tiết 71 đến tiết 89

Môn : Toán    (Tiết : 72)                LUYỆN TẬP CHUNG 

 

 

I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : 

            - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân

            - Cộng các số thập phân

            - Chuyển thành các hỗn số thập phân

            - So sánh các số thập phân

            - Thực hiện chia một số thập phân cho một số thập phân

            - Tìm thành phần chưa biết của phép tính với số thập phân. 

doc 29 trang Bảo Giang 31/03/2023 9440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tiết 71 đến tiết 89", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tiết 71 đến tiết 89

Giáo án môn Toán học Lớp 5 - Tiết 71 đến tiết 89
Thứ ............ ngày ........ tháng ......... năm 200..
Tuần : ..........
Môn : Toán (Tiết : 71) 	 	 LUYỆN TẬP 
I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh : 
	- Củng cố quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
	- Rèn kĩ năng thực hiện chia một số thập phân cho một số thập phân.
	- Luyện tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
	- Giải bài toán có sử dụng phép chia một số thập phân cho một số thập phân. 
II - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A) Kiểm tra bài cũ : 
- GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi nhận và nhận xét. 
B) Giới thiệu bài mới : 
1) Giới thiệu bài : 
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe
2) Hướng dẫn luyện tập : 
* Bài 1 : 
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài. HS tự làm bài
- 4 HS lên bảng, HS cả lớp làm vở bài tập
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình.
- 4 HS lần lượt nêu ví dụ của tiết 70m HS cả lớp theo.....
Tuần : ..........
Môn : Toán (Tiết : 72) 	 LUYỆN TẬP CHUNG 
I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : 
	- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân
	- Cộng các số thập phân
	- Chuyển thành các hỗn số thập phân
	- So sánh các số thập phân
	- Thực hiện chia một số thập phân cho một số thập phân
	- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với số thập phân. 
II - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A) Kiểm tra bài cũ : 
- GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi nhận và nhận xét. 
B) Giới thiệu bài mới : 
1) Giới thiệu bài : 
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2) Hướng dẫn luyện tập : 
* Bài 1 : 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- HS đọc thầm đề bài trong SGK
- GV viết phần c) của bài toán lên bảng 100 + 7 + 
và hỏi : Để viết kết quả của phép cộng trên dưới 
dạng số thập phân trước hết chúng ta phải làm gì ?
- HS nêu : trước hết chúng ta phải chuyển phân số thành số thập phân
- Em hãy viết dưới dạng số thập phân 
- HS nêu : = 0,08
- GV yêu cầu HS thực hiện phép cộng.
- HS thực hiện và nêu : 100 + 7 + 0,08 = 107,08
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài
- 2 HS lên bảng làm bài, HS 1 làm phần a) và b), học sinh 2 làm phần d), HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV chữa bài và cho điểm HS
* Bài 2 : 
- GV hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? 
- So sánh các số
- GV viết lên bảng một phép so sánh, chẳng hạn ... 4,35 
và hỏi : Để thực hiện được phép so sánh này trước hết chúng ta phải làm gì ? 
- HS nêu : Trước hết chúng ta phải chuyển 
hỗn số thành số thập phân 
- GV yêu cầu HS thực hiện chuyển hỗn số 
thành số thập phân rồi so sánh.
- HS thực hiện chuyển và nêu :
4,6 > 4,35
Vậy : 
- GV yêu cầu HS làm tương tự với các phần còn lại, sau đó nhận xét và chữa bài
- 3 HS lên bảng làm các phần còn lại, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập 
* Bài 3 : 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- HS đọc thầm đề bài toán
- GV... 1 HS nhận xét, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
* Bài 3 : 
- GV gọi HS đọc đề bài toán
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV nhận xét và cho điểm HS
* Bài 4 : 
- GV cho HS làm bài rồi chữa bài
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) x - 1,27 = 13,5 : 4,5
b) x + 18,7 = 50,5 : 2,5
c) x x 12,5 = 6 x 2,5
C) Củng cố, dặn dò :
	GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Thứ ............ ngày ........ tháng ......... năm 200..
Tuần : ..........
Môn : Toán (Tiết : 74) 	 TỈ SỐ PHẦN TRĂM 
I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh : 
	- Dựa vào tỉ số xây dựng hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm.
	- Hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm.
II - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A) Kiểm tra bài cũ : 
- GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2 HS lên bảng làm bài
B) Giới thiệu bài mới : 
1) Giới thiệu bài : 
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe 
2) Giới thiệu khái quát tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số) 
* Ví dụ 1 : 
- GV nêu bài toán : Diện tích của một vườn trồng hoa là 100m2, trong đó có 25m2 trồng hoa hồng. Tìm tỉ số của diện tích trồng hoa và diện tích vườn hoa.
- HS nghe và tóm tắt lại bài toán 
- GV yêu cầu HS tìm tỉ số của diện tích trồng hoa và diện tích vườn hoa.
- HS tính và nêu trước lớp 
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, sau đó vừa chỉ vào hình vẽ vừa giới thiệu : 
+ Diện tích vườn hoa là 100m2
+ Diện tích trồng hoa hồng là 25m2
+ Tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn 
hoa là 
+ Ta viết = 25% đọc là hai mươi lăm phần trăm
+ Ta nói : Tỉ số phần trăm của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25% hoặc diện tích trồng hoa hồng chiếm 25% diện tích vườn hoa
- GV cho HS đọc và viết 25%
* Ví dụ 2 : (Ý nghĩa của tỉ số phần trăm)
- GV nêu bài 

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_hoc_lop_5_tiet_71_den_tiet_89.doc