Giáo án môn Tin học Lớp 7 - Nguyễn Thị Hảo (Bản đầy đủ)

CHƯƠNG I: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH

BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
  2. Kiến thức: 7
  • Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
  • Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính.
  • Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
  • Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính.
  • Biết nhập, sửa, xóa dữ liệu.
  • Biết cách di chuyển trên trang tính.
  1. Kĩ năng: 
  • Có kỹ năng nhận biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đơi sống.
  • Vận dụng sự hiểu biết đó để sử dụng chương trình bảng tính Excel linh hoạt.
  1. Thái độ: 
  • Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
  1. Định hướng phát triển năng lực cho HS:

Giúp học sinh phát triển một số năng lực : 

  • Năng lực tự học, năng lực  hiểu biết, sáng tạo.
  • Năng lực giao tiếp, hợp tác, ứng xử...
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
  • Trực quan
  • Thảo luận nhóm
  • Vấn đáp
  1. TƯ LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

a.GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên.

b.HS: Sách giáo khoa, vở ghi.

doc 147 trang Lệ Chi 18/12/2023 6620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 7 - Nguyễn Thị Hảo (Bản đầy đủ)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 7 - Nguyễn Thị Hảo (Bản đầy đủ)

Giáo án môn Tin học Lớp 7 - Nguyễn Thị Hảo (Bản đầy đủ)
Ngày soạn: 02/09/2019
TIẾT PPCT: 01 + 02
CHƯƠNG I	CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
BÀI: 1 CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức: 7
Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính.
Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính.
Biết nhập, sửa, xóa dữ liệu.
Biết cách di chuyển trên trang tính.
Kĩ năng: 
Có kỹ năng nhận biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đơi sống.
Vận dụng sự hiểu biết đó để sử dụng chương trình bảng tính Excel linh hoạt.
Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
Định hướng phát triển năng lực cho HS:
Giúp học sinh phát triển một số năng lực : 
Năng lực tự học, năng lực hiểu biết, sáng tạo.
Năng lực giao tiếp, hợp tác, ứng xử...
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Trực quan
Thảo luận nhóm
Vấn đáp
TƯ LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
a.GV:
Sách giáo khoa, sách giáo viên.
b.HS:
Sách giáo kh...ào giống, khác so với chương trình soạn thảo Word?
+ Hỏi 2: Các hàng, cột trang tính được đánh thứ tự như thế nào? Địa chỉ ô tính là gì? Cho ví dụ.
+ Hỏi 3: Quan sát hình 1.7 SGK. Thanh công thức dùng để làm gì?
+ Hỏi 4: Khối là gì? Địa chỉ khối là gì? Cho ví dụ.
+ Hỏi 5: Cho biết ý nghĩa của 2 dãi lệnh Formulas và Data?
GV mời đại diện mỗi nhóm trả lời mỗi câu hỏi.
GV đánh giá nhận xét.
Hướng dẫn HS ghi bài.
TIẾT 02
*Tìm hiểu nhập dữ liệu vào trang tính. (20 phút)
Chuyển giao nhiệm vụ 3
GV phân nhóm.
GV phát phiếu học tập gồm các câu hỏi thảo luận sau:
+ Hỏi 1: Nêu các bước nhập dữ liệu vào 1 ô của trang tính?
+ Hỏi 2: Nêu cách sửa nội dung của ô tính.
+ Hỏi 3: Trên trang tính cùng 1 lúc có bao nhiêu ô tính được kích hoạt? Làm như thế nào để kích hoạt ô tính?
+ Hỏi 4: Nêu thao tác di chuyển giữa các ô tính?
+ Hỏi 5: Muốn gõ được chữ việt trên trang tính ta làm như thế nào?
Đánh giá.
GV bổ sung: Có 2 cách nhập và sửa dữ liệu cho ô tính là: nhập – sửa tại ô tính hoặc trên thanh công thức của ô tính được chọn.
Hướng dẫn HS ghi bài.
HS thực hiện nhiệm vụ 1
HS thực hiện cá nhân.
HS báo cáo kết quả:
- Các ví dụ: Bảng lương; bảng chấm công; sổ theo dõi chuyên cần; bảng danh sách thông tin các học sinh một lớp; 
- Thông tin được trình bày dưới dạng bảng cô đọng, trực quan, dễ quan sát, so sánh được các đối tượng với nhau.
- Thông tin được trình bày dưới dạng liệt kê thì có thể trình bày được dưới dạng bảng.
HS nhận xét, bổ sung.
Ghi bài.
HS thực hiện nhiệm vụ 2
HS hoạt động nhóm nhỏ (2 bạn cùng bàn).
HS báo cáo kết quả:
+ Hỏi 1: 
Giống: Thanh tiêu đề, thanh bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh.
Khác: Excel có thêm thanh công thức, bẩng chọn Data, trang tính.
+ Hỏi 2: 
Các cột được đánh thứ tự theo chữ cái A, B, C từ trái sang phải và có 256 cột. Các hàng được đánh số thứ tự 1, 2, 3 từ trên xuống dưới.
Địa chỉ ô là cặp tên cột và tê hàng của ô.
B6: là ô tính nằm ở cột B, hàng thứ 6, ô có địa chỉ là B6.
+ Hỏi 3:
Thanh công thức dùng ... thanh cuộn ngang để cuộn và hiển thị ô H50 trên màn hình và nháy chuột chọn ô đó.
-Kết luận:
3.5.Tìm tòi, mở rộng kiến thức: (3 phút)
-Mục tiêu: mở rộng kiến thức về chương trình bảng tính.
-Cách tiến hành: GV giới thiệu thêm một số phần mềm bảng tính khác như: Quattro Pro, Lotus 123,
Hướng dẫn học bài cũ, chuẩn bị bài mới: (2 phút)
HS về học bài cũ, làm bài tập SGK, xem bài mới.
Ngày soạn: 06/09/2019
Tiết PPCT: 03
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức: 
Biết khởi động và kết thúc Excel.
Nhận biết được các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.
Kĩ năng: 
Biết cách khởi động và kết thúc Excel.
Thái độ: Tập trung, chủ động trong học tập, chấp hành nội quy phòng máy.
Định hướng phát triển năng lực cho HS:
Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng máy tính.
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Trực quan
Thảo luận nhóm.
Hỏi đáp.
TƯ LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, phiếu học tập.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định: (2 phút)
Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu:
+ Nêu các thành phần chính và ý nghĩa của chúng trên màn hình làm việc chương trình bảng tính?
Mời 1 HS lên bảng trả lời.
Nhận xét, đánh giá, cho điểm.
Thực hiện yêu cầu.
Kết quả:
+ Trang tính: gồm các cột và các hàng. Giao nhau giữa cột và hàng là ô.
+ Thanh công thức: để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính. Đây là công cụ đặc trưng của chương trình bảng tính.
+ Các dải lệnh Formulas và Data: Chứa các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
HS nhận xét.
Tổ chức dạy học:
Khởi động: ( 3 phút)
GV đặt vấn đề: Qua bài 1 các em đã biết được một số thành phần dặt trưng của bảng tính. Tiết thực hành hôm nay các em sẽ làm quen với chương trình bảng tính trên máy tính.
Gv phát phiếu học tập cho mỗi nhóm (1 bạn ngồi gần nhau 1 nhóm). Yêu cầu HS điền kết quả vào sau mỗi bài tập thực hiện trên máy.
Phiếu học tập:
(Bài 1)
Màn hìn

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_7_nguyen_thi_hao_ban_day_du.doc