Giáo án môn Địa lí Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28
I.MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố các kiến thức và kỹ năng địa lý sau:
- Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của Châu Á, châu Âu.
- Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản đã học về Châu Á, châu Âu.
- So sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa hai châu lục
- Điền đúng vị trí (hoặc đọc đúng tên , chỉ đúng vị trí của 4 dãy núi):
- Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ trên lược đồ khung hoặc bản đồ tự nhiên thế giới.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ địa lý tự nhiên thế giới.
- Các bản đồ, hình minh họa từ bài 17 đến bài 21.
- Phiếu học tập của học sinh.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Địa lí Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Địa lí Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28
Bài 22: ÔN TẬP I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh ôn tập, củng cố các kiến thức và kỹ năng địa lý sau: Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của Châu Á, châu Âu. Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản đã học về Châu Á, châu Âu. So sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa hai châu lục Điền đúng vị trí (hoặc đọc đúng tên , chỉ đúng vị trí của 4 dãy núi): Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ trên lược đồ khung hoặc bản đồ tự nhiên thế giới. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ địa lý tự nhiên thế giới. Các bản đồ, hình minh họa từ bài 17 đến bài 21. Phiếu học tập của học sinh. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ: GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS. – Bài mới: Hoạt động 1 Trò chơi đối đáp nhanh GV chọn hai đội chơi, mỗi đội 7 HS,đứng thành hai nhóm ở hai bên bảng, giữa bảng treo bản đồ tự nhiên thế giới. _Hướng dẫn cách chơi và tổ chức chơi: _GV tổ...phần lãnh thổ nào của Châu Phi? GV yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc trước lớp - GV theo dõi, nhận xét. - GV yêu cầu HS mở SGK trang 103, xem bảng thống kê diện tích và dân số các châu lục để: Tìm số đo diện tích của Châu Phi So sánh diện tích của Châu Phi với các châu lục khác - GV Gọi HS nêu ý kiến - HS mở SGK trang 116, tự xem lược đồ và tìm câu trả lời. HS trả lời. HS trả lời. HS trả lời. Đường xích đạo sđi qua giữa lãnh thổ của Châu Phi ( Lãnh thổ Châu Phi nằn cân xứng hai bên đường xích đạo. - 1 HS lên bảng vừa chỉ trên bản đồ tự hiên thế giới vừa nêu vị trí địa lí, giới hạn các hướng đông, tây, nam, bắc như trên. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét, bể sung. - HS tiếp tục làm việc cá nhân để thực hiện nhiệm vụ học tập của mình - 1 GV nêu ý kiến, GV khác nhận xét, bổ sung. - GV chỉnh sửa câu trả lời của HS cho hoàn chỉmh, sau đó kết luận: Châu Phi nằm ở phía nam của Châu Âu và phía tây nam của Châu Á. Đại bộ phận nằm giữa 2 chí tuyến, có dường xích đạo đi qua giữa lãnh thổ. Châu Phi có diện tích là 30 triệu km2, đững thứ 3 sau Châu Á và châu Mỹ. Hoạt động 2 ĐỊA HÌNH CHÂU PHI - GV yêu cầu HS làm việ theo cặp để thực hiện nhiệm vụ sau: Các em hãy cùng quan sát lược đồ tự nhiên Châu Phi và trả lời các câu hỏi sau? + Lục địa Châu Phi có chiều cao bao nhiêu so với mực nước biển? Kể tên và nêu vị trí các bồn địa ở Châu Phi. + Kể tên và nêu các cao nguyên của Châu Phi + Kể tên, chỉ và nêu vị trí các con sông lớn của Châu Phi + Kể tên các hồ lớn của Châu Phi - GV Gọi HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, sau đó gọi 1 HS dựa vào câu hỏi trên trình bày khái quát về đặc điểm địa hình và sông ngòi của Châu Phi - GV nhận xét và tổng kết: Châu Phi là nơi có địa hình tương đối cao, có nhiều bồn địa và cao nguyên. HS hoạt động nhóm đôi cùng quan sát lược đồ và tìm câu trả lời đúng - Mỗi HS hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến - 1 HS trình bày trước lớp HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến ( yêu cầu vừa trả lời vừa chỉ trên...ỚI - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi GV giới thiệu bài: Hoạt động 1 DÂN CƯ CHÂU PHI - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để giải quyết sau. + Mở SGK trang 103, đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục để: Nêu số dân của Châu Phi. So sánh số dân của Châu Phi với các châu lục khác. + Quan sát hình minh họa 3 trang 118 và mô tả đặc điểm bên ngoài của người Châu Phi. Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về điều kiện sống của người dân Châu Phi? + Người dân Châu Phi chủ yếu ở những vùng nào? - HS làm việc các nhân. Sau đó mỗi nhiệm vụ có 1 HS nêu ý kiến, các HS khác bổ sung để có câu trả lời hoàn chỉnh. - HS nêu - HS nêu - HS trả lời - HS trả lời GV kết luận : Năm 2004 Dân số Châu Phi là 884 triệu người hơn 2 / 3 trong số họ là người da đen. Hoạt động 2: KINH TẾ CHÂU PHI - GV yêu cầu HS . Ghi vào ô * chữ Đ ( đúng ) trước ý kiến đúng, chữ S ( sai ) trước ý kiến sai: * a) Châu Phi là châu lục có nền kinh tế phát triển * b) Hầu hết các nước Châu Phi chỉ tập trung vào khai thác khoáng sản và trồng cây công nghiệpnhiệt đới * c) Đời sống người dân châuphi còn gặp nhiều khó khăn. - GV gọi HS nêu kết quả bài làm của mình. - GV yêu cầu HS: Hãy giải thích vì sao ý a là sai, lấy ví dụ làm rõ các ý b, c. - GV nhận xét - GV Yêu cầu HS nêu và chỉ trên bản đồ các nước ở Châu Phi có nền kinh tế phát triển hơn cả. - GV có thể hỏi thêm: Em có biết vì sao các nước Châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển không? HS làm việc theo nhóm: Đáp án. Sai Đúng Đúng - 1 HS nêu ý kiến, các HS khác nhận xét - 3 HS lần lượt phát biểu ý kiến về 3 ý trong bài tập, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến: - HS chỉ và nêu tên các nước: Ai Cập, Cộng hòa Nam Phi, An-giê-ri - HS trả lời theo kinh nghiệm của bản thân. GV kết luận: Hầu hết các nước ở Châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dânvô cùng khó khăn, thiếu thốn. Hoạt động 3: AI CẬP - GV y
File đính kèm:
- giao_an_mon_dia_li_lop_5_bai_22_den_bai_25.doc