Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 8 đến tuần 15

Tiết 2

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:                   

Hoạt động dạy           Hoạt động học

Hoạt động 1

TÌM HIỂU NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

- GV tổ chức cho lớp hoạt động nhóm.        - HS thực hiện.

+ Phân công mỗi nhóm một khu vực để treo tranh ảnh và những bài báo (đã sưu tầm ở nhà) về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

(dây treo có sẵn)          + HS treo tranh ảnh, các bài báo mình sưu tầm được lên.

+ GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên giới thiệu các tranh ảnh, thông tin các em đã tìm hiểu được.    + Đại diện nhóm lên trình bày.

+ GV gợi ý cho HS giới thiệu theo gợi ý sau:       

* Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào?

* Đền thờ Hùng Vương ở đâu?

Các vua Hùng đã có công lao gì với đất nước ta?...     

+ GV khen ngợi các nhóm đã sưu tầm được nhiều tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.   + HS lắng nghe.

- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp.         

+ Hỏi: Sau khi xem tranh và nghe giới thiệu về các thông tin của ngày Giỗ tổ Hùng Vương, em có những cảm nghĩ gì?    - HS thực hiện.

+ Hỏi: Việc nhân dân ta tiến hành ngày Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10/3 (Âm lịch) hằng năm đã thể hiện điều gì?   + HS trả lời: Việc nhân dân ta tiến hành Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10/3 (Âm lịch) hằng năm đã thể hiện tình yêu nước nồng nàn, lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước. Thể hiện tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".

doc 11 trang Bảo Giang 31/03/2023 8920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 8 đến tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 8 đến tuần 15

Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 8 đến tuần 15
Tuần 8
ĐẠO ĐỨC
NHỚ ƠN TỔ TIÊN 
Tiết 2
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 	
Hoạt động dạy	Hoạt động học
Hoạt động 1
TÌM HIỂU NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
- GV tổ chức cho lớp hoạt động nhóm.	- HS thực hiện.
+ Phân công mỗi nhóm một khu vực để treo tranh ảnh và những bài báo (đã sưu tầm ở nhà) về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.
(dây treo có sẵn)	+ HS treo tranh ảnh, các bài báo mình sưu tầm được lên.
+ GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên giới thiệu các tranh ảnh, thông tin các em đã tìm hiểu được.	+ Đại diện nhóm lên trình bày.
+ GV gợi ý cho HS giới thiệu theo gợi ý sau:	
* Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào?
* Đền thờ Hùng Vương ở đâu?
Các vua Hùng đã có công lao gì với đất nước ta?...	
+ GV khen ngợi các nhóm đã sưu tầm được nhiều tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.	+ HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp.	
+ Hỏi: Sau khi xem tranh và nghe giới thiệu về các thông tin của ngày Giỗ tổ Hùng Vương, em có những cảm nghĩ gì?	- HS thực hiện.
+ Hỏi: Việc nhân dân ta ti...+ Hỏi: Em cần làm gì để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó.	
+ Hỏi: Em hãy đọc một câu ca dao (tục ngữ) về chủ đề biết ơn tổ tiên.	
- GV mời HS nhận xét câu trả lời của bạn.	- HS nhận xét, bổ sung. 
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GV tổng kết bài: Nhớ ơn tổ tiên là một truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Nhớ ơn tổ tiên, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dòng họ, tổ tiên giúp con người sống đẹp hơn, tốt hơn. Thầy (cô) mong các em luôn tự hào và cố gắng phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình mình. 
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng. 
Tuần 9
ĐẠO ĐỨC
TÌNH BẠN
Tiết 1
I. MỤC TIÊU: 
	1. Kiến thức:
	Giúp HS hiểu:
- Trong cuộc sống ai cũng có bạn bè, nhất là trong lúc khó khăn. 
	- Bạn bè phải đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau.
	- Trẻ em có quyền được tự do kết bạn.
	2. Thái độ:
	- Biết tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ đến những người bạn của mình.
	- Biết đồng tình, noi gương những bạn có hành vi tốt và phê phán những hành vi, cách đối xử không tốt trong tình bạn.
	3. Hành vi:
	- Cư xử tốt với bạn bè trong lớp, trong trường và trong cuộc sống hằng ngày.
	- Xây dựng tình bạn đẹp.
	- Phê phán những hành vi, cách cư xử không tốt trong tình bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai truyện "Đôi bạn".
- Phiếu ghi tình huống.
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 	
Hoạt động dạy	Hoạt động học
Hoạt động 1
TÌM HIỂU CÂU CHUYỆN "ĐÔI BẠN"
- HS hoạt động cả lớp: 	- HS thực hiện.
- GV yêu cầu 1, 2 HS đọc câu chuyện trong SGK.	+ 1, 2 HS đọc cho cả lớp cùng nghe.
+ Hỏi: Câu chuyện gồm có những nhân vật nào?	+ Câu chuyện gồm có 3 nhân vật đó là: đôi bạn và con gấu. 
+ Hỏi: Khi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì?	+ Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp một con gấu.
+ Hỏi: Chuyện gì đã xảy ra sau đó?	+ Khi thấy gấu, một người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc người bạn còn lại dưới mặt đất.
+ Hỏi: Hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân v...trẻ em cũng cần có bạn bè, có quyền tự do kết giao bạn bè.	- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học.	
Hoạt động 4
HƯỚNG DẪN HS THỰC HÀNH
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng ghi nhớ trong SGK.
- Yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện, tấm gương về chủ đề tình bạn, những câu ca dao, tục ngữ về tình bạn.
Tuần 10
ĐẠO ĐỨC
TÌNH BẠN
Tiết 2
Hoạt động dạy	Hoạt động học
Hoạt động 1
EM SẼ LÀM GÌ?
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm:	- HS hoạt động theo hướng dẫn:
+ GV phát phiếu ghi tình huống cho HS, yêu cầu HS thảo luận và giải quyết tình huống.	+ HS nhận phiếu và thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày quan điểm của mình trước lớp.	- Mỗi trường hợp, 1 nhóm nêu ý kiến các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- GV ghi tóm tắt lên bảng phụ cách xử lý của các nhóm...	- Các nhóm nêu ý kiến đồng ý hay không đồng ý.
- GV cho HS các nhóm nhận xét lẫn nhau.	
- GV kết luận	
- Hỏi: Em nào đã làm được như vậy với bạn bè trong các tình huống tương tự trên.	- HS trả lời.
- Hỏi: Em hãy kể một trường hợp cụ thể?	- HS kể.
- GV khen những HS đã có những hành động, việc làm đúng, khuyến khích những HS chưa có những hành động chưa đúng học tập, noi gương bạn.	- HS lắng nghe.
- GV nhận xét.	
Hoạt động 2
CÙNG NHAU HỌC TẬP GƯƠNG SÁNG
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. 	- HS thực hiện.
- GV yêu cầu mỗi nhóm lựa chọn một câu chuyện về tấm gương trong tình bạn mà các em đã chuẩn bị trước ở nhà.	- HS thảo luận.
- GV mời HS đại diện trong nhóm lên kể.	- HS lên trình bày.
- Hỏi: Câu chuyện đã kể về những ai?
- Hỏi: Chúng ta học được gì từ câu chuyện mà em đã kể?	- HS trả lời.
- GV nhận xét.	- HS lắng nghe.
Hoạt động 3
LIÊN HỆ BẢN THÂN
- GV tổ chức hoạt động theo nhóm.	- HS thực hiện.
- GV yêu cầu HS sử dụng phiếu tự điều tra đã hoàn thành ở nhà.	- HS thảo luận.
- Nội dung thảo luận: mỗi nhóm sẽ thảo luận và đưa ra những việc mà các thành viên trong nhóm đã làm và chưa làm được. Từ đó thống nhất những việc nên làm để có một tình bạn đẹp của cả nhóm.	
- GV yêu cầu cá

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dao_duc_lop_5_tuan_8_den_tuan_15.doc