Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

             MÔN : ĐẠO ĐỨC  

Tiết   : .........               HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH 

       (Tiết 1) 

 

I- MỤC TIÊU : 

Học xong bài này, HS biết : 

- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. 

- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. 

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :  

- Tranh như SGK phóng to. 

- Phiếu bài tập. 

III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 

doc 16 trang Bảo Giang 31/03/2023 8240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21

Giáo án môn Đạo đức Lớp 5 - Tuần 15 đến tuần 21
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : ......... 	 MÔN : ĐẠO ĐỨC 	
Tiết : ......... 	HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH 
 (Tiết 1) 
I- MỤC TIÊU : 
Học xong bài này, HS biết : 
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. 
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Tranh như SGK phóng to. 
- Phiếu bài tập. 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
- GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi.
1- Người phụ nữ có những đức tính cao đẹp nào ? Cho ví dụ. 
2- Em cho biết những ngày dành riêng cho phụ nữ. 
- 2 HS trả lời. 
- GV nhận xét, ghi điểm. 
B- Dạy bài mới : 
1- Giới thiệu bài : 
- GV giới thiệu bài 
- Hs nghe. 
2- Hướng dẫn tìm hiểu bài 
Hoạt động 1 
TRẢ LỜI CÂU HỎI VỀ TÌNH HUỐNG TRONG SGK 
- GV treo tranh tình huống trong SGK lên bảng. Yêu cầu HS quan sát. 
- HS quan sát tranh. 
- GV nêu tình huống của 2 bứ... i : Không đồng ý (hoặc phân vân)
Hoạt động 4 
KỂ TÊN NHỮNG VIỆC TRONG LỚP CẦN HỢP TÁC 
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận hoàn thành phiếu bài tập sau 
- HS chia nhóm, nhận phiếu bài tập và cùng nhau trả lời. 
Kể tên những công việc trong lớp em cần sự hợp tác : 
Tên công việc
Người phối hợp
Cách phối hợp
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận 
- Đại diện mỗi nhóm lần lượt nêu ý kiến (mỗi nhóm 1 ý kiến). Các nhóm khác theo dõi bổ sung.
- GV nhận xét, góp ý cho HS.
- HS lắng nghe. 
- GV kết luận : Trong lớp chúng ta có nhiều công việc chung. Do đó các em cần biết hợp tác với nhau để cả lớp cùng tiến bộ.
- HS lắng nghe. 
Củng cổ : 
- 1 HS nhắc lại : Ích lợi của làm việc hợp tác
- 1 HS dựa vào SGK trả lời. 
- 1 HS dựa vào bài tập 1, nhắc lại các biểu hiện của việc làm hợp tác. 
- 1 HS trả lời. 
Dặn dò : 
- Yêu cầu HS về nhà thực hành hợp tác trong công việc và hoàn thành bài tập số 5 trang 27 SGK.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
Tuần : ......... 	 MÔN : ĐẠO ĐỨC 	
Tiết : ......... 	HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH 
(Tiết 2) 
I- MỤC TIÊU : 
Học xong bài này, HS biết : 
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Tranh như SGK phóng to. 
- Phiếu bài tập. 
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi.
1- Em cho ví dụ về việc làm thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh. 
2- Vì sao phải hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày. 
- 2 HS trả lời. 
- GV nhận xét, ghi điểm. 
B- Dạy bài mới : 
1- Giới thiệu bài : 
- GV giới thiệu 
2- Hướng dẫn tìm hiểu bài 
Hoạt động 1 
ĐÁNH GIÁ VIỆC LÀM 
- Treo trên bảng phụ có ghi cả 5 việc làm cần đánh giá. 
- HS theo dõi. 
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm cặp đôi. Thảo luận và cho biết vi...đó cùng trao đổi, không ngắt ngang lời bạn, không nhận xét ý kiến của bạn. 
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng hợp tác nhóm để thảo luận theo nội dung : Thế nào là làm việc hợp tác với nhau ?
- HS làm việc theo nhóm : Trong khi thảo luận để trả lời câu hỏi thì chú ý thực hiện các kỹ năng hợp tác như đã nêu. 
- GV đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở các em thực hiện các kỹ năng hợp tác. 
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
- 2 đại diện 2 nhóm nhắc lại. 
- GVnhận xét.
- HS lắng nghe. 
- GV tóm ý.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. 
3- Củng cố - dặn dò :
- GV tổng kết bài : Trong cuộc sống và trong học tập có rất nhiều công việc, rất nhiều nhiệm vụ khi làm một mình sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, chúng ta cần hợp tác với mọi người xung quanh. 
- GV nhận xét giờ học.
EM YÊU QUÊ HƯƠNG
(Tiết 1)
I- MỤC TIÊU : 
 Học xong bài này, HS biết : 
 - Mọi người cần phải yêu quê hương. 
 - Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
- Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống. 
- Giấy Rôki, giấy xanh - đỏ - vàng.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
A- Kiểm tra bài cũ : 
1. Thế nào là làm việc hợp tác ? 
2.Làm việc hợp tác mang lại ích lợi gì cho ta ? 
- 2 HS trả lời. 
B- Dạy bài mới : 
1- Giới thiệu bài - Ghi đề 
2- Hướng dẫn tìm hiểu bài 
 Hoạt động 1 TÌM HIỂU TRUYỆN CÂY ĐA LÀNG EM 
- Yêu cầu HS đọc truyện trước lớp. 
- 1 HS đọc truyện - Cả lớp theo dõi. 
+Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa ? 
+ Vì cây đa là biểu tượng của quê hương ... cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người. 
+ Hà gắn bó với cây đa như thế nào ? 
+ Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc đa.
+ Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ? 
+ Để chữa cho cây sau trận lụt. 
+ Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương ? 
+ Bạn rất yêu quý quê hương. 
+ Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy đối với quê hương chúng ta phải như thế nào ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dao_duc_lop_5_tuan_15_den_tuan_21.doc