Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 22. Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 4 trang Thiền Minh 26/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 22. Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 22. Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 22. Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 22
 Thứ 3 ngày 15 tháng 02 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ (Tiết 2) 
 (Tiết 1: Lớp 3A4, Tiết 2: Lớp 3A3, Tiết 3: Lớp 3A2, Tiết 3: Lớp 3A1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: nhận biết được đặc điểm hình 
dạng cấu trúc của chiếc thiệp chúc mừng. Nhận biết được các yếu tố tạo hình như 
chấm, nét, hình, khối, màu sắc, đậm nhạt. Nhận biết được dấu hiệu của nguyên lí 
tạo hình ở sản phẩm thủ công như cân bằng, lặp lại, tương phản, hài hòa. Phân biệt 
được vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo, vật liệu tái sử dụng. Nêu được ý nghĩa của 
bưu thiếp.
 - Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Xác định được mục đích sáng tạo, 
biết sử dụng yếu tố tạo hình làm trọng tâm sản phẩm, thể hiện được dấu hiệu của 
nguyên lí tạo hình như cân bằng, tương phản, lặp lại..trong sản phẩm. biết lựa chọn, 
phối hợp các vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo, tái sử dụng để làm được một chiếc 
thiệp. Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình 
yêu quý.
 - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ 
cảm nhận về sản phẩm của mình và của bạn.
 2. Năng lực chung: 
 - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học 
tập và nhận xét sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết lựa chọn và sử dụng vật liệu, 
công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm, thể hiện tính ứng dụng của sản 
phẩm vào cuộc sống. 
 * Năng lực đặc thù khác:
 Năng lực ngôn ngữ: vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình trong trao đổi, thảo 
luận, giới thiệu sản phẩm.
 3. Phẩm chất:
 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính biết ơn, yêu thương và chia sẻ. Chăm 
chỉ, siêng năng, trung thực, tinh thần trách nhiệm, yêu thương ở học sinh, cụ thể 
qua một số biểu hiện:
 + Sưu tầm các loại giấy và các vật liệu khác như: màu vẽ, giấy màu, hột, hạt, 
vải, dây ruy băng để tạo ra sản phẩm
 + Biết tôn trọng sản phẩm của mình và của người khác làm ra
 + Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm. + Biết chia sẻ tình cảm yêu thương của mình với những người xung quanh 
qua sản phẩm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - 1 số loại thiệp chúc mừng có hình dạng và cách trang trí khác nhau.
 - Giấy màu, bìa màu, hồ dán, màu vẽ, bang dính hai mặt, sợi len, vải các loại 
hạt 
 - Hình ảnh trình chiếu các loại thiệp chúc mừng có hình dáng, màu sắc, cách 
trang trí khác nhau.
 - Hình hướng dẫn các bước tạo dáng và trang trí thiệp.
 - Bưu thiếp do HS làm nếu có.
 - Máy tính, máy chiếu
 2. Học sinh:
 - Chuẩn bị một số giấy màu, bìa màu, các loai hạt, màu vẽ, kéo, hồ dán, băng 
dính hai mặt và một số vật liệu khác
 3. Phương pháp:
 - Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, thảo luận nhóm,
luyện tập, đánh giá.
 4. Kĩ thuật:
 - Khăn trải bàn.
 5. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
 6. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HĐ KHỞI ĐỘNG:
 (Năng lực quan sát trong bài học)
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm
 1.
 * Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn - Thực hiện 
 thiện sản phẩm của Tiết 1.
 2. HOẠT ĐỘNG TRƯNG BÀY, 
 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 Trao đổi, nhận xét sản phẩm. Vận 
 dụng sáng tạo và làm ra các mô hình, 
 sản phẩm để áp dụng vào cuộc sống)
 * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của được cảm nhận về sản phẩm của mình, 
mình, của bạn. của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày bài tập 
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - Tự giới thiệu về bài của mình
phẩm. Gợi ý các HS khác tham gia đặt - HS khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập...
câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu kiến thức
kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em làm bưu thiếp này tặng ai? Nhân - 1 HS nêu
dịp gì? Tại sao em lại tặng bưu thiếp 
này cho họ mà không phải người 
khác? Em hãy chia sẻ một kỉ niệm - HS chia sẻ
đáng nhớ nhất về họ?
+ Em đã làm bưu thiếp này từ vật liệu - 1 HS trình bày ý kiến
gì? Làm như thế nào?
+ Em thấy ấn tượng nhất với bưu thiếp 
nào của các bạn? Hãy mời tác giả chia 
sẻ về cách làm và những suy nghĩ khi - 1, 2 HS
làm bưu thiếp này?
+ Em sẽ tặng bưu thiếp này cho mẹ (cô 
giáo) mình như thế nào? Em sẽ nói gì 
khi tặng?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Học tập, rút kinh nghiệm...
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV
- Đánh giá giờ học, động viên HS. - Phát huy
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- Gợi ý HS làm một bưu thiếp tặng cho - Lắng nghe và về nhà thực hiện theo 
bạn, người than nào đó nhân ngày sinh cảm nhận riêng.
nhật có thể sử dụng chất liệu khác.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: CỬA HÀNG GỐM SỨ.
 - Quan sát hình dáng, màu sắc củalọ hoa, chậu cảnh, bát đĩa...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Đất nặn, bảng con, dao cắt giấy, giấy vẽ, màu vẽ, keo... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_3_tuan_22_chu_de_9_buu_thiep_tang_me_va.docx