Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 18 trang Thiền Minh 26/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 35
 Thứ 2 ngày 16 tháng 5 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (Tiết 1) 
 (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS biết về đồ chơi dân gian.
 - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật.
 2. Năng lực chung: 
 - HS có hiểu biết ban đầu về đồ chơi dân gian truyền thống.
 - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật.
 - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập.
 3. Phẩm chất: 
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ chơi dân gian truyền thống, có ý thức lưu 
giữ, tái tạo đồ chơi dân gian truyền thống.
 - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập.
 - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm bảo 
vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam (đèn Trung thu, đèn lá bàng, 
đầu sư tử, mặt nạ ).
 - Hình, clip hướng dẫn cách làm đồ chơi đơn giản.
 - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu; đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái sử 
dụng.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
 - GV cho HS chơi TC “Thi viết tên con - HS chọn đội chơi, bạn chơi
 vật”.
 - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Hai đội thi viết tên con vật lên bảng, 
 trong thời gian chơi đội nào viết được 
 nhiều tên con vật hơn là chiến thắng. - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến 
thắng.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học.
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian 
truyền thống của Việt Nam. truyền thống của Việt Nam.
- HS tìm hiểu về một số đồ chơi được - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được 
làm từ vật liệu tái sử dụng. làm từ vật liệu tái sử dụng.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh đồ chơi 
ảnh đồ chơi dân gian truyền thống và dân gian truyền thống và đồ chơi từ vật 
đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng trong liệu tái sử dụng trong trong SGK Mĩ 
trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61– 62. thuật 2, trang 61– 62.
- HS quan sát và tìm hiểu về kiểu dáng, - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu 
trang trí các món đồ chơi được minh dáng, trang trí các món đồ chơi được 
hoạ trong SGK và SPMT do GV sưu minh hoạ trong SGK và SPMT do GV 
tầm (nếu có). sưu tầm (nếu có).
c. Sản phẩm:
- Nhận xét ban đầu của HS về dáng vẻ, - Nhận xét của HS về dáng vẻ, màu sắc 
màu sắc của đồ chơi được giới thiệu của đồ chơi được giới thiệu trong chủ 
trong chủ đề. đề.
d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu, 
mô tả đồ chơi dân gian truyền thống 
Việt Nam.
- GV cho HS quan sát các hình minh HS quan sát các hình minh hoạ trong 
hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 60 và SGK Mĩ thuật 2, trang 60 và trả lời câu 
trả lời câu hỏi trong SGK: hỏi.
+ Em có biết những đồ chơi ở hình trên - HS trả lời
không? Chúng thường được chơi vào 
dịp nào?
+ Em đã biết những trò chơi dân gian - HS nêu 
Việt Nam nào? Những đồ chơi đó có 
hình con vật gì?
- HS đưa ra những nhận biết của mình - HS đưa ra những nhận biết của mình 
về các món đồ chơi được giới thiệu về các món đồ chơi được giới thiệu 
trong chủ đề. trong chủ đề.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
*GV tổ chức cho HS chơi TC “Con gì- - HS chọn đội chơi, bạn chơi
con gì?”
- Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian. - HS chơi TC
- Tuyên dương đội chơi tốt - Vỗ tay - GV đưa câu lệnh để nối tiếp với hoạt - Lắng nghe
 động Thể hiện.
 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
 a. Mục tiêu:
 - HS thực hiện tạo được một món đồ - HS thực hiện tạo được một món đồ 
 chơi có tạo hình con vật. chơi có tạo hình con vật.
 b. Nội dung:
 - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu.
 - GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý đối với - GV quan sát, gợi ý đối với mỗi HS.
 mỗi HS.
 c. Sản phẩm:
 - Nhận biết cách làm đồ chơi có tạo - HS nhận biết cách làm đồ chơi có tạo 
 hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng.
 d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện về 
 chiếc mặt nạ.
 - Trên cơ sở ý tưởng về đồ chơi đã nêu - HS thực hiện SPMT của mình theo 
 ra ở hoạt động Quan sát, GV yêu cầu gợi ý:
 HS thực hiện SPMT của mình theo gợi 
 ý:
 + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể 
 hiện. hiện.
 + Cách trang trí. + Cách trang trí.
 + Vật liệu làm đồ chơi. + Vật liệu làm đồ chơi.
 - GV tóm tắt về cách làm mặt nạ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm mặt nạ 
 chơi có tạo hình con vật: đồ chơi có tạo hình con vật:
 + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình 
 con vật nào? Đồ chơi gì? con vật nào? Đồ chơi gì?
 + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu 
 vẽ). vẽ).
 + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị 
 trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật).
 + Xác định mảng màu trang trí. + Xác định mảng màu trang trí.
 + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT.
 - GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV 
 tập của HS thông qua tìm hiểu và câu đưa ra.
 trả lời của HS về nhiệm vụ được giao.
 * Cho HS thể hiện về chiếc mặt nạ. - HS thể hiện về chiếc mặt nạ.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT - HS hoàn thành bài tập.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 3 ngày 17 tháng 5 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH (Tiết 2) 
 (Tiết 1: Lớp 3A4, Tiết 2: Lớp 3A3, Tiết 3: Lớp 3A2, Tiết 3: Lớp 3A1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 + Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Nhận biết được một số hình ảnh
đẹp của một số truyện tranh và một số loại sách HS hiểu được nội dung, biết
cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.
 + Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Xác định được mục đích sáng tạo, 
biết sử dụng yếu tố tạo hình làm lên sản phẩm, biết lựa chọn phối hợp màu sắc vẽ 
được hình nhân vật và vẽ, xé hoặc nặn được hình cây đơn giản.
 + Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ 
cảm nhận của mình về sản phẩm của mình và của bạn.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị được đồ dùng học tập và vật liệu học 
tập.
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học 
tập và nhận xét sản phẩm.
 + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lựa chọn và sử dụng vật liệu, 
hoạ phẩm để thực hành để tạo nên sản phẩm.
 + Năng lực ngôn ngữ:Vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình trong trao đổi, thảo 
luận, giới thiệu sản phẩm.
Năng lực tính toán:Vận dụng sự hiểu biết về các hình khối cơ bản như: vuông, tròn, 
tam giác 
 * Năng lực đặc thù khác:
 Năng lực ngôn ngữ: vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình trong trao đổi, thảo 
luận, giới thiệu sản phẩm.
 3. Phẩm chất:
 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng cho HS nhận biết và thêm yêu quý các câu 
chuyện ý nghĩa. Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo. Có tinh thần trách nhiệm giữ gìn 
và bảo vệ sách, của công ở HS. Cụ thể qua một số biểu hiện:
 + Thấy được vẻ đẹp ý nghĩa của các câu chuyện và sách.
 + Cảm nhận được tình cảm bạn bè.
 + Trung thực đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm.
 + Cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm, sách. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: - Sách giáo khoa, sách giáo viên.
 - Một số hình ảnh về các câu chuyện gần gũi với HS.
 - Bài ve của hs khóa trước.
 - Hình hướng dẫn các bước vẽ tranh minh họa.
 -Máy tính, máy chiếu
 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở thực hành, giấy bìa, bút chì, màu vẽ, đất 
nặn 
 3. Phương pháp: Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, 
thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
 4. Kĩ thuật: Vẽ màu, nặn.
 5. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
 6. Quy trình thực hiện: Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình con rối 
và nghệ thuật biểu diễn_Xây dựng cốt truyện.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của 
học sinh.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG: (Năng lực quan sát 
 trong bài học)
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 4. HĐ THỰC HÀNH (Năng lực làm 
 được các sản phẩm cá nhân hoặc 
 nhóm)
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Yêu cầu HS lựa chọn và thống nhất - Thực hiện
 nội dung câu chuyện yêu thích để tạo 
 hình nhân vật và các hình ảnh liên 
 quan.
 + Hướng dẫn, nhắc nhở HS: - Lắng nghe, tiếp thu
 . Vẽ hình ảnh nhân vật và bối cảnh phù - Thực hiện
 hợp với nội dung câu chuyện.
 . Sử dụng đường nét và màu sắc để thể - Như nhân vật thiện, nhân vật ác...
 hiện rõ tính cách của nhân vật. . Cắt, xé rời nhân vật ra khỏi tờ giấy. - Có thể tạo nhân vật con rối
 - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
 + Gợi ý HS thảo luận nhóm, sắp xếp - Thực hiện hoàn thiện sản phẩm của 
 nhân vật, bối cảnh để thành bức tranh nhóm mình.
 hoàn thiện của nhóm.
 * GV tiến hành cho HS mô phỏng lại - HĐ cá nhân
 một hình ảnh trong truyện.
 * Dặn dò:
 - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn 
thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Thứ 4 ngày 18 tháng 5 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG (Tiết 3) 
 (Tiết 1: Lớp 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, xé, cắt 
dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển. 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia 
giao thông an toàn và không an toàn.
 - Những sản phẩm tạo hình của HS.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ dán, bút chì... 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình.
 2.
 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 NL4
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
 + Thảo luận nhóm chọn nội dung đề - Thống nhất nội dung chung của nhóm
 tài
 + Lựa chọn các hình ảnh từ kho hình - Lựa chọn những hình ảnh đẹp nhất, nổi 
 ảnh tập thể sắp xếp thành bố cục tạo bật và thể hiện rõ nhất nội dung chủ đề 
 sản phẩm tập thể. nhóm đã chọn. + Thêm các chi tiết để sản phẩm sinh - Như nhà, cầu, cây cối...
động hơn.
- Gợi ý để HS xây dựng câu chuyện - Câu chuyện của nhóm em xảy ra ở 
“Em tham gia giao thông” dựa trên các đâu? Vào thời điểm nào?
sản phẩm tạo hình của nhóm thông qua - Qua câu chuyện nhóm em muốn nhắn 
một số câu hỏi gợi mở. gửi gì tới mọi người khi tham gia GT?
* GV tiến hành cho HS hoàn thành - HĐ nhóm
sản phẩm nhóm.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 NL5
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
mình, của bạn. mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm 
của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn 
câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em đã lựa chọn và thể hiện hình ảnh - Đại diện nhóm báo cáo
nào? Em đã thể hiện bố cục, màu sắc 
chất liệu và nội dung của các bức tranh 
đó như thế nào?
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn - 1, 2 HS nêu
trong lớp? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì về bố cục, màu - HS nêu nhận xét
sắc và nội dung các sản phẩm của 
nhóm khác?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ: 
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở 
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy
cực. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
 - Gợi ý HS sử dụng kiến thức đã học - HS thực hiện thêm ở nhà theo ý thích 
 áp dụng vào đời sống thực tế để vẽ và trang trí cho góc học tập, lớp học 
 tranh tuyên truyền về an toàn giao của mình...
 thông tại trường lớp, tham gia các cuộc 
 thi vẽ tranh về an toàn giao thông...
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT 
NAM. 
 - Quan sát, sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về tranh dân gian Việt Nam nếu có.
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU
 (Tiết 2)
 (Tiết 2: Lớp 5A1, Tiết 3: Lớp 5A3, Tiết 3: Lớp 5A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được mọi chất liệu trong cuộc sống ,sử dụng tái chế tạo nên tác 
phẩm,...
 - Tạo được khối cầu, khối lập phương, khối trụ từ đất nặn; biết liên kết các khối 
đã tạo ra để tạo sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của 
sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí,... 
 - Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của 
bạn/nhóm.
 - HS hiểu được cách tạo hình từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý 
thích.
 - Biết cách tạo hình bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán, kết hợp in trà sát bằng lá cây 
 2. Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, đất nặn để học tập; chủ 
động thực hành, tích cực tham gia thảo luận.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận 
xét sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng đất nặn và dụng cụ đế 
thực hành tạo khối, tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... 
sản phẩm.
 - Năng lực thể chất: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay khi thực hiện các thao 
tác lấy đất, nặn đất, cắt gọt đất để tạo khối.
 - Năng lực tính toán: Thể hiện có khả năng cân nhắc tạo các bộ phận, chi tiết 
khác nhau có kích thước phù hơp ở sản phẩm.
 3. Phẩm chất:
 Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như đức tính chăm chỉ, trách 
nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thể 
sau:
 - Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
 - Biết bảo vệ thiên nhiên bảo vệ môi trường cuộc sống quanh em
 - Biết vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, đồ dùng, dụng cụ học tập sau khi thực 
hành.
 - Thẳng thắn trao đổi, nhận xét sản phẩm; biết bảo quản sản phẩm, trân trọng 
sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra.
 II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG
 1. Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Tranh, ảnh, sản phẩm phù hợp với chủ đề.
 - Hình minh họa cách thực hiện tạo hình sản phẩm.
 - Lá cây khô, sáp màu, giấy màu và vật tìm được.
 2. Học sinh: 
 - Sách học MT lớp 5.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất nặn, 
keo, kéo, các vật tìm được: Vải vụn, lá cây, đá, sỏi, dây, vỏ sò, rơm...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_Tiếp cận theo chủ đề_Điêu khắc_Nghệ 
thuật tạo hình không gian.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
 HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình.
2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
THỰC HÀNH.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS thực hành nhóm để 
tạo hình sản phẩm theo ý thích. - Làm việc nhóm theo sự sắp xếp của 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa GV.
chọn chất liệu, hình thức và nội dung - Thực hiện
để thực hiện tạo hình sản phẩm.
- Khuyến khích các nhóm sử dụng 
hình thức in, chà xát lên các chất liệu.
* GV tiến hành cho HS thử nghiệm - HĐ nhóm.
với các chất liệu.
3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
SÁNG TẠO:
- Gợi ý HS tạo thêm các sản phẩm - Thực hiện ở nhà theo sự gợi ý của 
khác theo ý thích bằng cách kết hợp GV, dùng trang trí lớp học, góc học 
các chất liệu sẵn có. tập...
TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN 
PHẨM
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS 
của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn 
câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau...
nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài 
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học.
trình:
+ Em có cảm nhận như thế nào khi - 1, 2 HS trả lời.
được trải nghiệm tạo hình các sản 
phẩm mĩ thuật bằng các chất liệu khác 
nhau? 
+ Em đã tạo được sản phẩm gì? Bằng - 1, 2 HS nêu.
những vật liệu nào?
+ Em có ý tưởng trước khi tạo hình - HS trả lời.
hay em tạo hình sản phẩm dựa trên 
hình dáng những vật liệu tìm được?
+ Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì - 1 HS nêu.
sao em thích?
+ Em có nhận xét gì và học hỏi được - 1, 2 HS.
gì từ sản phẩm của các bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
 tuyên dương, rút kinh nghiệm.
 * ĐÁNH GIÁ: 
 - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
 sau khi nghe nhận xét của GV.
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
 - Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy
 ngợi HS tích cực học tập.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: XEM TRANH “BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC”.
 - Sưu tầm, chuẩn bị một số câu chuyện về Bác Hồ.
 - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất nặn, keo, kéo, các vật 
liệu tìm được...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 Thứ 5 ngày 19 tháng 5 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG (Tiết 3)
 (Tiết 1: Lớp 4A2, Tiết 2: Lớp 4A4, Tiết 3: Lớp 4A1, Tiết 3: Lớp 4A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
 - HS biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, xé, cắt 
dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển.
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia 
giao thông an toàn và không an toàn.
 - Những sản phẩm tạo hình của HS.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ dán, bút chì... 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT.
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm của mình.
 2.
 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 NL4
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
 + Thảo luận nhóm chọn nội dung đề - Thống nhất nội dung chung của nhóm
 tài + Lựa chọn các hình ảnh từ kho hình - Lựa chọn những hình ảnh đẹp nhất, nổi 
ảnh tập thể sắp xếp thành bố cục tạo bật và thể hiện rõ nhất nội dung chủ đề 
sản phẩm tập thể. nhóm đã chọn.
+ Thêm các chi tiết để sản phẩm sinh - Như nhà, cầu, cây cối...
động hơn.
- Gợi ý để HS xây dựng câu chuyện - Câu chuyện của nhóm em xảy ra ở 
“Em tham gia giao thông” dựa trên các đâu? Vào thời điểm nào?
sản phẩm tạo hình của nhóm thông qua - Qua câu chuyện nhóm em muốn nhắn 
một số câu hỏi gợi mở. gửi gì tới mọi người khi tham gia GT?
* GV tiến hành cho HS hoàn thành - HĐ nhóm
sản phẩm nhóm.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 NL5
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
mình, của bạn. mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Thuyết trình về sản phẩm của nhóm 
của nhóm mình. Gợi ý HS khác đặt mình, đặt câu hỏi giao lưu, học tập lẫn 
câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau. nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời câu hỏi của GV
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em đã lựa chọn và thể hiện hình ảnh - Đại diện nhóm báo cáo
nào? Em đã thể hiện bố cục, màu sắc 
chất liệu và nội dung của các bức tranh 
đó như thế nào?
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn - 1, 2 HS nêu
trong lớp? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì về bố cục, màu - HS nêu nhận xét
sắc và nội dung các sản phẩm của 
nhóm khác?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ: 
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở 
 - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy
 cực.
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
 - Gợi ý HS sử dụng kiến thức đã học - HS thực hiện thêm ở nhà theo ý thích 
 áp dụng vào đời sống thực tế để vẽ và trang trí cho góc học tập, lớp học 
 tranh tuyên truyền về an toàn giao của mình...
 thông tại trường lớp, tham gia các cuộc 
 thi vẽ tranh về an toàn giao thông...
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT 
NAM. 
 - Quan sát, sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về tranh dân gian Việt Nam nếu có.
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Thứ 6 ngày 20 tháng 5 năm 2022
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 1
 BÀI: CON GÀ NGỘ NGHĨNH (Tiết 1) 
 (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 3: Lớp 1A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Quan sát, nhận thức: HS nhận biết được cách tạo hình 3D bằng hình thức 
gấp và cắt, dán giấy.
 - Sáng tạo và ứng dụng: HS tạo hình và trang trí được con gà từ giấy, bìa 
màu.
 - Năng lực: HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về 
Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tìm tòi 
và khám phá kiến thức.
 2. Năng lực đặc chung: 
 HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng Mĩ thuật, năng 
lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 1. - Sản phẩm tạo hình gà 3D, tranh ảnh gà trong thực tế.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 1.
 - Bút chì, tẩy, giấy, bìa màu, hồ dán, bút màu...
 2. Phương pháp:
 - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực 
hành, đánh giá... 
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 
 - GV bắt nhịp cho HS hát bài Chú gà con. - Hát tập thể
 - Khen ngợi HS.
 - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS nhắc - Mở bài học
 lại.
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ
 *Quan sát hình.
 * Mục tiêu:
 + HS quan sát và nhận biết được hình - Quan sát, nhận biết
 dáng, các bộ phận của con gà và hình 
 thức tạo con gà 3D.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
 cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Cho HS quan sát hình con gà do GV - Quan sát, nhận biết
 chuẩn bị hoặc hình trong SGK trang 70 
 để nhận biết các bộ phận bên ngoài của 
 con gà.
 - Chỉ ra cho HS nhận biết hình thức tạo - Nhận biết
 nên con gà 3D từ giấy, bìa màu.
 - Nêu câu hỏi gợi mở : - Lắng nghe, trả lời
 + Con gà có những bộ phận nào ? - 1, 2 HS
 + Gà 3D được làm bằng vật liệu gì ? - 1 HS
 + Gà được tạo từ những hình nào ? - HS nêu
 - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy - GV tóm tắt: Gà có các bộ phận như - Lắng nghe, ghi nhớ
 thân, cánh, cổ, đầu, đuôi...
 2. HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN 
 THỨC-KĨ NĂNG.
 *Cách tạo hình con gà.
 * Mục tiêu:
 + HS biết cách tạo hình con gà 3D bằng - Nắm được cách thực hiện
 giấy, bìa màu.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
 cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK - Quan sát, tiếp thu cách thực hiện
 trang 71 để nhận biết các bước tạo hình 
 gà 3D.
 - Thao tác mẫu và hướng dẫn HS làm - Quan sát, tiếp thu
 theo các bước:
 + Bước 1: Gấp đôi giấy, vẽ và cắt theo - Tiếp thu
 nét tạo thân gà.
 + Bước 2: Cắt hình tạo các bộ phận bên - Quan sát, tiếp thu
 ngoài của gà.
 + Bước 3: Dán các bộ phận lên thân tạo - Ghi nhớ
 hình gà.
 - GV tóm tắt: Có thể tạo hình con gà - Lắng nghe, ghi nhớ
 bằng cách gấp và cắt, dán giấy.
 - Yêu cầu HS làm BT1 trong VBT trang - Thực hiện
 38.
 - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành BT
 *Lưu ý: Khuyến khích HS tự chọn hình, 
 màu phù hợp làm cánh, đầu, cổ và các bộ 
 phận khác của con gà.
 * Dặn dò:
 - Xem trước các hoạt động tiếp theo của Tiết 2.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng: Bút chì, tẩy, giấy, bìa màu, hồ dán, bút màu, sản 
phẩm của Tiết 1 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_den_lop_5_tuan_35_nam_hoc_2021_2022_n.docx