Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 10 trang Thiền Minh 26/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 09
 Thứ 4 ngày 10 tháng 11 năm 2021
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (Tiết 2) 
 (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS nhận ra sự kết hợp của các hình cơ bản để tạo nên hình dạng của đồ vật, 
sự vật.
 2. Năng lực: 
 - HS củng cố kiến thức về hình cơ bản.
 - HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống.
 - HS tạo được hình dạng của đồ vật từ việc kết hợp một số hình cơ bản.
 - HS tạo được sản phẩm có hình dạng lặp lại.
 - HS biết sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu có sẵn để thực hành sản phẩm 
MT.
 3. Phẩm chất: 
 - HS yêu thích sử dụng các hình cơ bản trong thực hành.
- HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác phẩm mĩ 
thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số đồ vật có hình đồng dạng với một số hình cơ bản được kết hợp.
 - Sưu tầm một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản (theo thực tế).
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu (nếu có điều kiện).
 - Một số hình cơ bản được làm từ dây thép, khối thạch cao (nếu có điều 
kiện).
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN
 a. Mục tiêu:
 - HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng 
 đến hình cơ bản và sự kết hợp của các hình liên quan đến hình cơ bản và sự kết 
 hợp của các hình cơ bản để tạo sản cơ bản để tạo sản phẩm MT đã được học ở phẩm MT đã được học ở hai hoạt 
hai hoạt động trước. động trước.
b. Nội dung:
- Sử dụng hệ thống câu hỏi trong trang 17 - Quan sát, thảo luận, báo cáo
SGK MT2.
- Bổ sung thêm một số câu hỏi phù hợp với - Thảo luận nhóm, báo cáo nội 
sản phẩm MT đã được HS thực hiện ở hoạt dung thảo luận của nhóm mình.
động 2.
c. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi phù hợp với sản - HS thực hiện được sản phẩm 
phẩm MT được hỏi. đúng theo yêu cầu.
d. Tổ chức thực hiện:
- Căn cứ vào sản phẩm MT mà HS đã thực - HS trao đổi, thảo luận nhóm theo 
hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận những câu hỏi gợi ý trong trang 17 
nhóm theo những câu hỏi gợi ý trong trang SGK MT2.
17 SGK MT2: - HS báo cáo
+ Các hình ảnh trong bài thực hành gợi cho - HS nêu 
em liên tưởng đến những sự vật gì?
+ Những sự vật này được kết hợp từ các - HS nêu
hình ảnh nào? Hãy mô tả cách thể hiện bài 
thực hành với các bạn trong nhóm?
- GV bổ sung thêm các câu hỏi gợi ý:
+ Em nhận ra bạn đã sử dụng chất liệu gì để 
thể hiện?
+ Với những hình cơ bản thể hiện trong sản 
phẩm MT của bạn, em có thể tạo ra hình 
ảnh nào khác?
- GV lưu ý chỉ ra và phân tích những - HS nhận biết kiến thức đã học về 
nguyên lí tạo hình: kết hợp, lặp lại, nhắc những nguyên lí tạo hình: kết hợp, 
lại...của các hình cơ bản trên thực tế sản lặp lại, nhắc lại...của các hình cơ 
phẩm MT của HS để giúp các em biết nhận bản trên thực tế sản phẩm MT.
biết kiến thức đã học.
2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS thực hành vẽ một bức tranh có sử dụng - HS vẽ một bức tranh có sử dụng 
sự kết hợp các hình cơ bản đã học. sự kết hợp các hình cơ bản đã học.
b. Nội dung:
- HS quan sát, tìm hiểu tranh của họa sĩ Pôn - Quan sát, tìm hiểu tranh của họa 
Cờ-li (Paul Klee), nhận biết sự kết hợp các sĩ Pôn Cờ-li, nhận biết sự kết hợp 
hình cơ bản trong hai bức tranh: Lâu đài và các hình cơ bản trong hai bức 
mặt trời, Những chiếc thuyền buồm. tranh: Lâu đài và mặt trời, Những 
 chiếc thuyền buồm.
 - Thể hiện một bức tranh có sử 
- HS thể hiện một bức tranh có sử dụng kết dụng kết hợp các hình ảnh cơ bản 
hợp các hình ảnh cơ bản và vẽ màu theo ý và vẽ màu theo ý thích.
thích.
c. Sản phẩm: - HS thể hiện được bức tranh có sử 
- Một bức tranh có sử dụng kết hợp các hình dụng kết hợp các hình cơ bản theo 
cơ bản theo nội dung tự chọn. nội dung tự chọn.
d. Tổ chức thực hiện: - HS quan sát các bức tranh trang 
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 18 SGK MT2, trả lời câu hỏi.
trang 18 SGK MT2, trả lời câu hỏi để nhận 
biết nội dung và cách thể hiện hình ảnh 
trong tranh: - HS nêu
+ Trong tác phẩm Lâu đài và mặt trời, em 
thấy có những hình ảnh nào nổi bật? - HS báo cáo
+ Hình ảnh lâu đài được kết hợp từ các hình 
cơ bản nào mà em biết? - HS trả lời theo ý hiểu
+ Họa sĩ Pôn Cờ-li đã thể hiện hình ảnh 
những chiếc thuyền buồm từ các hình cơ 
bản nào? - HS nêu ý kiến của mình 
+ Em có nhận xét gì về màu sắc ở các hình 
cơ bản trong từng bức tranh? - HS nêu cảm nhận của mình
+ Hãy nêu cảm nhận của em về bức tranh 
mà em yêu thích nhất? - Hứng thú khi tham gia HĐ
- GV mời nhiều HS tham gia hoạt động này. - Phát huy
- Khen ngợi, động viên HS. - Ghi nhớ nội dung GV nêu
- GV tóm tắt, chốt: + Họa sĩ Pôn Cờ-li (1879-1940) là 
+ Họa sĩ Pôn Cờ-li (1879-1940) là họa sĩ họa sĩ quốc tịch Đức, gốc Thụy Sĩ. 
quốc tịch Đức, gốc Thụy Sĩ. Ông được đánh Ông được đánh giá là một trong 
giá là một trong những họa sĩ có danh tiếng những họa sĩ có danh tiếng của thế 
của thế giới thế kỷ XX. Ông chịu ảnh hưởng giới thế kỷ XX. Ông chịu ảnh 
của trường phái biểu hiện, trường phái lập hưởng của trường phái biểu hiện, 
thể nhưng sáng tác của ông nổi tiếng nhất về trường phái lập thể nhưng sáng tác 
trường phái biểu hiện lập thể siêu thực. Ông của ông nổi tiếng nhất về trường 
đã sang tạo ra khoảng 10.000 bức tranh, bản phái biểu hiện lập thể siêu thực. 
vẽ...trong suốt cuộc đời. Ông đã sang tạo ra khoảng 10.000 
+ Các tác phẩm của ông hội tụ sự sang tạo, bức tranh, bản vẽ...trong suốt cuộc 
trí tưởng tượng phong phú và những nét vẽ đời.
linh hoạt. Ngoài ra những người yêu hội họa còn như thấy nét hài hước trong tác phẩm + Các tác phẩm của ông hội tụ sự 
của Pôn Cờ-li. sang tạo, trí tưởng tượng phong 
 phú và những nét vẽ linh hoạt. 
 Ngoài ra những người yêu hội họa 
 còn như thấy nét hài hước trong tác 
 phẩm của Pôn Cờ-li.
. Lâu đài và mặt trời: Là một ví dụ hoàn hảo . Lâu đài và mặt trời: Là một ví dụ 
về cách sắp xếp mô hình hình học và sử hoàn hảo về cách sắp xếp mô hình 
dụng màu sắc tươi sáng mà họa sĩ Pôn Cờ-li hình học và sử dụng màu sắc tươi 
đã thử nghiệm và phát triển mạnh mẽ. Bằng sáng mà họa sĩ Pôn Cờ-li đã thử 
cách chủ yếu sử dụng hình chữ nhật và hình nghiệm và phát triển mạnh mẽ. 
tam giác ông tạo ra một khung cảnh thành Bằng cách chủ yếu sử dụng hình 
phố ấm áp được chiếu sáng bởi mặt trời treo chữ nhật và hình tam giác ông tạo 
ở phía trên, bên phải của bức tranh. ra một khung cảnh thành phố ấm áp 
 được chiếu sáng bởi mặt trời treo ở 
 phía trên, bên phải của bức tranh.
. Những chiếc thuyền buồm: Là một trong . Những chiếc thuyền buồm: Là 
số những tác phẩm màu nước thể hiện rõ một trong số những tác phẩm màu 
quan điểm sáng tác của họa sĩ khi sử dụng nước thể hiện rõ quan điểm sáng 
cách kết hợp hình học và màu sắc linh hoạt tác của họa sĩ khi sử dụng cách kết 
tạo nên một hiệu ứng hình ảnh chuyển động hợp hình học và màu sắc linh hoạt 
đa chiều. Bức tranh tạo cho người xem có tạo nên một hiệu ứng hình ảnh 
cảm giác các đường nét tượng hình xuất sắc chuyển động đa chiều. Bức tranh 
như mang những nhịp điệu của âm nhạc. tạo cho người xem có cảm giác các 
 đường nét tượng hình xuất sắc như 
 mang những nhịp điệu của âm 
 nhạc.
- Sau khi xem các tranh, GV yêu cầu HS vẽ - HS vẽ một bức tranh có sử dụng 
một bức tranh có sử dụng sự kết hợp của các sự kết hợp của các hình cơ bản đã 
hình cơ bản đã học và trang trí theo ý thích. học và trang trí theo ý thích.
- GV gợi ý thêm về nội dung, cách lựa chọn - HS thể hiện
hình ảnh, màu sắc cho HS thể hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - Hoàn thiện sản phẩm
phẩm.
*TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ 
ĐỀ:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá - HS trưng bày sản phẩm cá 
nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và 
sản phẩm theo một số gợi ý sau: giới thiệu sản phẩm.
+ Bạn đã tạo được sản phẩm MT từ những - HS nêu theo ý hiểu
hình cơ bản nào?
+ Màu sắc của các hình ảnh như thế nào? - HS nêu theo cảm nhận + Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? - HS nhận xét, đánh giá các sản 
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá các sản phẩm cùng GV theo cảm nhận của 
 phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, mình.
 khích lệ HS.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học
 - Khen ngợi HS - Phát huy
 *Liên hệ thực tế cuộc sống: - Mở rộng kiến thức bài học vào 
 - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống. thực tế cuộc sống hàng ngày.
 *Dặn dò:
 - Về nhà xem trước chủ đề 4: NHỮNG - Xem trước chủ đề 4
 MẢNG MÀU YÊU THÍCH.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đồ dùng học tập
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến 
 bài học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 5 ngày 11 tháng 11 năm 2021
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 4: NGÔI NHÀ CỦA EM 
 (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 3: Lớp 1A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 HS nhận biết được các hình vuông, chữ nhật, tròn, tam giác là các hình cơ 
bản qua hình ảnh ngôi nhà.
 2. Năng lực: 
 - HS tạo được ngôi nhà bằng cách xé dán và ghép các hình cơ bản.
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết Mĩ thuật, năng 
lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và 
hợp tác.
 3. Phẩm chất: 
 - HS yêu thích và sử dụng các hình cơ bản trong thực hành.
 - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác 
phẩm mĩ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng: * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 1.
 - Hình ảnh về một số ngôi nhà.
 - Tranh xé dán ngôi nhà.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 1.
 - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, giấy báo, tạp chí, hồ dán.
 2. Phương pháp:
 - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực 
hành, đánh giá...
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Thi - Chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV
 kể các bộ phận của ngôi nhà.
 - Khen ngợi HS.
 - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS - Mở bài học
 nhắc lại.
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ
 *Kể tên các hình có trong tranh.
 * Mục tiêu:
 + HS quan sát, nhận biết và chỉ ra tên - Quan sát, nhận biết, chỉ ra
 các hình có trong ngôi nhà ở thực tế và 
 trong tranh.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK - Quan sát, nhận biết
 trang 22 hoặc hình do GV chuẩn bị, 
 chỉ ra và gọi tên các hình có trong ngôi 
 nhà vừa được quan sát. - Yêu cầu HS nhớ về ngôi nhà mình - Nhớ lại và kể
đang ở và kể những hình ảnh mà mình 
nhìn thấy trong ngôi nhà đó.
- GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời
+ Em nhìn thấy những hình ảnh gì - 1, 2 HS
trong các ngôi nhà vừa quan sát?
+ Mỗi hình đó là bộ phận nào của ngôi - 1 HS
nhà?
+ Hình nào được lặp lại nhiều lần? - 1 HS nêu
+ Ngôi nhà trong tranh được tạo ra - HS nêu
bằng cách nào?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV tóm tắt: - Lắng nghe, ghi nhớ
+ Chúng ta có thể thấy sự kết hợp của - Tiếp thu
các hình vuông, chữ nhật, tam giác, 
hình tròn trong các ngôi nhà xung 
quanh chúng ta.
+ Ngôi nhà trong tranh được tạo bằng - Tiếp thu
cách xé dán các hình vuông, chữ nhật, 
tam giác, tròn...từ giấy màu.
2. HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO 
KIẾN THỨC-KĨ NĂNG.
*Cách tạo hình vuông, chữ nhật, 
tròn, tam giác.
* Mục tiêu:
+ HS nắm được cách vẽ, xé các hình từ - Nắm được cách thực hiện
giấy màu.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 23 - Quan sát, nhận biết
SGK để biết cách tạo hình vuông, chữ 
nhật, tròn, tam giác.
- Hỗ trợ HS vẽ, xé các hình vuông, chữ - Tiếp thu
nhật, tam giác, hình tròn to, nhỏ khác 
nhau bằng giấy màu.
- GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời
+ Em quan sát hình và cho biết có thể - 1, 2 HS nêu
tạo thành hình vuông bằng mấy bước?
+ Em làm gì ở từng bước? - 1 HS nêu
(GV hỏi tương tự với các hình còn lại) - GV tóm tắt: Hình vuông, chữ nhật, - Lắng nghe, ghi nhớ
tròn, tam giác là các hình cơ bản.
- Yêu cầu HS làm BT1 trong VBT - Thực hiện 
trang 14.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành BT
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP-
SÁNG TẠO.
*Vẽ màu theo ý thích.
* Mục tiêu:
+ HS biết xé và sắp xếp các hình thành - Hiểu công việc của mình phải làm
ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT - Thực hiện
trang 15.
- Gợi ý HS quan sát hình trong SGK - Quan sát, tiếp thu
trang 24 để biết cách ghép các hình 
thành ngôi nhà, tạo khu nhà theo 
nhóm.
- Hướng dẫn HS chọn màu giấy, xé - Chọn và thự hiện
các hình, sắp xếp và dán ngôi nhà lên 
giấy.
- GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời
+ Em chọn những hình nào để ghép - 1 HS nêu
thành ngôi nhà?
+ Hình nào được sử dụng nhiều hơn - 1, 2 HS
trong ngôi nhà của em?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? - 1 HS
Vì sao?
*Lưu ý: Nên tạo thêm các hình xung - Lắng nghe, ghi nhớ
quanh như cây, mặt trời, mây...bằng 
cách xé dán hoặc vẽ màu.
4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH-
ĐÁNH GIÁ.
*Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
* Mục tiêu:
+ HS biết cách trưng bày, chia sẻ về sự - Trưng bày, chia sẻ 
lặp lại, tỉ lệ của các hình mà mình, bạn 
mình đã sử dụng để tạo ra ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động:
- GV tổ chức cho HS trưng bày, thảo - Trưng bày 
luận, chia sẻ về hình ngôi nhà của 
mình, của bạn.
- Khuyến khích HS so sánh tìm điểm - Trình bày cảm nhận về bài vẽ của 
giống, khác nhau về hình, màu của mỗi mình của bạn.
ngôi nhà.
- Gợi mở để HS phát triển ý tưởng sử - Tiếp thu
dụng sản phẩm cho các bài học và môn 
học khác.
- GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời
+ Ngôi nhà của em, của bạn có những - 1 HS
hình gì?
+ Em thấy hình nào được lặp lại nhiều - 1 HS nêu
nhất?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? - HS nêu
+ Các ngôi nhà được trang trí như thế - 1 HS
nào?
+ Em thích ngôi nhà nào? Vì sao? - HS
+ Theo em, sản phẩm ngôi nhà có thể - HS
dùng vào việc gì? Có thể sử dụng cho 
môn học nào nữa?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá. - Đánh giá theo cảm nhận
- GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của - Tiếp thu
HS.
5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG-
PHÁT TRIỂN.
- Khuyến khích HS khám phá các hình 
cơ bản có ở xung quanh.
- GV tóm tắt: Cá hình cơ bản có thể - Ghi nhớ
sắp xếp được thành ngôi nhà.
* ĐÁNH GIÁ:
- Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm - Rút kinh nghiệm
đẹp. - Phát huy
- Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết - Ghi nhớ
học.
 * Dặn dò:
 - Về nhà xem trước bài: TRÁI CÂY BỐN MÙA.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Đất nặn, tăm bông, que nhỏ...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_2_tuan_9_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.docx