Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 07 Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2021 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (Tiết 1) (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận ra sự kết hợp của các hình cơ bản để tạo nên hình dạng của đồ vật, sự vật. 2. Năng lực: - HS củng cố kiến thức về hình cơ bản. - HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống. - HS tạo được hình dạng của đồ vật từ việc kết hợp một số hình cơ bản. - HS tạo được sản phẩm có hình dạng lặp lại. - HS biết sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu có sẵn để thực hành sản phẩm MT. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích sử dụng các hình cơ bản trong thực hành. - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác phẩm mĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số đồ vật có hình đồng dạng với một số hình cơ bản được kết hợp. - Sưu tầm một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản (theo thực tế). - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu (nếu có điều kiện). - Một số hình cơ bản được làm từ dây thép, khối thạch cao (nếu có điều kiện). 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV cho HS chơi TC “Nhìn vật đoán hình”. - HS chọn đội chơi, bạn chơi - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Hai đội chơi nhìn vật GV đưa ra và - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến đoán hình dạng của đồ vật đó. Đội thắng. nào đoán đúng nhiều hơn và nhanh - GV giới thiệu chủ đề. hơn thì chiến thắng. 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - Nhận biết được hình dáng một số - HS nhận biết được hình dáng một số đồ đồ vật có dạng hình cơ bản và một vật có dạng hình cơ bản và một số đồ vật, sự số đồ vật, sự vật có hình dáng được vật có hình dáng được kết hợp từ các hình kết hợp từ các hình cơ bản trong cơ bản trong cuộc sống. cuộc sống. - HS nhận biết sự lặp lại của các hình cơ bản - Nhận biết sự lặp lại của các hình trong có trong hình dáng đồ vật, sự vật. cơ bản trong có trong hình dáng đồ vật, sự vật. b. Nội dung: - Quan sát, nhận xét và đưa ra ý - HS quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, kiến, nhận thức ban đầu về nội nhận thức ban đầu về nội dung liên quan dung liên quan đến chủ đề từ ảnh, đến chủ đề từ ảnh, tranh minh họa trong tranh minh họa trong sách hoặc sách hoặc tranh ảnh, đồ vật thật, sản phẩm tranh ảnh, đồ vật thật, sản phẩm mĩ mĩ thuật do GV chuẩn bị, trong đó chú trọng thuật do GV chuẩn bị, trong đó chú đến yếu tố kết hợp giữa các hình cơ bản. trọng đến yếu tố kết hợp giữa các hình cơ bản. - GV đưa ra những câu hỏi có tính định - HS tư duy về nội dung liên quan hướng nhằm giúp HS tư duy về nội dung đến yếu tố kết hợp giữa các hình cơ liên quan đến yếu tố kết hợp giữa các hình bản cần lĩnh hội trong chủ đề. cơ bản cần lĩnh hội trong chủ đề. c. Sản phẩm: HS có nhận thức về sự kết hợp giữa các - Nhận thức được về sự kết hợp hình cơ bản ở các phương diện: giữa các hình cơ bản ở các phương diện: - Tăng cường khả năng quan sát, nhận biết - Tăng cường khả năng quan sát, các đồ vật, sự vật hàng ngày và trong các nhận biết các đồ vật, sự vật hàng sản phẩm mĩ thuật. ngày và trong các sản phẩm mĩ thuật. - Biết cách diễn đạt đúng để mô tả về sự kết - Biết cách diễn đạt đúng để mô tả hợp giữa các hình cơ bản: về sự kết hợp giữa các hình cơ bản: + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với + Hình chữ nhật, hình vuông kết hình tròn. hợp với hình tròn. + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với + Hình chữ nhật, hình vuông kết hình tam giác. hợp với hình tam giác. + Hình tròn kết hợp với hình tam giác. + Hình tròn kết hợp với hình tam d.Tổ chức thực hiện: giác. - GV yêu cầu HS (nhóm/cá nhân) quan sát - HS (nhóm/cá nhân) quan sát hình hình trang 13, 14, 15 SGK MT2 và một số trang 13, 14, 15 SGK MT2. đồ dùng đã chuẩn bị sẵn (tùy điều kiện thực tế). GV đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận biết sự - Lắng nghe câu hỏi của GV, thảo luận, báo cáo về sự kết hợp của các kết hợp của các hình cơ bản, liên tưởng với hình cơ bản, liên tưởng với hình hình ảnh đồ vật đồng dạng: ảnh đồ vật đồng dạng. + Em nhận thấy hình (đồ vật) này được kết - HS nêu hợp từ những hình cơ bản nào? + Những đồ vật này đồng dạng với hình cơ - HS báo cáo bản nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy - GV tiếp tục triển khai hoạt động tìm hiểu - HS tìm hiểu về sự lặp lại các hình về sự lặp lại các hình cơ bản ở đồ vật bằng cơ bản ở đồ vật thông qua thảo cách đưa câu hỏi gợi ý: luận, trả lời câu hỏi của GV. + Hình ảnh đoàn tàu, đèn ông sao, chuồng - HS báo cáo nội dung thảo luận chim bồ câu...có sự lặp lại của những hình ảnh nào? - GV nhận xét, động viên HS - Phát huy 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS tạo được sản phẩm MT có sự kết hợp - Tạo được sản phẩm MT có sự kết của các hình cơ bản .bằng hình thức vẽ, xé hợp của các hình cơ bản .bằng hình dán hoặc nặn. thức vẽ, xé dán hoặc nặn. b. Nội dung: - HS có thể tham khảo sản phẩm MT có sự - Tham khảo sản phẩm MT có sự kết hợp các hình cơ bản với các hình thức kết hợp các hình cơ bản với các thể hiện khác nhau ở trang 16 SGK MT2. hình thức thể hiện khác nhau ở - HS chọn nội dung và chất liệu phù hợp để trang 16 SGK MT2. thể hiện sản phẩm theo ý thích. c. Sản phẩm: - Sản phẩm MT có sự kết hợp của các hình - HS thực hiện được sản phẩm cơ bản bằng hình thức yêu thích. đúng theo yêu cầu. d. Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS quan sát một số sản - HS quan sát sản phẩm vẽ, xé dán phẩm vẽ, xé dán có sự kết hợp của các hình có sự kết hợp của các hình cơ bản ở cơ bản ở trang 16 SGK MT2 hoặc sản phẩm trang 16 SGK MT2 hoặc sản phẩm MT GV chuẩn bị thêm để HS tham khảo và MT GV chuẩn bị thêm để HS tham nhận biết nội dung, chất liệu thực hiện. khảo và nhận biết nội dung, chất liệu thực hiện. - GV yêu cầu HS thực hành vẽ, xé dán thể - HS thực hành vẽ, xé dán thể hiện hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các một vật đơn giản có sự kết hợp từ hình cơ bản và trang trí theo ý thích. các hình cơ bản và trang trí theo ý thích. - Tùy vào thực tế lớp học, GV có thể cho - HS sử dụng bút màu, giấy màu, HS sử dụng bút màu, giấy màu, kéo, hồ dán, kéo, hồ dán, miết đất nặn trên giấy bìa...để thực hiện sản phẩm. miết đất nặn trên giấy bìa...để thực hiện sản phẩm. - Trong quá trình thực hiện, GV có thể gợi ý - HS lựa chọn nội dung, sắp xếp thêm cho HS cách lựa chọn nội dung, sắp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài xếp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa. hòa. * GV cho HS thể hiện một vật có sự kết - Thực hiện yêu cầu bài tập ở dạng hợp của hình cơ bản dạng 2D. 2D - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Hoàn thành sản phẩm - GV gợi ý cho HS tự tìm và liên hệ các vật - HS tự tìm và liên hệ các vật khác khác trong cuộc sống: trong cuộc sống. + Hãy nêu các vật có dạng kết hợp của các - HS nêu theo hiểu biết của mình hình cơ bản mà em biết? (Ngôi nhà, tòa tháp, ô tô...) + Những hình cơ bản được kết hợp đó là - HS nêu hình gì? - GV nhận xét, động viên HS - Phát huy - GV tóm tắt, chốt: - Lắng nghe, tiếp thu kiến thức + Các hình cơ bản kết hợp với nhau giúp ta + Các hình cơ bản kết hợp với nhau có thể liên tưởng đến rất nhiều vật trong giúp ta có thể liên tưởng đến rất cuộc sống. nhiều vật trong cuộc sống. + Sự kết hợp đó có thể là phép cộng giữa + Sự kết hợp đó có thể là phép các hình hoặc là sự lặp lại tùy vào sự hình cộng giữa các hình hoặc là sự lặp thành hoặc tính năng sử dụng của các đồ lại tùy vào sự hình thành hoặc tính vật, sự vật. năng sử dụng của các đồ vật, sự vật. + Có thể sử dụng nhiều hình thức, chất liệu + Có thể sử dụng nhiều hình thức, để thể hiện sản phẩm. chất liệu để thể hiện sản phẩm. - GV tổ chức cho HS chơi TC: “Hình gì-Vật - HS quen với việc liên tưởng sự gì” kết hợp từ hình cơ bản đến một vật trong cuộc sống. - GV nêu cách chơi, luật chơi. - HS chơi - Tuyên dương đội chơi tốt. - Vỗ tay - GV đưa câu lệnh: “Hãy liên tưởng một đồ - Ghi nhớ, tiếp thu vật có hình tương ứng với một hình cơ bản mà em thích” để nối tiếp với phần Thể hiện. *GV cho HS thể hiện một vật có sự kết - Thực hiện yêu cầu bài tập ở dạng hợp của hình cơ bản dạng 3D. 3D - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Hoàn thành sản phẩm * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu - Khen ngợi HS - Phát huy * Dặn dò: - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau - Ghi nhớ, tiếp thu - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 5 ngày 28 tháng 10 năm 2021 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 3: SẮC MÀU EM YÊU (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 3: Lớp 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận biết và kể tên được 3 màu cơ bản. - HS tạo được bức tranh vẽ với các màu khác nhau. 2. Năng lực: HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng Mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích và sử dụng các màu sắc trong thực hành. - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác phẩm mĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 1. - Hình minh họa phù hợp với nội dung bài học. - Hình vẽ cầu vồng rõ 7 sắc màu: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. - Một số bức tranh để HS nhận biết các màu trong tranh. * Học sinh: - Sách học MT lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy... 2. Phương pháp: - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá... 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Thi - Chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV vẽ nét. - Khen ngợi HS thắng cuộc. - GV giới thiệu chủ đề, yêu cầu HS - Mở bài học nhắc lại. 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ *Kể tên các màu có trong hình. * Mục tiêu: + HS quan sát, nhận biết màu sắc trong - Quan sát, nhận biết tự nhiên hoặc qua ảnh chụp và tranh vẽ. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS quan sát các hình - Quan sát, nhận biết ảnh do GV chuẩn bị, trong thực tế xung quanh và hình trong SGK trang 18. - Khuyến khích HS kể tên các màu đã - Thực hiện quan sát được ở xung quanh, qua tranh, ảnh hoặc hình trong SGK trang 18. - GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Em biết tên những màu nào vừa - 1, 2 HS quan sát? + Em còn biết những màu nào ở xung - 1 HS quanh chúng ta? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV tóm tắt: Trong tự nhiên có rất - Lắng nghe, ghi nhớ nhiều màu sắc như xanh, đỏ, tím, vàng, hồng, cam... 2. HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC-KĨ NĂNG. *Nhận biết màu cơ bản. * Mục tiêu: + HS quan sát, nhận biết được 3 màu - Nhận biết cơ bản: Đỏ, vàng, xanh lam. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tạo cơ hội cho HS quan sát hình cầu - Quan sát vồng trong SGK trang 18 hoặc hình do GV chuẩn bị có 7 sắc màu rõ ràng. - Giải thích để HS biết tên màu: Đỏ - - Tiếp thu vàng - xanh lam là 3 màu cơ bản. - Khuyến khích và tạo cơ hội cho HS - Thực hiện chơi vẽ màu cơ bản, pha thêm các màu khác từ những cặp màu cơ bản đó. - GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Cầu vồng có mấy màu? - 1, 2 HS nêu + Màu ở giữa màu đỏ và màu vàng là - 1 HS nêu màu gì? + Màu ở giữa màu vàng và màu xanh - 1 HS lam là màu gì? + Màu ở giữa màu đỏ và màu xanh - 1 HS lam là màu gì? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV tóm tắt: Màu đỏ, vàng, xanh lam - Lắng nghe, ghi nhớ là 3 màu cơ bản. - Cho HS làm BT1 trong VBT trang - Thực hiện 12 để các em cảm nhận về màu sắc được tạo ra từ màu cơ bản. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành BT 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP- SÁNG TẠO. *Vẽ màu theo ý thích. * Mục tiêu: + HS biết vẽ nét và vẽ màu váo các - Hiểu công việc của mình phải làm mảng do nét tạo ra theo ý thích. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT - Thực hiện trang 13. - Hướng dẫn HS vẽ các nét tự do lên - Quan sát, tiếp thu giấy tạo các mảng lớn nhỏ. * Lưu ý: Cần vẽ nét khép kín để tạo - Ghi nhớ tạo thành các mảng to nhỏ khác nhau. - Khuyến khích HS lựa chọn 3 màu cơ - Theo ý thích bản và các màu khác theo ý thích để vẽ màu vào bài vẽ của mình. - GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Em sẽ vẽ những nét gì? - 1 HS nêu + Bài vẽ của em có nhiều hay ít mảng? - 1, 2 HS + Ngoài 3 màu cơ bản em chọn màu - 1 HS nào nữa trong bài vẽ của mình? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Lắng nghe, ghi nhớ - GV tóm tắt: + Kết hợp hài hòa các nét và màu có thể tạo được bức tranh. + Từ màu cơ bản có thể tạo được các màu khác. 4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH- ĐÁNH GIÁ. *Trưng bày bài vẽ và chia sẻ. * Mục tiêu: + HS biết cách trưng bày, chia sẻ về - Trưng bày, chia sẻ bài vẽ bài vẽ của mình của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - GV tổ chức cho HS trưng bày, thảo - Trưng bày luận, chia sẻ về bài vẽ của mình, của bạn. - Gợi ý HS nêu cảm nhận về: - Trình bày cảm nhận về bài vẽ của + Bài vẽ yêu thích. mình của bạn. + Tên các màu đã vẽ. + Các mảng màu yêu thích trong bài. - GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Em thích bài vẽ nào ? - 1 HS + Em thích nhất điểm gì trong bài vẽ - 1 HS nêu của mình ? + Em đã sử dụng những màu gì để vẽ ? - HS nêu + Bài vẽ của em và bạn có điểm giống - 1 HS và khác nhau như thế nào ? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của - Đánh giá theo cảm nhận HS. - Rút kinh nghiệm 5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG- PHÁT TRIỂN. - Giới thiệu về bức tranh và tác giả Pi- - Quan sát ét Môn-đri-an trong SGK trang 21. - Khuyến khích HS cùng khám phá - Khám phá màu trong tranh của họa sĩ. - GV nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Bức tranh của họa sĩ vẽ những gì? - HS nêu + Trong tranh có những màu nào? - HS + Các mảng màu có giống nhau - HS không? + Cách vẽ của em có giống với cách - HS nêu vẽ màu trong tranh của họa sĩ không? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Rút kinh nghiệm * ĐÁNH GIÁ: - Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. - Phát huy - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết - Ghi nhớ * Dặn dò: - Về nhà xem trước bài: NGÔI NHÀ CỦA EM. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, tạp chí, hồ dán, bút chì, tẩy, màu vẽ... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_1_2_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.docx