Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 03 Thứ 3 ngày 28 tháng 09 năm 2021 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận biết được hình thức và sự xuất hiện đa dạng của mĩ thuật trong cuộc sống. 2. Năng lực: - HS nhận biết hình thức và tên gọi một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống. - HS nhận biết được sự biểu hiện phong phú của mĩ thuật trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống xung quanh. - HS có ý thức về việc giữ gìn cảnh quan, sự vật, đồ vật có tính mĩ thuật trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Một số tác phẩm MT, clip (nếu có điều kiện)...có nội dung liên quan đến sự xuất hiện của mĩ thuật trong cuộc sống. - Một số sản phẩm MT gần gũi tại địa phương. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV cho HS chơi TC “Tranh và tượng”. - Hai nhóm HS lên chơi, mỗi nhóm - GV nêu luật chơi, cách chơi. 3-4 HS. Sau khi xem xong clip, - Nhận xét, tuyên dương đội chơi biết lựa nhóm nào xác định được nhiều chọn đúng. tranh, tượng đúng hơn thì thắng - GV giải thích thế nào là tranh và tượng. cuộc. - GV giới thiệu chủ đề. - Tiếp thu 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - GV mời một số HS nêu những hiểu biết - HS lắng nghe câu hỏi và nêu của mình về các tác phẩm MT, sản phẩm những hiểu biết của mình về các tác MT qua một số câu hỏi kiểm tra, củng cố phẩm MT, sản phẩm MT mà mình kiến thức đã học: biết. + Những tác phẩm MT được biết đến bởi - HS nêu yếu tố nào? + Những sản phẩm MT thường xuất hiện ở - HS nêu đâu? - GV ghi tóm tắt các câu trả lời của HS lên - Quan sát, ghi nhớ bảng (không đánh giá). - GV yêu cầu HS mở SGK MT 2 trang 5, - Thực hiện, quan sát và cho biết đó quan sát hình minh họa và cho biết đó là là những tác phẩm, sản phẩm gì. những tác phẩm, sản phẩm gì. - GV căn cứ những ý kiến HS đã phát biểu - Lắng nghe, tiếp thu kiến thức mà để bổ sung, làm rõ hơn về sự xuất hiện của GV truyện đạt. mĩ thuật trong cuộc sống với những hình thức khác nhau như: + Pa nô, áp phích ở ngoài đường vào những - Tiếp thu dịp kỷ niệm, ngày lễ... + Cờ trang trí ở trường học nhân dịp khai - Quan sát, ghi nhớ giảng, chào đón năm học mới... + Những sản phẩm thủ công mĩ nghệ, đồ - Tiếp thu lưu niệm... - GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về - Lắng nghe, nắm bắt kiến thức mà những sản phẩm MT được làm từ vật liệu tái GV truyền đạt và liên tưởng đến sử dụng. Khi giải thích cần phân tích ngắn những điều đã được học về yếu tố gọn trên vật thật để HS liên tưởng đến và nguyên lí tạo hình. những điều đã được học về yếu tố và nguyên lí tạo hình. - Sau khi giải thích, GV yêu cầu HS quan - Quan sát trang 6-7 SGK mĩ thuật sát trang 6-7 SGK mĩ thuật 2 để thấy rõ hơn 2 để thấy rõ hơn những hình thức những hình thức khác của mĩ thuật trong khác của mĩ thuật trong cuộc sống. cuộc sống. - Sau đó GV mời từng HS nói về các tác - HS nói về các tác phẩm MT, sản phẩm MT, sản phẩm MT mà mình đã nhìn phẩm MT mà mình đã nhìn thấy thấy trong trường học cũng như ở nhà hay ở trong trường học cũng như ở nhà những nơi mà HS đã đến. hay ở những nơi mà mình đã đến. - GV khen ngợi, động viên HS. - Phát huy *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu - Khen ngợi HS - Phát huy * Liên hệ thực tế cuộc sống: - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống. - Lắng nghe, mở rộng kiến thức * Dặn dò: - Về nhà xem trước chủ đề 2: SỰ THÚ VỊ - Về nhà xem trước chủ đề 2 và CỦA NÉT. chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, cần thiết cho bài học sau. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ả liên quan đến nét... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 5 ngày 30 tháng 09 năm 2021 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 1 CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHẤM TRÒN THÚ VỊ (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 4: Lớp 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức * HS cần đạt sau bài học: - HS nhận ra được chấm lặp lại nối nhau sẽ tạo thành nét. 2. Năng lực - Tạo được hình bằng cách chấm. 3. Phẩm chất - Nêu được cảm nhận về bài chấm. Chỉ ra được các hình thức chấm và sự hài hoà của chấm trong tranh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 1. - Hình ảnh MT có trong thực tế cuộc sống, hình ảnh sản phẩm, tác phẩm MT. * Học sinh: - Sách học MT lớp 1. - Màu, chì, tẩy, giấy vẽ... 2. Phương pháp: - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá... 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động khởi động: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm màu - Chơi trò chơi theo hướng dẫn sắc trong hộp màu của em. của GV - Khen ngợi HS thắng cuộc. - GV giới thiệu chủ đề, yêu cầu HS nhắc lại. - Mở bài học 1. Hoạt động 1: Khám phá - Kể tên các đồ dùng MT em biết. * Mục tiêu: + HS nhận biết và kể tên được một số đồ - Nhận biết, kể tên đồ dùng và dùng và vật liệu để học MT. vật liệu dùng để học môn MT. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức đạt trong hoạt động này. của hoạt động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS quan sát hình trang 8+9 sách - Quan sát học MT 1. - GV đặt câu hỏi gợi mở: + Tên các đồ dùng, vật liệu ở trang 8-9 SGK - 1, 2 HS MT là gì ? + Đồ dùng vật liệu đó dùng để làm gì ? - 1 HS + Em có những đồ dùng gì để học môn - 1, 2 HS MT ? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Lắng nghe, ghi nhớ - GV tóm tắt: + Học mĩ thuật không thể các đồ dùng học - Tiếp thu tập và các vật liệu như bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ... + Mỗi đồ dùng đó lại có công dụng riêng - Ghi nhớ của nó. 2. Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - Kĩ năng. - Nhận biết MT trong cuộc sống. * Mục tiêu: + HS biết quan sát các hình ảnh trong tự - Biết quan sát nhiên và sản phẩm tác phẩm MT. + HS nhận ra vẻ đẹp và các hình thức MT - Nhận ra trong cuộc sống xung quanh. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức đạt trong hoạt động này. của hoạt động. * Tiến trình của hoạt động: - GV hướng dẫn HS: + Quan sát hình ảnh GV đã chuẩn bị trên - Quan sát màn hình. + Chỉ ra những hình ảnh đẹp trong tự nhiên - Nhận biết, chỉ ra được theo yêu và hình ảnh do sản phẩm, tác phẩm MT tạo cầu của bài học. nên. . Em thích hình ảnh nào? - 1, 2 HS nêu . Hình ảnh nào thể hiện vẻ đẹp trong tự - 1 HS nêu nhiên? . Hình ảnh nào do MT tạo nên? - 1 HS - GV khen ngợi HS, chốt lại KT. - Lắng nghe, ghi nhớ - GV yêu cầu HS làm Bài tập 1 trong vở BT - Thực hiện trang 6. 3. Hoạt động 3: Luyện tập - Sáng tạo. - Vẽ một hình theo ý thích. * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. - Hiểu công việc của mình phải + HS sử dụng bút, màu vẽ được một hình làm bất kì theo ý thích. - Hoàn thành được bài tập trên + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần lớp đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tập trung, ghi nhớ kiến thức - Khuyến khích HS lựa chọn bút màu để vẽ của hoạt động. một hình yêu thích. Chia sẻ về hình sẽ vẽ. - Yêu cầu HS sử dụng bút màu đã chọn để - Thực hành vẽ cá nhân vẽ hình vào giấy. - Hướng dẫn HS chọn màu để vẽ vào hình - Thực hiện theo ý thích. - Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 7. - Thực hiện theo ý thích - GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài. 4. Hoạt động 4: Phân tích – Đánh giá. - Thực hành làm bài - Trưng bày và chia sẻ. - Hoàn thành bài trên lớp * Mục tiêu: + HS biết cách trưng bày, chia sẻ về bài vẽ - Trưng bày, chia sẻ bài vẽ của mình của bạn. + HS bước đầu làm quen với việc giới thiệu - Làm quen và nêu cảm nhận về bài vẽ. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức đạt trong hoạt động này. của hoạt động. * Tiến trình của hoạt động: - GV hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ theo - Trưng bày nhóm hoặc trên bảng. - Khuyến khích HS trình bày cảm nhận về - Trình bày cảm nhận về bài vẽ bài vẽ của mình, của bạn. của mình của bạn. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - Đánh giá theo cảm nhận - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS. - Rút kinh nghiệm 5. Hoạt động 5: Vận dụng – Phát triển. * Khám phá thêm hình ảnh MT quanh ta. - Quan sát, chỉ ra theo yêu cầu - Khuyến khích HS quan sát, chỉ ra hình ảnh và sản phẩm, tác phẩm MT có ở xung quanh. - Ghi nhớ - GV tóm tắt: MT có ở mọi nơi và làm đẹp cho cuộc sống của con người. * Đánh giá: - Rút kinh nghiệm - Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. - Phát huy - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết học. * Dặn dò: - Về nhà xem trước bài: Những chấm tròn thú vị. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, bút chì, tẩy màu vẽ... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_1_2_tuan_3_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.docx