Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 15 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 15 Thứ 4 ngày 22 tháng 12 năm 2021 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 2 CHỦ ĐỀ 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI (Tiết 2) (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS biết được sự đa dạng của các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... - HS biết được sự kết hợp các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu có trong các đồ vật, sản phẩm MT, tác phẩm MT. - HS hiểu biết về khối, sự kết hợp của khối trong thực hành, sáng tạo sản phẩm MT. 2. Năng lực chung: - HS nhận biết các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu... thông qua tìm hiểu về khối ở đồ dùng dạy học và liên hệ thực tế. - HS biết sử dụng vật liệu có sẵn sắp xếp thành sản phẩm có hình khối. - HS tạo được các khối (khối trụ, khối chóp nón, khối cầu...) và ghép thành sản phẩm yêu thích. - HS sáng tạo trong thực hành và vận dụng kiến thức về khối trong tạo sản phẩm MT. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng của khối trong cuộc sống. - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập. - HS tự tin trong học tập và sáng tạo nghệ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số sản phẩm, đồ vật được kết hợp từ khối cơ bản - Mô hình khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp... - Một số vật liệu tái sử dụng: vỏ hộp, chai nhựa, sỏi, mẩu gỗ... có dạng gần giống các khối trụ, khối chóp nón, khối cầu, khối hộp... 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, giấy màu, kéo, keo dán. - Đất nặn, các loại hộp giấy, be, lọ, nắp chai bằng nhựa, súng bắn keo ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV cho HS chơi TC “Nêu tên khối qua - HS chọn đội chơi, bạn chơi các đồ vật”. - Hai đội chơi quan sát các đồ vật - GV nêu luật chơi, cách chơi. và nêu tên khối. Đội nào nêu đúng - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến nhiều hơn là thắng cuộc. thắng. - Kiểm tra sản .phẩm của HS ở tiết 1 2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH a. Mục tiêu: - HS thảo luận về sản phẩm được tạo từ - HS thảo luận về sản phẩm được khối và liên tưởng các khối có trong một số tạo từ khối và liên tưởng các khối đồ vật có ở thực tế xung quanh. có trong một số đồ vật có ở thực tế b. Nội dung: xung quanh. - Sử dụng hệ thống câu hỏi trong SGK MT - HS báo cáo 2, trang 31. - Bổ sung thêm một số câu hỏi phù hợp với - HS nêu SPMT đã được HS thực hiện ở hoạt động 2. c. Sản phẩm: - Tên của sản phẩm nhóm/ cá nhân. - Sản phẩm nhóm/ cá nhân. - Những ý kiến nhận xét, đóng góp cho sản - Những ý kiến nhận xét, đóng góp phẩm của nhóm bạn. cho sản phẩm của nhóm bạn. - Sự tương tác của các thành viên trong lớp - Tương tác trong quá trình nhận trong quá trình nhận xét, đánh giá sản xét, đánh giá sản phẩm. phẩm. d. Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS: - HS: + Trưng bày sản phẩm nhóm/ cá nhân. + Trưng bày sản phẩm nhóm/ cá + Trình bày ý tưởng và cách thể hiện khối nhân. trên các sản phẩm. + Trình bày ý tưởng và cách thể + Quan sát, nhận xét sản phẩm của nhóm hiện khối trên các sản phẩm. bạn. Thực hiện thảo luận theo gợi ý trong + Quan sát, nhận xét sản phẩm của SGK MT 2, trang 31: nhóm bạn. Thực hiện thảo luận theo gợi ý trong SGK Mĩ thuật 2, trang 31: • Em thấy bài thực hành này được kết hợp - HS nêu từ những khối gì? • Với những khối này, em sẽ tạo được - HS trả lời những sự vật gì khác? • Chia sẻ điều mà em thích về bài thực - HS chia sẻ hành với các bạn trong nhóm? + Nêu cảm nhận cá nhân về sản phẩm của - HS nêu cảm nhận nhóm mình, nhóm bạn? - HS quan sát các đồ vật, nhận biết các - HS quan sát khối. - HS đọc tên khối đã tạo nên bộ phận nào ở - HS đọc sản phẩm. 3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG SÁNG TẠO a. Mục tiêu: - HS sắp đặt các khối đã biết để tạo nên - HS sắp đặt các khối đã biết để SPMT yêu thích. tạo nên SPMT yêu thích. b. Nội dung: - HS sử dụng các khối đã có từ vật liệu tái - HS sử dụng các khối đã có từ vật sử dụng hoặc các khối được tạo nên từ đất liệu tái sử dụng hoặc các khối nặn, giấy, bìa được tạo nên từ đất nặn, giấy, - GV hướng dẫn HS các bước tạo khối từ bìa giấy (đối với HS chưa biết) và gợi ý với - HS quan sát, tiếp thu các bước HS/ nhóm HS về cách sắp xếp khối để tạo tạo khối và biết cách sắp xếp khối nên sản phẩm. tạo nên sản phẩm. c. Sản phẩm: - Một SPMT sử dụng các khối đã biết mà - HS hoàn thiện sản phẩm HS yêu thích. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi TC “Hợp tác vui - HS chọn nhóm chơi, đội chơi vẻ”. + GV nêu luật chơi, cách chơi. - HS chơi TC theo hướng dẫn của + Tuyên dương đội chơi hiệu quả. GV - GV cho HS quan sát phần tham khảo - HS quan sát trong SGK MT 2, trang 32 − 33 − 34, để nhận biết: + Vật liệu tạo khối từ giấy, bìa (giấy, keo, + Vật liệu tạo khối từ giấy, bìa băng dính...). (giấy, keo, băng dính...). + Cách tạo một số dạng khối từ giấy báo, + Cách tạo một số dạng khối từ giấy màu. giấy báo, giấy màu. + Các bước tạo khối chóp nón, khối cầu, + Các bước tạo khối chóp nón, khối trụ... khối cầu, khối trụ... - GV có thể thị phạm trực tiếp hay phân - HS quan sát, biết thêm các thao tích các hình minh hoạ cách tạo các khối tác, kĩ thuật sử dụng tạo khối từ chóp, khối cầu, khối trụ... để HS biết thêm giấy, bìa các thao tác, kĩ thuật sử dụng tạo khối từ giấy, bìa - GV cho HS/ nhóm HS lựa chọn sắp xếp - HS lựa chọn sắp xếp và trang trí và trang trí khối để thể hiện rõ hơn về chủ khối để thể hiện rõ hơn về chủ đề. đề. * Lưu ý: Vì đây là dạng bài sắp đặt điêu - HS hiểu hơn về nhiệm vụ cần khắc các khối cơ bản ở dạng đơn giản nên thực hiện ở chủ đề này. không chú trọng đến tính lệ thực, GV có thể tham khảo hình minh hoạ trong SGK MT 2, trang 31 để phân tích giúp HS hiểu hơn về nhiệm vụ cần thực hiện ở chủ đề này. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm phẩm. 4. TRƯNG BÀY SẢN PHẨM, NHẬN XÉT CUỐI CĐ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm cá cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và thiệu sản phẩm theo một số gợi ý sau: giới thiệu sản phẩm. + Bạn đã sắp xếp được những sản phẩm nào? Tên của sản phẩm là gì? - HS nêu theo ý hiểu + Sản phẩm được kết hợp từ những khối gì? Nêu tên của mỗi khối? - HS nêu theo cảm nhận + Những khối chóp nón, khối cầu đã hoàn thiện chưa? Em có bổ sung gì cho sản - HS nêu, bổ sung phẩm của bạn? + Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? - HS nêu ý kiến của mình + Hãy liên tưởng sự kết hợp của các khối - HS liên tưởng sự kết hợp của các chóp nón, khối cầu, khối trụ... với các hình khối chóp nón, khối cầu, khối trụ... ảnh quanh em (ví dụ: ngôi nhà, trường học, với các hình ảnh quanh em (ví dụ: đồ dùng học tập, mũ, nón...). Phát biểu cảm ngôi nhà, trường học, đồ dùng học nhận cá nhân của em. tập, mũ, nón...) và phát biểu cảm - GV cùng HS nhận xét, đánh giá các sản nhận của mình. phẩm đã thực hiện chủ yếu trên tinh thần - HS nhận xét, đánh giá các sản động viên, khích lệ HS. phẩm cùng GV theo cảm nhận của *Củng cố: mình. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học - Khen ngợi HS - Phát huy *Liên hệ thực tế cuộc sống: - Mở rộng kiến thức bài học vào - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống. thực tế cuộc sống hàng ngày. *Dặn dò: - Về nhà xem trước chủ đề 6: SẮC MÀU - Xem trước chủ đề 6 THIÊN NHIÊN. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đồ dùng học tập giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đếnbài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 5 ngày 23 tháng 12 năm 2021 Buổi chiều Mĩ thuật - Lớp 1 Bài: NHỮNG CHIẾC LÁ KÌ DIỆU (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 3: Lớp 1A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận biết được hình in và cách in chà xát. - HS tạo được bức tranh bằng cách in chà xát lá cây. - HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng Mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân. 2. Năng lực chung: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác. 3. Phẩm chất: - Biết yêu thiên nhiên. - Biết quý sản phẩm của mình tạo ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 1. - Một số hình ảnh in chà xát và bề mặt nổi để in. * Học sinh: - Sách học MT lớp 1. - Giấy vẽ, lá cây, bút chì, bút sáp... 2. Phương pháp: - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá... 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV bắt nhịp cho HS hát bài: Cái cây - Hát tập thể xanh xanh thì lá cũng xanh. - Khen ngợi HS. - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS - Mở bài học nhắc lại. 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ *Quan sát hình lá. * Mục tiêu: + HS quan sát, nhận ra những chiếc lá - Quan sát, nhận biết được tạo ra bằng cách in chà xát. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Hướng dẫn HS quan sát hình lá trong - Quan sát, chia sẻ cảm nhận của mình SGK trang 34 và chia sẻ cảm nhận về: + Màu sắc của lá. - Chia sẻ + Sự khác nhau của những chiếc lá. - Chia sẻ theo ý hiểu + Cách tạo ra chiếc lá. - Chia sẻ - Khuyến khích HS nối những chiếc lá - Tiếp thu đã tạo ra hình in với nhau. - Nêu câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Em nhận ra mấy loại lá? - 1, 2 HS + Những chiếc lá có gì khác nhau? - 1 HS + Màu sắc những chiếc lá thế nào? - 1 HS nêu + Chiếc lá được tạo ra bằng cách nào? - HS nêu - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Yêu cầu HS làm BT1 trong VBT - Thực hiện trang 20. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. - Hoàn thành BT 2. HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC-KĨ NĂNG. *Cách tạo hình chiếc lá. * Mục tiêu: + HS nắm được các bước in chà xát lá - Nắm được cách thực hiện cây. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS xem các bước in lá trong - Xem, tiếp thu SGK trang 35. - Hướng dẫn bằng thao tác mẫu từng b - Quan sát, làm theo GV ước để HS quan sát, làm theo và ghi nhớ: + Bước 1: Đặt úp lá cây lên mặt bàn. - Quan sát, tiếp thu + Bước 2: Đặt tờ giấy lên trên lá. - Quan sát, thực hiện + Bước 3: Chà sáp màu vào chỗ giấy - Quan sát, thực hiện trên lá. - Khuyến khích HS tập in 1-2 lá lên - Thực hiện giấy. *Lưu ý: Nhắc HS chà xát đều tay khi - Lắng nghe, ghi nhớ in. - GV tóm tắt: Có thể tạo hình lá bằng - Thực hiện cách in chà xát. - Quan sát, giúp đỡ HS làm BT. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP- SÁNG TẠO. *Tạo bức tranh in từ lá cây. * Mục tiêu: + HS biết tạo một tác phẩm nghệ thuật - Hiểu công việc của mình phải làm bằng cách in lá cây. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS làm BT2 trang 21 VBT. - Thực hiện - Khuyến khích HS : + Lựa chọn lá có hình đẹp và gân nổi. - Theo ý thích + Chọn màu yêu thích để in. - Theo ý thích - Nhắc HS thao tác theo các bước đã - Ghi nhớ học. - Hỗ trợ HS cách sắp xếp lá và cách in. - Tiếp thu - Chỉ ra và khuyến khích HS tham - Quan sát, học tập khảo những hình in đẹp, rõ nét để các em phát huy và học tập lẫn nhau. - Nêu câu hỏi gợi mở : - Lắng nghe, trả lời + Em sẽ chọn lá nào để in tranh? - 1 HS nêu + Em in một hay nhiều lá trong bức - 1, 2 HS tranh? + Em sẽ sử dụng những màu nào để - 1 HS in? + Em sẽ in lá với một màu hay nhiều - HS nêu màu? + Em sẽ in thêm hình gì cho bức tranh - HS nêu sinh động hơn? - GV nhận xét, khen ngợi HS. *Lưu ý: Nên khuyến khích HS vẽ thêm - Tiếp thu, thực hiện côn trùng để bức tranh thêm sinh động. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản - Hoàn thành sản phẩm phẩm. 4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH-Đ ÁNH GIÁ. *Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. * Mục tiêu: + HS biết cách trưng bày, chia sẻ tranh - Trưng bày, chia sẻ của mình, của bạn về: Tranh in yêu thích, hình và màu của lá in, cảm nhận về hình in chà xát. + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt thức cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - Trưng bày, thảo luận, chia sẻ phẩm, thảo luận, chia sẻ. - Nêu câu hỏi để HS thảo luận và chia - Nhận nhiệm vụ sẻ về : + Tranh in yêu thích. - Nêu cảm nhận của mình + Cách tạo ra bức tranh. - Nêu cảm nhận + Hình và màu của lá in. - Nêu + Cảm nhận về hoạt động in chà xát. - HS nêu - Câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe, trả lời + Em thích bức tranh nào? Vì sao? - 1 HS + Cách in ở hình lá nào làm em thích? - 1 HS nêu + Em có ấn tượng về hình và màu ở - HS nêu bức tranh nào? + Em thấy cách in chà xát thế nào? - 1 HS + Bức tranh của em cần thêm gì cho - HS nêu thú vị hơn? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - Đánh giá theo cảm nhận - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của - Rút kinh nghiệm HS. 5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG- PHÁT TRIỂN. *Tìm hiểu hình in từ các bề mặt. - Khuyến khích HS: - Quan sát + Quan sát hình in chà xát từ các bề mặt đồ vật khác trong SGK trang 37. + Nêu cảm nhận về bề mặt của các - HS nêu hình in. + Thử in với bề mặt khác để cảm nhận. - Ghi nhớ, thực hiện ở nhà - GV tóm tắt: In chà xát có thể tạo đư - Ghi nhớ ợc sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. * ĐÁNH GIÁ: - Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm đ - Phát huy ẹp. - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết - Ghi nhớ học. * Dặn dò: - Về nhà xem trước bài: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, lá cây, bút chì, bút sáp... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_1_2_tuan_15_nam_hoc_2021_2022_nguyen_th.docx