Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 11 trang Thiền Minh 26/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 + 2 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 11
 Thứ 4 ngày 24 tháng 11 năm 2021
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 2
 CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG MẢNG MÀU YÊU THÍCH 
 (Tiết 1: Lớp 2A1, Tiết 2: Lớp 2A2, Tiết 3: Lớp 2A3, Tiết 3: Lớp 2A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
 - HS nhận ra màu cơ bản và sự kết hợp của màu cơ bản để tạo nên những 
màu khác; màu đậm, màu nhạt.
 - HS nắm được kĩ thuật in tranh trong thực hành sản phẩm MT.
 - HS nhận ra được sự khác nhau của các chất liệu sử dụng trong bài (yếu tố 
chất cảm).
 2. Năng lực: 
 - HS củng cố kiến thức về màu cơ bản.
 - HS tạo được màu mới từ các màu cơ bản.
 - HS sử dụng được màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt trong thực hành và trang 
trí sản phẩm.
 - HS biết đến kĩ năng in tranh bằng vật liệu sẵn có.
 3. Phẩm chất: 
 - HS yêu thích việc sử dụng màu sắc trong thực hành.
 - HS biết giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng màu sắc để thực hành.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Một số tranh, ảnh, tác phẩm MT, clip có nội dung liên quan đến chủ đề
 - Một số tranh, ảnh, sản phẩm có những mảng màu đẹp.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 2.
 - Vở bài tập MT 2.
 - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
 - GV cho HS chơi TC “Thi kể tên màu em - HS chọn đội chơi, bạn chơi
 biết”.
 - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Hai đội chơi thi ghi tên các màu 
 sắc mình biết lên bảng. Hết thời gian 
 chơi đội nào ghi được tên màu nhiều 
 hơn viết đẹp hơn thì chiến thắng. - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến 
thắng.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được màu sắc đa dạng trong - Nhận biết được màu sắc đa dạng 
thiên nhiên, cuộc sống và tranh vẽ của hoạ trong thiên nhiên, cuộc sống và 
sĩ. tranh vẽ của hoạ sĩ.
- HS nhận biết được màu cơ bản và các - HS nhận biết được màu cơ bản và 
mảng màu được tạo nên từ những màu cơ các mảng màu được tạo nên từ 
bản. những màu cơ bản.
- HS nhận biết được màu đậm, màu nhạt - HS nhận biết được màu đậm, màu 
trong sản phẩm MT, ảnh chụp nhạt trong sản phẩm MT, ảnh 
 chụp 
b. Nội dung:
- HS quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, - Quan sát, nhận xét và đưa ra ý 
nhận thức ban đầu về nội dung liên quan kiến, nhận thức ban đầu về nội 
đến chủ đề từ ảnh, tranh minh hoạ trong dung liên quan đến chủ đề từ ảnh, 
sách hoặc tranh, ảnh, SPMT do GV chuẩn tranh minh hoạ trong sách hoặc 
bị, trong đó chú trọng đến yếu tố màu sắc. tranh, ảnh, do GV chuẩn bị, trong 
 đó chú trọng đến yếu tố màu sắc.
- GV đưa ra những câu hỏi có tính định - HS tư duy về nội dung liên quan 
hướng nhằm giúp HS tư duy về nội dung đến màu sắc cần lĩnh hội trong chủ 
liên quan đến màu sắc cần lĩnh hội trong CĐ đề.
c. Sản phẩm:
HS có nhận thức về màu sắc ở các phương - Nhận thức về màu sắc ở các 
diện: phương diện:
- Tăng cường khả năng quan sát về màu sắc - Tăng cường khả năng quan sát về 
trong cuộc sống. màu sắc trong cuộc sống.
- Biết được những từ chỉ màu sắc và diễn - Biết được những từ chỉ màu sắc 
đạt đúng để mô tả. và diễn đạt đúng để mô tả.
d. Tổ chức thực hiện: HS quan sát màu 
sắc trong cuộc sống.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát - Quan sát các hình ảnh trong SGK 
các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang Mĩ thuật 2, trang 19, kết hợp với 
19, kết hợp với quan sát ở đầu tiết học, gợi ý quan sát ở đầu tiết học, tìm hiểu về 
HS tìm hiểu về màu sắc: màu sắc.
+ Màu sắc có ở đâu, trong hình ảnh nào? - HS nêu
Em nhận ra những màu gì? Hãy đọc tên các 
màu đó?
 - HS trả lời + Trong số các màu đã quan sát, màu nào là - Quan sát trong SGK Mĩ thuật 2, 
màu cơ bản, màu nào không phải màu cơ trang 20 – 21, quan sát thực tế xung 
bản? quanh (trang phục của các bạn, cặp 
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan sát sách, đồ dùng học tập trong lớp 
trong SGK Mĩ thuật 2, trang 20 – 21, quan học ), để nhận biết màu cơ bản và 
sát thực tế xung quanh (trang phục của các màu không phải là màu cơ bản.
bạn, cặp sách, đồ dùng học tập trong lớp - HS trả lời
học ), để nhận biết màu cơ bản và màu - HS nêu
không phải là màu cơ bản. GV đặt câu hỏi: - HS trả lời theo cảm nhận của 
+ Kể tên những màu em đã phát hiện? mình
+ Màu có ở đâu trong hình ảnh, đồ vật? - Nhiều HS cùng tham gia, phát 
+ Em thích màu nào? biểu ý kiến.
* Lưu ý: Ở hoạt động này, GV cần mời 
nhiều HS cùng tham gia, phát biểu ý kiến. 
GV có thể ghi những màu sắc HS đã phát 
hiện lên bảng (các màu cơ bản ghi cùng 
nhau, các màu không phải là màu cơ bản ghi 
cùng nhau). - Tạo được những mảng màu từ 
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN những màu cơ bản bằng cách thể 
a. Mục tiêu: hiện mình yêu thích.
- HS tạo được những mảng màu từ những 
màu cơ bản bằng cách thể hiện mình yêu - Tham khảo việc tạo mảng màu từ 
thích. màu cơ bản, chất liệu khác nhau ở 
b. Nội dung: SGK mĩ thuật 2, trang 23.
- HS có thể tham khảo việc tạo mảng màu từ - Tiếp thu cách tạo mảng màu bằng 
màu cơ bản, chất liệu khác nhau ở SGK những chất liệu khác như: màu sáp, 
mĩ thuật 2, trang 23. màu nước, màu acrylic 
- GV có thể thị phạm cách tạo mảng màu 
bằng những chất liệu khác như: màu sáp, - Tạo được mảng màu bằng chất 
màu nước, màu acrylic liệu và cách thể hiện mình yêu 
c. Sản phẩm: thích.
- HS tạo được mảng màu bằng chất liệu và 
cách thể hiện mình yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện tạo - HS hiểu cách tạo mảng màu từ ba 
những mảng màu yêu thích bằng hình màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, 
thức tự chọn. trang 23.
- GV phân tích cách tạo mảng màu từ ba - HS thực hiện phần thực hành tạo 
màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, trang 23 những mảng màu yêu thích bằng:
hoặc thị phạm bằng chất liệu đã chuẩn bị. + Chất liệu tự chọn như: màu sáp,
- GV tổ chức cho HS thực hiện phần thực màu bột, bút dạ, bút sáp, giấy màu,
hành tạo những mảng màu yêu thích bằng: đất nặn + Chất liệu tự chọn như: màu sáp, màu bột, + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, 
bút dạ, bút sáp, giấy màu, đất nặn dán 
 - HS làm sản phẩm nhóm hướng 
 đến việc HS được tham gia và có 
+ Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, dán sản phẩm MT trong hoạt động này.
* Lưu ý: GV tổ chức hoạt động thực hành 
cho phù hợp với điều kiện học tập của HS - HS thực hiện tạo những mảng 
như làm sản phẩm cá nhân, làm sản phẩm màu yêu thích bằng hình thức tự 
nhóm hướng đến việc HS được tham gia và chọn.
có sản phẩm MT trong hoạt động này. - Hoàn thành sản phẩm 
 GV cho HS thực hiện tạo những mảng màu 
yêu thích bằng hình thức tự chọn.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - HS biết cách tạo mảng màu từ ba 
đ. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện tạo màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, 
những mảng màu thể hiện được màu đậm trang 23.
màu nhạt. - HS thực hiện phần thực hành tạo 
- GV phân tích cách tạo mảng màu từ ba những mảng màu yêu thích bằng:
màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, trang 23 + Chất liệu tự chọn như: màu sáp, 
hoặc thị phạm bằng chất liệu đã chuẩn bị. màu bột, bút dạ, bút sáp, giấy màu, 
- GV tổ chức cho HS thực hiện phần thực đất nặn 
hành tạo những mảng màu yêu thích bằng: + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, 
+ Chất liệu tự chọn như: màu sáp, màu bột, dán 
bút dạ, bút sáp, giấy màu, đất nặn - HS làm sản phẩm nhóm hướng 
+ Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, dán đến việc HS được tham gia và có 
*Lưu ý: GV tổ chức hoạt động thực hành sản phẩm MT trong hoạt động này.
cho phù hợp với điều kiện học tập của HS - HS tiến hành tạo những mảng 
như làm sản phẩm cá nhân, làm sản phẩm màu thể hiện được màu đậm màu 
nhóm hướng đến việc HS được tham gia và nhạt.
có sản phẩm MT trong hoạt động này. - Hoàn thành sản phẩm 
*HS thực hiện tạo những mảng màu thể 
hiện được màu đậm màu nhạt.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng 
 liên quan đến màu sắc và cách tạo 
 mảng màu đã được học ở hai hoạt 
4. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN động trước.
a. Mục tiêu: - Quan sát, thảo luận, báo cáo
- Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan 
đến màu sắc và cách tạo mảng màu đã được - Thảo luận nhóm, báo cáo nội 
học ở hai hoạt động trước. dung thảo luận của nhóm mình.
b. Nội dung: - GV sử dụng hệ thống câu hỏi trong SGK 
Mĩ thuật 2, trang 25. - HS thực hiện được sản phẩm 
- GV bổ sung thêm một số câu hỏi phù hợp đúng theo yêu cầu.
với SPMT đã được HS thực hiện ở hoạt 
động 2. - HS trao đổi, thảo luận nhóm theo 
c. Sản phẩm: những câu hỏi gợi ý trong trang 25 
- HS trả lời được câu hỏi phù hợp với sản SGK MT2.
phẩm MT được hỏi. - HS báo cáo
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS (nhóm/ cá nhân) nhận - HS nêu 
xét theo câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 2, 
trang 25: - HS nêu
+ Những mảng màu này được tạo nên từ các 
màu gì?
+ Em đã sử dụng màu gì để thực hiện SPMT 
của mình? - HS báo cáo nội dung 
+ Em thích bài thực hành nào nhất? Hãy chỉ 
vào màu đậm, màu nhạt trong bài thực hành - HS nêu
đó?
- GV bổ sung thêm các câu hỏi theo gợi ý: - HS đọc tên màu 
+ Đọc tên mảng màu đã hoàn thành. Mảng 
màu được hoàn thành bằng chất liệu gì? - HS nhận biết kiến thức đã học, 
Ý định sử dụng mảng màu (vẽ cho hình ảnh/ các em tìm mảng màu khác đặt 
sản phẩm nào?) cạnh nhau sao cho có màu đậm, 
+ Đọc tên và chỉ vào màu đậm, màu nhạt có màu nhạt; hoặc lựa chọn các bài vẽ 
trong bài thực hành? có mảng màu khác nhau, HS tìm 
- GV có thể tạo tình huống để củng cố kiến và phân loại màu cơ bản, màu 
thức về màu đậm, màu nhạt cho HS. Ví dụ: không thuộc màu cơ bản, để củng 
Sử dụng bài vẽ (của HS) có mảng màu bất cố kiến thức về màu cơ bản và màu 
kì, yêu cầu các em tìm mảng màu khác đặt được kết hợp.
cạnh nhau sao cho có màu đậm, màu nhạt; 
hoặc lựa chọn các bài vẽ của HS có mảng 
màu khác nhau, yêu cầu HS tìm và phân loại 
màu cơ bản, màu không thuộc màu cơ bản, - HS sử dụng những mảng màu để 
để củng cố kiến thức về màu cơ bản và màu trang trí một đồ vật yêu thích.
được kết hợp.
5. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - HS phân tích được các bước trang 
a. Mục tiêu: trí một chiếc nón lá để biết được 
- Thực hành sử dụng những mảng màu để quy trình thực hiện một SPMT ứng 
trang trí một đồ vật yêu thích. dụng theo các bước từ dễ đến khó, 
b. Nội dung: từ phác thảo dựng hình đến sử 
 dụng màu để trang trí. - HS phân tích các bước trang trí một chiếc - HS thực hiện được sản phẩm 
nón lá để biết được quy trình thực hiện một đúng theo yêu cầu.
SPMT ứng dụng theo các bước từ dễ đến 
khó, từ phác thảo dựng hình đến sử dụng - HS thực hiện hoạt động Vận 
màu để trang trí. dụng: Sử dụng những mảng màu đã 
c. Sản phẩm: học để trang trí một đồ vật mà em 
- Một sản phẩm MT là một đồ vật được yêu thích.
trang trí bởi các mảng màu. - HS quan sát phần tham khảo trang 
d. Tổ chức thực hiện: trí một chiếc nón lá trong SGK
- GV tổ chức cho HS thực hiện hoạt động MT2, trang 26, để nhận biết thứ tự 
Vận dụng: Sử dụng những mảng màu đã các bước trang trí chiếc nón lá.
học để trang trí một đồ vật mà em yêu thích.
 - HS tự chọn đồ vật để trang trí (cái 
- GV hướng dẫn HS quan sát phần tham cốc, cái mũ, lọ hoa, túi xách ) 
khảo trang trí một chiếc nón lá trong SGK hoặc HS tự tạo đồ vật để trang trí.
MT 2, trang 26, để nhận biết thứ tự các + HS lắng nghe.
bước trang trí chiếc nón lá.
- GV gợi ý HS: + HS vẽ thêm hình ảnh cho sinh 
+ Có thể tự chọn đồ vật để trang trí (cái cốc, động
cái mũ, lọ hoa, túi xách ) hoặc HS tự tạo - Ghi nhớ
đồ vật để trang trí. - HS sử dụng từ một đến hai mảng 
 + Tìm vị trí mảng màu trước hoặc vẽ hình màu trang trí cho sản phẩm, chọn ít 
ảnh đơn giản, rồi tô màu sau. nhất hai mảng màu (có màu đậm và 
+ Có thể vẽ thêm hình ảnh, chi tiết cho sản màu nhạt) để trang trí.
phẩm thêm đẹp. - HS vẽ mảng màu đậm xen kẽ 
- GV lưu ý một số trường hợp sau: mảng màu nhạt.
+ HS chỉ sử dụng từ một đến hai mảng màu 
trang trí cho sản phẩm: GV nhắc nhở các em - HS vẽ các hình cụ thể sao cho 
cần chọn ít nhất hai mảng màu (có màu đậm hình vẽ có màu đậm, màu nhạt 
và màu nhạt) để trang trí.
+ HS vẽ nhiều mảng màu trên sản phẩm: 
GV gợi ý các em cần vẽ mảng màu đậm xen - HS hoàn thiện sản phẩm
kẽ mảng màu nhạt.
+ HS vẽ các hình cụ thể: GV cần gợi ý để - HS trưng bày sản phẩm cá 
sao cho hình vẽ có màu đậm, màu nhạt nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và 
- Tuỳ từng trường hợp, GV căn cứ vào mục giới thiệu sản phẩm.
tiêu chủ đề để góp ý, bổ sung cụ thể. - HS nêu theo ý hiểu
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản 
phẩm. - HS nêu theo cảm nhận
*TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ 
ĐỀ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá - HS nhận xét, đánh giá các sản 
 nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu phẩm cùng GV theo cảm nhận của 
 sản phẩm theo một số gợi ý sau: mình.
 + Em đã sử dụng những màu sắc nào để 
 trang trí? - HS nêu lại KT chủ đề
 + Trong các sản phẩm đã được trang trí - Phát huy
 bằng các mảng màu của nhóm, em thích sản 
 phẩm nào nhất? Tại sao?
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm 
 đã thực hiện trong chủ đề chủ yếu trên tinh 
 thần động viên, khích lệ HS.
 *Củng cố: 
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức chủ đề.
 - Khen ngợi HS
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 Thứ 5 ngày 25 tháng 11 năm 2021
 Buổi chiều
 Mĩ thuật - Lớp 1
 CHỦ ĐỀ 5: TRÁI CÂY BỐN MÙA 
 (Tiết 1: Lớp 1A1, Tiết 2: Lớp 1A2, Tiết 3: Lớp 1A3, Tiết 3: Lớp 1A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - HS nhận biết được khối tròn, dẹt, trụ có thể kết hợp để tạo sản phẩm 3D.
 - HS tạo được hình trái cây từ khối tròn, dẹt, trụ.
 - HS chỉ ra được các khối tròn, dẹt, trụ trong sản phẩm, tác phẩm điêu khắc.
 1. Năng lực đặc chung:
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng 
lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá kiến thức.
 3. Phẩm chất: 
 - Biết yêu thiên nhiên.
 - Biết quý sản phẩm của mình tạo ra. - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác 
phẩm mĩ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 1.
 - Trái cây có hình khối khác nhau.
 - Ảnh sản phẩm, tác phẩm điêu khắc có sử dụng khối tròn, dẹt.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 1.
 - Đất nặn, tăm bông, que nhỏ...
 2. Phương pháp:
 - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực 
hành, đánh giá...
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Thi - Chơi trò chơi theo hướng dẫn của 
 kể các loại quả có dạng tròn, dẹt. GV
 - Khen ngợi HS.
 - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS - Mở bài học
 nhắc lại.
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ
 *Tìm khối cùng dạng với trái cây.
 * Mục tiêu:
 + HS quan sát trái cây và thảo luận nhận - Quan sát, thảo luận
 biết được hình khối của trái cây.
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
 cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Tạo cơ hội cho HS quan sát, tiếp xúc - Quan sát, nhận biết
 với trái cây hoặc hình trong SGK trang 
 26 để nhận biết về hình khối.
 - Nêu câu hỏi gợi mở để HS nhận biết - Lắng nghe, trả lời
 hình khối, các bộ phận, đặc điểm, màu 
 sắc của trái cây trong tự nhiên:
 + Kể tên các loại trái cây mà em biết ? - 1, 2 HS
 + Trái cây đó gần giống hình khối nào ? - 1 HS + Lá trái cây dầy hay mỏng ? - 1 HS nêu
+ Em có cảm nhận gì khi cầm trái cây - HS nêu
đó ?
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - Lắng nghe, ghi nhớ
- GV tóm tắt: Trái cây có rất nhiều loại 
nhưng thường có hình khối như trụ, 
tròn, dẹt...
- Yêu cầu HS làm BT1 trong VBT trang 
16. - Thực hiện
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành BT. 
2. HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN - Hoàn thành BT
THỨC-KĨ NĂNG.
*Cách nặn các khối.
* Mục tiêu:
+ HS nắm được cách nặn khối tròn, dẹt, 
trụ để nhận biết đặc điểm, sự khác nhau - Nắm được cách thực hiện
của các khối.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức 
cần đạt trong hoạt động này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
* Tiến trình của hoạt động: hoạt động.
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK 
trang 27 để nhận biết cách nặn các khối. - Quan sát, nhận biết
- Làm mẫu và hướng dẫn HS làm theo:
+ Lăn đất thành khối tròn. - Quan sát, làm theo GV
+ Ấn khối tròn thành khối dẹt. - Thực hiện
+ Lăn khối tròn thành khối trụ. - Thực hiện 
- GV nêu câu hỏi gợi mở: - Thực hiện
+ Khối tròn, khối dẹt, khối trụ khác - Lắng nghe, trả lời
nhau ở điểm gì ? - 1, 2 HS nêu
+ Các khối vừa nặn gần giống bộ phận 
nào của trái cây ? - 1 HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV tóm tắt: Khối tròn, khối dẹt, khối 
trụ là khối 3D. - Lắng nghe, ghi nhớ
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP-
SÁNG TẠO.
*Tạo hình trái cây yêu thích từ các 
khối đã nặn.
* Mục tiêu:
+ HS biết sử dụng khối tròn, dẹt, trụ đã 
nặn để tạo trái cây yêu thích. - Hiểu công việc của mình phải làm + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
cần đạt trong hoạt động này. hoạt động.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS làm BT2 trang 17 VBT. - Thực hiện
- Khuyến khích HS nói về trái cây sẽ 
nặn:
+ Tên trái cây.
+ Hình khối của trái cây. - HS nêu
+ Các bộ phận của trái cây. - HS
- Gợi ý để HS nặn trái cây từ các khối - HS
tròn, dẹt, trụ. - Tiếp thu
- Khuyến khích HS tạo đặc điểm bên 
ngoài của trái cây bằng cách ấn lõm, đắp - Tiếp thu
nổi, khắc vạch với các dụng cụ khác 
nhau trên bề mặt trái cây và lá.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Em sẽ nặn trái cây gì? - Lắng nghe, trả lời
+ Trái cây đó gồm những bộ phận nào? - 1 HS nêu
+ Em sẽ dung những khối gì để nặn trái - 1, 2 HS
cây đó? - 1 HS
+ Em sẽ trang trí them gì cho trái cây?
+ Trái cây em nặn có bề mặt như thế - HS nêu
nào? - HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản 
phẩm. - Hoàn thành sản phẩm
4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH-
ĐÁNH GIÁ.
*Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
* Mục tiêu:
+ HS biết cách trưng bày, chia sẻ cảm 
nhận về trái cây mình yêu thích, các - Trưng bày, chia sẻ 
hình khối của trái cây, cách tạo hình và 
trang trí trái cây.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức 
cần đạt trong hoạt động này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của 
* Tiến trình của hoạt động: hoạt động.
- GV tổ chức cho HS trưng bày, thảo 
luận, chia sẻ cảm nhận về trái cây. - Trưng bày, thảo luận, chia sẻ
- Khuyến khích HS:
+ Tưởng tượng về chợ nông sản.
+ Trưng bày sản phẩm để trao đổi. - Tiếp thu + Sắm vai người bán và mua để giới 
 thiệu về sản phẩm của mình của bạn.
 - GV nêu câu hỏi gợi mở:
 + Đây là trái cây gì? - Lắng nghe, trả lời
 + Màu sắc của trái cây như thế nào ? - 1 HS
 + Trái cây có hình khối gì ? - 1 HS nêu
 + Cần làm gì để trái cay đẹp hơn ? - HS nêu
 - GV nhận xét, khen ngợi HS. - 1 HS
 - Hướng dẫn HS tự đánh giá.
 - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS. - Đánh giá theo cảm nhận
 5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG- - Rút kinh nghiệm
 PHÁT TRIỂN.
 *Khám phá các khối trong tác phẩm 
 điêu khắc: (trang 29 SGK)
 - Giới thiệu để HS được biết:
 + Tác phẩm “Khơi xa” chất liệu đá của - Quan sát
 nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành. - Tiếp thu
 + Tác phẩm đặt tại bãi biển Nha Trang, 
 tỉnh Khánh Hòa. - Tiếp thu
 - GV tóm tắt: Các khối có thể kết hợp để 
 tạo sản phẩm, tác phẩm điêu khắc. - Ghi nhớ
 * ĐÁNH GIÁ:
 - Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm đẹp.
 - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết - Phát huy
 học. - Ghi nhớ
 * Dặn dò:
 - Về nhà xem trước chủ đề: THIÊN NHIÊN.Bài: ÔNG MẶT TRỜI VÀ 
NHỮNG ĐÁM MÂY.
 - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy màu, bút màu, hồ dán...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_2_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_nguyen_th.docx