Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 3 - Tuần 25: Trò chơi Chuyền bóng tiếp sức - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 5 trang Thiền Minh 26/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 3 - Tuần 25: Trò chơi Chuyền bóng tiếp sức - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 3 - Tuần 25: Trò chơi Chuyền bóng tiếp sức - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 3 - Tuần 25: Trò chơi Chuyền bóng tiếp sức - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 25
 Thứ tư ngày 09 tháng 03 năm 2022
 Thể dục
 TRÒ CHƠI: “ CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC”
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Biết nhảy dây kiểu chụm 2 chân và thực hiện đúng cách so dây, chao dây, 
quay dây.
 - Biết cách chơi và tham gia chơi được.
 2. Năng lực: 
 Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực tự chăm sóc và 
phát triển sức khỏe.
 3. Phẩm chất: 
 Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật. Giáo dục tinh 
thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, bóng...
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
 1. Khởi động:
 - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu 1-2’, 1 lần
 cầu giờ học.
 - Ôn bài thể dục phát triển chung. 1-2’, 1 lần
 - Chơi trò chơi: “Đứng ngồi theo 1-2’, 1 lần
 lệnh”. 2-3’,4-5 lần
 - Chạy chậm thành một hàng dọc xung 
 quanh sân tập.
 2. Thực hành, luyện tập: 10-12’
 *Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh đứng 
 tại chỗ so dây, chao dây, quay dây rồi 
 chụm hai chân bật nhảy nhẹ nhàng.
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh tập 
 theo tổ cứ 1 em nhảy 1 em đếm số lần 6-8’,2-3 lần
 để báo cho tổ trưởng. Giáo viên kết 
 hợp quan sát, sửa sai cho những học 
 sinh còn lúng túng.
 - Cho cả lớp nhảy đồng loạt, em nào 
 có số lần nhiều được biểu dương 6-8’,2-3 lần 3. Hình thành kiến thức mới:
 *Học trò chơi: “Chuyển bóng tiếp 
 sức”
 - Giáo viên nêu tên trò chơi, hướng 
 dẫn, luật chơi, cách chơi.
 - Lần 1: Cho học sinh chơi thử.
 - Lần 2: Chơi chính thức có phân thắng 
 thua và thưởng phạt.
 4. Vận dụng, trải nghiệm:
 - Chạy chậm thả lỏng tích cực và thở 
 1-2’, 1 lần
 sâu. 
 - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. 
 1-2’, 1 lần
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học.
 1 - 2’, 1 lần
 - Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm 2 
 chân.
 - Giải tán.
 _______________________________________
 Thứ sáu ngày 11 tháng 03 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
 - TĐN SỐ 5: NĂM CÁNH SAO VUI
 ( Dạy khối 5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái tha thiết, tự sự bài Tre ngà bên lăng Bác.
 - HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và 
vận động phụ họa. 
 - HS đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 5, thể hiện tính chất vui tươi, 
hồn nhiên.
 - Biết vận dụng sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc 
nhạc số 5 Năm cánh sao vui.
 2. Năng lực:
 - Năng lực đặc thù môn học: 
 + Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa 
bài Tre ngà bên lăng Bác.
 + Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, 
ứng dụng để đọc nhạc kết hợp gõ đệm cho bài TĐN số 5.
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài TĐN.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm trong rèn luyện kĩ năng đọc 
nhạc... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan...
 - Tập hát bài Tre ngà bên lăng Bác kết hợp vận động theo nhạc.
 - Tập gõ đệm bài Tre ngà bên lăng Bác theo tiết tấu:
 - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Năm cánh sao vui, có đoạn trích là bài TĐN 
số 5.
 2. Học sinh:
 Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động 1: Khởi động: 
 * Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính?
 * Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội nữ)
 Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 2 bài TĐN số 4,6 đã học và phải 
nhận ra đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền 
trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng hợp, đội nào nhiều câu 
trả lời đúng đội đó giành chiến thắng.
 Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập:
 a. Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác
 - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày.
 - Yêu cầu HS hát bài Tre ngà bên lăng Bác bằng cách hát đối đáp, đồng ca 
kết hợp gõ đệm. 
 b. Sáng tạo gõ tiết tấu:
 - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau:
 - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau:
 + Bước 1: Đọc tiết tấu 
 Đọc: đơn đơn đơn
 Gõ: 
 Đọc tiết tấu theo trường độ.
 + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống 
nhỏ 
 Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ.
 Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. 
 - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập
 + Ứng dụng tiết tấu vào bài Tre ngà bên lăng Bác (thực hiện hát + gõ tiết 
tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ tay, dậm chân, búng ngón tay...)
 - Mời các nhóm chia sẻ trước lớp. - Nhận xét.
 Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá:
 Tập đọc nhạc: TĐN số 5 – Năm cánh sao vui
 1. Giới thiệu bài TĐN.
 - GV treo bài TĐN số 5 lên bảng
 ? Bài TĐN số 5 viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp?
 ? Bài được chia làm mấy câu?
 ? Bài được viết ở những hình nốt gì?
 ? Trong nhịp 2/4 một móc đơn bằng bao nhiêu phách, một phách bằng mấy 
móc đơn?
 - GV cho HS làm vào bảng phụ.
 2. Tập nói tên nốt nhạc.
 - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
 - GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc.
 3. Luyện tập cao độ.
 4. Luyện tập tiết tấu.
 - GV gõ tiết tấu làm mẫu.
 - Cho HS gõ lại tiết tấu
 - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
 - Chỉ định HS 1- 2 HS đọc tiết tấu két hợp gõ phách
 5. Tập đọc từng câu.
 - GV đàn giai điệu cả bài.
 ? Em hãy nêu tính chất bài TĐN?
 - GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện cho đúng tính chất của 
bài.
 - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất các em lắng nghe, lần 
2 và 3 các em đọc nhẩm theo.
 - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
 - HS xung phong đọc
 - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
 - Đọc câu thứ hai tương tự
 6. Tập đọc cả bài.
 - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. 
GV bắt nhịp.
 - HS xung phong đọc.
 - HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn).
 Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: 
 - Hôm nay các em học bài gì?
 - Nội dung bài TĐN truyền tải đến chúng ta thông điệp gì?
 - Các nhóm trình bày cách gõ đệm. - Dặn dò bài học sau.
 ________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_lop_3_tuan_25_tro_choi_chuyen_bong.docx