Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 9 Thứ hai ngày 08 tháng 11năm 2021 HỌC HÁT: BÀI LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT (Nhạc và lời Mộng Lân) ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát. - Nêu được vài nét về tác giả Mộng Lân 2. Năng lực: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, lưu ý những chỗ nửa cung trong bài. - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, sôi nổi. 3. Phẩm chất. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập. - Lớp hát bài Bài ca đi học *Trò chơi: Gõ tiết tấu đối đáp (cả lớp, nhóm) - GV tổ chức cho 2 nhóm HS chơi trò chơi gõ tiết tấu đối đáp kết hợp đọc lời ca chủ đề về mái trường với thể thơ 6 chữ ( GV yêu cầu HS về sưu tầm ở tiết học trước). Nhóm 1: dùng thanh phách gõ 2 ô nhịp đầu. Nhóm 2: dùng song loan gõ 2 nhịp còn lại. - Các nhóm HS chơi luân phiên. 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá * Học bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết - Giới thiệu bài hát, tác giả: Nhạc sĩ Mộng Lân là tác giả có nhiều đóng góp cho âm nhạc thiếu nhi nước ta. Ông có nhiều bài hát thiếu nhi nổi tiếng như: Em là mầm non của Đảng; Nguyễn Bá Ngọc – Người thiếu niên dũng cảm; Quê em bừng sáng Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bởi vì đến trường chúng ta được gặp gỡ bạn bè và thầy cô giáo, được học biết bao điều hay. Để có tình bạn thân ái, trong sáng, mỗi người trong chúng ta phải biết đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống. Đó là nội dung của bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời của nhạc sỹ Mộng Lân. Đây là một bài hát quen thuộc với nhiều lớp HS Việt Nam. * Nghe bài hát: GV hát mẫu bài hát và sau đó cho HS nghe băng hát mẫu. * Đọc lời ca: - Chia bài hát thành 8 câu và giới hạn từng câu cho HS. - Cho cả lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. Sau đó GV chỉ định 1 - 2 em đọc lời ca theo tiết tấu. - GV hỏi: Trong bài có từ " Keo sơn" em nào có thể giải thích ý nghĩa của từ này? ( Chỉ sự gắn bó thân thiết). * Luyện thanh: 1- 2 phút. * Dạy hát từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài: - GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này vài lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( Đếm 2 - 1) cho HS hát cùng với đàn. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. Tập xong hai câu, GV cho hát nối liền hai câu với nhau. GV nhắc HS lấy hơi trước mỗi câu hát. - GV chỉ định 1 - 2 HS hát lại hai câu này. - GV hướng dẫn HS kĩ hơn về câu 7, câu 8, là 2 câu hát rất khó, GV cần đàn mẫu và hát mẫu nhiều hơn về 2 câu này để HS hát đúng cao độ. ( quyết kết đoàn, giữ vững bền). - Hướng dẫn HS hát thể hiện được tính chất vui tươi, sôi nổi của bài. - Sau khi tập xong cả bài GV cho HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân. GV củng cố và sửa chữa những chỗ HS hát chưa đúng. - Kiểm tra một vài cá nhân hát lại bài hát. 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp gõ đệm. * GV hướng dẫn HS hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp: Lớp chúng mình rất rất vui. x x - Hướng dẫn HS gõ nhịp vào tiếng "mình", bởi phách đầu là phách yếu, làm nhịp lấy đà. - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác nhau để cùng hát và gõ đệm theo nhịp. * GV hướng dẫn HS hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Lớp chúng mình rất rất vui. x x x x x x - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác nhau để cùng hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Cho các nhóm thi đua lẫn nhau. GV kiểm tra nhận xét và đánh giá cho các em. - GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS nêu tên bài hát, tên tác giả bài hát vừa học? ( Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời của nhạc sỹ Mộng Lân). - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát. - Nhận xét tiết học. _____________________________________ Thứ ba ngày 09 tháng 11 năm 2021 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI TRÊN NGỰA TA PHI NHANH Nhạc và lời: Phong Nhã ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. 2. Năng lực: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). - Biết cách kể lại câu chuyện theo lời kể của mình. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục học sinh thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. - Lắng nghe, quan sát hòa nhập cùng các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. - Tranh minh họa cho bài hát. - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh. 2. Học sinh SGK âm nhạc 4, thanh phách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Hoạt động khởi động: - Gọi 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát: Em yêu hòa bình. - GV gọi HS nhận xét; giáo viên nhận xét, đánh giá. 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Trên ngựa ta phi nhanh. * Giới thiệu bài: - GV treo tranh minh hoạ bài hát và nêu câu hỏi: Bức tranh vẽ những gì ? ( HS trả lời theo cảm nhận). - GV thuyết trình: Nhạc sĩ Phong Nhã có nhiều bài hát viết cho thiếu nhi, các bài hát của ông có nét nhạc vui tươi, hình ảnh sinh dộng, phù hợp với tâm hồn trẻ thơ. Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh của nhạc sĩ Phong Nhã gợi lên hình ảnh những cậu bé phi ngựa băng qua các miền quê của đất nước, hiên ngang vượt lên phía trước. * Hát mẫu: - GV mở băng mẫu cho HS nghe 1 lần. - GV hỏi cảm nhận ban đầu của học sinh về bài hát sau khi nghe hát mẫu. * Đọc lời ca theo tiết tấu: - GV phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - GV cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo nối móc xích. - GV chỉ định HS đọc cá nhân. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Khởi động giọng: - GV đàn thang âm đi lên, xuống và bắt nhịp cho HS luyện đọc theo đàn theo mẫu âm Mi. * Dạy hát từng câu: - GV đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm. Câu 1: Trên đường gập ghềnh ... nhanh nhanh. + GV đàn giai điệu + GV đàn cho HS hát + GV nhận xét sửa sai ( nếu có) - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. Câu 2: Vó câu nhẹ tênh mở rộng bao la. + GV đàn giai điệu 2 lần. + GV đàn và bắt nhịp cho HS hát. - GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2. Câu 3: Ta phi khắp chốn nhanh nhanh. + GV đàn cho HS hát. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 4: Ta phi nhanh nhanh...nhanh nhanh. - GV đàn cho HS hát theo giai điệu. - GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Hát cả bài: - GV yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát cả bài. - GV giúp đỡ HS hát hòa giọng cùng bạn. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca, theo nhịp, biết vận động cơ thể với 3 động tác dậm chân, vỗ đùi, búng tay. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp: Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh x x x x x x x - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác). 4. Hoạt động Vận dụng: - GV đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp vận động cơ thể. - GV giáo dục học sinh tình yêu và lòng tự hào về đất nước Việt Nam - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem. - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. - Chuẩn bị cho giờ học sau. - Nhận xét tiết học. _______________________________________ Thứ 4 ngày 10 tháng 11 năm 2021 Thể dục ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Bước đầu biết thực hiện động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi: “Chim về tổ ”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. 2. Năng lực: Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật, chủ động, sáng tạo. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, kẻ sân vòng tròn chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng 1. Khởi động: 1-2’ - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu 1 lần cầu giờ học. 1-2’ – - Khởi động: Xoay các khớp. 1 lần - Cả lớp chạy chậm một vòng trên sân 3-4’ – trường. 2 lần - Trò chơi: “Đứng ngồi theo lệnh”. 2. Hình thành kiến thức mới: 7-8’ - 4- *Học động tác vươn thở: 5 lần Lần 1: GV nêu tên và giải thích 2 x 8 động tác. nhịp Lần 2: GV làm mẫu HS làm theo. Lần 3: GV hô nhịp HS tập, GV cho HS quan sát tranh. 7-8’ - 6- + Lần 4: Lớp trưởng hô nhịp cả lớp 7 lần tập. GV theo dõi nhận xét, sửa sai. 7-8’ *Học động tác tay: Lần 1: GV nêu tên và giải thích động tác. Lần 2: GV làm mẫu HS làm theo. Lần 3: GV hô nhịp HS tập, GV cho HS quan sát tranh. + Lần 4: Lớp trưởng hô nhịp cả lớp tập. GV theo dõi nhận xét, sửa sai. 3. Thực hành, luyện tập: Trò chơi: “Chim về tổ” - GV nêu lại trò chơi, luật chơi và cách chơi. - Tổ chức cho cả lớp cùng chơi có thưởng, phạt. 4. Vận dụng, trải nghiệm: 1-2’ - Đi thường theo nhịp và hát. 1 lần - GV cùng HS hệ thống bài. 1-2’ - Nhận xét giờ học. 1 lần - Yêu cầu HS về ôn 2 động tác đã 1-2’ học. 1 lần _________________________________ Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2021 Âm nhạc TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2: MẶT TRỜI LÊN; NGHE NHẠC ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Đọc đúng giai điệu và lời ca Bài tập đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể hiện tính chất vui, trong sáng. - Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN số 2. - Nêu được cảm nhận và biết biểu hiện cảm xúc khi nghe nhạc. Biết vận động cơ thể khi nghe nhạc. 3. Phẩm chất. - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 5, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản ( VD như thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: *Nội dung 1: Tập đọc nhạc: TĐN số 2: Mặt trời lên Hoạt động 1: Khởi động/ Nhận diện Trò chơi nhận biết giai điệu – Ai tai thính? - Chia HS thành 2 đội. - Cách chơi: Cả 2 đội cùng nghe GV đàn lần lượt các câu của bài TĐN số 1: Cùng vui chơi đã được học và phải nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN nào? Câu nhạc số mấy trong bài? Đội nào nhận ra đúng và nhanh hơn thì giành chiến thắng. - Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN số 1: Cùng vui chơi - Dẫn dắt để vào bài học TĐN số 2: Mặt trời lên Hoạt động 2: Khám phá - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN số 2 dưới dạng câu hỏi: Bài được viết ở nhịp gì? Có những cao độ, trường độ nào? Tính chất âm nhạc của bài? - Đặt câu hỏi để HS nhớ lại kiến thức về nốt đen, nốt trắng, dấu chấm dôi. Trong nhịp 3/4 một móc đơn bằng bao nhiêu phách? Một phách bằng mấy nốt đen? Dấu chấm dôi có giá trị như thế nào? - Lưu ý HS các ô nhịp có các kí hiệu âm nhạc: nốt đen, nốt trắng, dấu chấm dôi trước khi vào thực hành, luyện tập. Hoạt động 3: Thực hành/ Luyện tập - GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN được viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc tên nốt trong bài để thuộc tên nốt nhạc. ( Lưu ý: Không để HS chép các kí hiệu viết tắt Tiếng Việt ở dưới tên nốt nhạc). - Hướng dẫn đọc gam Đô trưởng ( 3-4 lần): Vừa đọc vừa gõ phách theo. Đồ - Rê – Mi – Pha – Sol – La - Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng ( 3 – 4 lần): GV đàn, HS nghe và đọc theo. - Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các nốt của bài trên gam Đô trưởng để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu. - Luyện tiết tấu: GV hướng dẫn HS luyện tiết tấu - Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo trường độ. ( Không đọc cao độ) - Đọc cao độ kết hợp trường độ: + Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa đọc vừa gõ phách. + Cho HS đọc câu 2 tương tự như câu 1. - Đọc cả bài TĐN. - Ghép lời ca: Bằng cách đọc giai điệu từng tiết nhạc, sau đó hát lời ca. Sau khi HS hát được lời ca của cả bài TĐN, GV cho 1 nhóm đọc nhạc còn nhóm kia hát lời ca. - Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh của bài. Gợi ý để HS tự phát biểu được tính chất của bài TĐN và thực hiện cho ra tính chất. - Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. - Cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau. *Nội dung2: Nghe nhạc: Bài: “Lí ngựa ô” - GV đàn giai điệu 1 câu trong bài: “ Lí ngựa ô” và nêu câu hỏi: Em nào biết tên bài hát và xuất xứ của nó? ( Bài Lí ngựa ô, dân ca Nam Bộ). - GV mở băng đĩa nhạc cho HS nghe lần 1. - HS nói cảm nhận về bài hát hoặc nêu những hình ảnh mà các em cảm thấy yêu thích trong bài. - GV cho HS nghe lại lần 2. Hoạt động 4: Vận dụng/ Sáng tạo - HS vận động cơ thể theo bài hát Lí ngựa ô. - Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học: ( Cảm xúc về sự hợp tác trong học tập, có yêu thích học tập đọc nhạc hay nghe nhạc không?) - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS. ____________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_9_nam_hoc_2.docx