Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 9 trang Thiền Minh 26/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 7
 Thứ hai ngày 25 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI GÀ GÁY
 (Dân ca Cống – Lai Châu)
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - HS biết bài hát Gà gáy là bài dân ca của dân tộc Cống Khao ở tỉnh Lai 
Châu vùng Tây Bắc nước ta.
 - Nhận biết được tính chất vui tươi, linh hoạt của bài hát.
 2. Năng lực:
 - Biết hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hát liền 
mạch trong mỗi câu.
 - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục HS lòng yêu quý đối với dân ca.
 - Yêu thích học âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát Gà gáy.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 * Trò chơi: Em yêu thế giới muôn loài
 - GV chuẩn bị: 
 + Tranh hình ảnh các con vật: vịt, gà, chim.
 + Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ nhận một bức tranh có hình ảnh 1 trong 3 
con vật trên.
 - Phổ biến luật chơi: Mỗi tổ lần lượt cử 1 bạn lên bảng đọc câu hỏi theo 
mẫu tiết tấu: 
 Bạn thích con gì?
 Tôi thích con vịt, nó kêu cạp cạp, nghe rất vui tai.
 Tôi thích con gà, sớm mai thức dậy, cất tiếng gáy o.
 Tôi thích chú chim, mỗi khi chú hát, vui thật là vui 
 - Tác dụng của trò chơi rèn luyện tiết tấu, phản xạ âm nhạc, từ đó dẫn dắt 
vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá
 * GV giới thiệu bài: 
 Tiếng gà gáy là âm thanh báo hiệu bình minh lên, một ngày mới bắt đầu. 
Nó đem đến cho con người cảm giác về cuộc sống thanh bình và no đủ. Nội 
dung bài hát Gà gáy một bài dân ca của người Cống ( Lai Châu) ngoài những 
nét phác họa vẻ đẹp thiên nhiên còn nói lên lòng yêu lao động của người dân.
 *Nghe bài hát:
 GV hát mẫu bài hát và sau đó cho học sinh nghe bài hát qua băng mẫu.
 * Đọc lời ca:
 - Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho HS.
 - Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu.
 - Giáo viên giải thích: Tiếng gà gáy ở mỗi nơi được người dân ở đó miêu 
tả bằng âm thanh khác nhau. Có nơi dùng" Cúc cu", nơi khác dùng" ó o". Đồng 
bào Cống Lai Châu lại dùng" Te le" để miêu tả tiếng gà gáy. Bài hát làm chúng 
ta liên tưởng đến hình ảnh buổi sáng mát lạnh ở miền núi, những giọt sương còn 
đọng trên lá cây, mặt cỏ, cuộc sống thật phẳng lặng yên bình. Từ "Te te" gợi cho 
ta cảm giác đó như là tiếng gà gáy vang lên từ phía rất xa của chú gà trống choai 
dậy sớm, đang chào một ngày mới bắt đầu.
 * Luyện thanh: 1 - 2 phút.
 * Tập hát từng câu:
 - Dạy hát từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài.
 - GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS 
nghe và hát nhẩm theo.
 - GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( Đếm 1-2) cho HS hát cùng với 
đàn. Nhắc các em, sau khi đếm 2 phách các vào vào ngay câu hát.
 - Tập tương tự với các câu tiếp theo.
 - Tập xong 2 câu, GV cho hát nối liền 2 câu với nhau, HS hát cùng với 
đàn. GV nhắc HS lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn.
 - GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu hát này.
 - Tiến hành dạy các câu còn lại tương tự.
 - GV chia lớp thành 2 tổ. Tổ 1 hát 2 câu đầu, tổ 2 hát 2 câu sau, rồi đổi 
ngược lại. 
 - Sau khi tập xong bài hát, GV đệm đàn cho HS hát cả bài.
 - Hướng dẫn HS hát đúng cao độ những tiếng Ai ơi ở cuối mỗi câu hát.
 - Chia tổ cho HS luyện tập. GV củng cố.
 3. Luyện tập, thực hành:
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. Hát 
kết hợp gõ đệm theo phách:
 Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi.
 x x x x xx x
 - GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát.
 - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác 
nhau để cùng hát và gõ đệm theo phách như đã hướng dẫn.
 * Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
 Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi. x x x x x x x x x x
 - GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát.
 - GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
 - GV kiểm tra một vài HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách, GV 
nhận xét và đánh giá cho các em.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - GV cho HS nêu lại tên và xuất xứ bài hát vừa học. ( Bài Gà gáy, dân ca 
Cống - Lai Châu).
 - GV đệm đàn cho HS đứng tại chỗ trình bày lại bài hát: Gà gáy kết hợp 
với vận động cơ thể.
 - Giáo viên dặn dò học sinh về nhà tập hát thuộc lời bài hát và tìm một số 
động tác minh hoạ phù hợp cho bài hát để tiết học sau học tốt hơn. 
 - Nhận xét tiết học.
 _______________________________________
 Thứ ba ngày 26 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
 - GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng. 
 - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn 
nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
 2. Năng lực:
 - Nghe và phân biệt cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN.
 - Kỹ năng sử dụng nhạc cụ khi gõ đệm vào TĐN
 - Kỹ năng nghe và phân biệt các loại nhạc cụ.
 - HS tập đọc nhạc theo các bạn, đọc được tên của một số nốt nhạc
 - Lắng nghe, quan sát hòa nhập cùng các bạn.
 3. Phẩm chất:
 Giáo dục học sinh yêu thích và trân trọng các loại nhạc cụ của dân tộc. 
Biết bảo tồn và giữ gìn các nhạc cụ của dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc.
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Tranh minh họa một số nhạc cụ dân tộc.
 - Bảng phụ bài TĐN số 1.
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Gọi 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát: “Bạn ơi lắng nghe”. - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
 - GV giúp đỡ HS hát theo giai điệu bài hát kết hợp vận động cơ thể.
 - GV nhận xét, đánh giá.
 2. Hoạt động khám phá:
 * Hoạt động 1: TĐN số 1
 - GV giới thiệu bài: GV thuyết trình.
 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì?
 ? Bài TĐN số 1 có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số 1.
 - GV chỉ huy HS đọc theo ký hiệu bàn tay.
 - GV giúp đỡ HS luyện đọc:
 ? Bài TĐN số 1 có những hình nốt nào?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 1 
 - GV cho HS đọc nhạc từng câu.
 - GV hướng dẫn đọc 1-2 câu bài TĐN.
 - GV cho HS đọc nhạc toàn bài.
 - GV hướng dẫn cho HS ghép lời.
 - GV cho HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách.
 - GV sửa sai cho HS (nếu có).
 - GV cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và ngược lại. 
 - GV nhận xét.
 * Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.
 - GV lần lượt treo tranh 4 loại nhạc cụ lên bảng.
 - GV giới thiệu về từng loại nhạc cụ:
 + Đàn nhị: Có 2 dây, âm thanh đàn nhị gần gũi với giọng người, có thể 
mô phỏng tiếng gió, tiếng cười, tiếng chim hót đàn nhị dùng trong các dàn 
nhạc dân tộc, trong ca kịch như: Tuồng, Chèo, Cải lương 
 + Đàn tam: có 3 dây, màu âm của đàn tam tươi sáng, vang và ấm, có khả 
năng diễn tả những nhạc diệu sôi nổi, khoẻ khoắn, trầm hùng hoặc rộn rã đàn 
tam dùng trong các dàn nhạc dân tộc xưa và nay. 
 + Đàn tứ: Có 4 dây, tiếng đàn tứ sáng sủa, trong trẻo, nghe hơi đanh. Đàn 
tứ có khả năng thể hiện những bản nhạc vui tươi, trong sáng, sôi nổi. Nó được 
sử dụng rộng rãi trong các dàn nhạc của dân tộc Kinh, một số dân tộc miền núi 
như: H`mông, Pu-péo 
 + Đàn tì bà: Có 4 dây và các phím. Âm thanh của đàn tì bà trong trẻo, 
tươi sáng, trữ tình Có thể dùng đàn tì bà độc tấu hoặc sử dụng trong dàn nhạc 
dân tộc.
 ? Em nào cho biết đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà có mấy dây?
 - GV nhận xét tuyên dương.
 - GV cho học sinh nghe 1 hòa tấu các loại nhạc cụ dân tộc.
 * Kết luận: Các em đã nhận biết được một số loại nhạc cụ dân tộc. 3. Hoạt động vận dụng:
 - GV đàn cho học sinh đọc và ghép lại bài TĐN.
 - GV hướng dẫn HS.
 - GV củng cố lại nội dung bài học: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học?
 - GV nhận xét giờ học và dặn dò.
 * Kết luận: Biết đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 1. 
Nhận biết được tên, hình dáng, âm sắc một số nhạc cụ dân tộc.
 ________________________________
 Thứ tư ngày 27 tháng 10 năm 2021
 Thể dục
 TRÒ CHƠI: “ ĐỨNG NGỒI THEO LỆNH”
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Tiếp tục ôn tập hợp theo hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu biết và thực 
hiện được động tác tương đối chính xác.
 - Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu biết và thực hiện động 
tác ở mức cơ bản.
 - Chơi trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh”. Yêu cầu biết cách chơi và 
biết chơi đúng luật.
 2. Năng lực: 
 - Rèn kĩ năng tập hợp hàng, dóng hàng, xác đinh đúng hướng di chuyển 
đúng hiệu lệnh.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển 
sức khỏe.
 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
 - Phương tiện: Còi, kẻ vạch và một số cột mốc để tập đi chuyển hướng và 
chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Định 
 Nội dung Phương pháp tổ chức
 lượng 1. KHỞI ĐỘNG
- Cán sự lớp báo cáo sĩ số. 5-6’ 
- Gv nhận lớp, nêu nhiệm vụ giờ học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc 
- Chơi trò chơi : Qua đường lội 
- Đi kiễng gót hai tay chống hông
2. THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP 20 - 25’
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng 
Ôn động tác đi chuyển hướng phải, - Cán sự chỉ huy – GV uốn 
trái. nắn, sửa sai cho học sinh.
 - GV điều khiển lần 1. 
 - Lần 2 cán sự điều khiển.
 - GV uốn nắn và giúp đỡ 
 những HS chưa thực hiện tốt. 
Chơi trò chơi: “Đứng ngồi theo 
lệnh”. 
+ Nhắc nhở học sinh tham gia chơi - GV nêu tên trò chơi, cách 
vui vẻ và an toàn. chơi.
 - HS chơi thử.
 - HS chơi thật.
3. VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
Trưởng ban TDTT điều hành 5’
+ Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa 
hát.
- GV cùng HS hệ thống lại bài.
- GV Yêu cầu HS về nhà tập luyện 
thêm.
- Giải tán lớp học.
 _______________________________________ Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI CON CHIM HAY HÓT
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát: “Con chim hay hót”
 - Thể hiện sắc thái vui tươi, dí dỏm, hồn nhiên.
 - Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của 
bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân 
qua chủ đề được học.
 - Sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
 - Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe, biết vận động khi nghe 
nhạc
 2. Năng lực: 
 * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và 
chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài 
hát “Con chim hay hót”.
 * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết 
cách giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất:
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm 
yêu thiên nhiên tươi đẹp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát“Con chim hay hót”.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 5, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Khởi động qua trò chơi: Cho HS chơi trò chơi: Kể tên những con vật có 
tiếng kêu hay.
 - GV cho HS khởi động bài hát: Chim chích bông.
 - Giới thiệu bài hát, chủ đề: “Con chim hay hót”.
 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá
 - GV giới thiệu bài: 
 Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại Đà Nẵng. Ông sáng tác rất 
nhiều bài hát nổi tiếng như bài: Bóng cây Kơ nia, Thuyền và biển, Những ánh 
sao đêm, Nhớ ơn Bác, Những em bé ngoan....Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một 
trong những nhạc sĩ Việt Nam phổ thơ thành công. Những bài hát sống mãi với 
thời gian của ông viết cho người lớn hầu hết là bài hát phổ thơ. Đồng dao là những câu văn vần được truyền miệng trong sinh họat của trẻ 
em từ xa xưa.Khi hát đồng dao các em thường kết hợp nhiều trò chơi thú vị. Dựa 
trên một bài đồng dao mà nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác bài Con chim hay 
hót. Bài hát có giai điệu vui tươi, ngộ nghĩnh, sinh động, rất gần gũi với tình 
cảm của các em.
 * Nghe hát mẫu:
 - GV hát mẫu một lần sau đó cho học sinh nghe băng hát mẫu.
 - HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát: Bài hát do ai sáng tác? Bài hát được 
viết ở nhịp gì? Nội dung của bài hát nói về điều gì?...
 - HS trả lời và nêu cảm nhận, HS lắng nghe và bổ sung ý kiến.
 - GV nhận xét và nhấn mạnh nội dung: “Dựa trên một bài đồng dao mà 
nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác bài Con chim hay hót. Bài hát có giai điệu vui 
tươi, ngộ nghĩnh, sinh động, rất gần gũi với tình cảm của các em”.
 * Đọc lời ca:
 - HS đọc lời bài đồng dao trang 13 SGK.
 - HS đọc lời ca của bài hát trang 12.
 - GV chia bài hát thành 7 câu:
 Con chim...cành đa.
 Nó ra...cành tre.
 Nó hót...la ta
 Nó hót...vô nhà.
 Ấy nó...nó chơi.
 Ơi chim ơi, chim ơi là ới chim ơi,
 Chim ơi là ới chim ơi, ơi chim ơi.
 - HS đọc lời ca theo tiết tấu. ( Cá nhân hoặc cả lớp).
 * Khởi động giọng:
 - GV dịch giọng ( - 2), GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Pha trưởng, HS 
nghe và đọc bằng nguyên âm LA.
 * Tập hát từng câu:
 - GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần và bắt nhịp 1 - 2 để HS hát.
 - GV yêu cầu HS lấy hơi ở đầu câu hát.
 - GV bắt nhịp và đàn cho HS hát lại câu 1 một lần nữa, sau đó chỉ định 1-2 
HS khá hát mẫu lại.
 - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. 
GV hát mẫu những chỗ cần thiết.
 - GV điều khiển HS tập các câu tương tự tiếp theo.
 - HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, nốt ngân 
dài và cao độ chuyển quãng 7, quãng 8 trong bài.
 - GV chỉ định 1-2 HS khá thực hiện hát lại bài hát.
 * Hát cả bài:
 - GV đàn cho HS hát cả bài. Hướng dẫn HS sửa những chỗ hát còn chưa 
đạt, thể hiện đúng những chỗ có luyến, nốt ngân dài và cao độ chuyển quãng7, 
quảng 8.
 - Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái và tình cảm bài hát theo các câu hát.
 3. Luyện tập, thực hành: *Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 + Hát kết hợp gõ đệm theo phách:
 Con chim hay hót. Nó đứng nó hót cành đa...
 * * * * * * *
 + Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp:
 Con chim hay hót. Nó đứng nó hót cành đa...
 * * * *
 - Đứng hát kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ ( Nhóm HS tự biên).
 - GV quan sát, trợ giúp các nhóm. 
 4. Vận dụng, trải nghiệm: Tổ chức thi biểu diễn.
 - Các nhóm trình bày bài hát trước lớp. ( cá nhân, song ca, tam ca có đệm 
phụ họa do nhóm tự sáng tạo, đánh giá nhận xét và tuyên dương nhóm biểu diễn 
tốt nhất).
 - Sau tiết học này GV nhận xét về sự tiến bộ của HS: GV khen ngợi những 
cá nhân và nhóm học hát tốt.
 - GV nhận xét, dặn dò: Em hãy tìm các động tác vận động phụ họa cho bài 
hát.
 - Tích cực tham gia hát cùng các bạn trong lớp khi khởi động mỗi tiết học 
và tham gia hát ở cộng đồng.
 - Sau tiết học này GV nhận xét về sự tiến bộ của HS: GV khen ngợi những 
cá nhân và nhóm học hát tốt.
 ___________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_7_nam_hoc_2.docx