Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 9 trang Thiền Minh 26/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 5
 Thứ hai ngày 11 tháng 10 năm 2021
 HỌC HÁT: BÀI ĐẾM SAO
 (Nhạc và lời: Văn Chung)
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên bài hát, nội dung của bài hát.
 - Nêu được vài nét về tác giả. 
 - Nhận biết được tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 qua bài hát Đếm sao.
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu và thuộc bài, thực hiện một vài động tác phụ họa.
 - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
 - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất trong sáng, nhịp nhàng.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên
 - Yêu thích học âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát Đếm Sao.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 * Trò chơi: Đếm sao
 - GV bấm thời gian khoảng 2 phút, yêu cầu HS chơi tập đếm sao theo lời 
đồng dao: 
 Một ông sao sáng, hai ông sáng sao
 Ba ông sao sáng, bốn ông sáng sao
 Năm ông sao sáng, sáu ông sáng sao 
 - Trong thời gian trên bạn nào đếm được nhiều ông sao là bạn đó chiến 
thắng.
 - GV yêu cầu 1 HS nhắc tên bài hát đã học ở tiết trước, gọi 1 HS hát lại 
bài hát theo nhịp đàn. GV nhận xét. ( Bài hát: Bài ca đi học).
 - GV giới thiệu nội dung bài học: Học hát: Bài Đếm sao.
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 * Giới thiệu bài hát:
 - Giáo viên cho HS xem tranh minh hoạ và thuyết trình:
 Bầu trời cao vời vợi gợi cho chúng ta ước mơ bay bổng vào không gian, 
tới những hành tinh xa tít. Trong đêm hè gió mát, được ngắm nhìn bầu trời đầy 
sao, mỗi người đều có những cảm xúc thật dễ chịu. Dựa theo trò chơi của trẻ em trong dân gian, nhạc sĩ Văn Chung đã viết bài hát Đếm sao. Bài hát các em học 
là đoạn trích trong bài hát này. Bài hát Đếm sao có giai điệu du dương, lời ca 
giản dị, trong sáng như bức tranh vẽ nên cuộc sống thanh bình với những ước 
mơ cao đẹp.
 * Nghe bài hát:
 Giáo viên hát mẫu bài hát và sau đó cho HS nghe qua băng đĩa.
 * Đọc lời ca: Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu.
 * Luyện thanh: 1- 2 phút.
 * Tập hát từng câu:
 - Dạy hát từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài.
 - GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này vài lần, yêu cầu HS 
nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( Đếm 2-3) cho HS 
hát cùng với đàn. Nhắc các em sau khi GV đếm phách 3, các em vào ngay câu 
hát.
 - Tập tương tự với các câu tiếp theo. Tập xong hai câu, GV cho hát nối 
liền hai câu với nhau. GV nhắc HS lấy hơi sau những chỗ ngân dài.
 - GV chỉ định 1 - 2 HS hát lại hai câu này.
 - GV hướng dẫn HS kĩ hơn về câu 4, khác câu 1, 2, 3 về tiết tấu, GV đàn 
mẫu và hát mẫu câu này nhiều lần hơn.
 * Hát cả bài: 
 - GV điều khiển cho nửa lớp hát 2 câu đầu, nửa kia hát 2 câu sau rồi đổi 
ngược lại.
 - GV yêu cầu HS hát ngân dài ở những chỗ có 3 phách:
 Cuối câu 1 với tiếng sao
 Cuối câu 2 với tiếng vàng
 Cuối câu 4 với tiếng sao và tiếng cao
 - Khi đến các tiếng này GV đếm đủ phách để HS hát đúng Và yêu cầu HS 
thể hiện được tính chất nhịp nhàng, êm ái, trong sáng của nhịp 3/4.
 - Cho HS luyện tập bài hát theo, tổ, nhóm, cá nhân. GV nhận xét.
 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp vận động.
 - GV hướng dẫn cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách:
 Một ông sao sáng, hai ông sáng sao.
 * * * ** * ** * ***
 - GV làm mẫu câu 1, câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài.
 - GV chỉ định cả lớp thực hiện rồi từng tổ trình bày. GV nhận xét.
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp múa đơn giản:
 + Động tác 1: Thực hiện trong 2 câu hát đầu. Hai tay mềm mại giơ cao rồi 
uốn cong cho hai tay chạm nhau ở đầu ngón, lòng bàn tay quay ra phía trước. 
Nghiêng người sang trái rồi sang phải nhịp nhàng theo giai điệu.
 + Động tác 2: Giữ nguyên động tác tay, quay tròn tại chỗ khi hát hai câu 
cuối bài.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - HS nêu tên bài hát, tên tác giả bài hát vừa học? 
 ( Bài Đếm sao; Nhạc sĩ Văn Chung). - Cả lớp hát kết hợp múa vận động phụ họa đơn giản theo bài hát như đã 
hướng dẫn.
 - Dặn HS về nhà ôn luyện để thuộc lời ca và hát đúng tính chất của bài.
 - Tập hát và tìm thêm các động tác minh hoạ cho bài hát thêm sinh động 
hơn.
 - Nhận xét tiết học.
 ____________________________
 Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 - HỌC HÁT: BÀI BẠN ƠI LẮNG NGHE;
 - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: TIẾNG HÁT ĐÀO THỊ HUỆ
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Bạn ơi lắng nghe.
 - Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên).
 - Nghe, ghi nhớ và tập kể chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ. HS hiểu biết 
thêm về tác dụng của âm nhạc đối với cuộc sống.
 2. Năng lực.
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát.
 - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách).
 - Biết cách kể lại câu chuyện theo lời kể của mình.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc, tranh minh hoạ bài Bạn ơi lắng nghe.
 - Tài liệu về dân tộc Ba Na; về miền đất Tây Nguyên.
 - Tranh minh họa cho câu chuyện kể: Tiếng hát Đào Thị Huệ.
 - Tập đệm đàn và hát chuẩn xác bài Bạn ơi lắng nghe.
 2. Học sinh:
 - Nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ 
 - SKG âm nhạc 4.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - HS hát, vận động nhẹ nhàng theo bài hát: Bài ca đi học.
 - Gọi 1 nhóm ( 4 - 5 em) lên bảng biểu diễn bài hát: Em yêu hòa bình.
 - GV nhận xét, khen ngợi.
 2. Hoạt động khám phá:
 * Hoạt động 1: Học hát bài Bạn ơi lắng nghe.
 - GV treo tranh minh họa và nêu câu hỏi: Bức tranh vẽ gì?
 - GV hát mẫu. - GV chia bài hát thành 4 câu hát, yêu cầu HS đọc lời ca theo tiết tấu. 
 - GV hướng dẫn cho học sinh đọc lời ca 1 đến 2 câu trong bài hát
 - GV cho HS khởi động giọng.
 - Dạy hát từng câu:
 Câu 1 : Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe thì thào.
 + GV đàn 2 lần, yêu cầu HS lắng nghe giai điệu. 
 + GV đàn lần 3 và bắt nhịp cho HS hát. 
 + GV sửa sai cho HS ( nếu có ).
 Câu 2 : Tiếng đàn cá ào ào 
 + GV đàn 2 lần, yêu cầu HS lắng nghe giai điệu. 
 + GV đàn cho HS hát 
 + GV sửa sai cho HS ( nếu có ).
 + GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2.
 + GV cho tổ, nhóm hát ghép câu 1 và câu 2.
 Câu 3 : Hỡi bạn ơi dừng câu xanh.
 + GV đàn 2 lần, yêu cầu HS lắng nghe giai điệu.
 + GV đàn và bắt nhịp cho HS hát.
 + GV sửa sai cho HS ( nếu có ).
 Câu 4 : Cánh gọi nắng ... rì rào.
 + GV đàn 2 lần, yêu cầu HS lắng nghe giai điệu.
 + GV đàn và bắt nhịp cho HS hát. 
 + GV sửa sai cho HS ( nếu có ).
 + GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4.
 + GV hướng dẫn HS tích cực hát cùng các bạn.
 + GV cho HS hát ghép toàn bài. 
 + GV cho nhóm, bàn hát toàn bài. 
 + GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
 + GV cho tổ, bàn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
 + GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể.
 + GV thực hiện mẫu.
 + GV yêu cầu HS thực hiện tổ, nhóm, cả lớp.
 - GV yêu cầu HS hát đúng giai điệu, lời ca bài hát. Cần chú ý thể 
hiện được tính chất của bài.
 * Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc.
 - GV giới thiệu xuất xứ, tên câu chuyện: Tiếng hát Đào Thị Huệ
 - GV kể câu chuyện theo tranh: “Tiếng hát Đào Thị Huệ”
 - GV hướng dẫn HS kể từng đoạn trong câu chuyện.
 - Nhắc nhở HS chú ý lắng nghe cùng các bạn
 - GV hỏi HS:
 + Cô Đào Thị Huệ quê ở đâu?
 ( Ở thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng 
Yên).
 + Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà đã giúp ích được cho dân 
làng?
 ( Cô hát rất hay, tiếng hát mượt mà, trong trẻo ) + Vì sao quân giặc lại rút đi hết khỏi làng?
 ( Vì nó ngờ rằng trong làng có quỷ thần ám hại lên tức tốc rút khỏi 
làng).
 + Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy ?
 ( Để ghi nhớ công ơn người con gái đã đem tiếng hát góp phần giải 
phóng quê hương mình).
 - GV nêu lên ý nghĩa câu chuyện: Âm nhạc có vai trò ý nghĩa rất lớn 
trong đời sống.
 * Kết luận:
 - Học sinh hiểu được nội dung câu chuyện. Một số học sinh có thể kể lại 
câu chuyện theo sự hướng dẫn của GV.
 3. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - GV nêu câu hỏi để củng cố bài học:
 ? Em nào cho cô biết hôm nay lớp chúng ta học những nội dung nào ?
 - GV củng cố lại nội dung bài học.
 - GV đàn cho HS hát lại bài hát: Bạn ơi lắng nghe, kết hợp vận động cơ 
thể.
 - Hướng dẫn HS thực hiện cùng các bạn.
 - Nhắc HS về nhà thử tập một số động tác phụ họa cho bài hát và biểu 
diễn cho bố mẹ, ông bà xem.
 - Xem trước bài mới.
 _______________________________________
 Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2021
 Thể dục
 ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ; TRÒ CHƠI: “ THI XẾP HÀNG”
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Ôn tập: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái. 
Yêu cầu học sinh thực hiện những kỹ năng này ở mức tương đối chính xác.
 - Học trò chơi: “Thi xếp hàng”. Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia 
chơi một cách chủ động.
 2. Năng lực: Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật.
 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Định 
 Nội dung Phương pháp tổ chức
 lượng 1. PHẦN MỞ ĐẦU:
- Giáo viên yêu cầu cán bộ lớp tập 1’ - 1 lần - Cán bộ lớp tập hợp lớp 
hợp lớp. theo 4 hàng dọc.
 - Giáo viên phổ biến nội dung, yêu 1’ - 1 lần - Theo 4 hàng ngang.
cầu giờ học.
 - Dậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp 1’ - 1 lần - Theo 4 hàng dọc.
và hát.
 - Chạy chậm theo 1 hàng dọc theo 2’ - 1 lần - Theo 1 hàng dọc.
địa hình tự nhiên .
 - Ôn đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay 2’ - 2-3 lần - Theo 4 hàng ngang.
phải, quay trái, điểm só từ 1 đến hết 
theo tổ.
2. PHẦN CƠ BẢN:
- Ôn tập: Tập hợp hàng ngang, 5 - 6’ - Giáo viên hướng dẫn, 
dóng hàng, điểm số, quay phải, 3 - 4 lần học sinh thực hiện theo 4 
quay trái. hàng dọc, ngang.
 + Lần 1-3 : Giáo viên 
 hướng dẫn học sinh tập.
 + Lần 4 – 6: Chia tổ tập 
 luyện. Học sinh trong tổ 
 thay nhau làm chỉ huy.
 + Lần 7:Thi đua giữa các 
 tổ (tổ nào thua sẽ phải nắm 
 tay nhau, vừa đi vừa hát 
 quanh lớp).
- Học trò chơi: Thi xếp hàng. 8 - 10’ 
 - Giáo viên nêu tên trò chơi. 4 - 5 lần - Học sinh học thuộc vần 
 - Giáo viên hướng dẫn nội dung trò điệu của trò chơi. Học sinh 
chơi và cách chơi. chơi thử 1-2 lần.
 - Học sinh cả lớp chơi.
 - Trong quá trình chơi, 
 giáo viên thay đổi một vài 
 vị trí đứng.
- Chạy chậm theo địa hình tự 6-8’ - Theo 1 hàng dọc
nhiên. 3 - 4 lần
3. PHẦN KẾT THÚC:
- Đi thường, vừa đi vừa thả lỏng 2’ - 1 lần - Theo vòng tròn. 
 - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 2’ - 1 lần - Theo 4 hàng ngang.
lại bài.
 - Về nhà: Ôn tập hợp hàng ngang, - Ôn luyện ở nhà.
dóng hàng, điểm số.
 __________________________________________ Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
 - PHÁCH, Ô NHỊP, VẠCH NHỊP
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Đọc được tên nốt, hình nốt, cao độ, trường độ bài TĐN số 1. 
 - Nhận biết về phách, ô nhịp, vạch nhịp.
 - Thể hiện được bài TĐN bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể.
 2. Năng lực:
 * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài TĐN và 
chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài 
hát: “Cùng vui chơi”
 * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết 
cách giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và đọc chuẩn xác bài TĐN số 1: Cùng vui chơi.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 5, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 *Khởi động
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
 - Lớp hát bài Bài ca đi học.
 - Trò chơi: Thi viết các nốt nhạc trên khuông
 GVchia bảng lớp làm 3 cột và treo bảng phụ có chứa khuông nhạc, GV 
đưa bài tập cho HS ở dưới lớp và yêu cầu đại diện HS ở dưới lớp đọc các tên nốt 
kết hợp hình nốt cho 3 bạn HS đại diện cho 3 tổ trên bảng phải viết đúng vị trí 
các nốt đó. Ai viết đúng, đẹp, nhanh sẽ chiến thắng.
 *Nội dung 1: TĐN số 1: Cùng vui chơi
 1. Tìm hiểu - Khám phá
 - GV treo bảng phụ bài TĐN số 1.
 - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu, hình nốt, tên nốt có trong 
bài TĐN.
 - GV nêu câu hỏi: 
 + Nêu tên các nốt trong bài TĐN?
 + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN?
 - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN: Đô - Rê - Mi - Son. 2. Thực hành - luyện tập
 - Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài TĐN.
 - Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN.
 - Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN.
 - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét.
 - Dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với 
hình tiết tấu.
 3. Vận dụng - sáng tạo:
 Cho HS đọc nhạc kết hợp bộ gõ cơ thể, Giúp HS tự hoàn thiện bài TĐN
 *Nội dung 2: Phách, ô nhip, vạch nhịp.
 1. Tìm hiểu - Khám phá
 - HS ghi nhớ được phách,ô nhịp, vạch nhịp.
 - GV đưa các hình ảnh minh họa, giới thiệu
 - Một bản nhạc được chia thành những “ nhịp ” và “ phách ” để giúp 
chúng ta phân biệt được những phần mạnh, nhẹ của âm thanh.
 - Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại 
đều đặn trong một bản nhạc, còn gọi là ô nhịp (hay 1 khuông).
 - Giữa các ô nhịp có 1 vạch đứng để phân cách được gọi là vạch nhịp.
 - Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là 
phách (Khoanh tròn màu đỏ).
 2. Thực hành - luyện tập
 • Nhịp 2/4:
 Là loại nhịp có 2 phách, mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách thứ 
 nhất mạnh, phách thứ hai nhẹ
 • Nhịp 4/4: - Là loại nhịp có 4 phách. Mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách 
thứ nhất mạnh, phách thứ nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ
 • Nhịp 3/4:
 - Là loại nhịp có 3 phách: Phách 1 là nặng, phách 2 và 3 là nhẹ. Mỗi 
phách có giá trị bằng một nốt đen.
 3. Vận dụng – trải nghiệm
 - Treo bảng bài TĐN số 1.
 - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình nốt,tên nốt có trong 
bài TĐN.
 - GV nêu câu hỏi: Bài TĐN số 1 được viết ở nhịp gì, có mấy khuông 
nhạc, bao nhiêu ô nhịp, đâu là vạch nhịp?
 - GV chỉ vào bản nhạc và chốt: phách, ô nhịp, vạch nhịp 
 - Dặn HS về tự viết 1 khuông nhạc ở nhịp 2/4 có 3 ô nhịp.
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học.
 ______________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_5_nam_hoc_2.docx