Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 33 Thứ tư ngày 04 tháng 05 năm 2022 Thể dục ÔN NHẢY DÂY; TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM 2 - 3 NGƯỜI ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết nhảy dây kiểu chụm 2 chân và thực hiện đúng cách so dây, chao dây, quay dây, động tác nhảy dây nhẹ nhàng. - Thực hiện được tung bắt bóng theo nhóm hai - ba người. - Trò chơi: “Chuyển đồ vật”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. 2. Năng lực: - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật. - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, VS sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Khởi động: 1-2’ - 1 lần - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học 3-4’ - 1 lần - Ôn bài TD phát triển chung (2 x 8 1-2’ - 1 lần nhịp) - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 1-2’ trên sân trường 200 - 300m - Chơi trò chơi: Chim bay cò bay 2. Thực hành, luyện tập: 8- 10’ *Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân - Chia tổ tập luyện theo các khu vực quy định do tổ trưởng điều khiển, yêu cầu học sinh khá phải đạt số lần nhảy từ 15 đến 40 lần. - HS tự ôn tập động tác nhảy dây theo khu vực quy định của từng tổ. GV theo dõi - Giáo viên quan sát, nhận xét, sửa sai *Ôn động tác tung, bắt bóng tại chỗ và di chuyển theo nhóm 2 - 3 4 - 6’ người: - HS thực hiện tung và bắt bóng qua lại cho nhau theo nhóm 2-3 người, chú ý tung bóng khéo léo, đúng 6 - 8’ hướng, tùy theo đường bóng cao hay thấp, gần hay xa để tại chỗ hoặc di chuyển bắt bóng. Khi bắt bóng xong, mới di chuyển động tác tung bóng đi cho bạn - GV cho từng đôi di chuyển ngang cách nhau 2-4m và tung bóng qua lại cho nhau *Trò chơi: “Chuyển đồ vật” - GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi. Sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi, có phân thắng, thua - thưởng, phạt. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Đứng thành vòng tròn, làm động 1-2’ - 1 lần tác cúi người thả lỏng, rồi đứng thẳng, rồi lại cúi người thả lỏng và hít thở sâu - GV và HS hệ thống bài 2-3’ - 1 lần - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học 1-2’ - 1 lần - Về nhà ôn động tác tung và bắt bóng. ___________________________________ Thứ sáu ngày 06 tháng 05 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN; THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN. ( Dạy lớp 4A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. 2. Năng lực: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng biểu diễn âm nhạc. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý nắm chặt tay nhau trong tình thân ái đoàn kết II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ - đệm - Bảng phụ, đài đĩa CD 2. Học sinh: Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động. - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát Chú voi con ở Bản Đôn ? Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học? - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát lời 1 - GV nhận xét. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Chú voi con ở Bản Đôn. - GV cho HS khởi động giọng theo âm La: - GV cho HS nghe lại bài hát - GV đàn cho hs hát lại lời 1. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) * Học lời 2: - GV cho Hs nghe lời 2. - GV cho HS đọc lời ca. - GV đàn giai điệu cho HS nhẩm theo - GV đàn yêu cầu HS hát lời 2 - Hát cả bài( lời 1 và lời 2) - GV cho HS hát theo cách lĩnh xướng và hoà giọng. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV sửa sai cho HS (nếu có). - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - GV cho nhóm, bàn hát và gõ đệm theo nhịp. * GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 2 động tác) * GV hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát. - GV làm mẫu. - GV hướng dẫn trực tiếp động tác phụ họa. - GV cho HS lên bảng biểu diễn. - GV tuyên dương, động viên, đánh giá HS. *Ôn bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan - GV cho HS khởi động giọng theo âm La: - GV đàn giai điệu, HS nghe lại giai điệu bài Thiếu nhi thế giới liên hoan, các em hát nhẩm theo. - HS nghe những tiết tấu sau, gõ lại và cho biết đó là tiết tấu câu hát nào: - GV gõ 2 - 3 lần: Ca vang lên vang lên tay nắm tay qua biển núi Vui liên hoan thiếu nhi thế giới - GV hướng dẫn và đệm đàn HS trình bày bài Thiếu nhi thế giới liên hoan theo cách hát lĩnh xướng, nối tiếp và hoà giọng, yêu cầu hát thuộc lời, rõ lời, diễn cảm. - HS nữ lĩnh xướng: Ngàn dặm xa...thân tình, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. - HS nam nối tiếp: Loài gặc kia...thái bình, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. - Cả lớp hoà giọng: Vui liên hoan...yêu đời, vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu. - Trình bày lời 2 tương tự. - GV kiểm tra nhóm 4-5 HS trình bày trước lớp, hát kết hợp gõ đệm theo các phách, theo tiết tấu lời ca. 3. Hoạt động vận dụng: - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát kết hợp vận động cơ thể theo nhạc đệm. - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS. _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP TĐN SỐ 7; SỐ 8 - NGHE NHẠC ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Đọc được bài TĐN số 7; số 8 và biết thể hiện cảm xúc theo tính chất, sắc thái của bài. - Biết vận dụng, sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc nhạc số 7; số 8. - Nêu cảm xúc về tác phẩm được nghe hoặc nêu sự tưởng tượng khi nghe nhạc. Vận động, vỗ tay, giậm chân theo tác phẩm được nghe. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của hai bài TĐN số 7; số 8; biết ứng dụng gõ đệm cho bài TĐN. Biết thể hiện được cảm xúc, vận động cơ thể khi nghe nhạc - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học tập bài Tập đọc nhạc và nghe nhạc. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; nghe nhạc, có tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ, máy chiếu. 2. Học sinh: Một số nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Khởi động/ Nhận diện Trò chơi nhận biết giai điệu – Ai tai thính? - Chia HS thành 2 đội chơi. - Cách chơi: Cả 2 đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN số 5; sô 6; số 7 đã được học và phải nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào nhận ra đúng, nhiều hơn hoặc nhanh hơn thì giành chiến thắng. - Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN số 7: Em tập lái ô tô vừa hát vừa vận động nhún chân nhịp nhàng theo nhịp của bài. - GV dẫn dắt vào nội dung bài học. Hoạt động 2: Khám phá - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN số 7; số 8 dưới dạng câu hỏi: Bài được viết ở nhịp gì? Có những cao độ, trường độ nào? Tính chất âm nhạc của bài? - Đặt câu hỏi để HS nhớ lại kiến thức về hình nốt trắng, dấu chấm dôi: Trong nhịp 3/4 một nốt trắng chấm dôi bằng bao nhiêu phách? Một nốt trắng bằng mấy phách? Dấu chấm dôi có giá trị như thế nào? - Lưu ý HS các ô nhịp có các kí hiệu âm nhạc: nốt trắng, dấu chấm dôi, trước khi vào thực hành, luyện tập. Hoạt động 3: Thực hành/ Luyện tập *Ôn tập bài TĐN số 7: Em tập lái ô tô - GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN số 7 được viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc tên nốt trong bài để thuộc tên nốt nhạc. - Hướng dẫn đọc gam Đô trưởng ( 3-4 lần): Vừa đọc vừa gõ phách theo. Đồ - Rê – Mi – Pha – Sol – La – Si – Đô - Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng ( 3 – 4 lần): GV đàn, HS nghe và đọc theo. - Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các nốt của bài trên gam Đô trưởng để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu. - Luyện tiết tấu: GV hướng dẫn HS luyện tiết tấu - Đọc cả bài TĐN. - Ghép lời ca: Bằng cách đọc giai điệu từng tiết nhạc, sau đó hát lời ca. Sau khi HS hát được lời ca của cả bài TĐN, GV cho 1 nhóm đọc nhạc còn nhóm kia hát lời ca. - Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất nhẹ nhàng, vui tươi, trong sáng của bài, chú ý những chỗ có dấu chấm dôi, dấu luyến 2 nốt nhạc. Gợi ý để HS tự phát biểu được tính chất của bài TĐN và thực hiện cho ra tính chất. - Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. - Cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau. *Ôn tập bài TĐN số 8: Mây chiều - GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN được viết trên bảng phụ và yêu cầu HS: * Luyện tập cao độ: + GV quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son, rồi đàn để HS hoà theo. + GV quy định đọc các nốt Mi-Son-La-Đố, rồi đàn để HS đọc hoà theo. * Đọc nhạc, hát lời kết hợp luyện tiết tấu: + Gõ lại tiết tấu TĐN số 8. + Nửa lớp đọc nhạc và hát lời, nửa lớp gõ tiết tấu. Đổi lại phần trình bày. * Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách: + Nửa lớp đọc nhạc và hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại phần trình bày. + Cả lớp đọc nhạc, hát lời kết hợp kết hợp gõ phách. - Hướng dẫn HS đọc bài theo các bước đã thực hiện. - Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất nhịp nhàng, trong sáng của bài, chú ý những chỗ có nốt trắng, nốt trắng chấm dôi. Gợi ý để HS tự phát biểu được tính chất của bài TĐN và thực hiện cho ra tính chất. - Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. - Cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau. * Nghe nhạc: Bài: “Lí ngựa ô” - GV đàn giai điệu 1 câu trong bài: “ Lí ngựa ô” và nêu câu hỏi: Em nào biết tên bài hát và xuất xứ của nó? ( Bài Lí ngựa ô, dân ca Nam Bộ) - GV mở băng đĩa nhạc cho HS nghe lần 1. - HS nói cảm nhận về bài hát hoặc nêu những hình ảnh mà các em cảm thấy yêu thích trong bài. - GV cho HS nghe lại lần 2. Hoạt động 4: Vận dụng/ Sáng tạo - HS vận động cơ thể theo bài hát Lí ngựa ô. - Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học: ( Cảm xúc về sự hợp tác trong học tập, có yêu thích học tập đọc nhạc hay nghe nhạc không?) - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS. ____________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_33_nam_hoc.docx