Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 7 trang Thiền Minh 26/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 32 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 32
 Thứ hai ngày 25 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH.
 (Nhạc và lời: Lê Hoàng Minh).
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên và nội dung của bài hát.
 - HS biết bài Tiếng hát bạn bè mình của nhạc sĩ Lê Hoàng Minh có tính 
chất vui hoạt, sinh động, dùng để hát tập thể.
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, thể hiện đúng những chỗ nửa cung và 
đảo phách. Hát đồng đều, hòa giọng, nhẹ nhàng.
 - Biết hát gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục cho các em lòng yêu hòa bình, yêu thương mọi người.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát thuần thục bài hát Tiếng hát bạn bè mình.
 - Một số tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát: Hình ảnh chim bồ câu - 
biểu tượng hoà bình, trẻ em bên nhau ca hát.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh.
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho HS hát lại bài Chị Ong nâu 
và em bé để khởi động giọng 
 Trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu: 2/4 Đơn đơn đơn đơn trắng.
 - GV thực hiện gõ cốc xuống bàn theo hình tiết tấu trên, HS quan sát và 
làm theo.
 - Luân phiên gõ đối đáp giữa các nhóm. Nhóm 1: gõ cốc (có thể cho HS 
cầm nghiêng cốc để tạo âm thanh khác biệt); Nhóm 2: gõ thanh phách; Nhóm 3: 
gõ bút.
 - GV chủ động thay các nhạc cụ gõ trên bằng nhạc cụ gõ tự chế...
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 Dạy hát bài: Tiếng hát bạn bè mình.
 - Giới thiệu bài hát: Giáo viên treo tranh minh hoạ và lời bài hát đã chép 
lên bảng và yêu cầu: + Hãy giới thiệu tên bài hát, tên tác giả? ( Bài hát: Tiếng hát bạn bè mình. 
Nhạc và lời: Lê Hoàng Minh).
 - GV thuyết trình: Bài hát Tiếng hát Bạn bè mình của tác giả Lê Hoàng 
Minh là một bài hát hay và dễ học. Bài hát đã được giải thưởng trong cuộc thi 
sáng tác bài hát thiếu nhi năm 1993, các em sẽ được hát bài này trong tiết học hôm 
nay.
 - GV hát mẫu 1 lần sau đó cho HS nghe bài hát qua băng mẫu.
 - HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. ( Theo mẫu tiết tấu đã thực hiện 
phần khởi động)
 - Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho học sinh.
 - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. GV đàn và bắt nhịp ( đếm 1-2) tập 
từng câu cho HS.
 - Hướng dẫn HS hát thể hiện được những chỗ đảo phách và tính chất của 
bài hát.
 - Giáo viên chú ý nhắc học sinh lấy hơi nhanh sau cuối mỗi câu hát. 
 - Kiểm tra một vài học sinh để đánh giá cho các em.
 3. Luyện tập, thực hành:
 Hát kết hợp gõ đệm.
 - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với các cách gõ đệm: gõ 
đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
 - Cho HS luyện tập theo các hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân. GV kiểm tra 
theo nhóm để cho HS đánh giá, nhận xét lẫn nhau, GV củng cố.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Cho học sinh tham gia biểu diễn bài hát theo nhóm và cá nhân.
 - Khuyến khích động viên các em sáng tạo một vài động tác phụ hoạ cho 
bài hát.
 - GV củng cố: Chúng ta vừa học xong bài hát Tiếng hát bạn bè mình của 
tác giả Lê Hoàng Minh. Về nhà các em tiếp tục tập luyện thêm để thuộc bài và 
chuẩn bị một vài động tác múa phụ họa đơn giản cho bài hát. Qua nội dung bài 
hát các em hãy thể hiện lòng thân ái với bạn bè trong lớp học, yêu thương và giúp 
đỡ những người bất hạnh trong cuộc sống.
 _________________________________
 Thứ ba ngày 26 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8
 ( Dạy khối 4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 8. Tập đọc nhạc, 
ghép lời kết hợp gõ phách.
 2. Năng lực: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs biết yêu quý nắm chặt tay nhau trong tình thân ái đoàn kết
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ gõ - đệm
 - Bảng phụ, đài đĩa CD
 2. Học sinh: 
 Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động.
 - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát Chú voi con ở Bản Đôn
 ?Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học?
 - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
 - GV nhận xét
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Ôn bài hát: Thiếu nhi thế giới liên 
hoan
 - GV cho HS khởi động giọng theo âm La:
 - GV đàn giai điệu, HS nghe lại giai điệu bài Thiếu nhi thế giới liên hoan, 
các em hát nhẩm theo.
 - HS nghe những tiết tấu sau, gõ lại và cho biết đó là tiết tấu câu hát nào:
 - GV gõ 2 - 3 lần:
 Ca vang lên vang lên tay nắm tay qua biển núi
 Vui liên hoan thiếu nhi thế giới
 - GV hướng dẫn và đệm đàn HS trình bày bài Thiếu nhi thế giới liên hoan 
theo cách hát lĩnh xướng, nối tiếp và hoà giọng, yêu cầu hát thuộc lời, rõ lời, diễn 
cảm.
 - HS nữ lĩnh xướng: 
 Ngàn dặm xa...thân tình, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
 - HS nam nối tiếp: 
 Loài gặc kia...thái bình, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
 - Cả lớp hoà giọng: 
 Vui liên hoan...yêu đời, vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu.
 - Trình bày lời 2 tương tự.
 - GV kiểm tra nhóm 4-5 HS trình bày trước lớp, hát kết hợp gõ đệm theo 
các phách, theo tiết tấu lời ca.
 3. Hoạt động luyện tập: Tập đọc nhạc số 8: Bầu trời xanh
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? 
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc nào? - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN.
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt nhạc nào ?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu:
 - Tập đọc nhạc từng câu. 
 - GV hướng dẫn HS đọc nhạc từng câu
 - Kiểm tra HS đọc nhạc từng câu.
 *Tập đọc cả bài.
 - Đọc cả bài (GV không đàn mà lắng nghe để sửa sai nếu có)
 - Kiểm tra HS đọc cả bài.
 - HS nhận xét bạn.
 *Ghép lời ca.
 - HS tập ghép lời ca kết hợp gõ phách. 
 - Chia lớp thành nhiều tổ luyện tập.
 - Kiểm tra HS đọc nhạc kết hợp hát lời.
 * Đọc nhạc hát lời và gõ đệm.
 - GV hướng dẫn HS đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. 
 - Kiểm tra HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. Cho HS nhận 
xét, GV nhận xét đánh giá cho HS.
 - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở tập chép nhạc.
 4. Hoạt động vận dụng:
 - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
 - GV điều khiển chỉ huy HS đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 7.
 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. 
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 _______________________________________
 Thứ tư ngày 27 tháng 04 năm 2022
 Thể dục
 ÔN TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM 2 - 3 NGƯỜI
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Thực hiện được tung bắt bóng theo nhóm hai - ba người.
 - Trò chơi: “Chuyển đồ vật”. Biết cách chơi và tham gia chơi được.
 2. Năng lực: 
 - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển 
sức khỏe. 
 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, VS sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
1. Khởi động: 1-2’ - 1 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, 
yêu cầu giờ học 3-4’ - 1 lần
- Ôn bài TD phát triển chung (2 x 8 1-2’ - 1 lần
nhịp)
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 1-2’ 
trên sân trường 200 - 300m 
- Chơi trò chơi: Chim bay cò bay
2. Thực hành, luyện tập: 8- 10’
*Ôn động tác tung, bắt bóng tại chỗ 
và di chuyển theo nhóm 2 - 3 người:
- HS thực hiện tung và bắt bóng qua 
lại cho nhau theo nhóm 2-3 người, 
chú ý tung bóng khéo léo, đúng 
hướng, tùy theo đường bóng cao hay 
thấp, gần hay xa để tại chỗ hoặc di 
chuyển bắt bóng. Khi bắt bóng xong, 
mới di chuyển động tác tung bóng đi 
cho bạn
- GV cho từng đôi di chuyển ngang 4 - 6’
cách nhau 2-4m và tung bóng qua lại 
cho nhau
*Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân:
- HS tự ôn tập động tác nhảy dây 6 - 8’
theo khu vực quy định của từng tổ. 
GV theo dõi
*Trò chơi: “Chuyển đồ vật”
- GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc 
lại cách chơi. Sau đó tổ chức cho cả 
lớp cùng chơi, có phân thắng, thua - 
thưởng, phạt. 3. Vận dụng, trải nghiệm:
 - Đứng thành vòng tròn, làm động 1-2’ - 1 lần
 tác cúi người thả lỏng, rồi đứng 
 thẳng, rồi lại cúi người thả lỏng và 
 hít thở sâu 
 - GV và HS hệ thống bài 2-3’ - 1 lần
 - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học 1-2’ - 1 lần
 - Về nhà ôn động tác tung và bắt 
 bóng
 ___________________________________
 Thứ sáu ngày 29 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 - TĐN SỐ 8: MÂY CHIỀU
 - NHẠC CỤ TIẾT TẤU: GÕ ĐỆM CHO BÀI TĐN SỐ 8
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 8.
 - Sử dụng nhạc cụ gõ thực hiện được tiết tấu và vận dụng hoặc sáng tạo để 
gõ đệm cho bài TĐN.
 2. Năng lực: 
 - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tính chất, sắc 
thái của bài TĐN; ứng dụng gõ đệm cho bài TĐN.
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học tập bài Tập đọc nhạc.
 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc 
nhạc; tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ.
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ, máy chiếu.
 - Bảng phụ chép bài TĐN số 8
 2. Học sinh: 
 Một số nhạc cụ gõ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 *Nội dung: TĐN số 8: Mây chiều
 Hoạt động 1: Khởi động/ Nhận diện
 Trò chơi nhận biết giai điệu – Ai tai thính?
 - Chia HS thành 2 đội
 - Cách chơi: Cả 2 đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN sô 5; số 6; số 7 
đã được học và phải nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào nhận 
ra đúng, nhiều hơn hoặc nhanh hơn thì giành chiến thắng.
 - Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN số 7: Em tập lái ô tô - Dẫn dắt để vào bài học TĐN số 8: Mây chiều
 Hoạt động 2: Khám phá
 - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN 
số 8 dưới dạng câu hỏi: Bài được viết ở nhịp gì? Có những cao độ, trường độ nào? 
Tính chất âm nhạc của bài?
 - Đặt câu hỏi để HS nhớ lại kiến thức về hình nốt trắng, dấu chấm dôi: Trong 
nhịp 3/4 một nốt trắng chấm dôi bằng bao nhiêu phách? Một nốt trắng bằng mấy 
phách? Dấu chấm dôi có giá trị như thế nào?
 - Lưu ý HS các ô nhịp có các kí hiệu âm nhạc: nốt trắng, dấu chấm dôi, trước 
khi vào thực hành, luyện tập.
 Hoạt động 3: Thực hành/ Luyện tập
 - GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN được viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc 
 tên nốt trong bài để thuộc tên nốt nhạc. ( Lưu ý: Không để HS chép các kí hiệu 
 viết tắt Tiếng Việt ở dưới tên nốt nhạc).
 - Hướng dẫn đọc gam Đô trưởng ( 3-4 lần): Vừa đọc vừa gõ phách theo.
 Đồ - Rê – Mi – Pha – Sol – La – Si – Đô 
 - Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng ( 3 - 4 lần): GV đàn, HS nghe và đọc 
theo. 
 - Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các nốt của bài trên gam Đô trưởng 
để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu.
 - Luyện tiết tấu: GV hướng dẫn HS luyện tiết tấu
 - Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo trường độ. ( Không đọc cao độ)
 - Đọc cao độ kết hợp trường độ:
 + Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa 
đọc vừa gõ phách.
 + Cho HS đọc câu 2 tương tự như câu 1.
 - Đọc cả bài TĐN.
 - Ghép lời ca: Bằng cách đọc giai điệu từng tiết nhạc, sau đó hát lời ca. Sau 
khi HS hát được lời ca của cả bài TĐN, GV cho 1 nhóm đọc nhạc còn nhóm kia 
hát lời ca.
 - Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất nhịp nhàng, trong 
sáng của bài, chú ý những chỗ có nốt trắng, nốt trắng chấm dôi. Gợi ý để HS tự 
phát biểu được tính chất của bài TĐN và thực hiện cho ra tính chất.
 - Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân.
 - Cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
 Hoạt động 4: Vận dụng/ Sáng tạo
 - Các nhóm trình bày bài TĐN đọc kết hợp gõ đệm hoặc vận động.
 - GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ đệm hoặc vận động nào phù hợp 
nhất thì chọn và cho cả lớp thực hành bài TĐN.
 - Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học: ( Cảm xúc về sự hợp tác trong học 
tập, có yêu thích học TĐN hay không )
 - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS.
 - Dặn dò HS về nhà tập chép bài TĐN số 8 vào vở luyện âm nhạc.
 ____________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_32_nam_hoc.docx