Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 8 trang Thiền Minh 26/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 31
 Thứ hai ngày 18 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ.
 - NGHE NHẠC.
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên và nội dung của bài hát.
 - Nghe một bài hát thiếu nhi hoặc một bài hát dân ca.
 2. Năng lực:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục cho các em tinh thần chăm học, chăm làm.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Chị Ong nâu và em bé.
 - Một số động tác phụ họa cho bài hát.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh.
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
 GV đàn các câu hát bất kì trong 2 bài hát Cùng múa hát dưới trăng; Chị 
Ong Nâu và em bé, cho HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả sáng tác?
 - GV cho cả lớp hát bài hát: Chị Ong nâu và em bé ( lời 1), kết hợp vận 
động cơ thể theo nhịp của bài hát.
 - GV nêu nội dung bài học.
 2. Luyện tập, thực hành:
 *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Chị Ong Nâu và em bé.
 - Học sinh nêu lại tên bài hát và tên tác giả bài hát đã học ở tiết trước.
 - Học sinh nghe toàn bộ bài hát qua băng đĩa 1 lần.
 - Trình bày lời một bằng cách hát đối đáp: Giáo viên chia lớp 2 nửa, mỗi 
nửa hát đối đáp một câu cho đến hết bài. 
 - Hát kết hợp gõ đệm theo các kiểu gõ đệm: phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
 - Giáo viên dạy hát lời 2:
 + Học sinh đọc lời ca lời 2 theo tiết tấu. + Giáo viên chia lớp thành 2 nửa. Nửa lớp hát lời 1 bằng nguyên âm " la", 
đồng thời nửa kia hát lời 2.
 - Giáo viên chỉ định một vài học sinh hát lại lời 2.
 - Cả lớp hát hòa giọng cả 2 lời.
 - Nửa lớp hát lời một, nửa lớp hát lời 2, hát kết hợp gõ đệm theo phách.
 - Kiểm tra một vài cá nhân, cho học sinh nhận xét cách thể hiện bài hát của 
bạn, giáo viên nhận xét và đánh giá cho học sinh.
 - Chia nhóm cho học sinh hát thi đua.
 *Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
 Giáo viên hướng dẫn cho học sinh một số động tác phụ hoạ đơn giản theo 
GV hoặc cho HS tự sáng tạo các động tác phụ hoạ để luyện tập.
 3. Hình thành kiến thức mới: Khám phá.
 Nghe nhạc: Bài Lí cây bông ( Dân ca Nam Bộ)
 - GV giới thiệu: Hôm nay cô sẽ cho cả lớp mình nghe bài hát: Lí cây bông. 
( Dân ca Nam Bộ).
 - GV nêu một số thông tin tác giả bài hát: Bài hát đựơc phổ nhạc từ câu thơ 
lục bát:
 Bông xanh bông trắng bông vàng
 Bông lê bông lựu đố nàng mấy bông
 - Cho HS nghe từ 2 – 3 lần và đặt câu hỏi gợi mở:
 ? Em nào có thể nói lên cảm nhận của mình sau khi nghe bài hát? ( Bài hát 
có tính chất như thế nào? Vui hay buồn? Nhanh hay chậm?)
 ? Bài hát thuộc dân ca vùng nào?
 ? Nội dung bài hát nói lên điều gì?
 - GV kết luận: Các em phải biết giữ gìn và phát huy những làn điệu dân ca 
của dân tộc mình.
 - Cho học sinh nghe lại lần 2.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Cả lớp hát bài Chị Ong Nâu và em bé và gõ đệm theo tiết tấu.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát và có thể biểu diễn cho cả nhà 
cùng nghe, hoặc tập cho các em nhỏ ( nếu có).
 ____________________________
 Thứ ba ngày 19 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI THIẾU NHI THẾ GIỚI LIÊN HOAN
 Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
 ( Dạy khối 4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Hs hát theo giai điệu và lời 1.
 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 2. Năng lực:
 - Hs tập mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham, gia tiết học. - HS biết vận dụng, sáng tạo, phát triển được năng lực học tập và yêu thích 
môn học hơn
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
 - Giáo dục hs biết yêu quý nắm chặt tay nhau trong tình thân ái đoàn kết
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử. nhạc cụ gõ đệm. máy tính, máy chiếu. 
đài, đĩa nhạc nhạc.
 2. Học sinh: - SGK, thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Gọi 3 hs lên bảng đọc bài TĐN số 7
 - Gv nhận xét, đánh giá.
 2. Hoạt động khám phá: Học hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan.
 * Giới thiệu bài:
 - GV treo tranh. Giới thiệu bài: Hàng năm, nhiều nước trên thế giới thường 
tổ chức trại hè cho các em thiếu nhi. Tại đó có trẻ em các nước ở khắp năm châu 
cùng tham gia vào các hoạt động bổ ích nhứ biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, tham 
gia các diễn đàn về quyền trẻ em, phản đối chiến tranh Bài hát Thiếu nhi thế 
giới liên hoan nói lên tình cảm của tuổi thơ trong các cuộc họp mặt như thế.
 - Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Lưu Huữ Phước.
 - Gv cho Hs nghe băng hát mẫu .
 - Gv treo bảng phụ và chia câu, ở bài hát này được chia làm 2 lời hôm nay 
chúng ta học lời 1 giờ sau chúng ta học lời 2 của bài.
 ? Trong bài hát có những hình ảnh nào?
 ? Giai điệu của bài hát như thế nào?
 - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?..
 - Gv treo bảng phụ và chia 4 câu
 - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu.
 - Gv hướng dẫn hs đọc
 - Gv cho hs khởi động giọng.
 - Dạy hát từng câu:
 Câu 1: Ngàn dặm xa khôn tình 
 + Gv đàn
 + Gv đàn cho hs hát
 + Gv sửa sai cho hs( nếu có )
 Câu 2: Loài.....................bình
 + Gv đàn
 + Gv đàn cho hs hát
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
 - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2
 - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1, câu 2
 Câu 3 : Vui.................. niềm vui
 + Gv đàn
 + Gv đàn cho hs hát + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
 Câu 4 : Ca.....................yêu đời
 + Gv đàn
 + Gv đàn cho hs hát
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
 - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4
 - Gv cho hs hát ghép cả bài (lời 1)
 - Gv cho nhóm, bàn hát cả bài 
 - Gv nhận xét. 
 3. Hoạt động thực hành, luyện tập:
 - GV chia lớp theo tổ để hát nối các câu, kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
 - Hát kết hợp vận động cơ thể
 - Gv yêu cầu hs thực hiện 4 động tác:
 + Động tác 1: Giậm chân
 + Động tác 2: Vỗ tay
 + Động tác 2: Vỗ đùi
 + Động tác 2: Búng tay
 - Gv yêu cầu 5 hs lên bảng thực hiện. 
 - Gv nhận xét, đánh giá.
 4. Hoạt động vận dụng, mở rộng:
 ? Qua bài hát nội dung muốn nói lên điều gì?
 - GV đệm đàn cho lớp hát lại bài hát.
 - Giáo dục hs biết yêu quý nắm chặt tay nhau trong tình thân ái đoàn kết .
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát, sáng tạo các động tác phụ họa, 
chuẩn bị cho giờ học sau.
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 ________________________________________
 Thứ tư ngày 20 tháng 04 năm 2022
 Thể dục
 TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM NGƯỜI.
 TRÒ CHƠI: “ CHUYỂN ĐỒ VẬT”
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Thực hiện được tung bắt bóng theo nhóm hai - ba người
 - Trò chơi “Chuyển đồ vật”. Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được
 2. Năng lực: 
 - Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật, chủ động, sáng tạo.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển 
sức khỏe.
 3. Phẩm chất:
 - Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác.
 - Yêu thích thể dục, thể thao.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
 - Phương tiện: Còi, kẻ sân vòng tròn chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
1. Khởi động: 1-2’ - 
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, 1 lần
yêu cầu giờ học
- Ôn bài TD phát triển chung (2 x 8 3-4’ - 
nhịp) 1 lần
- Trò chơi: Tìm người chỉ huy 1-2’ 
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 1-2’ - 
trên sân trường 150 - 200m 1 lần
2. Khám phá:
Hoạt động1:Tung và bắt bóng 10 - 
theo nhóm 3 người: 12’
- Từng HS đứng tại chỗ tung và bắt 
bóng một số lần
- Cho HS tập theo từng nhóm (3 
em), đứng theo hình tam giác thực 
hiện tung và bắt bóng qua lại cho 
nhau. Khi tung và bắt bóng HS cần 
thực hiện phối hợp toàn thân
- GV hướng dẫn cách di chuyển để 
bắt bóng, mới đầu chỉ là tiến lên hay 
lùi xuống, dần dần di chuyển sang 
phải, sang trái để bắt bóng, động tác 
cần nhanh, khéo léo, tránh vội vàng
3. Thực hành, luyện tập: 9 - 10’
Trò chơi: “Chuyển đồ vật”
- GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc 
lại cách chơi, Sau đó tổ chức cho cả 
lớp cùng chơi, sau mỗi lần chơi đội 
nào thua phải chịu phạt theo yêu cầu 
đội thắng 4. Vận dụng, trải nghiệm: 1-2’ - 1 
 - Đứng thành vòng tròn, thả lỏng và hít lần
 thở sâu
 - GV và HS hệ thống bài
 1-2’ - 1 
 - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
 lần
 - Về nhà ôn động tác tung và bắt bóng
 1-2’ - 1 
 lần
 _________________________________
 Thứ sáu ngày 22 tháng 04 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7: EM TẬP LÁI Ô TÔ
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Thể hiện bài Dàn đồng ca mùa hạ với tính chất vui tươi, trong sáng.
 - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và 
biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề 
được học.
 - Đọc TĐN số 7 đúng cao độ, trường độ.
 2. Năng lực: 
 - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát và 
chơi nhạc cụ; ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động theo nhạc 
bài Dàn đồng ca mùa hạ.
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học hát, trong học tập bài Tập đọc nhạc.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, đọc nhạc; Qua bài 
hát giáo dục các em lòng yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. 
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ, máy chiếu.
 - Bảng phụ chép bài TĐN số 7
 2. Học sinh: 
 Một số nhạc cụ gõ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 *Nội dung 1: Ôn tập bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.
 Hoạt động 1: Khởi động
 - Yêu cầu HS hát bài Dàn đồng ca mùa hạ theo nhiều hình thức: Tập thể, 
nhóm, cá nhân và hát đúng với tính chất vui tươi, trong sáng, vừa hát vừa thể 
hiện được cảm xúc. - GV đặt câu hỏi: Có cách nào để vừa hát vừa bộc lộ cảm xúc một cách sinh 
động, hấp dẫn?
 - GV gợi ý để HS tự nghĩ ra các hình thức vận động theo ( Nhún chân nhịp 
nhàng, vỗ tay hoặc đung đưa người theo giai điệu của bài hát ). Từ đó, dẫn dắt 
đến sử dụng nhạc cụ gõ để gõ đệm theo bài hát với tiết tấu phù hợp, đây là hình 
thức làm cho trình diễn bài hát sinh động, hấp dẫn hơn.
 Hoạt động 2: Khám phá
 Luyện tiết tấu với nhạc cụ gõ
 - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu của bài về nhịp, trường độ 
 - HS nêu lại cách thực hiện gõ đệm theo bài Dàn đồng ca mùa hạ: Phách, 
nhịp.
 Hoạt động 3: Thực hành
 Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu theo các bước sau:
 + Bước 1: Đọc tiết tấu.
 + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ gõ ( Thanh phách). 
 Hoạt động 4: Vận dụng – Sáng tạo
 a. Vận dụng gõ đệm: HS sử dụng thanh phách tự áp dụng gõ đệm cho bài 
Dàn đồng ca mùa hạ theo âm hình tiết tấu đã học.
 - HS vừa hát vừa gõ đệm theo các hình thức: Tập thể; Nhóm (chia nhóm: 
Nhóm hát, nhóm gõ đệm sau đó đổi lại).
 b. Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể theo các cách: Vỗ tay, giậm chân, 
búng ngón tay ).
 c. Sáng tạo: Khuyến khích HS tự nghĩ ra động tác vận động cơ thể.
 d. Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học, nêu lại nội dung, ý nghĩa 
của bài và rút ra bài học về thái độ của bản thân qua chủ đề được học. (Qua bài 
hát giáo dục lòng yêu quý và bảo vệ thiên nhiên).
 *Nội dung 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 7: Em tập lái ô tô
 Hoạt động 1: Khởi động/ Nhận diện
 Trò chơi nhận biết giai điệu – Ai tai thính?
 - Chia HS thành 2 đội
 - Cách chơi: Cả 2 đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN sô 4; số 5; số 6 
đã được học và phải nhận ra được đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào nhận 
ra đúng, nhiều hơn hoặc nhanh hơn thì giành chiến thắng.
 - Kết thúc trò chơi, cả lớp đọc lại bài TĐN số 6: Chú bộ đội.
 - Dẫn dắt để vào bài học TĐN số 7: Em tập lái ô tô
 Hoạt động 2: Khám phá
 - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu để nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN 
số 7 dưới dạng câu hỏi: Bài được viết ở nhịp gì? Có những cao độ, trường độ nào? 
Tính chất âm nhạc của bài?
 - Đặt câu hỏi để HS nhớ lại kiến thức về nốt móc đơn, nốt đen, dấu lặng đen: 
Trong nhịp 2/4 một móc đơn bằng bao nhiêu phách? Một phách bằng mấy móc 
đơn? Dấu lặng đen có giá trị như thế nào?
 - Lưu ý HS các ô nhịp có các kí hiệu âm nhạc: nốt móc đơn, dấu lặng đen 
trước khi vào thực hành, luyện tập.
 Hoạt động 3: Thực hành/ Luyện tập - GV cho tất cả HS nhìn bài TĐN được viết trên bảng phụ và đồng thanh đọc 
 tên nốt trong bài để thuộc tên nốt nhạc. ( Lưu ý: Không để HS chép các kí hiệu 
 viết tắt Tiếng Việt ở dưới tên nốt nhạc).
 - Hướng dẫn đọc gam Đô trưởng ( 3-4 lần): Vừa đọc vừa gõ phách theo.
 Đồ - Rê – Mi – Pha – Sol – La 
 - Đọc quãng 2 theo gam Đô trưởng ( 3 – 4 lần): GV đàn, HS nghe và đọc 
theo. 
 - Đọc riêng cao độ của bài: GV chỉ tên các nốt của bài trên gam Đô trưởng 
để HS tự đọc. HS không đọc được, GV mới đàn mẫu hoặc đọc mẫu.
 - Luyện tiết tấu: GV hướng dẫn HS luyện tiết tấu
 - Hướng dẫn HS đọc tên nốt nhạc theo trường độ. ( Không đọc cao độ)
 - Đọc cao độ kết hợp trường độ:
 + Cho HS tự đọc 2 ô nhịp đầu, nếu không đọc được GV sẽ đàn mẫu. Vừa 
đọc vừa gõ phách.
 + Cho HS đọc câu 2 tương tự như câu 1.
 - Đọc cả bài TĐN.
 - Ghép lời ca: Bằng cách đọc giai điệu từng tiết nhạc, sau đó hát lời ca. Sau 
khi HS hát được lời ca của cả bài TĐN, GV cho 1 nhóm đọc nhạc còn nhóm kia 
hát lời ca.
 - Hát lời ca bài TĐN với tốc độ vừa phải, thể hiện tính chất vui tươi, nhí 
nhảnh của bài. Gợi ý để HS tự phát biểu được tính chất của bài TĐN và thực hiện 
cho ra tính chất.
 - Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân.
 - Cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
 Hoạt động 4: Vận dụng/ Sáng tạo
 - Các nhóm trình bày bài TĐN đọc kết hợp gõ đệm hoặc vận động.
 - GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ đệm hoặc vận động nào phù hợp 
nhất thì chọn và cho cả lớp thực hành bài TĐN.
 - Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học: ( Cảm xúc về sự hợp tác trong học 
tập, có yêu thích học TĐN hay không )
 - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS.
 ____________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_31_nam_hoc.docx