Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 30 Thứ ba ngày 12 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ( Dạy khối 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 7 Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. 2. Năng lực: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ 3. Phẩm chất: - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ. - HS yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ - đệm - Bảng phụ, đài đĩa CD 2. Học sinh: Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động. - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát Chú voi con ở Bản Đôn ?Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học? - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát lời 1 - GV nhận xét *Hoạt động thực hành, luyện tập: Chú voi con ở Bản Đôn. - GV cho HS khởi động giọng theo âm La: - GV cho HS nghe lại bài hát - GV đàn cho hs hát lại lời 1. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) * Học lời 2: - GV cho Hs nghe lời 2. - GV cho HS đọc lời ca. - GV đàn giai điệu cho HS nhẩm theo - GV đàn yêu cầu HS hát lời 2 - Hát cả bài( lời 1 và lời 2) - GV cho HS hát theo cách lĩnh xướng và hoà giọng. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV sửa sai cho HS (nếu có). - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - GV cho nhóm, bàn hát và gõ đệm theo nhịp. * GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 2 động tác) * GV hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát. - GV làm mẫu. - GV hướng dẫn trực tiếp động tác phụ họa. - GV cho HS lên bảng biểu diễn. - GV tuyên dương, động viên, đánh giá HS. 3. Hoạt động luyện tập: Tập đọc nhạc số 7 Đồng lúa bên sông - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc nào? - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN. - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt nhạc nào ? - GV cho HS luyện tập tiết tấu: - GV cho HS đọc tên nốt nhạc - GV đàn cho HS đọc nhạc từng câu. - GV hướng dẫn HS đọc. - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài. - GV đàn cho HS ghép lời ca. - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - GV đàn HS hát lời và gõ phách. - GV sửa sai cho HS ( nếu có). - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS. - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở tập chép nhạc. * Hoạt động vận dụng: - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát. - GV điều khiển chỉ huy HS đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 7. - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS. _______________________________________ Thứ tư ngày 13 tháng 04 năm 2022 Thể dục ÔN ĐỘNG TÁC TUNG VÀ BẮT BÓNG CÁ NHÂN TRÒ CHƠI: “AI KÉO KHỎE” ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Ôn lại động tác tung và bắt bóng cá nhân . Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng . - Chơi trò chơi: “Ai kéo khỏe”. Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia chơi, Tham gia chơi ở mức tương đối chủ động . 2. Năng lực: - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật. - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: 1. Khởi động: 1-2’ - 1 lần - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Đi đều theo nhịp vừa đi vừa hát 1-2’ - 1 lần - Chạy chậm trên sân trường 100- 1-2’ - 1 lần 200m 3-4’ - 1 lần - Ôn bài thể dục phát triển chung. 2. Thực hành luyện tập: 12 - 14’ *Ôn động tác tung và bắt bóng cá nhân: 2 - 3’ - GV tập hợp HS, cho các em ôn cách cầm bóng, tư thế đứng chuẩn bị tung bóng, bắt bóng. Các em đứng tại chỗ tập tung và bắt bóng một số lần, sau đó mới tập di 9 - 10’ chuyển để đón bắt bóng - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng 6 - 8’ điều khiển. GV theo dõi, sửa sai 3. Hình thành kiến thức mới: *. Trò chơi “Ai kéo khỏe” - GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi. GV chú ý nhắc nhở HS phải đảm bảo an toàn, không đùa nghịch - Lần 1: Cho 1 số HS chơi thử - Lần 2: Chơi chính thức Đối với từng đôi chỉ thi 3 lần, bạn nào được 2 lần bạn đó thắng. 4. Vận dụng, trải nghiệm: 1-2’ - 1 lần - Đi lại thả lỏng và hít thở sâu - Tập những động tác hồi tĩnh 1-2’ - 1 lần - GV và HS hệ thống bài 1-2’ - 1 lần - Nhận xét đánh giá kết quả giờ học 1-2’ - 1 lần - Về nhà ôn động tác tung và bắt bóng _________________________________________ Thứ sáu ngày 15 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ ( Nhạc: Lê Minh Châu Lời: Phỏng thơ Nguyễn Minh Nguyên) ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Hát đúng giai điệu và lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ, thể hiện được tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát và chơi nhạc cụ; ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động theo nhạc bài Dàn đồng ca mùa hạ. - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, đàn; Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Đàn Organ điện tử, nhạc cụ gõ, máy chiếu. - Học sinh: Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Khởi động - GV cho HS nghe nhạc bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.( Xem video hoặc GV trình bày), hướng dẫn HS thể hiện cảm xúc bằng cách vận động cơ thể như lắc lư, vỗ tay theo nhịp điệu của bài hát. - GV đặt câu hỏi: + Bài hát có hình ảnh nào, âm thanh nào em thấy quen thuộc? ( Hoa phượng và tiếng ve là sắc màu và âm thanh báo hiệu mùa hè tới). + Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát? - GV dẫn vào giới thiệu chủ đề: Chào mùa hạ và nội dung của bài học. Hoạt động 2: Khám phá - GV hướng dẫn HS tìm thông tin trong bản nhạc của bài hát để trả lời các câu hỏi: + Bài hát viết ở nhịp gì và một số kí hiệu âm nhạc thông dụng ( cao độ, trường độ)? + Tác giả, xuất xứ, năm ra đời và nội dung của bài hát? “Từ bài thơ của tác giả Nguyễn Minh Nguyên, nhạc sĩ Lê Minh Châu đã phổ thơ, sáng tác thành bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. Bài hát có nhịp điệu sôi nổi, vui tươi nhưng cũng rất tha hiết, trong sáng. Bài hát được bình chọn là một trong số 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất của thế kỉ 20”. - GV giải thích một số chỗ khó trong bài: như đảo phách, nhịp ngân dài. a. Khởi động giọng - HS nghe GV đàn và khởi động giọng hát theo mẫu âm: Mi mô ma - GV hướng dẫn HS về tư thế đứng hát, về hơi thở và khẩu hình. b. Tập hát từng câu: - GV đán giai điệu hoặc hát mẫu từng câu hát với tộc độ vừa phải, HS nghe và hát theo. - GV hướng dẫn HS hát đúng cao độ, trường độ; chú ý khẩu hình, âm thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang nhưng không hát quá to, chú ý lấy hơi đúng chỗ. c. Hoàn thiện bài hát - GV hướng dẫn HS luyện tập hát toàn bài rõ lời ca, đúng tốc độ vừa phải. - Yêu cầu HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài để thể hiện được tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. - GV lưu ý HS những chỗ đảo phách, những chỗ ngân dài trong bài và cách lấy hơi đúng. d. Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp của bài hát. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với 2 cách gõ đệm đã học: + Hát kết hợp gõ đệm theo phách: Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran tiếng hát x x xx x x xx + Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp: Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran tiếng hát x x x x Hoạt động 4: Vận dụng – Sáng tạo - GV hướng dẫn HS luyện tập theo các hình thức khác nhau: Hát tập thể; hát theo tổ, nhóm, cá nhân. - GV hướng dẫn HS nhận xét và nhận xét lẫn nhau. - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS. - Dặn dò HS về tìm động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. ____________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_30_nam_hoc.docx