Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 9 trang Thiền Minh 26/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 3
 Thứ hai ngày 27 tháng 9 năm 2021
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI BÀI CA ĐI HỌC
 ( Ghép 2 tiết làm 1)
 (Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên bài hát, nội dung của bài hát.
 - Nêu được vài nét về tác giả. 
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Bài ca đi học.
 - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
 - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, trong sáng với 
tính chất nhịp đi, khỏe mạnh.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo, yêu 
quý bạn bè.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan,...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 * Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
 - GV mở nhạc cho HS nghe bản nhạc không lời bài Quốc ca Việt nam và 
yêu cầu HS đoán tên bài hát, tên tác giả sáng tác?
 - Gọi 1 HS hát bài Quốc ca Việt nam. Gọi một HS khác nhận xét và nhắc 
lại tên tác giả bài hát. ( Nhạc sĩ Văn Cao).
 - GV giới thiệu nội dung bài học: Học hát Bài: Bài ca đi học
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 * GV giới thiệu bài: 
 Sau những ngày nghỉ hè thoải mái các em lại bước vào một năm học mới 
sôi nổi hào hứng. Bài ca đi học là bài hát do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác, 
ông là người tâm huyết và có nhiều đóng góp trong công việc giáo dục âm nhạc 
ở trường phổ thông. Nhạc sĩ Phan Trần Bảng là tác giả của nhiều bài hát như: 
Trường em xinh, làng em đẹp, Cộc cách tùng cheng, Hành khúc tới trường Bài 
ca đi học là một ca khúc ngắn gọn trong sáng nói lên niềm vui của những em bé 
ngày ngày được tới trường trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.
 * Nghe bài hát: - GV cho HS nghe băng nhạc bài hát Bài ca đi học. Và yêu cầu HS nêu 
cảm nhận ban đầu về bài hát.
 - Chia bài hát thành 8 câu ( Cả lời 1 và lời 2) và giới hạn từng câu cho HS.
 * Đọc lời ca: Cho HS đọc đồng thanh lời theo tiết tấu lời ca trên bảng phụ.
 - Mỗi lời ca gồm 4 câu hát, hình tiết tấu chính là nốt đen và nốt đơn.
 - GV gõ hình tiết tấu làm mẫu 2- 3 lần.
 - GV chỉ định 1 vài HS gõ lại tiết tấu.
 * Luyện thanh: GV cho HS luyện thanh 1-2 phút.
 * Tập hát từng câu theo lối móc xích:
 - GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS 
nghe và hát nhẩm theo.
 - GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( Đếm 1-2) cho HS hát cùng với 
đàn. Nhắc các em, sau khi đếm 2 phách các vào vào ngay câu hát.
 - Tập tương tự với các câu tiếp theo.
 - Tập xong 2 câu, GV cho hát nối liền 2 câu với nhau, HS hát cùng với 
đàn. GV nhắc HS lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn.
 - GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu hát này.
 - Tiến hành dạy các câu còn lại tương tự.
 - GV chia lớp thành 2 tổ. Tổ1 hát 2 câu đầu, tổ 2 hát 2 câu sau, rồi đổi 
ngược lại.
 - GV đệm đàn cho HS hát.
 - Cho HS so sánh 2 câu hát 1 và câu 3. ( Giống nhau).
 - GV sử dụng một vài cách hát tập thể như : Tập hát đối đáp, tập hát nối 
tiếp cho HS thực hiện.
 3. Luyện tập, thực hành:
 - Cho HS hát bài hát thể hiện đúng tính chất của bài hành khúc, hát rõ lời, 
nhấn mạnh vào trọng âm, hát với tốc độ hơi nhanh.
 - Chia lớp làm ba tổ, một tổ hát lời, một tổ gõ phách và một tổ gõ đệm 
theo nhịp của bài hát. Sau đó GV lần lượt đổi lại cị trí giữa các tổ.
 - GV gọi HS hát lại bài hát theo nhóm, cá nhân. Cho HS đánh giá, nhận 
xét lẫn nhau.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Tất cả HS hát kết hợp vận động cơ thể nhịp nhàng theo nhịp.
 - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp.
 - GV chỉ định một HS nêu tên bài hát và tên tác giả bài hát vừa học.
 - Dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và tìm các động tác phụ 
họa phù hợp để luyện tập.
 - Nhận xét tiết học.
 ____________________________________
 Thứ ba ngày 28 tháng 9 năm 2021
 Âm nhạc
 - HỌC HÁT: BÀI EM YÊU HÒA BÌNH
 - BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
 ( Ghép 2 tiết làm 1) ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - HS biết được nội dung bài hát Em yêu hòa bình: Nói lên tình cảm và 
lòng khao khát về cuộc sống hòa bình, yên vui, hạnh phúc và đó cũng là niềm 
mong ước của mọi người trên Trái Đất.
 - HS biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. 
 2. Năng lực:
 - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát.
 - HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
 - Rèn cho học sinh kĩ năng hát mạnh dạn, tự tin. 
 3. Phẩm chất:
 - Góp phần giáo dục học sinh gắn bó, yêu thích, giữ gìn thiên nhiên, mái 
trường, giữ gìn hòa bình, quê hương đất nước tươi đẹp.
 - Biết vỗ tay, hòa đồng cùng các bạn trong giờ học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc, tranh minh hoạ bài Em yêu hoà bình.
 - Tài liệu về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
 - Tập đệm đàn và hát chuẩn xác bài Em yêu hoà bình.
 2. Học sinh:
 - Nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ 
 - SKG âm nhạc 4.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - Trò chơi: Thi kể tên về các bài hát có chủ đề hòa bình.
 - Kiểm tra kiến thức đã học: 
 GV gọi 2 HS tập nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
 - GV giới thiệu nội dung bài học: Học hát: Bài Em yêu hoà bình
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 Hoạt động 1: Dạy bài hát Em yêu hoà bình
 - Giới thiệu bài hát:
 + GV treo tranh, đặt câu hỏi về bức tranh, liên hệ với bài hát: Em yêu hoà 
bình.
 + GV nêu nội dung bài hát: Một cuộc sống hòa bình, yên vui và hạnh 
phúc là niềm mong ước của mọi người trên Trái Đất. Các bạn nhỏ của chúng ta 
đều mong muốn như vậy. Bài hát Em yêu hòa bình của nhạc sĩ Nguyễn Đức 
Toàn đã nói lên tình cảm và lòng khao khát đó của các em.
 + GV giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn: Ông là một trong 
những nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đã được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. 
Ngoài bài hát của ông viết cho người lớn rất quen thuộc với công chúng yêu âm 
nhạc như: Quê em, Chiều trên bến cảng, Biết ơn Võ Thị Sáu, ông còn viết một 
số bài hát cho thiếu nhi như: Chú mèo con, Đường làng em, Bé nhè, Em yêu hoà 
bình. - GV hát mẫu và sau đó cho HS nghe bài hát qua băng đĩa.
 - GV chia bài hát thành 8 câu và giới hạn từng câu cho HS nhận biết:
 Câu 1: Em yêu hoà bình, yêu đất nước Việt Nam.
 Câu 2: Yêu từng luỹ tre... đường làng...
 Câu 3: Em yêu xóm nhỏ khôn lớn.
 Câu 4: Yêu những mái trường lời ca 
 Câu 8: Giữa đám mây vàng có đàn cò trắng bay xa. 
 - GV đọc mẫu từng câu, kết hợp gõ tiết tấu lời ca, sau đó cả lớp cùng đọc.
 - GV chỉ định 1-2 HS đọc lại.
 - Luyện thanh 1- 2 phút. GV đàn thang âm Fa trưởng ( dịch giọng -4 ) cho 
HS luyện thanh theo đàn.
 - Giáo viên dạy hát từng câu ngắn, kết hợp cho nghe đàn. ( Dịch giọng - 
4 ), liên kết các câu hát theo lối móc xích.
 + GV đàn giai điệu mỗi câu 2 - 3 lần, HS lắng nghe, GV bắt nhịp 1 - 2 để 
HS hát hoà cùng tiếng đàn. HS tập hát từng câu theo sự chỉ dẫn của GV.
 + Hết 8 câu, GV yêu cầu HS hát nối tiếp từ câu 1 đến câu 8. GV chỉ 
định 1 - 2 HS hát lại 8 câu này.
 - Những câu có luyến, GV hát mẫu để hướng dẫn HS thực hiện cho đúng.
 - Hướng dẫn HS hát thể hiện được tính chất của bài.
 - GV chú ý nhắc HS thể hiện đúng những tiếng luyến 2 nốt nhạc như các 
chữ: tre, đường, yêu xóm, rã, lắng, cánh, hương, thơm, có. Cần lưu ý ở chỗ đảo 
phách: “Dòng sông hai bên bờ xanh thắm”.
 - Sau khi tập xong cả bài, GV hướng dẫn HS trình bày bài Em yêu hoà 
bình theo nhóm.
 - Các nhóm lần lượt lên trước lớp trình bày bài hát ( có thể cầm sách để 
hát). Sau khi mỗi nhóm trình bày xong, HS các nhóm khác tham gia nhận xét, 
đánh giá.
 Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 - GV hướng dẫn cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách:
 Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam.
 * * * * * * *
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp:
 Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam.
 * * * * 
 3. Luyện tập, thực hành: Bài tập tiết tấu
 *Bài tập 1: Luyện tập tiết tấu.
 - GV viết bài tập lên bảng: o o o } o o o } o o o o o }
 - GV hỏi: Bài tập có hình nốt và kí hiệu gì?( Hình nốt đen và dấu lặng đen).
 - HS thảo luận theo nhóm và trình bày ý kiến của nhóm. Các nhóm khác 
nhận xét và bổ sung ý kiến.
 - Cả lớp cùng nói tên nốt và dấu lặng đen.
 - GV hướng dẫn và quy ước với HS cách vỗ tay thể hiện dấu lặng đen (2 
lòng bàn tay úp xuống).
 - GV vỗ tiết tấu 3-4 lần, vừa vỗ vừa nói: đen đen lặng...
 - GV vỗ và bắt nhịp cho HS vỗ cùng. - GV chỉ định 1-2 HS thực hiện lại.
 - GV hỏi: Tiết tấu trên có trong bài nào? ( Trong bài Thật là hay, câu hát: 
Nghe véo von trong vòm cây họa mi với chim oanh).
 - HS thảo luận theo nhóm và trình bày ý kiến của nhóm. Các nhóm khác 
nhận xét và bổ sung ý kiến.
 - GV yêu cầu HS thay thế bằng các âm tượng thanh để luyện tập. Ví dụ bắt 
chước tiếng trống: tùng tùng tùng...
 * Bài tập 2: Luyện tập cao độ và tiết tấu. 
 - GV treo bảng phụ chép bài tập tiết tấu lên bảng.
 - GV đàn giai điệu từng chuỗi âm thanh ngắn ( 3 - 5 âm ).
 - GV bắt nhịp, HS nghe và đọc theo tiếng đàn.
 - GV hướng dẫn học sinh vừa đọc cao độ vừa kết hợp gõ tiết tấu.
 - GV chỉ định HS khá đọc làm mẫu cho các bạn theo dõi.
 - GV chỉ định một vài HS khác đọc cao độ và tiết tấu.
 - GV chỉ định tổ nhóm, cá nhân thể hiện tiết tấu vừa học. 
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Một vài em trình bày bài hát trước lớp với hình thức đơn ca, cả lớp gõ 
đệm theo phách hoặc theo nhịp 2 cùng với bạn đơn ca. 
 - Thi đua giữa các nhóm, khuyến khích HS tham gia đánh giá, nhận xét lẫn 
nhau giũa các tổ, nhóm. GV theo dõi, đánh giá cho HS.
 - Dặn dò HS về nhà học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, 
lớp. Các em có thể hát cho mọi người trong gia đình nghe hoặc dạy cho các em 
bé hát.
 - Nhận xét, đánh giá tiết học. Khen những em học tập tốt và nhắc nhở 
những em chưa tập trung cần cố gắng hơn ở những tiết học sau. 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ( Nếu có)
 _________________________________________
 Thứ tư ngày 29 tháng 9 năm 2021
 Thể dục
 GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH; 
 ÔN BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ, KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN; 
 TRÒ CHƠI: “TÌM NGƯỜI CHỈ HUY”
 ( Ghép 2 tiết làm 1)
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Phổ biến 1 số quy định khi tập luyện. Yêu cầu học sinh hiểu và thực hiện 
đúng.
 - Giới thiệu chương trình môn học. Yêu cầu học sinh biết điểm cơ bản của 
chương trình, có thái độ đúng, tinh thần rèn luyện tích cực.
 - Biết cách chơi và tham gia trò chơi: “Tìm người chỉ huy” đúng luật, chủ 
động, sáng tạo.
 2. Năng lực: Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc 
và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
 Định lượng
 Nội dung Số Thời Phương pháp
 lần gian 
1. Phần mở đầu 
- Giới thiệu chương trình học 1 1 - Lắng nghe
- Tập chung lớp theo 4 hàng 1 2 - 3’ - Theo đội hình hàng dọc.
dọc.
- Phổ biến nội dung buổi 1 1 - 2’ - Quay theo đội hình hàng ngang.
học. - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo 
- Cho HS khởi động 1 1 - 2’ nhịp và hát.
2. Phần cơ bản 
* Hoạt động 1: Giới thiệu 1 2- 3’ - Học sinh thực hiện.
chương trình môn học - Học sinh nhắc lại được:
- Phân công tổ nhóm thực 1 5 -7’ + Khẩn trương tập hợp lớp.
hiện chọn cán sự môn học. + Quần áo, trang phục phải gọn 
- Nhắc lại nội quy tập luyện gàng; đi giày hoặc dép quai hậu.
và phổ biến nội dung buổi + Khi tập luyện: ra vào lớp phải xin 
học. phép.
 + Ốm đau không tập luyện được 
 phải xin phép, báo cáo giáo viên.
 + Tích cực tham gia tập luyện. 
 Đảm bảo an toàn và kỉ luật trong 
 giờ học.
- Ôn lại bài thể dục phát triển x x x x x x x x x x x 
chung của lớp 2 (mỗi động 1 5 - 7’ x x xx x x x x x x x
tác 2 lần, 8 nhịp). - Học sinh tự sửa lại trang phục.
- Chỉnh đốn trang phục, vệ 
sinh tập luyện.
* Hoạt động 2: Ôn bài tập 
rèn luyện tư thế, kĩ năng 2 - 3’
vận động cơ bản. - Học sinh ôn lại:
- Ôn đi thường theo 1 – 4 + Tập hợp hàng dọc.
hàng dọc. + Dóng hàng.
+ Lần 1, GV hô nhịp cho cả 1 6 - 7’ + Điểm số.
lớp tập, những lần sau cán sự + Quay phải, trái.
điều khiển. + Đứng nghiêm, nghỉ.
+ Chia nhóm tập luyện, GV + Dàn hàng, dồn hàng.
quan sát, sửa sai.
- Ôn phối hợp đi theo vạch 
kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
+ GV làm mẫu cách đứng 
chuẩn bị xuất phát.
+ GV quan sát, sửa sai.
- Chơi trò chơi : “Tìm người - Học sinh chơi.
chỉ huy”.
+ GV nêu tên, giải thích cách 
chơi, sau đó cho cả lớp chơi 
rồi chơi chính thức.
+ Sau một số lần đổi vị trí 
người chơi.
+ GV có nhận xét, bổ sung.
3. Phần kết thúc: 1 1 - 2’ - Đội hình 3 hàng dọc.
- Đi thường theo nhịp 1-2, 1-
2 ... 
- Hệ thống lại bài. 1 - Đội hình 3 hàng ngang
- Nhận xét giờ học.
- Giáo viên hô: “Giải tán”. - 
- Học sinh hô: “Khoẻ”.
 _____________________________________
 Thứ sáu ngày 01 tháng 10 năm 2021
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI REO VANG BÌNH MINH
 ( Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước)
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên, nội dung của bài hát và hát đúng bài hát Reo vang bình 
minh.
 - Nêu được vài nét về tác giả Lưu Hữu Phước.
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Reo vang bình minh.
 - Biết sử dụng nhạc cụ gõ để thực hiện tiết tấu và gõ đệm được cho bài hát 
Reo vang bình minh.
 - Thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, trong sáng.
 3. Phẩm chất.
 - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát.
 - Giáo dục tình yêu với thiên nhiên, tinh thần lạc quan yêu cuộc sống, 
lòng nhân ái, có trách nhiệm, biết chia sẻ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Reo vang bình minh.
 - Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 5, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
 - Lớp hát bài Bài ca đi học.
 *Trò chơi: 
 - Khởi động bằng trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát. GV cho HS 
nghe giai điệu qua đàn hoặc băng đĩa nhạc một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu 
Phước. ( Múa vui; Thiếu nhi thê giới liên hoan )
 - GV hỏi: Em hãy cho biết tên bài hát? Bài hát đó do ai sáng tác? Em hãy 
hát lại bài hát vừa được nghe.
 - GV nhận xét, đánh giá trò chơi.
 - GV giới thiệu nội dung bài học: Học hát: Bài Reo vang bình minh.
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 * Học bài hát: Reo vang bình minh.
 - GV giới thiệu bằng tranh minh hoạ tên bài hát, tác giả: 
 Hôm nay các em sẽ học bài Reo vang bình minh, bài hát diễn tả bức tranh 
phong cảnh buổi sáng sớm đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn. Tác giả bài 
hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước ( 1921- 1989), ông quê ở huyện Ô Môn ( Cần 
Thơ). Ông là một nhạc sĩ đã có nhiều đống góp quan trọng cho nền âm nhạc 
Việt Nam. Đặc biệt đối với thiếu nhi, ông sáng tác rất nhiều bài hát như: Múa 
vui; Thiếu nhi thê giới liên hoan. Bài hát Reo vang bình minh được ông sáng tác 
từ năm 1947, khi đó nhạc sĩ mới tròn 26 tuổi.
 - GV cho HS nghe bài hát mẫu.
 - GV đặt câu hỏi: 
 + Em hãy nêu những hình ảnh có trong bài hát. Bài hát nói về chủ đề gì?
 + Em có biết bài hát nào khác nói về bình minh, về thiên nhiên buổi sớm 
hoặc ngày mới? ( Trời đã sáng rồi, Gà gáy, Khăn quàng thắp sáng bình minh, 
Nắng sớm, Bài ca đi học).
 - Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. ( 1 - 2 em) thực hiện.
 - Luyện thanh 1- 2 phút. GV đàn thang âm Fa trưởng cho HS luyện thanh 
theo đàn.
 - Giáo viên dạy hát từng câu ngắn, kết hợp cho nghe đàn, liên kết các câu 
hát theo lối móc xích.
 + Dịch giọng ( - 4 ), GV dạy hát từng câu kết hợp sử dụng nhạc cụ, hát 
mẫu, chỉ định HS hát và chỉnh sửa chỗ các em hát chưa đúng.
 + GV đàn giai điệu mỗi câu 2 - 3 lần, HS lắng nghe, GV bắt nhịp 1 - 2 để 
HS hát hoà cùng tiếng đàn. HS tập hát từng câu.
 + Hết 4 câu, GV yêu cầu HS hát nối tiếp từ câu 1 đến câu 4. - GV chỉ định 1 - 2 HS hát lại 4 câu này.
 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp gõ đệm.
 - Cả lớp hát lại nhiều lần đoạn thứ nhất của lời ca và kết hợp gõ đệm theo 
phách; theo nhịp của bài hát.
 Reo vang reo...vang đồng. 
 La bao la...hoa lá.
 Cây rung cây...hương nồng.
 Gió đón gió...ngập hồn ta. 
 - GV yêu cầu các nhóm luyện tập đoạn thứ nhất của bài hát, sau đó tiến 
hành tập đoạn thứ 2.
 - GV đánh đàn giai điệu HS tự ghép lời ca:
 Líu líu...say sưa.
 Hát lên...tươi sáng.
 La la...say sưa.
 Hát lên...muôn năm.
 - HS vận động theo nhạc: Tư thế đứng, hai tay chống ngang hông nghiêng 
người sang trái rồi sang phải cũng có lúc cầm tay nhau vung ra phía trước, nhún 
chân nhịp nhàng.
 - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác 
nhau để cùng hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Cho các tổ, nhóm trình bày bài hát theo hình thức thi đua. GV hướng dẫn 
HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.
 - HS nêu tên bài hát, tên tác giả bài hát vừa học? ( Bài hát Reo vang bình 
minh, sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
 - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát và tìm thêm các động tác vận 
động phụ họa cho bài hát.
 - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ):
 ___________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_3_nam_hoc_2.docx