Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 29 Thứ hai ngày 04 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ (Nhạc và lời: Tân Huyền) ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát. - HS biết bài Chị Ong nâu và em bé của nhạc sĩ Tân Huyền kể về một em bé và một chị Ong Nâu chăm chỉ làm việc qua nét nhạc trong sáng, vui tươi, nhí nhảnh. 2. Năng lực: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, thể hiện đúng các tiếng có luyến. - Biết hát gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp. - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, nhí nhảnh. 3. Phẩm chất. - Giáo dục cho các em tinh thần chăm học, chăm làm. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Chị Ong nâu và em bé. - Tranh vẽ minh họa bài hát. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh. - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - Ổn định tổ chức lớp. Trò chơi: Gõ tiết tấu đối đáp (cả lớp, nhóm) - GV tổ chức cho 2 nhóm HS chơi trò chơi gõ tiết tấu đối đáp kết hợp đọc lời ca. Nhóm 1: dùng thanh phách gõ 2 ô nhịp đầu. Nhóm 2: dùng song loan gõ 2 nhịp còn lại. - Các nhóm HS chơi luân phiên để khắc sâu tiết tấu và để áp dụng vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá Học hát: Bài Chị Ong Nâu và em bé. - Giới thiệu bài hát: Hình ảnh chị ong Nâu biết vâng lời bố mẹ, chăm chỉ lao động kiếm mật là nội dung trong bài hát Chị Ong Nâu và em bé. Bài hát nhắc nhở chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện, không nên sống lười nhác, ích kỉ. Muốn được mọi người yêu quý phải biết chăm chỉ học tập, lao động đem lại niềm vui cho cuộc sống. - Giáo viên hát mẫu bài hát hoặc cho học sinh nghe qua băng mẫu. - Cho học sinh đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. - Luyện thanh 1 - 2 phút. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát thể hiện được tính chất của bài - Chú ý nhắc học sinh thể hiện đúng những tiếng luyến ở trong bài. 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với các cách gõ đệm đã học: + Gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Chị Ong nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu. x x x x x x x x x x x x + Gõ đệm theo nhịp: Chị Ong nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu. x x x x - Chia nhóm cho HS cùng luyện tập và hát thi đua, GV kiểm tra theo nhóm để đánh giá cho các em. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Học sinh tập hát lĩnh xướng: Đoạn 1 ba câu: 1-2-3 một học sinh nữ lĩnh xướng. Đoạn 2 cả lớp hát hòa giọng. - Giáo viên cho học sinh hát đối đáp: Hai dãy, mỗi dãy hát đối đáp một câu, vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát trên và tìm động tác vận động phụ họa cho bài hát. ______________________________ Thứ ba ngày 05 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN Nhạc và lời: ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. 2. Năng lực: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục học sinh thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. - Lắng nghe, quan sát hòa nhập cùng các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. - Tranh minh họa cho bài hát. - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Chú Voi con ở Bản Đôn. 2. Học sinh SGK âm nhạc 4, thanh phách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Hoạt động khởi động: - Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát: Bàn tay mẹ. - GV gọi HS nhận xét; giáo viên nhận xét, đánh giá. - Cả lớp đứng tại chỗ hát kết hợp vận động phụ hoạ bài Chim sáo. 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Chú Voi con ở Bản Đôn. * Giới thiệu bài: - GV treo tranh minh hoạ bài hát và nêu câu hỏi: Bức tranh vẽ những gì ? ( HS trả lời theo cảm nhận). - GV nêu câu hỏi gợi mở: Hãy kể tên những bài hát thiếu nhi viết về các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu mà em biết và em đã học? ( Đàn gà con, Chim chích bông, Chú ếch con, Chú chim nhỏ dễ thương, Chị Ong Nâu và em bé, Cùng múa hát dưới trăng...) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài hát nói về một chú voi con rất dễ thương, chú sống ở Bản Đôn, một địa danh ở tỉnh Đăk Lắk ( Tây Nguyên). Bây giờ chúng ta làm quen với chú Voi con nhé. * Hát mẫu: - GV mở băng mẫu cho HS nghe 1 lần. - GV hỏi cảm nhận ban đầu của học sinh về bài hát sau khi nghe hát mẫu. * Đọc lời ca theo tiết tấu: - GV phân câu và đọc mẫu. ( 4 câu) - GV cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo nối móc xích. - GV chỉ định HS đọc cá nhân. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Khởi động giọng: - GV đàn thang âm đi lên, xuống và bắt nhịp cho HS luyện đọc theo đàn theo mẫu âm Mi. * Dạy hát từng câu: - GV đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm. Câu 1: Chú Voi con ở Bản Đôn ..trẻ con. - GV đàn giai điệu - GV đàn cho HS hát - GV nhận xét sửa sai ( nếu có) - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. Câu 2: Từ rừng già...ham chơi. - GV đàn giai điệu 2 lần. - GV đàn và bắt nhịp cho HS hát. - GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2. Câu 3: Voi con ơi..ngà to. - GV đàn cho HS hát. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 4: Có sức đi ...của ta. - GV đàn cho HS hát theo giai điệu. - GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Hát cả bài: - GV yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát cả bài. - GV giúp đỡ HS hát hòa giọng cùng bạn. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca, theo phách, theo nhịp, biết vận động cơ thể với 3 động tác dậm chân, vỗ đùi, búng tay. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác). 4. Hoạt động Vận dụng: - GV đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp vận động cơ thể. - GV giáo dục học sinh tình yêu và lòng tự hào về đất nước Việt Nam. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem. - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. - Chuẩn bị cho giờ học sau. - Nhận xét tiết học. _______________________________________ Thứ tư ngày 06 tháng 04 năm 2022 Thể dục HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC VỚI HOA HOẶC CỜ. HỌC TUNG VÀ BẮT BÓNG ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được các động tác tương đối chính xác. Học tung và bắt bóng cá nhân. - Chơi trò chơi : “Ai kéo khỏe “ Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia chơi. 2. Năng lực: - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật. - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Khởi động: 1-2’ - 1 lần - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học 1-2’ - 1 lần - Khởi động xoay các khớp 1-2’ - 1 lần - Đi theo vòng tròn hít thở sâu 1-2’ - 1 lần - Trò chơi “Tìm những con vật bay được”. 2. Thực hành luyện tập: 6-8’ - 4 lần * Ôn bài thể dục phát triển chung. - Yêu cầu lớp làm các động tác của bài thể dục phát triển chung từ 2 đến 4 lần. - Lần 1, TB.TDTT hô để lớp tập. Lần 3, 4 nhóm trưởng hô tập liên hoàn 2 x 8 nhịp. - Chuyển thành đội hình đồng diễn rồi thực hiện bài thể dục phát triển chung 3 x 8 nhịp: 1 lần. - GV theo dõi nhận xét sửa sai cho học sinh. 6-8’ 3. Hình thành kiến thức mới: Khám phá * Học tung và bắt bóng cá nhân bằng hai tay - GV hướng dẫn: Hai người đứng đối diện. Một em tung bóng, em kia bắt bóng. Cả hai em đều tung và bắt bóng bằng cả hai tay. Tung bóng sao cho bóng bay thành vòng cung vừa tầm bắt của bạn cứ như vậy tung qua bắt lại không để bóng rơi xuống đất càng nhiều lần càng tốt. - HS thực hành tung và bắt bóng cá nhân bằng hai tay * Chơi trò chơi: “Ai kéo khoẻ" 6-8’ - Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi để HS nắm. - Yêu cầu tập hợp thành các đội có số người bằng nhau - HS lần lượt từng cặp ra thực hiện chơi thử một lượt. - TBTDTT điều hành cho chơi chính thức với 3 lần kéo em nào được hai lần là thắng. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. 1-2’ - 1 lần - Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. 1-2’ - 1 lần - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò học sinh về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. _____________________________________ Thứ sáu ngày 08 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN - NGHE TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN ( Dạy khối 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được ý nghĩa của câu chuyện âm nhạc về bản sonate Ánh trăng của Beethoven. - Kể tóm tắt lại câu chuyện - Nêu cảm xúc về tác phẩm được nghe hoặc vẽ lại tranh theo sự tưởng tượng khi nghe nhạc. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua nghe kể chuyện âm nhạc và nghe nhạc. - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, đàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Đàn Organ điện tử, nhạc cụ gõ, máy chiếu. - Học sinh: Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV cho HS hát lại bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ kết hợp với vận động phụ họa theo nhạc của bài hát. - GV dẫn vào giới thiệu nội dung của bài học: Kể chuyện âm nhạc về bản sonate Ánh trăng của Beethoven; Nghe nhạc trích đoạn bản sonate Ánh trăng của Beethoven. 2. Khám phá GV cho HS xem ảnh của nhạc sỹ Bét- Tô-Ven và giới thiệu về nhạc sỹ và câu chuyện: Bét - Tô - Ven là nhạc sĩ thiên tài người Đức, sinh năm 1770 và mất năm 1827. Ông được đánh giá là một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Hôm nay các em được nghe câu chuyện kể về hoàn cảnh ra đời bản nhạc Sô nát ánh trăng, một trong những tác phẩm nổi tiếng của Bét Tô ven. 3. Thực hành - Luyện tập Kể chuyện âm nhạc Khúc nhạc dưới trăng. - Học sinh đọc câu chuyện: Khúc nhạc dưới trăng - Giáo viên kể chuyện theo tranh minh họa. - Học sinh trả lời câu hỏi để củng cố câu chuyện + Vì sao Bét Tô Ven lại ghé vào thăm nhà người thợ xây? + Theo em vì sao nhạc sỹ lại chơi đàn hay một cách bất ngờ như vậy ? + Cô gái trong chuyện đã tác động đến nhạc sỹ như thế nào, vì sao ? - Học sinh tập kể câu chuyện qua tranh, kể theo hình thức nối tiếp nhau. 4. Vận dụng – Sáng tạo - Nghe nhạc trích đoạn bản sonate Ánh trăng của Beethoven. - Yêu cầu HS nêu cảm nhận khi nghe trích đoạn bản sonate Ánh trăng của Beethoven. - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS. ____________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_29_nam_hoc.docx