Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 28 Thứ hai ngày 28 tháng 03 năm 2022 Âm nhạc - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU TRƯỜNG EM ; CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG. - TẬP NHẬN BIẾT TÊN MỘT SỐ NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của 2 bài hát đã học. - Biết được tên một số nốt nhạc trên khuông. 2. Năng lực: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. - Biết gọi tên nốt, kết hợp hình nốt trên khuông nhạc. - Trò chơi: Gắn nốt nhạc trên khuông. 3. Phẩm chất. - Giáo dục các em yêu mến trường lớp, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý bạn bè. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Em yêu trường em; Cùng múa hát dưới trăng. - Chép khuông và một số nốt nhạc để giới thiệu tên nốt và hình nốt trên khuông nhạc. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động * Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát GV đàn giai điệu các câu trong 2 bài hát: Em yêu trường em và Cùng múa hát dưới trăng, yêu cầu HS đoán tên câu hát và tên bài hát. Tương tự GV tiếp tục đàn những câu khác trong bài cho HS nhận biết. GV yêu cầu HS hát lại bài hát đã được tìm. 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Em yêu trường em. - Giáo viên treo bức tranh và yêu cầu học sinh tả nội dung bức tranh: Cô giáo và các bạn học sinh ở trong sân trường. - Giáo viên hỏi đó là nội dung bài hát nào đã học? - Giáo viên đệm đàn, học sinh trình bày bài hát. - Học sinh vừa hát vừa vận động phụ họa. - Giáo viên mời từng nhóm lên trình bày bài hát. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với 3 cách gõ đệm đã học. Hoạt động 2: Ôn tập bài: Cùng múa hát dưới trăng. - Các em đã học bài Cùng múa hát dưới trăng. Vậy em nào biết tác giả bài hát này là ai? Em nào có thể nói về nội dung của bài hát? - Giáo viên mở băng hoặc trình bày bài hát. - Giáo viên hướng dẫn động tác 1: + Phách 1: Vỗ 2 tay vào nhau. + Phách 2: Vỗ nhẹ tay phải xuống mặt bàn. + Phách 3: Vỗ nhẹ tay trái xuống mặt bàn. - Giáo viên cho một dãy hát, dãy kia vỗ đệm sau đó đổi lại. - Giáo viên hướng dẫn động tác 2: + Hai học sinh ngồi đối diện nhau, phách một từng em vỗ tay vào nhau, phách thứ 2,3 các em lần lượt vỗ vào lòng bàn tay của nhau. Cứ tiếp tục vừa đếm 1-2-3 vừa chơi như hướng dẫn, cần làm thật đều đặn, nhịp nhàng và đổi tay. Khi học sinh đã thực hiện thành thạo sẽ kết hợp vừa hát vừa chơi. - Giáo viên hướng dẫn học sinh vừa hát vừa vỗ đệm: + Phách 1: Bước chân trái sang trái, khoảng cách hai chân rộng bằng vai. + Phách 2: Bước chân phải chụm lại với chân trái. + Phách 3: Dậm nhẹ chân trái tại chỗ. Sau đó thực hiện ngược lại. - Chia lớp làm nhiều nhóm hát thi đua. 3. Hình thành kiến thức mới: Khám phá Tập nhận biết tên một số nốt nhạc trên khuông: - Giáo viên treo bảng phụ có khuông nhạc, khóa Son và nốt nhạc, yêu cầu HS giới thiệu về khuông nhạc.( Gồm mấy dòng và mấy khe)? - Giáo viên chỉ vào một vài dòng và khe, yêu cầu học sinh đọc tên những dòng khe đó. - Giáo viên cho học sinh đọc tên một số nốt nhạc đã học ở tiết 22. - GV củng cố: Để ghi độ cao – thấp của âm thanh, người ta dùng các tên nốt. Các em đã làm quen với 7 tên nốt là: Đồ - Rê – Mi – Pha – Son – La – Si. Mỗi nốt được đặt trên một vị trí của khuông nhạc. - Giáo viên cho học sinh xung phong tập nhận biết tên các nốt trên khuông nhạc: Chỉ nốt Rê, Son, Đố trên khuông. - Giáo viên kẻ khuông nhạc và khóa son. GV viết các nốt lên trên khuông nhạc và giải thích cho học sinh hiểu. - Để ghi độ dài ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt. Nốt nhạc gồm có tên nốt và hình nốt. 4. Vận dụng, trải nghiệm: Trò chơi: Gắn nốt nhạc trên khuông - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. Chia thành 3 đội chơi, đội nào gắn đúng, nhanh các nốt nhạc theo yêu cầu của GV thì đội đó chiến thắng. - Cả lớp cùng hát bài hát Em yêu trường em để cổ vũ cho các đội chơi. - GV nhận xét trò chơi và dặn dò HS về nhà tập viết trên khuông nhạc từ nốt Đồ đến nốt Si ở hình nốt móc đơn. ________________________________ Thứ ba ngày 29 tháng 03 năm 2022 Âm nhạc - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHÚC MỪNG; BÀN TAY MẸ - NGHE NHẠC ( Dạy khối 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của 2 bài hát đã học. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp phụ hoạ. 2. Năng lực: - Tập biểu diễn bài hát. - Nghe bài hát thuộc dân ca - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác nhóm tốt. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS biết công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, biết yêu thương gia đình - HS yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Đàn, loa, thanh phách... 2. Học sinh: Sgk, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động khởi động: - GV đàn giai điệu 1 câu hát ở 1 trong 2 bài hát đã học. Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học? - Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, dẫn vào bài học. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: * Ôn bài hát: Chúc mừng - GV cho HS khởi động giọng. - GV cho HS nghe lại bài hát - GV đàn cho HS hát bài hát. - GV cho nhóm, bàn hát. - GV cho hát kết hợp gõ đệm lần lượt theo 3 kiểu: đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - GV sửa sai cho HS (nếu có). * GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 3 động tác) + Giậm chân + Vỗ tay + Búng - GV cho HS lên bảng biểu diễn theo nhóm, cá nhân. - GV nhận xét. * Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ. - GV cho HS nghe lại bài hát - GV đàn cho HS hát bài hát. - GV cho nhóm, bàn hát. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV sửa sai cho HS (nếu có). - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - GV cho nhóm, bàn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV cho HS lên bảng biểu diễn. - GV nhận xét. 3. Hoạt động khám phá: Nghe nhạc - GV giới thiệu : Hôm nay cô sẽ cho cả lớp nghe bài hát: Lí cây bông ( Dân ca Nam Bộ). Bài hát đựơc phổ nhạc từ câu thơ lục bát: Bông xanh bông trắng bông vàng Bông lê bông lựu đố nàng mấy bông... - GV cho HS nghe bài hát lần 1. ? Em nào có thể nói lên cảm nhận của mình sau khi nghe bài hát? - GV cho HS nghe lần thứ 2 ? Bài hát thuộc dân ca gì? ? Nội dung bài hát nói lên điều gì? - GV kết luận: Các em phải biết giữ gìn,tìm hiểu những làn điệu dân ca.. 4. Hoạt động vận dụng: ? Hôm nay chúng ta đã được ôn lại những bài hát nào đã học? Do ai sáng tác? - GV đàn cho HS hát kết hợp động tác phụ họa. - GV dặn dò HS hát thuộc các bài hát đã học. Biết hát kết hợp động tác phụ họa. _______________________________ Thứ tư ngày 30 tháng 03 năm 2022 Thể dục ÔN BÀI THỂ DỤC VỚI HOA HOẶC CỜ. TRÒ CHƠI: “ NHẢY Ô TIẾP SỨC” ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức. - Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được các động tác tương đối đúng. - Chơi trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi một cách tương đối chủ động. 2. Năng lực: Rèn sức bền, dẻo, khéo léo. Tác phong nhanh nhẹn. Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Có ý thức chăm chỉ tập luyện tuân thủ luật chơi. Yêu thích luyện tập thể dục thể thao. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện. Nội dung và phương pháp dạy học Định lượng Đội hình luyện tập 1. Khởi động: 5 phút - GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học. - Lớp trưởng điều hành chung: + Chạy chậm theo một vòng tròn xung quanh sân tập. + Đứng tại chỗ khởi động các khớp. *GV + Bật nhảy tại chỗ 5 – 8 lần theo nhịp vỗ tay. - GV giao nhiệm vụ (...) 12 phút 2. Thực hành luyện tập: Lớp trưởng điều hành chung: . . . . . . . . * Ôn bài thể dục phát triển chung. . . . . . . . . - Yêu cầu lớp làm các động tác của bài . . . . . . . . thể dục phát triển chung từ 2 đến 4 lần-> . . . . . . . . TB.TDTT điều hành. *GV - Lần 1, TB.TDTT hô để lớp tập . Lần 3,4 các nhóm trường hô tập liên 8 phút hoàn 2 x 8 nhịp. - Chuyển thành đội hình đồng diễn rồi thực iện bài thể dục phát triển chung 3 x 8 nhịp: 1 lần. - Theo dõi nhận xét sửa sai cho học sinh. 3. Hình thành kiến thức mới: * Chơi trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”. - GV nêu tên trò chơi phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thứ một lần. 5 phút - Lớp trưởng điều hành cho các bạn chơi chính thức 2 - 3 lần. - GV nhắc nhớ học sinh đảm bảo an toàn trong luyện tập và trong khi chơi và chú ý một số trường hợp phạm qui. GV - Em số 1 nhảy từ ô số 1 đến ô số 10 thì quay lại tiếp tục bật nhảy cho về tới ô số 1, chạm vào tay người số 2 và tiếp tục em số 2 nhảy từ ô 1 đến 1o và quay lại cứ như thế cho đến hết. -GV tổng kết trò chơi 4. Vận dụng trải nghiệm. - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. - Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò học sinh về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. _______________________________ Thứ sáu ngày 01 tháng 04 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA; NHẠC CỤ TIẾT TẤU: HOÀ TẤU 2 NHẠC CỤ GÕ ĐỆM CHO BÀI HÁT ( Dạy khối 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát đã học. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp phụ hoạ. 2. Năng lực : - Năng lực chung: + Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài hát. - Năng lực đặc thù môn học: + Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa bài Em vẫn nhớ trường xưa. + Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa, ứng dụng để hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát 3. Phẩm chất: - Giúp HS yêu quí mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. - Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách, trống nhỏ... - Tập gõ đệm bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa theo tiết tấu: - Đàn phím điện tử, tranh ảnh minh hoạ cho bài hát đã học. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 5 - Nhạc cụ gõ đệm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Khởi động: Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán tên bài hát, tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày. - Yêu cầu HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá: Nhạc cụ tiết tấu: Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau: - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau: + Bước 1: Đọc tiết tấu Đọc: đen đen đen đơn đơn Gõ: Gõ: Đọc tiết tấu theo trường độ. + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống nhỏ Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo - GV chia nhóm phân công mỗi nhóm thể hiện gõ tiết tấu theo nhạc cụ qui định. - Các nhóm luân phiên luyện tập. + Ứng dụng tiết tấu vào bài Em vẫn nhớ trường xưa (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ tay, dậm chân, búng ngón tay...) - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Yêu cầu nhận xét: - GV nhận xét, biểu dương - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. _________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_28_nam_hoc.docx