Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 7 trang Thiền Minh 26/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 27 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 27
 Thứ hai ngày 21 tháng 03 năm 2022
 Âm nhạc
 GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Biết nội dung câu chuyện.
 - Nhận biết một số hình nốt nhạc: Nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc 
kép).
 2. Năng lực:
 - Nhận biết được một số hình nốt nhạc.
 - Tập viết các hình nốt.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Dùng giấy bìa màu cắt một số hình nốt đen, trắng.
 - Tranh minh hoạ câu chuyện Bá Nha - Tử Kì.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh.
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 GV tổ chức cho HS lên biểu diễn lại bài hát: Cùng múa hát dưới trăng. GV 
đệm đàn cho HS biểu diễn.
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 Giới thiệu một số hình nốt nhạc.
 - Để ghi chép độ dài, ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt, ở tiết 
học này cô sẽ giới thiệu cho các em làm quen một số hình nốt sau:
 - Hình nốt trắng: Gồm thân nốt hình bầu dục và đuôi nốt.
 - Hình nốt đen: Giống như nốt trắng nhưng thân nốt được tô đen.
 - Hình nốt móc đơn: Giống như nốt đen nhưng có thêm dấu móc hình vòng 
cung.
 - Hình nốt móc kép: Giống như nốt móc đơn nhưng có hai dấu móc hình 
vòng cung.
 - Dấu lặng đen:
 - Dấu lặng đơn:
 3. Luyện tập, thực hành:
 *Hoạt động 1: Tập viết các hình nốt nhạc. - Giáo viên hướng dẫn cho các em tập viết các hình nốt nhạc trên vào vở 
chép nhạc hoặc bảng con.
 - Trong 4 loại hình nốt các em làm quen, ngân dài nhất là nốt trắng, rồi đến 
nốt đen, nốt móc đơn và ngân ngắn nhất là nốt móc kép.
 - Trong âm nhạc người ta quy định nốt trắng ngân dài = 2 nốt đen = 4 nốt 
móc đơn - 8 nốt móc kép.
 - Giáo viên hỏi đặc điểm của từng loại hình nốt:
 + Hình nốt nào có 2 dấu móc hình vòng cung?
 + Hình nốt nào có thân nốt để trắng?
 + Hình nốt nào có 1 dấu móc hình vòng cung?
 + Hình nốt trắng khác với hình nốt đen ở điểm nào?
 *Hoạt động 2: Nghe kể chuyện.
 - Giáo viên đọc mẫu câu chuyện Du Bá Nha - Chung Tử Kì và đặt một vài 
câu hỏi:
 + Trong hai người ai là người biết chơi đàn? ( Bá Nha)
 + Vì sao hai người lại kết thành đôi bạn thân? ( Vì cả hai đều am hiểu về 
âm nhạc, một người chơi đàn hay, một người thưởng thức giỏi)
 + Vì sao Bá Nha thề không bao giờ chơi đàn nữa? ( Vì bạn thân của ông đã 
mất và vì ông thấy không còn ai biết thưởng thức, hiểu được tiếng đàn của mình)
 - GV nêu tính giáo dục của câu chuyện: Các em phải cố gắng học tập môn 
âm nhạc để hiểu biết những nét đẹp của nghệ thuật này. Nếu không trở thành ca 
sĩ, nhạc sĩ thì chúng ta phải biết thưởng thức cái hay, cái đẹp trong âm nhạc.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Đọc lại tên các hình nốt đã học.
 - Trò chơi: Tập gắn hình nốt nhạc trên khuông.
 - Về nhà tập viết các hình nốt nhạc.
 - Nhận xét tiết học.
 ________________________________ 
 Thứ ba ngày 22 tháng 03 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIM SÁO
 - ÔN TĐN SỐ 5, SỐ 6
 ( Dạy khối 4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca lời ca.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 5, số 6. Tập đọc 
nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách.
 2. Năng lực:
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ
 3. Phẩm chất: - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ.
 - HS yêu thích môn học hơn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ gõ - đệm
 - Bảng phụ, đài đĩa CD
 2. Học sinh: 
 Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động.
 - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát: Chim sáo.
 - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
 - GV nhận xét.
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Chim sáo.
 - GV cho HS nghe lại bài hát.
 - GV cho HS khởi động giọng theo âm La:
 - GV lưu ý cho HS khi hát thể hiện sắc thái tình cảm bài hát: Thiết tha, vừa 
phải
 - GV chỉ định 1 HS trình bày theo hình thức đơn ca kết hợp gõ đệm nhịp
 - GV yêu cầu hs bày theo hình thức theo nhóm, cá nhân hát và kết hợp gõ 
đệm theo nhịp
 - GV nhận xét, sửa sai (nếu có)
 * GV yêu cầu hs hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác)
 * GV hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát.
 - GV làm mẫu
 - GV hướng dẫn trực tiếp động tác phụ họa.
 - GV cho hs lên bảng biểu diễn. 
 - GV tuyên dương, động viên, đánh giá HS.
 3. Hoạt động luyện tập: Ôn 2 bài Tập đọc nhạc số 5 và số 6:
 * Ôn TĐN số 5: 
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? Có mấy nhịp?
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt nhạc nào ?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu:
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài 
 - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ 
phách. - GV hướng dẫn HS đọc.
 - GV sửa sai cho HS ( nếu có).
 * Ôn TĐN số 6:
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? Có mấy nhịp?
 - Hỏi bài TĐN số 6 có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số 6
 - Hỏi bài TĐN số 6 có những hình nốt nhạc nào ?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu:
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
 4. Hoạt động vận dụng:
 - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 
 - GV điều khiển chỉ huy HS đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 6 
 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. 
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát, sáng tạo các động tác phụ họa
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 __________________________________________
 Thứ tư ngày 23 tháng 03 năm 2022
 Thể dục
 NHẢY DÂY; TRÒ CHƠI: “ HOÀNG ANH; HOÀNG YẾN”
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Biết cách nhảy dây kiểu chụm 2 chân và thực hiện đúng cách so dây, chao 
dây, quay dây, động tác tiếp đất nhẹ nhàng, nhịp điệu.
 - Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ
 - Trò chơi:“Hoàng Anh - Hoàng Yến”. Bước đầu biết cách chơi và tham gia 
chơi được
 2. Năng lưc:
 - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức 
khỏe.
 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Khởi động: 1-2’ - 1 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, 
yêu cầu giờ học 1-2’ - 1 lần
- Khởi động xoay các khớp 1-2’ - 1 lần
- Đi theo vòng tròn hít thở sâu 1-2’ - 1 lần
- Trò chơi “Tìm những con vật bay 
được”. 1-2’ - 1 lần
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên
2. Thực hành, luyện tập: 6-8’ - 4 lần
* Ôn bài thể dục phát triển chung 
với cờ theo đội hình 2 vòng tròn 
đồng tâm
 Lần 1-2: GV điều khiển cả lớp 
tập 6-8’
 Lần 3-4: Cán sự điều khiển
* Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- GV chia tổ tập luyện do tổ trưởng 
điều khiển, 1 em nhảy 1 em đếm 
sau đổi lại
3. Hình thành kiến thức mới:
Trò chơi “Hoàng anh - Hoàng yến” 6-8’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn 
cách chơi và quy định chơi
- Lần 1: Cho các em chơi thử
- Lần 2: Tổ chức cho HS chơi 
chính thức.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
 1-2’ - 1 lần
- Đi chậm theo vòng tròn vừa đi 
vừa hít thở sâu (tay dang ngang: hít 
vào, tay buông thõng xuống: thở 1-2’ - 1 lần
ra)
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận 
xét giờ học
- Về nhà ôn bài thể dục và ôn nhảy 
dây nhảy dây kiểu chụm hai chân.
 __________________________________ Thứ sáu ngày 25 tháng 03 năm 2022
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
 Nhạc và lời: Thanh Sơn
 ( Dạy khối 5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca lời ca.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 2. Năng lực:
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề.
 - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ 
đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài hát Em vẫn nhớ trường xưa.
 3. Phẩm chất:
 - Giúp HS yêu quí mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo.
 - Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan...
 - Tranh ảnh minh hoạ bài Em vẫn nhớ trường xưa.
 - Tập đệm đàn và hát bài Em vẫn nhớ trường xưa.
 2. Học sinh:
 Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động 1: Khởi động: 
 GV lên tổ chức cho các bạn thể hiện vận động theo nhạc bài A ram sam 
sam ( Nhạc chậm làm các động tác chậm, nhạc nhanh thì làm nhanh).
 Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá:
 Học hát: Em vẫn nhớ trường xưa
 1. Giới thiệu bài hát
 - GV giới thiệu tranh minh hoạ. 
 Mái trường là nơi vô cùng thân thương gắn bó với tất cả HS. Có nhiều 
bài hát viết rất hay về mái trường mà chúng ta đã được học như Bài ca 
đi học, Lớp chúng ta đoàn kết, Em yêu trường em. Hôm nay các em tiếp 
tục học một bài hát viết về mái trường đó là bài Em vẫn nhớ trường xưa 
của tác giả Thanh Sơn. Bài hát thể hiện khung cảnh thân quen và thanh bình 
của mái trường, nơi có các thầy cô đã dạy học, nâng bước chúng ta khi tuổi 
còn thơ.
 2. Đọc lời ca
 - Bài Em vẫn nhớ trường xưa gồm 2 đoạn, đoạn 1 từ Trường làng em đến 
yêu gia đình, đoạn 2 từ Tre xanh kia đến nhớ trường xưa.
 - HS đọc lời theo các phần 
 - Từ khó trong bài hát: Dù cuộc đời nhịp thoi đưa ý nói dù cuộc đời trôi 
nhanh. 3. Nghe hát mẫu:
 - GV đệm đàn, hát mẫu. 
 ? Em hãy nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
 4. Khởi động giọng
 - Dịch giọng (-6) – Đô trưởng
 5. Tập hát từng câu
 - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
 - Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát
 - Mời vài HS hát mẫu.
 - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai 
 - GV cho HS tập các câu tiếp theo tương tự.
 - GV cho HS hát nối các câu hát.
 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1
 6. Hát cả bài
 - HS hát cả bài.
 Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập:
 - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau
 - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học:
 Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện 
bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ 
họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy của HS.
 - HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài hát.
 - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.
 - GV đánh giá.
 Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: 
 - GV cho HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo 
phách (đoạn 2).
 - GV HD các em vài động tác vận động cơ thể cho bài hát.
 Hôm nay các em học bài gì ?
 ? Bài hát có hình ảnh nào giống với ngôi trường của em?
 ? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát?
 - Cả lớp hát lại bài hát.
 ____________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_27_nam_hoc.docx