Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 26 Thứ hai ngày 14 tháng 03 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP HÁT BÀI: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG. GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHÓA SON. ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát. - HS biết bài Cùng múa hát dưới trăng là bài hát nhịp 3/8, tính chất vui tươi, nhịp nhàng, nhảy múa. - Nhận biết được khuông nhạc và khóa Son. 2. Năng lực: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - Biết khuông nhạc, khóa Son và các nốt nhạc trên khuông nhạc. 3. Phẩm chất. - Giáo dục tình bạn bè 1ang ái. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Cùng múa hát dưới trăng. - Một số động tác phụ hoạ đơn giản cho bài hát. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh. - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan ) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - Ổn định tổ chức lớp. *Trò chơi: Hai học sinh ngồi đối diện nhau, phách một từng em vỗ tay vào nhau, phách thứ 2,3 các em lần lượt vỗ vào 1ang bàn tay của nhau. Cứ tiếp tục vừa đếm 1-2-3 vừa chơi như hướng dẫn, cần làm thật đều đặn, nhịp nhàng và đổi tay. Khi học sinh đã thực hiện thành thạo sẽ kết hợp vừa hát bài hát Cùng múa hát dưới trăng vừa thực hiện trò chơi . 2. Luyện tập, thực hành: Ôn tập bài hát: Cùng múa hát dưới trăng. - Học sinh nêu tên bài hát và tên tác giả bài hát đã học?( bài hát Cùng múa hát dưới trăng. Nhạc sĩ Hoàng Lân). - GV cho HS nghe lại bài hát một lần qua 1ang đĩa. - Cả lớp hát lại 2 – 3 lần. - GV giúp HS hát đúng những tiếng có luyến trong bài. - Giáo viên cho học sinh ôn bài hát cùng với nhạc đệm theo các hình thức: Tập hát đối đáp, hát theo tổ. - Kiểm tra một vài cá nhân, cho học sinh nhận xét cách thể hiện bài hát của bạn, Giáo viên nhận xét và đánh giá cho học sinh. - Chia nhóm cho học sinh hát thi đua. - Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3. - Cho học sinh hát kết hợp trò chơi. 3. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá Giới thiệu khuông nhạc và khóa son. - Giáo viên giới thiệu về khuông nhạc: Để viết được bản nhạc hoặc bài hát ngoài việc sử dụng các nốt nhạc chúng ta phải biết cách kẻ khuông nhạc. Khuông nhạc là chỗ để viết các nốt nhạc. Khuông nhạc gồm có 5 dòng kẻ và 4 khe. - Giáo viên kẻ mẫu khuông nhạc. - Cho học sinh tập tên các dòng và khe. - Giáo viên viết khóa Son lên bảng và hướng dẫn học sinh tập viết trên khuông nhạc vào trong vở. - Nhận biết các nốt nhạc trên khuông: Giáo viên viết các nốt Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, lên khuông nhạc. Sau đó giáo viên chỉ vào từng nốt để học sinh đọc. - Giáo viên điều khiển cuộc thi giữa các tổ: Một học sinh đứng dưới nói tên nốt bất kì. Một học sinh khác chỉ vào vị trí nốt dó trên khuông. Em nào thua cuộc sẽ về chỗ để học sinh khác thực hiện. 4. Vận dụng, trải nghiệm: Hát kết hợp vận động phụ hoạ và tập biểu diến bài hát. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh một số động tác phụ hoạ đơn giản. + ĐT1: Hai tay đưa hình tròn, nhún chân vào phách mạnh nghiêng người. + ĐT2: Tay phải chỉ vào khoảng không như đang giới thiệu từng con vật. + ĐT3: Vẫy tay mời bạn. + ĐT4: Cùng nhảy múa. - GV tổ chức cho HS lên biểu diễn theo nhóm, cá nhân với các hình thức đã được học ( Có nhận xét, tuyên dương). - Nhận xét tiết học. _____________________________ Thứ ba ngày 15 tháng 03 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO Dân ca Khơ me – Nam Bộ Sưu tầm: Đặng Nguyễn ( Dạy khối 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - HS biết bài Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me (Nam Bộ). 2. Năng lực. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý cá làn điệu dân ca. Đặc biệt có ý thức chăm sóc, bảo vệ và không đách bắt các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động: - Cả lớp hát kết hợp vận động cơ thể bài: Bàn tay mẹ, theo nhạc đệm. - Gọi HS lên bảng đọc bài TĐN số 6. - GV gọi HS nhận xét; Giáo viên nhận xét, đánh giá. 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát: Bài Chim sáo. * Giới thiệu bài: - GV treo tranh minh hoạ bài hát. ? Nhìn bức tranh em thấy những hình ảnh gì? - GV Giới thiệu bài. * Hát mẫu: - GV mở băng mẫu cho HS nghe 1 lần. ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau khi nghe? * Đọc lời ca theo tiết tấu: - GV phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - GV cho HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV chỉ định. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). - GV giải thích: từ “đom boong”nghĩa là quả đa, từ “trái thơm” người miền Bắc gọi là quả dứa. * Khởi động giọng: - GV đàn thang âm đi lên, xuống * Dạy hát từng câu( chia 4 câu) - GV đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm. Câu 1: Trong rừng cây xanh .sáo bay + GV đàn giai điệu 2 lần. + GV đàn và bắt nhịp cho HS hát. + GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 2: Ngọt thơm đơm boong .la la. + GV đàn giai điệu 2 lần. + GV đàn cho HS hát theo giai điệu của đàn. - GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2. Câu 3: Trong rừng cây xanh .trái thơm + GV đàn cho HS nghe 2 lần. + GV đàn và bắt nhịp cho HS hát. + GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 4: Ngọt thơm đơm boong la la. + GV đàn giai điệu. + GV đàn cho HS hát. + GV nhận xét sửa sai ( nếu có). - GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Hát cả bài: GV yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát cả bài. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay... x x x x x x - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay... X x x x x x x x - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác). 4. Hoạt động vận dụng: - GV đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Giáo dục HS BIẾT bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài chim. - GV nêu câu hỏi: Nhắc lại tên và xuất xứ bài hát vừa học? - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem. - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. _______________________________________ Thứ tư ngày 16 tháng 03 năm 2022 Thể dục NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN. TRÒ CHƠI: NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết nhảy dây kiểu chụm 2 chân và thực hiện đúng cách so dây, chao dây, quay dây, động tác nhảy dây nhẹ nhàng. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. 2. Năng lực: - Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật. - Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, bóng cao su, kẻ vạch giới hạn, vạch đích, 2 em một dây nhảy. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Khởi động: - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội 1-2’, 1 lần dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động: Xoay các khớp cổ tay, 1-2’, 1 lần cẳng tay, cánh tay, đầu gối, hông. 1-2’, 1 lần - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 2-3’,4-5 lần - Trò chơi: “Kết bạn”. 2. Thực hành – Luyện tập: Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân - Chia tổ tập luyện theo các khu vực quy định do tổ trưởng điều khiển, yêu cầu học sinh khá phải đạt số lần nhảy từ 15 đến 40 lần. - Giáo viên quan sát, nhận xét, sửa sai 3. Hình thành kiến thức mới: *Trò chơi: “Ném trúng đích” - Giáo viên nêu tên trò chơi, giải thích 8 - 10’ cách chơi, luật chơi và làm mẫu động tác. Tập trước động tác ngắm đích, ném và phối hợp với thân người, rồi mới tập động tác ném vào đích + Lần 1: Cho học sinh chơi thử. + Lần 2: Chơi chính thức, giáo viên trọng tài, đánh giá, phân định thắng thua. 4. Vận dụng - Trải nghiệm: - Đi thường theo nhịp vừa đi vừa hát. - Đứng tại chỗ tập ôn động tác thả 1-2’, 1 lần lỏng. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài 1-2’, 1 lần và nhận xét giờ học. 1-2’, 1 lần - Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân. - Giải tán. _____________________________________ Thứ sáu ngày 18 tháng 03 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG; TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ( Dạy khối 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác. Biết hát với các hình thức khác nhau. - Biết vận dụng hoăc sáng tạo để hát kết hợp với vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân ) 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, tình yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, máy nghe nhạc. - Chuẩn bị các động tác vận động cơ thể... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Khởi động: *Trò chơi: “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán tên bài hát, tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - GV chia lớp làm 4 nhóm ( GV chuẩn bị 4 bông hoa- mỗi bông hoa có 1 nội dung) + Bông hoa đỏ: Nhóm em hãy giới thiệu về bài hát: Tre ngà bên lăng Bác, thể hiện bài hát với hình thức lĩnh xướng- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) + Bông hoa xanh: Nhóm em hãy giới thiệu về bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa vàng: Nhóm em hãy giới thiệu về bài Tre ngà bên lăng Bác, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa tím: Nhóm em hãy giới thiệu về bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với hình thức hát nối tiếp- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập - Hoạt động trải nghiệm: “Em làm MC; em làm nhạc trưởng; em làm biên đạo” - Các nhóm tự thảo luận nhóm đề cử MC giới thiệu bài hát; đề cử người nhạc trưởng, hội ý động tác vận động bộ gõ cơ thể, gõ đệm 2 âm sắc. - GV quan sát, lắng nghe phần thảo luận, luyện tập của các nhóm, góp ý, khích lệ Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Yêu cầu nhận xét: + MC giới thiệu + Phần thể hiện giai điệu lời ca bài hát; tính chất sắc thái bài hát, hoạt động kết hợp - GV nhận xét, biểu dương. - GV chỉ định nhóm hoa đỏ, hoa vàng cùng thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà bên lăng Bác”. - GV cho nhóm hoa xanh, hoa tím cùng thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà bên lăng Bác”. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. _________________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_26_nam_hoc.docx