Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 8 trang Thiền Minh 26/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 22
 Thứ hai ngày 14 tháng 02 năm 2022
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG.
 ( Nhạc và lời: Hoàng Lân)
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên và nội dung của bài hát.
 - HS biết bài Cùng múa hát dưới trăng là bài hát nhịp 3/8, tính chất vui 
tươi, nhịp nhàng, nhảy múa.
 - Nêu được vài nét về tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Lân.
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu, thể hiện đúng các tiếng có luyến.
 - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
 - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, nhịp nhàng.
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục tình bạn bè thân ái.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Cùng múa hát dưới trăng.
 - Tranh vẽ minh họa bài hát.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh.
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - GV cho học sinh đứng tại chỗ hát kết hợp vận động phụ họa bài hát: Em 
yêu trường em.
 - GV giới thiệu nội dung bài học.
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 Học hát: Bài Cùng múa hát dưới trăng.
 - Giáo viên giới thiệu bài: Vào một đêm trăng sáng, ở trong khu rừng nhỏ. 
Mẹ con nhà Thỏ cùng nhau nắm tay vui múa hát. Những con thú trong rừng cũng 
tìm đến và hòa chung nhịp múa cùng gia đình thỏ. Âm nhạc và ca hát không chỉ 
đem lại niềm vui cho con người mà còn đem lại tình thân ái cho các loài vật. Bài 
hát Cùng múa hát dưới trăng của nhạc sĩ Hoàng Lân đã miêu tả về một khung 
cảnh thiên nhiên thanh bình và tình thân ái giữa những con thú ngộ nghĩnh, đáng 
yêu. - GV giới thiệu đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Lân có người anh sinh 
đôi là nhạc sĩ Hoàng Long. Ông sinh ngày 18/06/1942 tại thị xã Vĩnh Yên. Ông 
viết rất nhiều ca khúc chủ yếu cho thiếu niên, nhi đồng như: Đi học về; Những 
bông hoa, những bài ca; Mùa hè ước mong Năm 2012, ông được tặng giải 
thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
 - Học sinh nghe bài hát qua băng mẫu, sau đó nghe giáo viên trình bày.
 - Cho học sinh đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu.
 - Giáo viên cho học sinh luyện thanh.
 - Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
 - Khi tập xong từng câu thì giáo viên cho học sinh hát kết hợp cả bài.
 - Hướng dẫn cho học sinh hát hiện được tính chất của bài.
 - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với các cách gõ đệm theo 
nhịp, theo phách.
 - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em luyện tập.
 - Giáo viên kiểm tra cá nhân, nhóm, nhận xét và đánh giá cho các em.
 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp vận động.
 - Sau khi dạy hát hết cả bài, giáo viên cho các em hát kết hợp đứng thành 
vòng tròn và nhún chân theo nhịp 3/8 của lời ca, giáo viên kiểm tra theo nhóm, 
cho học sinh bình xét và tìm nhóm xuất sắc.
 - Kiểm tra một vài cá nhân thực hiện bài hát.
 - Cho cả lớp hát nhiều lần, tạo điều kiện để các em thuộc bài tại lớp
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Từng nhóm học sinh lên biểu diễn bài hát.
 *Trò chơi: Hai học sinh ngồi đối diện nhau, phách một từng em vỗ tay vào 
nhau, phách thứ 2,3 các em lần lượt vỗ vào lòng bàn tay của nhau. Cứ tiếp tục vừa 
đếm 1-2-3 vừa chơi như hướng dẫn, cần làm thật đều đặn, nhịp nhàng và đổi tay. 
Khi học sinh đã thực hiện thành thạo sẽ kết hợp vừa hát vừa chơi.
 - Cả lớp hát bài Cùng múa hát dưới trăng và gõ đệm theo tiết tấu.
 - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát và tìm thêm động tác vận động 
phụ họa cho bài hát.
 - Nhận xét, đánh giá tiết học.
 _________________________________
 Thứ ba ngày 15 tháng 02 năm 2022
 Âm nhạc
 ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀN TAY MẸ
 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6
 ( Dạy khối 4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca lời ca.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 - Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài Tập đọc nhạc số 6. Tập đọc nhạc, 
ghép lời kết hợp gõ phách.
 2. Năng lực: - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ
 3. Phẩm chất:
 - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ.
 - HS yêu thích môn học hơn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
 - Nhạc cụ gõ – đệm.
 - Bảng phụ, đài đĩa CD.
 2. Học sinh: 
 Sgk , nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách).
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động.
 - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát: Bàn tay mẹ
 ? Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học?
 - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát
 - GV nhận xét
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Bàn tay mẹ.
 - GV cho HS nghe lại bài hát Bàn tay mẹ 
 - GV cho HS khởi động giọng theo âm La:
 - GV lưu ý cho HS khi hát thể hiện sắc thái tình cảm bài hát: Thiết tha, vừa 
phải.
 - GV chỉ định 1 HS trình bày theo hình thức đơn ca kết hợp gõ đệm nhịp.
 - GV yêu cầu hs bày theo hình thức theo nhóm, cá nhân hát và kết hợp gõ 
đệm theo nhịp
 - GV nhận xét, sửa sai (nếu có)
 - GV cho hs trình bày bài hát bằng cách hát lĩnh xướng, đồng ca 
 + 1 HS hát: Bàn tay mẹ.....chúng con.
 + Cả lớp hát: Cơm con ăn....khôn.
 * GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác).
 * GV hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát.
 - GV làm mẫu.
 - GV hướng dẫn trực tiếp động tác phụ họa.
 - GV cho hs lên bảng biểu diễn.
 - GV tuyên dương, động viên, đánh giá HS.
 - Sau khi ôn tập HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát đồng 
đều, hòa giọng gõ đệm đúng, đều.
 - HS biết hát kết hợp vận động phụ họa bài hát linh hoạt.
 3. Hoạt động khám phá: Tập đọc nhạc số 6: Múa vui.
 - GV treo bảng phụ giới thiệu trực tiếp bài Tập đọc nhạc số 6: Múa vui, 
sáng tác Lưu Hữu Phước. - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? Có mấy nhịp?
 ? Bài TĐN chia làm mấy câu, mỗi câu mấy ô nhịp?
 - Hỏi bài TĐN số 6 có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số 6:
 - Hỏi bài TĐN số 6 có những hình nốt nhạc nào ?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu:
 2/4 
 - GV đàn cho HS đọc nhạc từng câu, nối các câu theo nối móc xích.
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài 
 - GV đàn cho HS ghép lời ca.
 - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ 
phách. GV bắt nhịp.
 - GV chỉ định 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời ca.
 - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số 6 vào vở tập chép nhạc.
 4. Hoạt động vận dụng:
 - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát bàn tay mẹ
 - GV điều khiển chỉ huy HS đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài TĐN số 6.
 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. Giáo dục HS: Mẹ là người nuôi 
nấng, chăm sóc, dạy bảo chúng ta thành người nhớ công ơn của mẹ 
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát, sáng tạo các động tác phụ họa. 
Tập chép bài TĐN Số 6 vào vở tập chép nhạc.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau.
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 ____________________________________
 Thứ tư ngày 16 tháng 02 năm 2022
 Thể dục
 TRÒ CHƠI: “ CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC”
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Biết nhảy dây kiểu chụm 2 chân và thực hiện đúng cách so dây, chao dây, 
quay dây.
 - Biết cách chơi và tham gia chơi được.
 2. Năng lực: 
 Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực tự chăm sóc và 
phát triển sức khỏe.
 3. Phẩm chất: 
 Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật. Giáo dục tinh 
thần rèn luyện tích cực. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, bóng...
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
1. Khởi động:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu 1-2’, 1 lần
cầu giờ học.
- Ôn bài thể dục phát triển chung. 1-2’, 1 lần
- Chơi trò chơi: “Đứng ngồi theo 1-2’, 1 lần
lệnh”. 2-3’,4-5 lần
- Chạy chậm thành một hàng dọc xung 
quanh sân tập.
2. Thực hành, luyện tập:
*Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đứng 
tại chỗ so dây, chao dây, quay dây rồi 
 10-12’
chụm hai chân bật nhảy nhẹ nhàng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tập 
theo tổ cứ 1 em nhảy 1 em đếm số lần 
để báo cho tổ trưởng. Giáo viên kết 
hợp quan sát, sửa sai cho những học 
sinh còn lúng túng.
 6-8’,2-3 lần
- Cho cả lớp nhảy đồng loạt, em nào 
có số lần nhiều được biểu dương 
3. Hình thành kiến thức mới:
*Học trò chơi: “Chuyển bóng tiếp 
sức”
 6-8’,2-3 lần
- Giáo viên nêu tên trò chơi, hướng 
dẫn, luật chơi, cách chơi.
- Lần 1: Cho học sinh chơi thử.
- Lần 2: Chơi chính thức có phân thắng 
thua và thưởng phạt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Chạy chậm thả lỏng tích cực và thở 
 1-2’, 1 lần
sâu. 
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. 
 1-2’, 1 lần
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học.
 1 - 2’, 1 lần
- Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm 2 
chân.
- Giải tán.
 _______________________________________ Thứ sáu ngày 18 tháng 02 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
 - TĐN SỐ 5: NĂM CÁNH SAO VUI
 ( Dạy khối 5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái tha thiết, tự sự bài Tre ngà bên lăng Bác.
 - HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và 
vận động phụ họa. 
 - HS đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 5, thể hiện tính chất vui tươi, 
hồn nhiên.
 - Biết vận dụng sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc 
nhạc số 5 Năm cánh sao vui.
 2. Năng lực:
 - Năng lực đặc thù môn học: 
 + Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa 
bài Tre ngà bên lăng Bác.
 + Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, 
ứng dụng để đọc nhạc kết hợp gõ đệm cho bài TĐN số 5.
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài TĐN.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm trong rèn luyện kĩ năng đọc 
nhạc...
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan...
 - Tập hát bài Tre ngà bên lăng Bác kết hợp vận động theo nhạc.
 - Tập gõ đệm bài Tre ngà bên lăng Bác theo tiết tấu:
 - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Năm cánh sao vui, có đoạn trích là bài TĐN 
số 5.
 2. Học sinh:
 Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động 1: Khởi động: 
 * Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính?
 * Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội nữ)
 Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 2 bài TĐN số 4,6 đã học và phải 
nhận ra đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền 
trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng hợp, đội nào nhiều câu 
trả lời đúng đội đó giành chiến thắng. Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập:
 a. Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác
 - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày.
 - Yêu cầu HS hát bài Tre ngà bên lăng Bác bằng cách hát đối đáp, đồng ca 
kết hợp gõ đệm. 
 b. Sáng tạo gõ tiết tấu:
 - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau:
 - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau:
 + Bước 1: Đọc tiết tấu 
 Đọc: đơn đơn đơn
 Gõ: 
 Đọc tiết tấu theo trường độ.
 + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống 
nhỏ 
 Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ.
 Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. 
 - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập
 + Ứng dụng tiết tấu vào bài Tre ngà bên lăng Bác (thực hiện hát + gõ tiết 
tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ tay, dậm chân, búng ngón tay...)
 - Mời các nhóm chia sẻ trước lớp.
 - Nhận xét.
 Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá:
 Tập đọc nhạc: TĐN số 5 – Năm cánh sao vui
 1. Giới thiệu bài TĐN.
 - GV treo bài TĐN số 5 lên bảng
 ? Bài TĐN số 5 viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp?
 ? Bài được chia làm mấy câu?
 ? Bài được viết ở những hình nốt gì?
 ? Trong nhịp 2/4 một móc đơn bằng bao nhiêu phách, một phách bằng mấy 
móc đơn?
 - GV cho HS làm vào bảng phụ.
 2. Tập nói tên nốt nhạc.
 - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
 - GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc.
 3. Luyện tập cao độ.
 4. Luyện tập tiết tấu. - GV gõ tiết tấu làm mẫu.
 - Cho HS gõ lại tiết tấu
 - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
 - Chỉ định HS 1- 2 HS đọc tiết tấu két hợp gõ phách
 5. Tập đọc từng câu.
 - GV đàn giai điệu cả bài.
 ? Em hãy nêu tính chất bài TĐN?
 - GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện cho đúng tính chất của 
bài.
 - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất các em lắng nghe, lần 
2 và 3 các em đọc nhẩm theo.
 - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
 - HS xung phong đọc
 - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
 - Đọc câu thứ hai tương tự
 6. Tập đọc cả bài.
 - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. 
GV bắt nhịp.
 - HS xung phong đọc.
 - HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn).
 Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: 
 - Hôm nay các em học bài gì?
 - Nội dung bài TĐN truyền tải đến chúng ta thông điệp gì?
 - Các nhóm trình bày cách gõ đệm.
 - Dặn dò bài học sau.
 ________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_22_nam_hoc.docx