Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 21 Thứ ba ngày 08 tháng 02 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI BÀN TAY MẸ. ( Nhạc:Bùi Đình Thảo - Lời: Tạ Hữu Yên). ( Dạy khối 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát 2. Năng lực. - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài “Bàn tay mẹ”. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe. - Tranh ảnh minh họa bài hát Bàn tay mẹ. - Bản nhạc bài hát Bàn tay mẹ. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc 4. - Một số nhạc cụ gõ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Cả lớp hát kết hợp vận động bài hát: Chúc mừng. - GV hỏi: Thế nào là hát đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca? - GV nhận xét và đánh giá cho HS. - Giới thiệu nội dung tiết học: Học hát bài Bàn tay mẹ. 2. Khám phá: Học hát bài Bàn tay mẹ. * Hoạt động 1: - Giới thiệu bài hát: Mẹ là người nuôi nấng, chăm sóc dạy bảo chúng ta thành người. Biết bao bài thơ đẹp, bài hát hay đã ca ngợi công ơn của mẹ Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Thật vậy! Nghĩa mẹ không bao giờ cạn, tình mẹ không bao giờ vơi. Bài hát ca ngợi công ơn chăm sóc, nuôi dưỡng của người mẹ. Mẹ đã trải qua bao gian nan vất vả nuôi nấng các con nên người. Từ bài thơ của Tạ Hữu Yên, nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã thành công trong việc phổ thơ, để có bài hát rất hay viết về mẹ. Bài hát bàn tay mẹ được bình chọn là một trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20. Bài hát Bàn tay mẹ ra đời cách đây đã lâu và được rất nhiều thiếu nhi Việt nam yêu thích - Học sinh nhe bài hát qua băng mẫu sau đó giáo viên trình bày. - Cho học sinh đọc lời ca và giáo viên giải thích một số từ khó trong bài. - Luyện thanh. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích: Giáo viên dùng nhạc cụ đàn giai điệu từng câu, hướng dẫn học sinh cách lắng nghe và hát hòa với tiếng đàn. Giáo viên bắt nhịp 1-2 học sinh vừa tập hát từng câu vừa gõ đệm theo tiết tấu. - Trong bài hát có những chỗ có dấu luyến. Giáo viên có thể hát mẫu hoặc chỉ định học sinh có năng khiếu làm mẫu cho các bạn. 3. Thực hành, luyện tập - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách. - hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hát kết hợp vận động nhẹ nhàng. - Giáo viên gợi ý học sinh trả lời câu hỏi số 2 trong sách giáo khoa: Kể tên những bài hát viết về mẹ: Lời ru của mẹ( Vũ Trọng Tường), Chỉ có một trên đời ( Trương Quang Lục) - Giáo viên cho học sinh nghe bài hát này qua băng. 4. Vận dụng, trải nghiệm. - Cả lớp hát lại bài hát Bàn tay mẹ. - Giáo viên cho học sinh đọc một số bài thơ viết về mẹ. Gió từ tay mẹ Quạt nan như lá Gió từ ngọn cây Chớp chớp lay lay Có khi gió thổi Quạt nan mỏng dính Gió từ tay mẹ Ngọn gió rất dày. Thổi mát đêm hè. ( Vương Trọng) Thứ tư ngày 09 tháng 02 năm 2022 Thể dục NHẢY DÂY. TRÒ CHƠI: “LÒ CÒ TIẾP SỨC” ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Học nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện được động tác cơ bản đúng. - Học trò chơi: “Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu nắm được cách chơi và biết tham gia chơi ở mức tương đối chủ động. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật, chủ động, sáng tạo. - Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác. 3. Năng lực: Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi, mỗi học sinh một dây nhảy, kẻ sân cho trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng 1. Khởi động: 1-2’, 1 lần - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 1-2’, 1 lần - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. 1-2’, 1 lần - Đi đều theo 4 hàng dọc. 2-3’,4-5 lần - Chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên. 2. Hình thành kiến thức mới: *Hoạt động 1: Học nhảy dây kiểu chụm hai chân. - Giáo viên nêu tên động tác, làm mẫu, 14 - 16’ giải thích từng cử động cho học sinh nắm. - Học sinh đứng tại chỗ so dây, mô 1 - 2’ phỏng cách chao dây, quay dây. Cho học sinh chụm hai chân bật nhảy không có dây sau đó nhảy có dây. - Chọn vài học sinh biết nhảy dây lên làm mẫu. 2 - 3 lần - Cho học sinh tập theo tổ. Giáo viên theo dõi, sửa sai và hướng dẫn những em nhảy sai. 11 - 12’ * Hoạt động 2: Trò chơi: “Lò cò tiếp sức” 5 - 7’ - Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại cách chơi, sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi có thưởng - phạt. 3. Vận dụng, sáng tạo: - Đi thường theo vòng tròn, thả lỏng 1-2’, 1 lần chân tay tích cực. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. 1-2’, 1 lần - Nhận xét giờ học. 1-2’, 1 lần - Về nhà ôn nội dung nhảy dây. _________________________________________ Thứ sáu ngày 11 tháng 02 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC Nhạc và lời: Hàn Ngọc Bích ( Dạy khối 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài Tre ngà bên lăng Bác - Thể hiện sắc thái tình cảm tha thiết. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài “Tre ngà bên lăng Bác”. - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: GD HS tình cảm yêu mến Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan... - Tranh ảnh minh hoạ bài Tre ngà bên lăng Bác. - Tập đệm đàn và hát bài Tre ngà bên lăng Bác. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Khởi động: - Khởi động qua bài hát: Hát mừng - GV bật nhạc hát bài Hát mừng, yêu cầu cả lớp đứng dậy hát kết hợp vận động phụ họa bài hát. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá: 1. Giới thiệu bài hát - GV giới thiệu tranh minh hoạ. - Tác giả, xuất xứ, nội dung bài hát. + ND: Cây tre ngà đã bao đời thân thuộc với làng quê ta, lá tre xanh mà thân tre thì đậm một sắc vàng óng ả... Có những khóm tre ngà đẹp như thế được quần tụ cùng hoa cỏ trăm miền về bên Lăng Bác. Tre đứng đó để được rì rào mãi điệu hát ru của gió. - HD HS tìm hiểu thông tin. ? Bài hát viết ở nhịp gì và các kí hiệu âm nhạc nào? 2. Hát mẫu: - GV đệm đàn, hát mẫu hoặc dùng băng, đĩa nhạc. - Yêu cầu HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. 3. Đọc lời ca. - HD HS chia đoạn, chia câu (7 câu), đánh dấu chỗ lấy hơi và hướng dẫn HS nhận biết về cấu trúc bài. - HD HS đọc lời ca. - Giải thích từ khó: Tre ngà là cây tre có thân màu vàng, lá xanh. 4. Khởi động giọng. 5. Tập hát từng câu - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần. - Bắt nhịp (2-3) và đàn giai điệu để HS hát - HS khá hát mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS hát nối các câu hát. 6. Hát cả bài. - HS hát cả bài. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập: - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau. - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học: Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy của HS. - HS tập hát thể hiện tính chất tha thiết, tự sự của bài hát. - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. - GV đánh giá. Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: - GV HD các em vài động tác vận động cơ thể cho bài hát. - Hôm nay các em học bài gì ? - Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ? - Cả lớp hát lại bài hát. ______________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_21_nam_hoc.docx