Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 20 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 9 trang Thiền Minh 26/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 20 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 20 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 20 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 20
 Thứ hai ngày 24 tháng 01 năm 2022
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI EM YÊU TRƯỜNG EM ( LỜI 2);
 ÔN TẬP TÊN NỐT NHẠC
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên và nội dung của bài hát.
 - Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc qua trò chơi: “ Khuông nhạc bàn tay”
 2. Năng lực:
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục các em yêu mến trường lớp, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý 
bạn bè.
 - Giáo dục tình yêu với âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Em yêu trường em.
 - Chuẩn bị một số động tác vận động phụ họa.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh.
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 *Trò chơi “ Bảy anh em”: 
 GV chỉ định 7 em, mỗi em mang tên một nốt nhạc theo thứ tự. GV gọi tên 
nốt nhạc nào, em mang tên nốt đó phải nói “có” và nói “ tên tôi là..” theo tên nốt 
đã quy định. Ai nói sai là thua cuôc. GV có thể gọi nhanh hơn, HS “ xưng tên” 
cũng phải nhanh chóng nói đúng tên mình. 
 - GV cho cả lớp hát lại lời 1 bài hát: Em yêu trường em, GV đệm đàn và 
bắt nhịp cho HS hát.
 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá
 *Học hát: Bài Em yêu trường em ( Lời 2).
 - Học sinh nghe toàn bộ bài hát qua băng đĩa một lần.
 - Trình bày lời 1 hát theo cách đối đáp: Giáo viên chia lớp thành 2 nửa, mỗi 
nửa hát một câu đối đáp nhau cho đến hết lời 1.
 - Hát theo cách nối tiếp: Giáo viên chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu 
nối tiếp cho đến hết bài. - Tập hát lời 2: Học sinh đọc lời 2.
 - GV chú ý những chỗ luyến 3 âm như: Cúc vàng nở, hồng đỏ, yêu thế.
 - Tập gõ phách đệm theo bài hát.
 - Giáo viên chia lớp thành 2 nửa. 
 + Nửa lớp hát bằng nguyên âm La.
 + Nửa kia hát lời 2.
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh những chỗ cần thiết sau đó đổi lại cách 
trình bày.
 - Cả lớp hát hòa giọng cả 2 lời. Giáo viên nhận xét.
 - Nửa lớp hát lời 1, nửa lớp kia hát lời 2.
 - Kiểm tra một vài cá nhân, cho học sinh nhận xét cách thể hiện bài hát của 
bạn.
 - Chia nhóm cho học sinh hát thi đua.
 - Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
 3. Luyện tập, thực hành: 
 * Hoạt động 1: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh một số động tác phụ hoạ đơn giản.
 - Chia nhóm cho học sinh luyện tập.
 *Hoạt động 2: Ôn tập tên nốt nhạc, vị trí nốt nhạc trên:"khuông nhạc 
bàn tay".
 - Học sinh đọc tên các nốt nhạc: Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si , ( Đô)
 - Giáo viên dùng bàn tay làm khuông nhạc 5 dòng kẻ, học sinh chỉ vị trí các 
nốt nhạc trên " Khuông nhạc bàn tay". Giới thiệu cho học sinh biết Khuông nhạc 
có 5 dòng kẻ giống như 5 ngón tay, ở giữa 5 dòng kẻ đó là 4 khe tượng trưng cho 
4 khe nhạc. Nằm trên ngón út sẽ là nốt mi và theo thứ tự đi lên.Giáo viên giới 
thiệu thêm nốt Đố ở khe 3.
 - Giáo viên chỉ định 2 học sinh ở 2 tổ lên bảng.
 + Em A nói tên nốt, em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay.
 + Em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay, em A phải theo dõi và đọc thành thạo 
tên nốt. Em nào sai là thua, trở về chỗ để học sinh khác lên chơi.
 - HS luyện tập ghi nhớ tên gọi và vị trí nốt nhạc trên " Khuông nhạc bàn 
tay".
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Từng nhóm học sinh lên biểu diễn bài hát. Tổ chức thi đua giữa các tổ, 
lớp bình chọn nhóm xuất sắc.
 - Giáo viên động viên các em tự nghĩ các động tác múa phụ họa hoặc vận 
động phụ họa khác nhau cho phong phú, sinh động thêm.
 - Cả lớp hát bài: Em yêu trường em và gõ đệm theo tiết tấu.
 - Dặn học sinh về nhà hát thuộc lời bài hát.
 - Nhận xét, đánh giá tiết học.
 ____________________________
 Thứ ba ngày 25 tháng 01 năm 2022
 Âm nhạc
 ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG; TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
 - Biết đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài Tập đọc nhạc số 5
 2. Năng lực:
 - HS tập biểu diễn bài hát mạnh dạn, chủ động, tự tin. Năng lực hợp tác 
nhóm tốt.
 - Phát triển khả năng đọc nhạc đúng cao độ, đúng tiết tấu.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục HS có tình cảm ấm áp của những người thân được gặp nhau 
trong ngày tết tưng bừng. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ gõ – đệm.
 - Bảng phụ, đài đĩa CD.
 2. Học sinh: 
 Sgk , Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động.
 - GV đàn một đoạn giai điệu trong bài hát Chúc mừng. 
 - Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học?
 - Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, dẫn vào bài học
 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: 
 Ôn tập bài hát: Chúc mừng.
 - GV cho HS nghe lại bài hát Chúc mừng.
 - GV cho HS khởi động giọng.
 - GV lưu ý cho HS khi hát thể hiện sắc thái tình cảm bài hát: thiết tha, trìu 
mến.
 - GV chỉ định HS trình bày theo hình thức đơn ca kết hợp gõ đệm.
 - GV chỉ định HS trình bày theo hình thức song ca kết hợp gõ đệm.
 - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca 
kết hợp gõ đệm.
 - Gv cho hs trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca :
 + N1: Hát câu 1, câu 3.
 + N2: Hát câu 2, câu 4.
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể theo 4 động tác:
 + Động tác 1: Giậm chân
 + Động tác 2: Vỗ đùi
 + Động tác 3: Vỗ vai
 + Động tác 4: Búng tay.
 - Có thể gọi hs khá lên bảng vừa hát vừa vận động cơ thể theo sự chuẩn bị 
của mình.
 - GV gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát.
 * Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp vận động phụ họa - Gv hs biểu diễn
 - Gọi HS nhận xét.
 - GV tuyên dương, động viên, đánh giá HS.
 3. Hoạt động khám phá: Tập đọc nhạc số 5: Hoa bé ngoan.
 - GV treo bảng phụ giới thiệu trực tiếp: Bài TĐN Số 5 có tên Hoa bé ngoan, 
của tác giả Hoàng Văn Yến có tốc độ vừa phải, nhịp nhàng.
 - Hỏi HS bài TĐN được viết ở nhịp nào? Có mấy nhịp?
 ? Bài TĐN chia làm mấy câu, mỗi câu mấy ô nhịp?
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số
 - Hỏi bài TĐN số 5 có những hình nốt nhạc nào ?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu:
 - GV đàn cho HS đọc nhạc từng câu 
 - Gv hướng dẫn hs đọc
 - GV đàn cho HS đọc nhạc toàn bài 
 - GV đàn cho HS ghép lời ca.
 - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp ghép lời ca, tất cả kết hợp gõ 
phách. GV bắt nhịp.
 - GV đàn HS hát lời và gõ phách.
 - GV sửa sai cho HS ( nếu có).
 - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS.
 - Yêu cầu HS tập chép bài TĐN Số vào vở tập chép nhạc.
 4. Hoạt động vận dụng:
 - GV bật nhạc, yêu cầu cả lớp hát lại bài hát Chúc mừng.
 - GV điều khiển các tổ đọc nhạc, ghép lời và gõ phách. GV đánh giá.
 - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. Giáo dục HS biết trao cho nhau 
những tình cảm chân thành, tha thiết.
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát, sáng tạo các động tác phụ họa. 
Tập chép bài TĐN Số 5 vào vở tập chép nhạc
 - Chuẩn bị cho giờ học sau
 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS.
 __________________________________________
 Thứ tư ngày 26 tháng 01 năm 2022
 Thể dục
 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI: “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
 ( Dạy khối 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: - Thực hiện được tập hợp hàng ngang nhanh, trật tự, dóng hàng ngang 
thẳng, điểm đúng số của mình và triển khai đội hình tập bài thể dục.
 - Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi hai tay chống hông, đi kiễng gót, đi 
vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái đúng cách.
 - Trò chơi “Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu biết chơi và tham gia chơi được các 
trò chơi. 
 2. Năng lực: 
 - Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật, chủ động, sáng 
tạo.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển 
sức khỏe.
 3. Phẩm chất: Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
 - Phương tiện: Còi, dụng cụ, kẻ các vạch cho tập đi chuyển hướng phải, 
trái.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Định 
 Nội dung Phương pháp tổ chức
 lượng
 1. Khởi động
 - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội 1-2’ - 1 lần
 dung, yêu cầu giờ học. 
 - Học sinh chạy chậm thành 1 vòng 1-2’ - 1 lần
 tròn xung quanh sân tập.
 - Khởi động: Xoay các khớp cổ tay, cổ 1-2’ - 1 lần
 chân, đầu gối, vai, hông.
 - Trò chơi “Chui qua hầm”. 2-3- 1 lần
 2-3’ - 1 lần
 2. THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
 *Ôn đi thường 1-4 hàng dọc theo 12-14’
 nhịp
 - Giáo viên điều khiển học sinh tập. 3-4’ 
 - Phân chia tổ tập luyện do tổ trưởng 2-3 lần
 điều khiển. Giáo viên bao quát chung 
 và nhắc nhở những em tập chưa chính 
 xác. 4-5’ 
 - Thi giữa các tổ xem tổ nào trình diễn 2-3 lần
 đúng và đẹp nhất. Giáo viên cùng cả 
 lớp nhận xét. 4-5’ 
 3. Hình thành kiến thức mới 1-2 lần
 *Học trò chơi: “Lò cò tiếp sức”
 - Giáo viên nêu tên trò chơi, hướng 7 - 9’
 dẫn cách chơi, luật chơi. - Lần 1: Cho các em chơi thử.
 - Lần 2: Tổ chức cho cả lớp chơi chính 
 thức.
 - Giáo viên theo dõi, nhận xét, thưởng 
 - phạt. 
 - Sau mỗi lượt chơi đội nào thua phải 
 bị phạt theo yêu cầu của đội thắng.
 4. Vận dụng, trải nghiệm
 - Đi thành một hàng dọc theo vòng 1-2’, 
 tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu. 1 lần
 - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 1-2’, 
 bài. 1 lần
 - Giáo viên nhận xét kết quả giờ học. 1-2’, 
 - Về ôn các động tác rèn luyện thân 1 lần
 thể cơ bản đã học.
 _________________________________________
 Thứ sáu ngày 28 tháng 01 năm 2022
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG
 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 6
 ( Dạy khối 4)
 1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 - HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, tươi vui bài Hát mừng.
 - HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và 
vận động phụ họa. 
 - HS đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 6, thể hiện tính chất vui tươi, 
hồn nhiên.
 - Biết vận dụng sáng tạo để gõ đệm hoặc vận động cơ thể cho bài Tập đọc 
nhạc số 6 Chú bộ đội.
 2. Năng lực:
 - Năng lực đặc thù môn học: 
 + Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa 
bài Hát mừng.
 + Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, 
ứng dụng để đọc nhạc kết hợp gõ đệm cho bài TĐN số 6.
 - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách 
giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài TĐN.
 3. Phẩm chất: 
 Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm trong rèn luyện kĩ năng đọc 
nhạc...
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
 - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan...
 - Tập hát bài Hát mừng kết hợp gõ đệm với hai âm sắc.
 - Tập hát bài Hát mừng kết hợp vận động theo nhạc.
 - Tập gõ đệm bài Hát mừng theo tiết tấu:
 - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Năm cánh sao vui, có đoạn trích là bài TĐN 
số 6.
 2. Học sinh:
 Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động: 
 * Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính?
 * Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội nữ)
 Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 3 bài TĐN số 2, 3, 4 đã học và phải 
nhận ra đó là giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền 
trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng hợp, đội nào nhiều câu 
trả lời đúng đội đó giành chiến thắng.
 2. Hoạt động thực hành - luyện tập:
 a. Ôn tập bài hát: Hát mừng
 - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày.
 - Yêu cầu HS hát bài Hát mừng bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ 
đệm với 2 âm sắc. 
 b. Sáng tạo gõ tiết tấu:
 - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu sau:
 ? Em hãy nêu lại cách thực hiện trường độ trong âm hình tiết tấu trên?
 - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau:
 + Bước 1: Đọc tiết tấu 
 Đọc: đen đen đen
 Gõ: 
 - Đọc tiết tấu theo trường độ.
 + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống 
nhỏ 
 Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ.
 Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. 
 - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập
 + Ứng dụng tiết tấu vào bài Hát mừng (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng nhạc 
cụ gõ...) + Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân, búng ngón 
tay...) theo một hoặc một số cách trong các cách sau:
 Cách 1: 
 Cách 2: 
 Cách 3: 
 - Mời các nhóm chia sẻ trước lớp
 - Nhận xét
 3. Hoạt động tìm hiểu - khám phá:
 Tập đọc nhạc: TĐN số 6 – Chú bộ đội
 1. Giới thiệu bài TĐN
 - GV treo bài TĐN số 6 lên bảng
 ? Bài TĐN số 6 viết ở nhịp mấy, gồm bao nhiêu ô nhịp.
 ? bài được viết ở những hình nốt gì?
 ? Trong nhịp 2/42 một móc đơn bằng bao nhiêu phách, một phách bằng mấy 
móc đơn? 4
 - GV cho HS làm vào bảng phụ.
 2. Tập nói tên nốt nhạc
 - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
 - GV chỉ từng nốt ở khuông 2
 3. Luyện tập cao độ
 4. Luyện tập tiết tấu
 - GV gõ tiết tấu làm mẫu.
 - Cho HS gõ lại tiết tấu
 - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
 - Chỉ định HS 1- 2 HS đọc tiết tấu kếtt hợp gõ phách
 5. Tập đọc từng câu
 - GV đàn giai điệu cả bài.
 ? Em hãy nêu tính chất bài TĐN?
 - GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện cho đúng tính chất của 
bài.
 - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất các em lắng nghe, lần 
2 và 3 các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
 - HS xung phong đọc
 - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
 - Đọc câu thứ hai tương tự
 6. Tập đọc cả bài
 - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. 
GV bắt nhịp.
 - HS xung phong đọc.
 - HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn) 
 4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo:
 - Hôm nay các em học bài gì?
 - Nội dung bài TĐN truyền tải đến chúng ta thông điệp gì?
 - Các nhóm trình bày cách gõ đệm.
 - GV dặn dò HS về nhà ôn luyện nội dung vừa học và hát cho cả nhà cùng 
nghe. ( Tập cho các em nhỏ hát nếu có).
 ___________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_20_nam_hoc.docx