Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 19 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 19 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 19 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 19 Thứ hai ngày 17 tháng 01 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI EM YÊU TRƯỜNG EM ( Nhạc và lời: Hoàng Vân). ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát. - Nêu được vài nét về tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Vân. 2. Năng lực: - Hát đúng giai điệu, thể hiện đúng các tiếng có luyến 2 âm hoặc 3 âm và thuộc lời ca lời 1 bài hát: Em yêu trường em. - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, nhí nhảnh. 3. Phẩm chất. - Giáo dục các em yêu mến trường lớp, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý bạn bè. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Em yêu trường em. - Tranh vẽ cô giáo và các em học sinh quây quần trong sân trường. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh. - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động * Trò chơi: Đọc đồng dao và gõ theo hình tiết tấu. - Trình chiếu tiết tấu bài và giới thiệu: Đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam dùng để hát khi đi làm đồng, làm ruộng. - GV đọc mẫu hình tiết tấu bằng tiếng: “ tùng” - GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu cùng GV. - GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu không cùng GV. - GV đọc mẫu bài đồng dao theo tiết tấu và yêu cầu HS cùng đọc. - GV giới thiệu nội dung bài học: Học hát: Bài Em yêu trường em. 2. Hình thành kiễn thức mới: Khám phá *Học hát: Bài Em yêu trường em. - Giáo viên giới thiệu bài: Mái trường thân thương giống như một gia đình, nơi có bạn bè và thầy cô giáo, nơi chúng ta học tập, rèn luyện để trở thành những người tốt, mai sau xây dựng cuộc sống. Hình ảnh mái trường với bạn bè, thầy cô, lớp học, sách vở, bút mực bảng đen, phấn trắng sẽ mãi không phai mờ trong trí ức của chúng ta. Đó là nội dung của bài hát Em yêu trường em mà hôm nay chúng ta sẽ được học. Bài hát có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh, với hình tượng đẹp và gợi cảm trong lời ca. - GV giới thiệu đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Vân là một nhạc sĩ nổi tiếng. Ông đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật. Nhạc sĩ Hoàng Vân có nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Về nhạc thiếu nhi ông có những bài hát quen thuộc như: Con chim vành khuyên; Mùa hoa phượng nở; Ca ngợi Tổ quốc - Giáo viên hát mẫu và cho học sinh nghe băng mẫu. - Hướng dẫn học sinh đọc đồng thanh lời ca ( Lời 1) theo tiết tấu. ( Giống như mẫu tiết tấu đã thực hiện ở trò chơi khởi động). - Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho học sinh, nhắc học sinh chú ý lấy hơi đúng chỗ và chú ý những tiếng hát luyến 2 âm; 3 âm: + Cô giáo hiền, cắp sách đến trường, muôn vàn yêu thương, trong nắng thu vàng, của chúng em. + Nào sách nào vở, nào phấn nào bảng, yêu sao yêu thế. - Luyện thanh theo mẫu âm a, o, u. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp (đếm 1-2) cho HS hát cùng với đàn. Tương tự tập các câu tiếp theo. 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn cho HS hát ôn theo các cách quen dùng: Tổ, nhóm, cá nhân. - Chia lớp theo nhóm cho các em thi đua và đánh giá, nhận xét lẫn nhau. - Giáo viên kiểm tra cá nhân, nhóm, nhận xét và đánh giá cho các em. - Sau khi dạy hát hết cả bài, cho các em đứng tại chỗ hát kết hợp nhún chân theo nhịp của lời ca. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hát kết hợp với các cách gõ đệm theo phách, theo tiết tấu. + Gõ theo phách: Em yêu trường em với bao bạn thân. x x xx x x xx + Gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Em yêu trường em với bao bạn thân. x x x x x x x x - Các nhóm luân phiên luyện tập hát và gõ như trên. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Tập hát nối tiếp: Chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm 1 hát: Em yêu trường em...cô giáo hiền. + Nhóm 2 hát: Như yêu quê hương...muôn vàn yêu thương. + Nhóm 1 hát: Nào bàn nào ghế. + Nhóm 2 hát: Nào sách nào vở... + Cả hai nhóm 1+ 2 hát: Yêu sao yêu thế trường của chúng em. - Tập hát như trên 1 đến 2 lần sau đó đổi bên. - GV kiểm tra theo nhóm, cho HS bình xét và tìm nhóm xuất sắc. - Kiểm tra một vài cá nhân. - Cho cả lớp hát nhiều lần, tạo điều kiện để các em thuộc bài tại lớp. - Giáo viên cho học sinh tập gõ đệm theo tiết tấu không hát lời theo tiết tấu bài hát Em yêu trường em. - Cả lớp hát lại bài hát Em yêu trường em và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - Dặn học sinh về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca, hát tự nhiên, rõ lời. Và hát cho cả nhà cùng nghe. - GV nhận xét tiết học. _______________________________ Thứ ba ngày 18 tháng 01 năm 2022 Âm nhạc - HỌC HÁT: BÀI CHÚC MỪNG; - MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT. ( Dạy khối 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được tên và nội dung của bài hát. - Biết đây là bài hát nhạc nước ngoài. - Biết hát theo giai điệu và lời ca bài hát. - Biết một số hình thức như đơn ca song ca. 2. Năng lực: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục HS biết nhớ đến ngày tết cùng gia đình người thân cùng vui bên nhau. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử; Băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mở đầu: Khởi động * Trò chơi vận động: - Kể tên những bài hát nước ngoài mà em đã được học? ( Bài Đàn gà con, Chúc mừng sinh nhật, Con chim non) - GV mở nhạc bài Đàn gà con và yêu cầu cả lớp cùng hát và kết hợp vận động bài hát: Đàn gà con. 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá Dạy hát: Bài Chúc mừng. * Giới thiệu bài hát trực tiếp: - Hôm nay chúng ta sẽ học một bài hát nước ngoài, đó là bài Chúc mừng, nhạc Nga. - Giáo viên treo tranh ảnh về nước Nga, minh họa cho bài Chúc mừng và bản nhạc có kí hiệu phân chia các câu hát. + Bài hát Chúc mừng nói lên tình cảm ấm áp của những người thân được gặp nhau trong ngày Tết tưng bừng. Dù ở Việt nam hay bất cứ nước nào, ngày Tết là một ngày vui và ngày vui đó luôn vang lên tiếng nhạc, tiếng hát. Mọi người trao cho nhau những tình cảm chân thành, tha thiết. Đó là những giây phút khó quên trong cuộc đời mỗi con người. * Hát mẫu: - GV mở băng mẫu cho HS nghe và hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau khi nghe? * Đọc lời ca theo tiết tấu: - GV chia bài hát làm ( 4 câu). - GV cho HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV chỉ định. - GV giúp đỡ HS đọc - GV nhận xét sửa sai ( nếu có) * Khởi động giọng: - GV đàn thang âm đi lên, xuống * Dạy hát từng câu: - GV đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm. Câu 1: Cùng đàn cùng hát tưng bừng. + GV đàn giai điệu + GV đàn cho hs hát + GV nhận xét sửa sai ( nếu có) - GV giúp đỡ hs hát cùng bạn Câu 2: Nhịp nhàng cùng người thân.. + GV đàn giai điệu. + GV đàn cho hs hát. - GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2. - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. Câu 3: Nhớ mãi phút giây bạn hiền. + GV đàn cho HS hát. - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 4: Hát lên tình . lâu bền. + GV đàn cho HS hát. - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. - GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có) * Hát cả bài: - GV yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài. - GV giúp đỡ HS hát hòa giọng cùng bạn 3. Luyện tập, thực hành: *Hoạt động 1: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu: Cùng đàn cùng hát vang lừng x x x x x x - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 2 động tác). * Hoạt động 2: Một số hình thức trình bày bài hát. - GV giới thiệu. Có rất nhiều hình thức biểu diễn trình bày bài hát: - Đơn ca: 1 người hát. - Song ca: 2 người hát. - Tam ca: 3 người hát. - Tốp ca: 1 nhóm người hát (4 người trở lên). - GV cho HS lên bảng biểu diễn thức các hình thức trên. - GV nhận xét, đánh giá. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - GV nêu câu hỏi: ? Em nào cho cô biết hôm nay lớp chúng ta học những nội dung nào ? - GV đàn cho HS hát lại bài hát - Giáo dục HS biết nhớ đến ngày tết cùng gia đình người thân cùng vui bên nhau. Luôn cố gắng học tập để xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau. __________________________________________________ Thứ tư ngày 19 tháng 01 năm 2022 Thể dục BÀI 38: ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ; TRÒ CHƠI: “ THỎ NHẢY” ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Thực hiện được tập hợp hàng ngang nhanh, trật tự, dóng hàng ngang thẳng, điểm đúng số của mình và triển khai đội hình tập bài thể dục. - Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi hai tay chống hông, đi kiễng gót, đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái đúng cách. - Trò chơi: “Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. 2. Năng lực: - Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật, chủ động, sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. 3. Phẩm chất: Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn. - Phương tiện: Còi, dụng cụ, kẻ các vạch cho tập đi chuyển hướng phải, trái. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng 1. Khởi động 1-2’ - 1 lần - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 1-2’ - 1 lần - Học sinh chạy chậm thành 1 vòng tròn xung quanh sân tập. 1-2’ - 1 lần - Khởi động: Xoay các khớp cổ tay, 2-3’ - 1 lần cổ chân, đầu gối, vai, hông. 2-3’ - 1 lần - Trò chơi “Chui qua hầm”. 2. Thực hành, luyện tập: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và bài thể dục phát 12-14’ triển chung . - Giáo viên điều khiển cả lớp ôn luyện kết hợp quan sát, sửa chữa 3-4’ - 2-3 những học sinh làm sai động tác. lần - Phân chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. Giáo viên đến các tổ nhận xét. 4-5’ - 2-3 - Cả lớp tập liên hoàn các động tác lần trên theo hiệu lệnh của giáo viên. 3. Hình thành kiến thức mới: 4-5’ - 1-2 Trò chơi: “Thỏ nhảy” lần - Giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc lại 7 - 9’ cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh khởi động lại các khớp. - Tổ chức cho cả lớp cùng chơi. Sau mỗi lượt chơi đội nào thua phải bị phạt theo yêu cầu của đội thắng. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Đi thành một hàng dọc theo vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu. 1-2’, 1 lần - Giáo viên cùng học sinh hệ thống 1-2’, 1 lần bài. 1-2’, 1 lần - Giáo viên nhận xét kết quả giờ học. - Về ôn các động tác rèn luyện thân thể cơ bản đã học. ____________________________________________ Thứ sáu ngày 21 tháng 01 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI HÁT MỪNG ( Dạy khối 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Hát mừng. Thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 8 trong bài hát. - Biết hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách. 2. Năng lực: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài Hát mừng. - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Giúp HS yêu thích những làn điệu dân ca. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử; Băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mở đầu: Khởi động - GV tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học bằng trò chơi khởi động: Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - Cả lớp cùng hát và vận động cơ thể bằng một trong các bài hát vừa nghe. 2. Hoạt động tìm hiểu - khám phá: Học hát bài: Hát mừng 1. Giới thiệu bài hát. - GV giới thiệu tranh minh hoạ. Vùng đất Tây Nguyên có các dân tộc như Gia-rai, Ba-na, Xơ-đăng, Ê-đê, Hrê.., đồng bào Tây Nguyên là những người yêu lao động và rất lạc quan, yêu đời. Bài Hát mừng , dân ca Hrê các em học hôm nay thể hiện tình cảm vui tươi của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. 2. Đọc lời ca. - HS đọc lời ca - Chia bài thành 4 câu hát - Cả lớp đọc lời ca theo tiết tấu 3. Nghe hát mẫu. GV đệm đàn, hát mẫu hoặc dùng băng, đĩa nhạc. 4. Khởi động giọng. - Hướng dẫn khởi động theo mẫu âm a (Lưu ý nhắc HS tư thế đứng, cách lấy hơi, mở khẩu hình) 5. Tập hát từng câu. - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần. - Bắt nhịp và đàn giai điệu để HS hát - HS khá hát mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS hát nối các câu hát 6. Hát cả bài. - Yêu cầu HS hát cả bài. - GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hát còn chưa chuẩn. - HD HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết của bài hát. 3. Hoạt động thực hành - luyện tập: *Hát theo nhiều hình thức - GV chia lớp thành các tổ, nhóm và phân công. - Hát nối tiếp, đồng ca. - Hát lĩnh xướng ? HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát? *Hát kết hợp gõ đệm. - GV đưa ra cách gõ đệm theo nhịp, phách ( bằng cách chiếu bài hát và có đánh dấu các tiếng cần gõ đệm hoặc vỗ tay vào). Yêu cầu hs hoạt động cá nhân trước sau đó mới hoạt động theo cặp đôi hoặc nhóm để hs nhận xét, đánh giá cách thực hiện của bạn đúng hay sai. Từ đó hs khá, tốt sẽ hỗ trợ và giúp đỡ nhau cùng sửa để thực hiện đúng theo yêu cầu của GV. - Quan sát HS thảo luận đồng thời giúp đỡ HS. - Mời các nhóm lên báo cáo. - Theo dõi, động viên HS - GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp luyện tập. - GV nhận xét sửa sai nếu có. - Yêu cầu HS thực hiện 4. Hoạt động vận dụng – sáng tạo: - Hôm nay các em học bài gì ? - Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ? - GV gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ họa. - GV cho học sinh ở dưới lớp đứng tại nhún chân nhịp nhàng theo. (Để tất cả hs cùng đc tham gia hoạt động). - Về nhà em hãy hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo nhịp điệu hoặc biểu diễn lại bài hát cho người thân trong gia đình xem. - Giáo dục ý thức trách nhiệm yêu quí và gìn giữ bảo tồn dân ca Quan họ Bắc Ninh nói riêng và dân ca các vùng miền của đất nước. - GV đàn giai điệu 2 câu hát bài Chim sáo Dân ca Khơ me. Cho hs nghe và nói tên bài hát và nhớ lại đó là bài hát dân ca Khơ me. Từ đó gv đặt câu hỏi mở để hs liên hệ thực tế ở quê hương em có làn điệu dân ca gì? Hãy kể tên một vài bài hát dân ca Quan họ mà em biết hát? ____________________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_19_nam_hoc.docx