Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 7 trang Thiền Minh 26/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 17
 Thứ ba ngày 04 tháng 01 năm 2022
 Âm nhạc
 - HỌC HÁT: BÀI CÒ LẢ
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4
 ( Dạy khối 4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết bài Cò lả là một bài hát dân ca của 
đồng bằng Bắc bộ.
 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 - HS đọc được bài TĐN số 4 đúng cao độ, trường độ. 
 2. Năng lực:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát.
 - Nghe và phân biệt cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN.
 - Kỹ năng sử dụng nhạc cụ khi gõ đệm vào TĐN.
 3. Phẩm chất:
 - Giáo dục học sinh yêu thích hát dân ca
 - Giáo dục học sinh thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.
 - Lắng nghe, quan sát hòa nhập cùng các bạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc.
 - Nhạc cụ gõ đệm.
 - Tranh minh họa cho bài hát.
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Cò lả
 2. Học sinh
 SGK âm nhạc 4, thanh phách.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Gọi 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em
 - GV gọi HS nhận xét; giáo viên nhận xét, đánh giá.
 - Cả lớp đứng tại chỗ hát kết hợp vận động cơ thể bài: Khăn quàng thắm 
mãi vai em.
 2. Hoạt động khám phá:
 * Hoạt động 1: Dạy hát Bài Cò lả.
 - Giới thiệu bài:
 Những cánh cò bay rập rờn trên đồng lúa mệnh mông trong buổi chiều là 
hình ảnh rất thân thuộc với người nông dân Việt Nam. Cùng với lũy tre xanh, 
đồng lúa vàng, đàn trâu gặm cỏ thì hình ảnh cánh cò bay lả, bay la cũng là một 
bài dân ca quen thuộc với người dân đồng bằng Nam bộ.
 Cò lả là một điệu dân ca phổ biến ở nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Nhân 
dân đã dựa trên những câu thơ lục bát để sáng tác nên bài hát này. Tính chất vui 
tươi, trong sáng thể hiện tinh thần lạc quan của người nông dân lao động. - GV cho HS nghe bài hát mẫu( Băng nhạc – GV hát)
 - Chia bài hát thành nhiều câu nhỏ và giới hạn từng câu cho HS.
 - Nhắc HS lấy hơi nhanh sau mỗi câu hát
 - Cho HS đọc lời ca theo tiết tấu.GV chỉ định 1-2 học sinh đọc lời ca.
 - Giáo viên giải thích từ khó trong bài:
 + Phủ- trong từ Cửa phủ là đơn vị hành chính ngày xưa, tương đương với 
quận, Huyện ngày nay.
 - Luyện thanh 1 - 2 phút.
 - GV dạy từng câu hát, chú ý nhắc HS hát đúng các tiếng có luyến như: lả, 
bay,cửa, ra, cánh, tính, tang.
 - Chia lớp làm nhiều nhóm cho HS thi đua và tạo điều kiện để các em thuộc 
bài tại lớp
 - Hướng dẫn cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
 - Cả lớp ôn luyện bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
 Hoạt động 2: TĐN số 4: Con chim ri.
 * GV giới thiệu bài TĐN số 4 và khai thác bài TĐN
 * Luyện tập tiết tấu:
 2/4
 - GV hỏi: Tiết tấu này gồm những hình nốt nào? ( Đen đen,trắng, đen 
đen,trắng).
 - GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS lắng nghe và thực hiện lại
 - HS gõ tiết tấu vừa nghe: GV chỉ định 1-2 em rồi sau đó cho cả lớp thực 
hiện lại.
 - Các em có nhớ tiết tấu này có trong bài nào đã học? GV đàn giai điệu bài 
TĐN số 1. ( Trong bài TĐN số 1).
 - GV hướng dẫn HS cả lớp nhìn vào bài TĐN số 4 , nói tên nốt nhạc trong 
bài kết hợp gõ tiết tấu vừa tập.
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số 4
 - GV cho HS đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay giáo viên điều khiển
 - GV giúp đỡ HS đọc
 ? Bài TĐN số 4 có những hình nốt nào 
 - GV cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN 
 *Đọc cao độ: 
 - GV hỏi: Em nào có thể nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN theo thứ tự từ 
thấp lên cao? ( Đô, Rê, Mi, Pha, Son, ). 
 - GV viết cao độ 5 nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son lên khuông nhạc trên bảng.
 - GV yêu cầu HS đọc cao độ 5 nốt nhạc Đô, Rê, Mi, Pha, Son theo thứ tự từ 
thấp lên cao. GV đàn, HS nghe và nhẩm tên nốt trên bảng. GV bắt nhịp, HS đọc 
hoà theo tiếng đàn.
 - HS đọc cao độ đi từ cao xuống thấp. - HS đọc cao độ theo 2 cặp âm Đô Rê, Rê Mi, Mi Pha, Pha Son. Trước khi 
đàn và bắt nhịp, GV quy định với HS sẽ đọc những âm nào để HS chủ động nghe, 
nhẩm tên nốt và đọc đúng cao độ.
 *Tập đọc nhạc từng câu ngắn:
 Bài TĐN gồm 2 câu ngắn.
 - GV đàn câu thứ nhất 2 - 3 lần rồi bắt nhịp (1 - 2).
 - HS đọc nhạc câu thứ nhất một vài lần hoà với tiếng đàn.
 - GV chỉ định một vài HS đọc lại, GV hướng dẫn các em sửa những chỗ đọc 
chưa đạt.
 - Đọc câu 2 tương tự như câu 1.
 *HS đọc nhạc cả bài:
 - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà với tiếng đàn, vừa đọc vừa gõ 
tiết tấu.
 - HS đọc nhạc cả bài 1 - 2 lần nửa, GV không sử dụng nhạc cụ mà lắng nghe 
HS đọc để phát hiện chỗ sai, hướng dẫn các em sửa chữa.
 - GV chỉ định 1 - 2 em học khá đọc nhạc cả bài làm mẫu cho các bạn nghe 
và nhẩm theo.
 *Ghép lời ca: 
 - GV đàn giai điệu cả bài 2 lần. Lần thứ nhất HS đọc nhạc, lần thứ 2 các em 
tự ghép lời, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
 - GV chia lớp thành 2 nửa và quy định: GV đàn giai điệu cả bài 2 lần. Lần 
thứ nhất, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, lần thứ 2 đổi ngược lại.
 - GV chỉ định 1 - 2 HS hát lời bài TĐN.
 - Cả lớp hát lời.
 - GV nhận xét, đánh giá.
 *Đọc nhạc và gõ đệm:
 - GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
 - GV chỉ định 1 - 2 HS thực hiện.
 *Củng cố, kiểm tra:
 - Từng tổ, nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
 - Cá nhân đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách
 - GV kiểm tra một vài cá nhân và nhận xét, đánh giá cho HS.
 3. Vận dụng, trải nghiệm: 
 ? Nhắc lại nội dung bài học?
 - GV đàn cho HS hát lại bài hát Cò lả.
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau.
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát và tìm thêm động tác phụ họa 
cho bài hát và đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 4.
 _____________________________________
 Thứ tư ngày 05 tháng 01 năm 2022
 Thể dục
 ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ; TRÒ CHƠI: “ THỎ NHẢY”
 ( Dạy khối 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Thực hiện được tập hợp hàng ngang nhanh, trật tự, dóng hàng ngang 
thẳng, điểm đúng số của mình và triển khai đội hình tập bài thể dục.
 - Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi hai tay chống hông, đi kiễng gót, đi 
vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái đúng cách.
 - Trò chơi: “Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vận động. Tham gia chơi trò chơi đúng luật, chủ 
động, sáng tạo.
 3. Năng lực: Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác. Góp phần 
phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và 
phát triển sức khỏe.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
 - Phương tiện: Còi, dụng cụ, kẻ các vạch cho tập đi chuyển hướng phải, 
trái.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Phương pháp tổ 
 Nội dung Định lượng
 chức
 1. Khởi động:
 - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội 1-2’ - 1 lần
 dung, yêu cầu giờ học. 
 - Học sinh chạy chậm thành 1 1-2’ - 1 lần
 vòng tròn xung quanh sân tập.
 - Khởi động: Xoay các khớp cổ 1-2’ - 1 lần
 tay, cổ chân, đầu gối, vai, hông. 2-3’ - 1 lần 
 - Trò chơi “Chui qua hầm”. 2-3’ - 1 lần
 2. Thực hành, luyện tập:
 Ôn tập hợp hàng ngang, dóng 
 hàng, điểm số và bài thể dục 
 phát triển chung 
 - Giáo viên điều khiển cả lớp ôn 12-14’
 luyện kết hợp quan sát, sửa chữa 3-4’ - 2-3 
 những học sinh làm sai động tác. lần
 - Phân chia tổ tập luyện do tổ 4-5’ - 2-3 
 trưởng điều khiển. Giáo viên đến lần 
 các tổ nhận xét. 4-5’ - 1-2 
 - Cả lớp tập liên hoàn các động tác lần
 trên theo hiệu lệnh của giáo viên. 7 - 9’
 3. Hình thành kiến thức mới:
 Trò chơi: “Thỏ nhảy”
 - Giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc 
 lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh khởi động lại các 
 khớp.
 - Tổ chức cho cả lớp cùng chơi. 
 Sau mỗi lượt chơi đội nào thua 
 phải bị phạt theo yêu cầu của đội 
 thắng.
 4. Vận dụng, sáng tạo:
 - Đi thành một hàng dọc theo 
 vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít 
 thở sâu.
 1-2’, 1 lần
 - Giáo viên cùng học sinh hệ 
 1-2’, 1 lần
 thống bài.
 1-2’, 1 lần
 - Giáo viên nhận xét kết quả giờ 
 học.
 - Về ôn các động tác rèn luyện 
 thân thể cơ bản đã học.
 ___________________________________
 Thứ sáu ngày 07 tháng 01 năm 2022
 Âm nhạc
 - HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ
 - GIỚI THIỆU DÒNG KẺ PHỤ
 ( Dạy khối 5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Ước mơ. Thể hiện với cảm xúc thiết 
tha, trìu mến. 
 - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát 
và biết hát với các hình thức khác nhau. 
 - Nhận biết được cấu tạo của khuông nhạc, dòng kẻ phụ, kí hiệu khoá son 
và nốt nhạc, áp dụng vào thực hành. Biết chép nhạc bài TĐN số 4.
 2. Năng lực:
 * Năng lực đặc thù:
 - Thể hiện và cảm thụ âm nhạc qua bài hát, sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm 
và vận động phụ hoạ, cơ thể theo bài hát. 
 -Thể hiện và cảm thụ được khuông nhạc, nốt nhạc, kí hiệu của khoá son, 
dòng kẻ phụ, ứng dụng vào học TĐN và chép bài TĐN.
 * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết 
cách giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát và TĐN. Tinh 
thần lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Đàn, thanh phách, phương tiện nghe nhìn, hình ảnh minh hoạ.
 - HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Nội dung 1: * Học hát bài: Ước mơ.
 1. Khởi động
 - Ổn định tổ chức lớp.
 - Mời 2 HS bài hát Những bông hoa những bài ca.
 - Cả lớp hát kết hợp vận động phụ hoạ theo bài hát: Những bông hoa những 
bài ca.
 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá 
 - GV giới thiệu bài:
 Bài hát Ước mơ là bài hát nước ngoài duy nhất trong chương trình âm nhạc 
5, nhạc Trung Quốc lời việt của tác giả An Hòa. Bài hát có giai điệu du dương, 
tha thiết, diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ đó là điều mong muốn nhiều điều tốt 
đẹp đến với mọi người.
 - GV hát mẫu sau đó cho HS nghe qua băng mẫu.
 - Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu.
 - GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng rê thứ. HS nghe và đọc bằng nguyên âm 
La
 - Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho HS.
 - Dạy hát từng câu theo lối móc xích
 - Hướng dẫn HS hát thể hiện được tính chất của bài
 - GVchú ý nhắc HS lấy hơi nhanh sau cuối mỗi câu chú ý những chỗ có luyến 
âm và nốt nhạc ngân dài 4 phách như: Chơi, chờ, thêm, nhà.
 - Kiểm tra một vài HS để đánh giá cho các em
 3. Thực hành luyện tập: Hát kết hợp gõ đệm.
 - GV hướng dẫn cho HS hát kết hợp với gõ đệm: Gõ đệm theo Phách, nhịp.
 - Chia nhóm cho HS thi đua, GV kiểm tra theo nhóm để đánh giá cho HS.
 - Cho H tham gia biểu diễn theo nhóm
 - Khuyến khích động viên các em sáng tạo thêm một vài động tác phụ hoạ 
cho bài hát.
 4. Vận dụng - Sáng tạo:
 - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau: Tổ nhóm, cá nhân, dãy, 
bàn để HS thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình. Kết hợp gõ đệm theo phách, 
nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát 
 - GV nhận xét, khích lệ HS.
 - Liên hệ giáo dục: 
 ? Em nào cho cô biết hôm nay chúng ta đã học bài hát nào, tác giả là ai?
 ? Nêu nội dung bài hát ? 
 ? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều gì?
 - Đàn cho cả lớp hát lại bài hát.
 Nội dung 2: Giới thiệu khuông nhạc, dòng kẻ phụ, khoá son, nốt nhạc: 1. Khởi động:
 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “ Bảy anh em”
 2. Khám phá:
 - Giới thiệu về khuông nhạc, dòng kẻ phụ: Để viết được bản nhạc hoặc bài 
hát, ngoài việc sử dụng nốt nhạc, chúng ta phải biết kẻ khuông nhạc.
 + Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song song, cách đều nhau. Các dòng kẻ và 
các khe giữa 2 dòng kẻ được tính từ dưới lên trên là gồm 5 dòng kẻ và 4 khe.
 + Dòng kẻ phụ là đường kẻ ngang được vạch bên trên hoặc bên dưới khuông 
nhạc nhằm tạo chỗ để ghi các nốt nhạc có cao độ vượt quá phạm vi khuông nhạc. 
Dòng kẻ phụ chỉ dài hơn chút ít so với chiều rộng của thân nốt nhạc và nằm song 
song với các dòng kẻ của khuông nhạc, cách nhau khoảng cách bằng với khoảng 
cách giữa các dòng kẻ chính trong khuông nhạc.. 
 - Hỏi HS: Em hiểu về khuông nhạc như thế nào?
 - GV kẽ mẫu một khuông nhạc trên bảng, sau đó hướng dẫn các em tập kẽ 
khuông, kẽ 5 dòng từ trên xuống dưới.
 - Tập đọc số thứ tự các dòng và khe.
 - Giới thiệu về khoá Son, nốt nhạc:
 + Khoá là ký hiệu để chúng ta biết vị trí nốt nhạc trên khuông. Trong âm 
nhạc có một vài loại khoá khác nhau nhưng khoá Son là thông dụng nhất.
 - GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS tập viết.
 + Nốt nhạc: Để ghi độ cao-thấp của âm thanh người ta dùng các tên nốt nhạc. 
Đó là 7 tên nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si. Mỗi nốt được đặt trên một vị trí của 
khuông nhạc. 
 - GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS cách viết vào vở.
 - Nhận biết tên các nốt trên khuông: GV viết các nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-
La-Si lên khuông nhạc, bên dưới đề tên từng nốt. GV chỉ vào từng nốt để HS tập 
đọc tên, sau đó xoá tên nốt để HS tự nhớ vị trí các nốt.
 3. Thực hành - luyện tập:
 - GV hướng dẫn để HS tập kẻ khuông nhạc, dòng kẻ phụ, khoá son và nốt 
nhạc. 
 - GV nhận xét bài trong vở của HS.
 - Mời HS lên bảng viết lại theo yêu vầu của GV.
 - GV nhận xét.
 4. Vận dụng - Sáng tạo:
 - GV điều khiển cuộc thi: Một HS đứng dưới nói tên một nốt bất kì, một HS 
khác chỉ vào vị trí nốt đó trên khuông (mỗi lần 5 nốt). Em nào thua cuộc sẽ về chỗ 
để HS khác thực hiện.
 - GV nhân xét, đánh giá.
 - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau: Tổ nhóm, cá nhân, dãy, 
bàn để HS thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình. Kết hợp gõ đệm theo phách, 
nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
 - GV đánh giá và nhận xét chung tiết học và tinh thần học tập của HS.
 _________________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_17_nam_hoc.docx