Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Tuần 13 Thứ hai ngày 06 tháng 12 năm 2021 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON (Dân ca Pháp) ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS biết bài hát là một bài dân ca Pháp. - Biết thêm về tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 với phách 1 là phách mạnh, phách 2 và 3 là phách nhẹ. 2. Năng lực: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của bài dân ca Pháp. - Biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 3. Phẩm chất. - Giáo dục biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật và chung sống hài hòa với thiên nhiên. - Giáo dục tình yêu với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Con chim non. - Vài hình ảnh về nước Pháp, bản đồ thế giới. - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...) 2. Học sinh: - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập. *Trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu - GV hướng dẫn HS thực hiện hình tiết tấu như sau: - HS đếm số và vỗ tay theo tiết tấu (GV lưu ý cho HS vỗ mạnh vào số 1, vỗ nhẹ vào số 2, 3). - GV có thể chia 3 nhóm để thực hiện vỗ tay nối tiếp. - GV cho HS luyện tập gõ tiết tấu để khắc sâu về cách gõ nhịp 3/4 - GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Hình thành kiến thức mới: Khám phá *Học hát: Bài Con chim non. - GV giới thiệu bài hát: Bài hát Con chim non là bài dân ca Pháp có nét nhạc uyển chuyển, mềm mại. Bài hát miêu tả tiếng chim hót say sưa và thiết tha trong buổi sáng. Tiếng chim yêu đời nhắn nhủ chúng ta biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật và chung sống hài hòa với thiên nhiên. Các em đã học nhiều bài hát trong đó có những bài dân ca Việt Nam. Tiết học này, các em sẽ học bài Con chim con, dân ca Pháp. Đây là bài hát nhịp ¾ giống như nhịp của bài Đếm sao đã học. - Cho HS xem tranh về nước Pháp, xác định vị trí nước Pháp trên bản đồ thế giới. - GV hát mẫu bài hát, sau đó cho học sinh nghe qua băng đĩa. - Cho HS đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu: Giáo viên đọc câu 1 và câu 5, các câu còn lại học sinh đọc theo tiết tấu. - Học sinh luyện thanh 1-2 phút. - Dạy hát từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài. - Hướng dẫn HS hát đúng cao độ, tiết tấu đặc biệt là các câu hát : say sưa, chốn xa... - Hướng dẫn HS hát thể hiện được tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 với phách 1 là phách mạnh, phách 2, 3 là phách nhẹ. 3. Luyện tập, thực hành: Hát kết hợp gõ đệm. - Chia nhóm cho HS luyện theo nhóm. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. - Phách đầu là phách yếu, GV hướng dẫn HS gõ nhịp vào tiếng minh: Bình minh lên có con chim non Hòa tiếng hát véo von - Chia lớp làm nhiều nhóm cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác nhau để cùng hát và gõ đệm một lần. - Cho các nhóm thi đua lẫn nhau. - GV kiểm tra một vài HS nhận xét và đánh giá cho các em - GV hướng dẫn cho các em tập gõ đệm theo nhịp 3, gồm 1 phách mạnh ở đầu và 2 phách nhẹ ở sau. - Đọc 1-2-3, 1-2-3 ( số 1 nhấn mạnh hơn số 2 và 3: Mạnh - Nhẹ - Nhẹ ). - Chia lớp làm hai nhóm: nhóm1 hát, nhóm 2 gõ đệm. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Cho các nhóm thi đua lẫn nhau - Tổ chức cho HS chơi vỗ tay đệm theo nhịp 3/4: + Phách 1: Vỗ hai tay xuống bàn + Phách 2: Vỗ hai tay vào nhau + Phách 3: Vỗ hai tay vào nhau - HS nhắc lại tên bài hát, nội dung và xuất xứ bài hát vừa học. - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát. GV nhắc học sinh về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời bài hát. Dặn dò HS tự tìm động tác phụ họa cho bài hát. _________________________ Thứ ba ngày 07 tháng 12 năm 2021 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM. Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. 2. Năng lực. - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục HS luôn cố gắng học tập để xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử; Băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh: SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động khởi động: - Gọi 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát: “Trên ngựa ta phi nhanh”. - GV gọi HS nhận xét; giáo viên nhận xét, đánh giá. 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát: Bài Khăn quàng thắm mãi vai em. * Giới thiệu bài: - GV treo tranh minh hoạ bài hát và nêu câu hỏi gợi mở: ? Bức tranh vẽ những gì ? - GV thuyết trình: Bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em do nhạc sĩ Ngô Ngọc Báu sáng tác. Bài hát có tính chất nhịp nhàng, vui tươi, lời ca giản dị, gợi lên niềm sướng vui, tự hào và những ước mơ tươi đẹp của tuổi học trò được mang trên vai chiếc khăn quàng tươi thắm. * Hát mẫu: - GV mở băng mẫu cho HS nghe lần 1. - GV nêu câu hỏi: Cảm nhận của em về bài hát sau khi nghe hát mẫu? * Đọc lời ca theo tiết tấu: - GV phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - GV cho HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV chỉ định HS đọc cá nhân. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Khởi động giọng: - GV đàn thang âm Đô trưởng theo chiều đi lên và đi xuống và bắt nhịp cho HS khởi động. * Dạy hát từng câu: - GV đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm. Câu 1: Khi trông phương tới trường. + GV đàn giai điệu. + GV đàn cho HS hát. + GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 2: Em yêu khăn em ... Hồ Chí Minh. + GV đàn giai điệu + GV đàn cho HS hát - GV cho HS hát ghép câu 1 và câu 2. - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. Câu 3: Nhìn bao khăn ... tương lai. - GV đàn cho HS hát. - GV giúp đỡ HS hát cùng bạn. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). Câu 4: Màu khăn tươi ... mãi vai em. - GV đàn cho HS hát. - GV cho HS hát ghép câu 3 và câu 4. - GV nhận xét sửa sai ( nếu có). * Hát cả bài: - GV yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát cả bài. - Học sinh ôn tập bài hát đúng theo giai điệu và lời ca. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu: Khi trông phương đông vừa hé ánh dương... x x x x x x x x - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 2 động tác). * Kết luận: Học sinh chủ động, linh hoạt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm. - GV đàn cho HS hát lại bài hát. - Giáo viên giáo dục HS luôn cố gắng học tập để xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem. - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. - GV kết luận: Khi học xong 1 bài hát các em cần: nhớ tên bài hát và tác giả của bài. - Chuẩn bị cho giờ học sau và nhận xét tiết học. ____________________________________ Thứ tư ngày 08 tháng 12 năm 2021 Thể dục ÔN CÁC ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi: “Kết bạn”. Biết cách chơi tham gia được các trò chơi. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật. 3. Năng lực: Tham gia tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác. Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển sức khỏe. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn. - Phương tiện: Còi, kẻ sân vòng tròn chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng 1. Khởi động: - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 1-2’, 1 lần - Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát. - Chạy chậm thành vòng tròn quanh 1-2’, 1 lần sân. 1-2’, 1 lần - Trò chơi: “Chẳn, lẻ”. Cả lớp đứng 2-3’,4-5 lần thành vòng tròn, khi giáo viên hô “Chẵn” thì từng đôi (hoặc 4 - 6 em nắm tay nhau). 2. Thực hành, luyện tập: * Ôn 6 động tác đã học của bài thể 12-14’, 2 dục phát triển chung lần + Lần 1: Giáo viên điều khiển, cán sự hô nhịp. + Lần 2: Chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển. Các em trong tổ thay nhau hô cho các bạn tập, giáo viên quan sát, sửa sai. + Biểu diễn thi đua giữa các tổ. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ thực hiện tốt. + Chọn 5 - 6 em tập đúng và đẹp nhất lên biểu diễn, giáo viên nhận xét và tuyên dương. * Trò chơi “Kết bạn”: 6-8’,6-7 lần - Giáo viên nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, luật chơi và tổ chức cho học sinh chơi. 3.Vận dụng, trải nghiệm: - Tập một số động tác hồi tĩnh. 1-2’, 1 lần - Giáo viên và học sinh hệ thống bài. 1-2’, 1 lần - Nhận xét kết quả giờ học. 1-2’, 1 lần - Về nhà ôn 6 động tác đã học. - Giải tán. ____________________________ Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2021 Âm nhạc - ÔN BÀI HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA. - GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ GÕ NƯỚC NGOÀI. ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Thể hiện bài hát Những bông hoa, những bài ca với tính chất vui tươi trong sáng. - Thuộc lời ca và giai điệu bài hát, biết gõ đệm theo nhịp, phách. Biết kết hợp vận động phụ họa, thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng. - Thể hiện hình tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể. - HS biết được tên, hình dáng, âm sắc một số nhạc cụ nước ngoài. 2. Năng lực: * Năng lực đặc thù: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Những bông hoa, những bài ca” - Nghe và cảm nhận được âm sắc một số nhạc cụ nước ngoài. * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học. - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, có tình yêu đối với thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử. - Nhạc cụ gõ. - Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến bài hát và hình tiết tấu. 2. Học sinh: Sách giáo khoa âm nhạc 5, nhạc cụ gõ đệm tự làm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - Cho HS nghe giai điệu bài hát đã học ở tiết trước, yêu cầu HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác. - Cho HS hát theo giai điệu bài hát bằng âm tượng thanh “La” - Cho HS hát đồng thanh bài hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách. - GV nhận xét. 2. Luyện tập, thực hành: Ôn bài hát: Những bông hoa, những bài ca. - Cho các nhóm luyện tập. - Mời HS trình diễn trước lớp. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. 3. Hình thành kiến thức mới: Tìm hiểu - Khám phá: Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài. - GV đưa ra từng hình ảnh của nhạc cụ trên màn hình máy chiếu. - GV cho HS xem lần lượt 4 bức tranh phóng to của các loại nhạc cụ ở HS nắm được hình dáng, tên gọi của 4 loại nhạc cụ nước ngoài + Kèn Trompette: Có nhiều loại, âm vực cao, âm thanh sáng chói, rực rỡ, diễn tả được những nét nhạc trữ tình. + Kèn Saxophone: Tính chất âm thanh kích động, phát âm ngân, âmlượng vang, trong sáng. + Flute: Là một loại sáo, diễn tả được những nét nhạc huyền bí, dịu dàng, bình yên. + Kèn Clarinette: Có tính năng linh hoạt, âm thanh mềm mại, thuần khiết. - GV giới thiệu tên gọi, cấu tạo, tính năng và tác dụng - GV cho HS nghe âm sắc của từng loại nhạc cụ - GV gọi HS nêu cảm nhận về âm sắc của những loại nhạc cụ vừa nghe - GV chốt: 4 loại nhạc cụ trên đều sử dụng hơi để thổi. - GV hỏi : Ngoài những loại những nhạc cụ mà hôm nay các em đã được nghe và quan sát thì các em còn biết một số loại nhạc cụ nước ngoài nào nữa ? - GV nhận xét , khen ngợi HS. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Cho HS đọc tiết tấu kết hợp gõ nhạc cụ theo nhịp, phách và kết hợp vận động cơ thể. + Đọc hình tiết tấu theo cặp đôi + Đọc hình tiết tấu kết hợp bộ gõ cơ thể: Vỗ tay; lắc hông; giậm chân. - GV đánh giá. - GV củng cố: ? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? - Cả lớp hát lại bài hát. - Dặn HS xem trước bài TĐN số 3 để giờ sau học. - GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập của HS. _________________________________
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_13_nam_hoc.docx