Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

docx 8 trang Thiền Minh 26/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Tạ Thị Tố Oanh
 Tuần 11
 Thứ hai ngày 22 tháng 11 năm 2021
 Âm nhạc
 ÔN TẬP BÀI HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nhớ được tên và nội dung của bài hát.
 - Biết nhớ lại bài hát Lớp chúng ta đoàn kết có giai điệu vui tươi, sôi nổi.
 2. Năng lực:
 - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, lưu ý những chỗ nửa cung trong bài.
 - Cảm nhận và thể hiện được tốt bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. 
 - Tập biểu diễn bài hát. 
 3. Phẩm chất.
 - Giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè.
 - Yêu thích học âm nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Đàn và hát chuẩn xác bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
 - Một vài động tác minh họa cho bài hát.
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Đàn organ điện tử, thanh phách, song loan...)
 2. Học sinh:
 - Sách Tập bài hát 3, vở ghi chép.
 - Nhạc cụ cơ bản ( Thanh phách, song loan )
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
 - GV điều khiển cả lớp chơi trò chơi vận động.
 - Kiểm tra kiến thức đã học:
 + GV cho HS nhắc lại tên các bài hát đã học ở tiết trước và tên tác giả 
sáng tác? (Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời của nhạc sỹ Mộng Lân).
 + Kiểm tra 2 HS hát lại bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết, kết hợp gõ đệm 
theo phách, theo tiết tấu lời ca. GV nhận xét, đánh giá cho HS.
 - GV giới thiệu nội dung bài học.
 2. Luyện tập, thực hành: 
 *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
 - GV cho HS nêu tên bài hát và tên tác giả bài hát các em đã được học ở 
tuần trước? ( Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời Mộng Lân).
 - GV đệm đàn chọn tiết tấu Country 2/4, tốc độ 108, yêu cầu HS thể hiện 
sắc thái khoẻ mạnh, tươi vui, hát với sự sôi nổi, nhiệt tình. - Ôn tập cách hát lĩnh xướng: Một HS hát từ câu 1- 4, cả lớp hát 4 câu tiếp 
theo.
 - Ôn tập cách hát nối tiếp: Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp 
đến hết bài.
 * Lưu ý: Trong khi hát ôn GV cho kết hợp hát với gõ đệm theo các cách 
đã học:
 + Gõ đệm theo nhịp:
 Lớp chúng mình rất rất vui.
 x x 
 + Gõ đệm theo tiết tấu:
 Lớp chúng mình rất rất vui.
 x x x x x x
 + Gõ đệm theo phách:
 Lớp chúng mình rất rất vui.
 x x x x
 - GV hướng dẫn HS vừa hát vừa kết hợp một vài động tác đã chuẩn bị.
 - Cả lớp trình bày bài hát kết hợp vận động phụ họa.
 *Hoạt động 2: Trò chơi: “Nghe tiết tấu đoán tên bài hát”.
 - GV gõ tiết tấu một câu hát trong bài Lớp chúng ta đoàn kết.
 - Gọi HS trả lời đó là tiết tấu câu hát của bài hát nào? HS trả lời tiết tấu 
câu hát trong bài Hoa lá mùa xuân hoặc Lớp chúng ta đoàn kết đều đúng.
 - HS thể hiện lại bài hát đó.
 3. Vận dụng, trải nghiệm: Tập biểu diễn bài hát.
 - GV chỉ định một số nhóm lên trình bày trước lớp.
 - GV mời một số cá nhân biểu diễn lại bài hát.
 - GV bắt nhịp và đệm đàn cho HS hát lại bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
 - GV dặn dò HS về nhà tiếp tục tập hát cho thuần thục hơn.
 - Nhận xét tiết học.
 _______________________________
 Thứ ba ngày 23 tháng 11 năm 2021
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
 ( Dạy lớp: 4A1; 4A2; 4A3; 4A4; 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa
 - HS đọc đúng cao độ, trường độ, lời ca, gõ phách TĐN số 2.
 2. Năng lực:
 - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát
 - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ.
 - HS tập đọc bài TĐN.
 - Tập vận động nhẹ nhàng theo bài hát. 3. Phẩm chất:
Giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước và yêu thích âm nhạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử; máy nghe.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Bảng phụ.
2. Học sinh
SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Hoạt động khởi động:
- GV cho HS quan sát tranh.
? Từ những hình ảnh trên em nhớ đến bài hát nào?
- GV yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
- GV giúp đỡ HS hát theo giai điệu bài hát.
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có).
2. Hoạt động luyện tập. 
* Hoạt động 1: Ôn bài hát Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
- GV cho HS khởi động giọng theo nguyên âm Mi
- Hướng dẫn HS tư thế đứng khởi động giọng.
- GV cho HS nghe lại bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh.
- GV yêu cầu HS hát bài hát.
- GV cho tổ, nhóm hát.
- GV giúp đỡ HS hát hòa giọng cùng bạn.
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có).
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm vận động phụ họa.
* GV yêu cầu HS hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- GV giúp đỡ HS hát và gõ 1 đến 2 câu hát.
* Hát kết hợp vận động cơ thể: GV yêu cầu HS thực hiện 4 động tác:
+ Động tác 1: Dậm chân
+ Động tác 2: Vỗ tay
+ Động tác 3: Vỗ vào đùi
+ Động tác 3: Búng tay
- GV giúp đỡ HS.
- GV nhận xét.
* Hát và kết hợp vận động phụ họa bài hát:
- GV hướng dẫn trực tiếp HS từng động tác.
- GV cho HS đứng tại chỗ nhún chân nhịp nhàng.
- GV yêu cầu các nhóm lên bảng thực hiện.
- GV khen động viên HS. * Kết luận:
 - Học sinh biết hát kết hợp vận động cơ thể, phụ họa bài hát
 - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin
 3. Hoạt động khám phá: TĐN số 2 Nắng vàng.
 * GV giới thiệu bài TĐN số 2: Nắng vàng.
 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì?
 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào?
 - GV cho HS luyện cao độ bài TĐN số 2.
 - GV cho HS đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay giáo viên điều khiển.
 - GV giúp đỡ HS đọc.
 ? Bài TĐN số 2 có những hình nốt nào?
 - GV cho HS luyện tập tiết tấu bài TĐN
 2/4
 * TĐN:
 - GV chia Bài TĐN ra làm 2 câu.
 - GV cho HS đọc tên nốt nhạc.
 - GV cho HS đọc cao độ từng câu.
 - GV đàn giai điệu từng câu. 
 - GV cho HS đọc nhạc toàn bài. 
 - GV giúp đỡ HS tập đọc cao độ.
 - GV cho HS ghép lời. 
 - GV cho HS đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách. 
 - GV cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và ngược lại.
 - GV nhận xét.
 * Kết luận: Học sinh biết đọc bài TĐN số 2.
 4. Hoạt động vận dụng:
 ? Em học nội dung gì?
 - GV đàn cho HS hát lại bài hát. 
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau.
 - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát và tìm thêm động tác phụ họa 
cho bài hát.
 * Kết luận: Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt phụ 
họa bài hát.
 - Biết đọc cao độ và trường độ bài TĐN.
 __________________________________
 Thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2021
 Thể dục
 ĐỘNG TÁC BỤNG CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁ TRIỂN CHUNG
 ( Dạy lớp: 3A1; 3A2; 3A3; 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài Thể 
dục phát triển chung.
 - Trò chơi: “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”. Biết cách chơi tham gia được các 
trò chơi 
 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận động. Tham gia chơi TC đúng luật.
 3. Năng lực:
 - Giáo dục tinh thần rèn luyện tích cực.
 - Năng lực tự học, NL tự giải quyết vấn đề, NL tự chăm sóc và phát triển 
sức khỏe.
 II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
 - Địa điểm: Sân trường bằng phẳng, an toàn khi tập luyện, vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi.
 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
 Định 
 Nội dung Phương pháp tổ chức
 lượng
1. Khởi động
 1-2’, 1 lần
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội 
dung, yêu cầu giờ học.
 1-2’, 1 lần
- Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát.
 1-2’, 1 lần
- Khởi động: Xoay các khớp.
 2-3’, 2 lần
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
 1-2’
- Kiểm tra 4 động tác đã học.
2. Thực hành, luyện tập 6-7’, 4 lần
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân 
và lườn 2 x 8 nhịp
+ Lần 1: giáo viên hô nhịp học sinh 
tập.
+ Lần 2 trở lên: Lớp trưởng hô nhịp, 
cả lớp tập, giáo viên quan sát, sửa sai.
+ Chia nhóm tập luyện 4 động tác đã 
học.
+ Các tổ thi đua trình diễn, giáo viên 
nhận xét. 6-7’, 4-5 
3. Hình thành kiến thức mới: lần
* Học động tác bụng. 2 x 8 nhịp
+ Giáo viên nêu tên động tác, làm 
mẫu, phân tích động tác. Cho học 
sinh xem tranh. Giáo viên vừa hô 
nhịp vừa tập, học sinh làm theo. 
+ Lớp trưởng vừa hô nhịp vừa làm 
mẫu, cả lớp tập. Giáo viên quan sát, 6-7’, 4-5 
sửa sai lần *Trò chơi: “Chạy đổi chỗ vỗ tay 
nhau” 
+ Giáo viên nêu tên trò chơi giải 
thích, cách chơi, luật chơi, cho học 
sinh tiến hành chơi.
+ GV quan sát.
4. Vận dụng, trải nghiệm
- Tập một số động tác thả lỏng. 1-2’, 1 lần
- Giáo viên và học sinh hệ thống bài. 1-2’, 1 lần
- Nhận xét kết quả giờ học. 1-2’, 1 lần
- Ôn 5 động tác đã học.
- Giải tán.
 _________________________________________________
 Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2021
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: BÀI NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA.
 ( Nhạc và lời: Hoàng Long)
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức: 
 - Hát đúng giai điệu và lời ca bài “Những bông hoa những bài ca”, 
 thể hiện được tính chất rộn ràng, tha thiết.
 - Nêu được cảm nhận tính chất âm nhạc, nội dung ý nghĩa của bài 
 hát.
 - HS hát gõ đệm theo nhịp của bài hát. 
 2. Năng lực: 
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải 
 quyết vấn đề.
 - Giáo dục học sinh thêm yêu các làn điệu dân ca, thêm yêu quê 
 hương đất nước, yêu quý và gìn giữ nhạc cụ dân tộc.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quý, kính trọng và biết 
 ơn các thầy cô giáo theo truyền thống “ Tôn sư trọng đạo”, của cha ông, 
 xứng đáng là con ngoan trò giỏi theo lời Bác Hồ dạy.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
 - Tranh ảnh minh họa, máy nghe và băng, đĩa nhạc bài hát Những 
 bông hoa, những bài ca.
 2. Học sinh
 SGK; Thanh phách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: v VÀHỌC: 
 * Ổn định lớp: Ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 1. Khởi động- khám phá
 - GV cho học sinh hát và vận động cơ thể bài hát: Con chim hay hót.
 - Kể tên những bài hát nói về thầy cô giáo và mái trường.
 2. Hình thành kiến thức
 Hoạt động 1. Học hát: Những bông hoa những bài ca ( 30 phút )
 * Giới thiệu bài hát: 
 GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ qua tranh ảnh.
 * Hát mẫu:
 - GV hát mẫu 
 - GV hỏi HS:
 ? Trong bài hát có những hình ảnh nào?
 ? Giai điệu của bài hát như thế nào?
 - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?..
 * Chia câu hát : 
 - GV hướng dẫn hs chia câu hát.
 - GV chốt: Bài hát có 2 lời, mỗi lời có 5 câu hát
 3. Thực hành luyện tập
 * Đọc lời ca : 
 - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát.
 - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. Trong lúc học sinh đọc lời 
ca theo tiết tấu, giáo viên gõ tiết tấu.
 * Khởi động giọng :
 GV đàn mẫu âm thanh HS khởi động theo nguyên âm A (Các em chú ý 
khi khởi động giọng cũng như khi hát các em lấy hơi thật nhiều và mở to miệng)
 * Tập hát từng câu :
 - GV đánh giai điệu mỗi câu hát từ 2 đến 3 lần cho học sinh nghe và bắt 
nhịp học sinh hát
 - Giáo viên chú ý những chỗ hát khó
 + Câu 1: Cùng nhau các cô
 + Câu 2: Lời hát .đường phố.
 + Câu 3: Ngàn hoa .ánh mặt trời.
 + Ghép câu 1 và 2 và câu 3:
 - GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS hát.
 - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có )
 + Câu 4: Náo nức yêu đời.
 + Câu 5: Những đóa hoa các cô.
 - Ghép câu 4 và 5 
 - Ghép cả bài.
 - GV đàn giai điệu (nếu học sinh hát sai, gọi học sinh sửa, học sinh không 
sửa được giáo viên hát mẫu - cả lớp - cá nhân - nhận xét).
 - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có )
 * Hát cả bài :
 - GV mở giai điệu hoặc đàn giai điệu lần 1.
 - Trước khi hát bài hát này, GV yêu cầu HS nhắc lại bài hát có giai điệu 
như thế nào? => Vậy khi hát các em hãy thể hiện đúng sắc thái của bài hát này. Cả lớp 
cùng hát bài hát với nhạc đệm lần 2.
 - Đệm lần 3 cho HS hát.
 4. Vận dụng - sáng tạo(4 phút)
 * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
 - GV làm mẫu câu 1+2:
 Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô
 x x x x 
 - GV hướng dẫn HS thực hiện câu 1+2
 - GV yêu cầu HS cả lớp vỗ tay theo nhịp của bài hát theo các hình thức: 
Cá nhân và nhóm.
 - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con, thanh phách.
 - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích động viên HS.
 * Tập hát nối tiếp đồng ca:
 + Nữ hát: câu 1
 + Nam hát: câu 2
 + Cả lớp: Câu 3,4,5
 - GV yêu cầu một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác 
tham gia nhận xét, đánh giá. 
 - GV nhận xét, động viên khích lệ HS.
 - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thể hiện 
tình cảm vui tươi, trong sáng.
 - GV nhận xét, động viên khích lệ
 ? Hôm nay các em được học bài hát nào?
 ? Bài hát nhắn nhủ em điều gì?
 ? Em đã thực hiện những điều đó như thế nào?
 - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập 
luyện, chú ý lắng nghe.
 - GV đàn cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp.
 - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ 
họa phù hợp với nội dung bài hát.
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV nhận xét tiết học.
 __________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_3_4_5_tuan_11_nam_hoc.docx