Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

TUẦN 18 Thứ 3 ngày 11 tháng 01 năm 2022 GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Bài 3: TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CHÂN. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của chân trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi, đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập luyện. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện đúng các tư thế vận động cơ bản của chân, vận dụng các tư thế vận động cơ bản của chân vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của chân. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV chuyên môn c) Trò chơi - Trò chơi “lò cò - GV hướng dẫn 16-18’ chuyển bóng” chơi II. Phần cơ bản: * Kiến thức. Động tác bước sang Cho HS quan sát - Đội hình HS quan ngang rộng bằng vai. tranh sát tranh GV nêu tên,làm HS quan sát GV mẫu kết hợp phân Từ TTCB bước chân làm mẫu tích kĩ thuật động sang ngang rộng bằng vai. tác. Động tác bước sang - Lưu ý những động - HS ghi nhớ tên và ngang rộng hơn vai. tác hay mắc sai sót hình thành kĩ thuật động tác Từ TTCB bước chân sang ngang rộng hơn vai. Động tác bước ra trước. Từ TTCB bước chân ra trước. Động tác bước rộng ra trước. 2 lần Từ TTCB bước rộng ra trước - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện *Luyện tập 4lần theo Gv. đồng loạt. Tập đồng loạt - Gv quan sát, sửa sai cho HS. - Yc Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo 4lần các bạn luyện tập Tập theo tổ nhóm tổ theo khu vực. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. 1 lần GV -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi cặp - GV cho 2 HS quay 3-5’ mặt vào nhau tạo thành từng cặp để Thi đua giữa các tổ tập luyện. - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các * Trò chơi “bật nhanh 4- 5’ tổ. vào ô” - Nhận xét. Biểu dương - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên * Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt - HS thực hiện thả thân. người (đội) thua lỏng * Nhận xét, đánh giá cuộc - ĐH kết thúc chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn - GV hướng dẫn ở nhà - Nhận xét kết quả, ý * Xuống lớp thức, thái độ học của HS. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau Thứ 4 ngày 12 tháng 1 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 1 NHẠC CỤ: GIỚI THIỆU NHẠC CỤ VÀ CÁCH SỬ DỤNG TRỐNG NHỎ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: -Sử dụng đượcTrống nhỏ để gõ theo mẫu tiết tấu đơn giản Vận động cơ thể được theo tiếng trống -Sử dụng được Trống nhỏ và Thanh phách để gõ đệm cho bài Inh lả ơi 2. Năng lực: Yêu các nhạc cụ dân tộc II.CHUẨN BỊ Giáo viên: - Nhạc cụ Trốn gnhỏ, Thanh phách -Thiết bị phát nhạc Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1 -Nhạc cụ Thanh phách, Trống nhỏ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 2HS hát bài INH LẢ ƠI 3. Bài mới: Giới thiệu bài.( 1 phút) HÀNH TRÌNH * Hoạt động 1: : HĐ1: Quan sát hình ảnh, nghe âm thanh và đoán tên nhạc cụ. Bước 1: Trò chơi: Nghe âm thanh đoán hình ảnh. -GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh nhạc cụ Thanh phách và Trống nhỏ bài 4 trang 20 VBT -GV mở tệp âm thanh của Trống nhỏ cho học sinh nghe và hướng dẫn HS làm bài tập 5. Bước 2: Quan sát và chia sẻ. -GV lấy Trống nhỏ cho học sinh quan sát. -GV đặt câu hỏi gợi mở và khuyến khích HS trả lời để tìm hiểu về Trống nhỏ. Câu hỏi 1: Trống nhỏ có hình gì? Câu hỏi 2: Mặt Trống được làm bằng gì? Câu hỏi 3: Làm thế nào để Trống phát ra âm thanh? Câu hỏi 4: Mô tả âm thanh của Trống bằng giọng của em Bước 3: Giới thiệu về Trống nhỏ GV tổng kết: *Trống nhỏ là nhạc cụ có thân làm bằng gỗ, hình trụ, hai mặt được bọc da. Trống nhỏ được chơi bằng dùi gõ hoặc vỗ bằng tay. * Hoạt động 2: GV lấy Trống nhỏ cho học sinh quan sát. Bước 1: Nghe và vận động. -GV cho học sinh đứng lên. GV gõ trống theo nốt Đen 2 lần 8 phách và yêu cầu HS vận động khi nghe tiếng Trống. -Sau đó, GV thay đổi sang gõ trống theo Nốt Móc Đơn 2 lần 8 phách. -GV tiếp tục gõ trống thay đổi từ nốt Đen sang nốt Móc Đơn một cách bất ngờ để rèn luyện sự phản ứng linh hoạt cho học sinh và tăng sự hứng thú. Bước 2: Chia sẻ. -GV đặt câu hỏi gợi mở và khuyến khích học sinh chia sẻ về sự liên hệ giữa tiếng trống và vận động của cơ thể. Câu hỏi 1: Tiếng trống như thế nào thì em bước đi? Câu hỏi 2: Tiếng trống như thế nào thì em chạy đều? -GV vẽ lên bảng hoặc trình chiếu hình ảnh sau: Hình ảnh HS chạy đều hình ảnh HS bước -GV đặt cậu hỏi để học sinh phân biệt 2 hình ảnh trên. Câu hỏi 1: Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữ 2 hình? Câu hỏi 2: Em hãy cho biết hình ảnh nào sẽ đọc nhanh hơn? Bước 3: Vận động cơ thể theo mẫu tiết tấu. -GV vẽ lên bảng hoặc trình chiếu 2 mẫu tiết tấu dưới đây: Mẫu 1: Mẫu 2: -GV gõ trống hoặc bật file âm thanh cho học sinh nghe. Sau đó yêu cầu HS chỉ ra mẫu vừa gõ. Lưu ý: GV có thể gõ xen kẽ thêm các mẫu tiết tấu khác ngoài 2 mẫu trên để kiếm tra xem HS đã hiểu bài và rèn luyện sự tinh nhạy cho đôi tai. -GV yêu cầu HS đọc kết hợp vỗ tay cho hai mẫu tiết tấu trên -GV gõ trống theo 2 mẫu tiết tấu trên để học sinh đọc theo lời và vận động. HĐ3: Gõ Trống nhỏ và Thanh phách theo mẫu tiết tấu. HĐ3: Gõ Trống nhỏ và Thanh phách theo mẫu tiết tấu. -GV mời một vài HS sử dụng Thanh phách gõ theo mẫu tiết tấu. -GV mời HS nhận xét phần gõ của bạn. -GV bắt nhịp cho cả lớp cùng gõ. Bước 2: Gõ Trống nhỏ -GV yêu cầu HS quan sát mẫu tiết tấu 2 cho Trống nhỏ trang 33 SGK -GV mời một vài HS sử dụng Trống nhỏ gõ theo mẫu tiết tấu. -GV mời HS nhận xét phần gõ của bạn. -GV bắt nhịp cho cả lớp cùng gõ (nếu đủ Trống) Lưu ý: Trong trường hợp chỉ có 1 cái Trống thì có thể cho 1 học sinh gõ Trống, còn các học sinh khác sẽ thay thế bằng vỗ tay vào mặt bàn cho nốt Đen và vỗ 2 tay vào nhau cho nốt Móc Đơn. HĐ4: Gõ đệm cho bài Inh lả ơi (10 phút) VỀ GA HĐ4: Gõ đệm cho bài Inh lả ơi (10 phút) GV cho HS làm 1 vài lần cho thuần thục Bước 3: Hòa tấu Thanh phách và Trống nhỏ đệm cho bài Inh lả ơi GV chia lớp làm hai nhóm 1 nhóm chơi Trống nhỏ 1 nhóm chơi Thanh phách -GV trình chiếu hoặc dán lên bảng bản hòa tấu trang 68 SGV để HS quan sát -GV hát bài Inh lả ơi thật chậm trong khi học sinh ghép hai nhóm gõ Trống nhỏ và Thanh phách đệm cho bài hát. -GV cho học HS làm một vài lần cho thuần thục -GV cho HS hát kết hợp hòa tấu đệm cho bài Inh lả ơi theo nhạc. Thứ 6 ngày 14 tháng 01 năm 2022 GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Bài 4: VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA THÂN MÌNH. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của thân mình trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi, đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập luyện. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của thân mình từ đó vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động sinh hoạt hàng ngày . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của thân mình. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV chuyên môn c) Trò chơi - Trò chơi “chuyển - GV hướng dẫn 16-18’ bóng qua đầu” chơi II. Phần cơ bản: * Kiến thức. Động tác gập thân Cho HS quan sát sâu - Đội hình HS quan tranh sát tranh GV nêu tên, làm Từ TTCB gập thân sau mẫu động tác kết về trước, cúi đầu Động tác ngửa thân ra hợp phân tích kĩ HS quan sát GV sau. thuật động tác. làm mẫu - Lưu ý những sai sót thường mắc - HS ghi nhớ tên và hình thành kĩ thuật động tác Từ TTCB ngửa thân ra sau, đầu ngửa. Động tác nghiêng thân sang trái, phải. Động tác xoay thân 2 lần sang trái, phải. - GV hô - HS tập *Luyện tập 4lần theo Gv. Tập đồng loạt - Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện sai cho HS. đồng loạt. - Yc Tổ trưởng cho 4lần Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập theo khu vực. ĐH tập luyện theo tổ 1 lần - GV cho 2 HS quay Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo thành từng cặp để GV 3-5’ tập luyện. -ĐH tập luyện theo cặp Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. * Trò chơi “lăn bóng - Từng tổ lên thi luồn vật chuẩn” đua - trình diễn 4- 5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên * Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt thân. người (đội) thua * Nhận xét, đánh giá cuộc chung của buổi học. - HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự ôn - GV hướng dẫn lỏng ở nhà - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc * Xuống lớp thức, thái độ học của HS. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_1_tuan_18_nam_hoc_2021.docx