Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

docx 11 trang Thiền Minh 26/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp
 TUẦN 18
 Thứ 3 ngày 11 tháng 01 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 LỚP 1
 Bài 3: TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CHÂN.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có 
trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản 
của chân trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi, đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập luyện.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện 
động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện đúng các tư thế vận động cơ bản của 
chân, vận dụng các tư thế vận động cơ bản của chân vào các hoạt động sinh hoạt 
hàng ngày.
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản 
của chân.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập 
luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...     
   
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N - Gv HD học sinh 
 - HS khởi động theo 
- Các động tác bổ trợ khởi động.
 hướng dẫn của GV
chuyên môn
c) Trò chơi
- Trò chơi “lò cò - GV hướng dẫn 
 16-18’
chuyển bóng” chơi
II. Phần cơ bản:
* Kiến thức.
 Động tác bước sang 
 Cho HS quan sát - Đội hình HS quan 
ngang rộng bằng vai.
 tranh sát tranh
 
  
  
 GV nêu tên,làm   
 HS quan sát GV   
 mẫu kết hợp phân   
Từ TTCB bước chân làm mẫu   
 tích kĩ thuật động      
sang ngang rộng bằng       
      
vai. tác.      
       
        
     
       
        
    
      
          
      
      
     
     
       
      
       
   
     
     
    
       
     
     
       
     
    
     
     
    
     
   
   Động tác bước sang - Lưu ý những động - HS ghi nhớ tên và 
ngang rộng hơn vai. tác hay mắc sai sót hình thành kĩ thuật 
 động tác
Từ TTCB bước chân 
sang ngang rộng hơn 
vai.
Động tác bước ra 
trước.
Từ TTCB bước chân ra 
trước.
Động tác bước rộng 
ra trước.
 2 lần 
Từ TTCB bước rộng ra 
trước - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện 
*Luyện tập 4lần theo Gv. đồng loạt. 
Tập đồng loạt - Gv quan sát, sửa 
 sai cho HS. 
 
 - Yc Tổ trưởng cho 
 ĐH tập luyện theo 
 4lần các bạn luyện tập 
Tập theo tổ nhóm tổ
 theo khu vực.    
 - Gv quan sát, sửa   
 sai cho HS.    
 1 lần  GV 
 -ĐH tập luyện theo 
Tập theo cặp đôi cặp - GV cho 2 HS quay    
 3-5’ mặt vào nhau tạo 
 thành từng cặp để    
 Thi đua giữa các tổ tập luyện. - Từng tổ lên thi 
 đua - trình diễn 
 - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa các 
 * Trò chơi “bật nhanh 4- 5’ tổ.
 vào ô” - Nhận xét. Biểu 
 dương
 - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn 
 cách chơi.
 - Cho HS chơi thử 
 và chơi chính thức. 
 III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên 
 * Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt 
 - HS thực hiện thả 
 thân. người (đội) thua 
 lỏng
 * Nhận xét, đánh giá cuộc
 - ĐH kết thúc
 chung của buổi học. 
 
 Hướng dẫn HS Tự ôn - GV hướng dẫn 
 ở nhà - Nhận xét kết quả, ý 
 * Xuống lớp thức, thái độ học của 
 HS.
 - VN ôn bài và 
 chuẩn bị bài sau 
 Thứ 4 ngày 12 tháng 1 năm 2022
 ÂM NHẠC
 LỚP 1
 NHẠC CỤ: 
 GIỚI THIỆU NHẠC CỤ VÀ CÁCH SỬ DỤNG TRỐNG NHỎ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
 -Sử dụng đượcTrống nhỏ để gõ theo mẫu tiết tấu đơn giản Vận động cơ thể được theo tiếng trống
 -Sử dụng được Trống nhỏ và Thanh phách để gõ đệm cho bài Inh 
lả ơi
2. Năng lực: Yêu các nhạc cụ dân tộc
II.CHUẨN BỊ
Giáo viên:
 - Nhạc cụ Trốn gnhỏ, Thanh phách
 -Thiết bị phát nhạc
Học sinh: 
 -Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1
 -Nhạc cụ Thanh phách, Trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức: 
2. Bài cũ: 2HS hát bài INH LẢ ƠI
3. Bài mới: Giới thiệu bài.( 1 phút)
HÀNH TRÌNH
* Hoạt động 1: : HĐ1: Quan sát hình ảnh, nghe âm thanh và đoán tên 
nhạc cụ.
Bước 1: Trò chơi: Nghe âm thanh đoán hình ảnh. 
 -GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh nhạc cụ Thanh phách và 
Trống nhỏ bài 4 trang 20 VBT 
 -GV mở tệp âm thanh của Trống nhỏ cho học sinh nghe và hướng dẫn 
HS làm bài tập 5. 
Bước 2: Quan sát và chia sẻ. 
 -GV lấy Trống nhỏ cho học sinh quan sát. 
 -GV đặt câu hỏi gợi mở và khuyến khích HS trả lời để tìm hiểu về 
Trống nhỏ. 
 Câu hỏi 1: Trống nhỏ có hình gì?
 Câu hỏi 2: Mặt Trống được làm bằng gì?
 Câu hỏi 3: Làm thế nào để Trống phát ra âm thanh?
 Câu hỏi 4: Mô tả âm thanh của Trống bằng giọng của em
Bước 3: Giới thiệu về Trống nhỏ 
GV tổng kết: *Trống nhỏ là nhạc cụ có thân làm bằng gỗ, hình trụ, hai mặt được 
bọc da. Trống nhỏ được chơi bằng dùi gõ hoặc vỗ bằng tay.
* Hoạt động 2: GV lấy Trống nhỏ cho học sinh quan sát.
 Bước 1: Nghe và vận động. 
 -GV cho học sinh đứng lên. GV gõ trống theo nốt Đen 2 lần 8 phách 
và yêu cầu HS vận động khi nghe tiếng Trống. 
 -Sau đó, GV thay đổi sang gõ trống theo Nốt Móc Đơn 2 lần 8 phách. 
 -GV tiếp tục gõ trống thay đổi từ nốt Đen sang nốt Móc Đơn một cách 
bất ngờ để rèn luyện sự phản ứng linh hoạt cho học sinh và tăng sự hứng 
thú. 
Bước 2: Chia sẻ. 
 -GV đặt câu hỏi gợi mở và khuyến khích học sinh chia sẻ về sự liên 
hệ giữa tiếng trống và vận động của cơ thể. 
 Câu hỏi 1: Tiếng trống như thế nào thì em bước đi?
 Câu hỏi 2: Tiếng trống như thế nào thì em chạy đều?
 -GV vẽ lên bảng hoặc trình chiếu hình ảnh sau:
Hình ảnh HS chạy đều hình ảnh HS bước
 -GV đặt cậu hỏi để học sinh phân biệt 2 hình ảnh trên. 
 Câu hỏi 1: Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữ 2 hình? 
 Câu hỏi 2: Em hãy cho biết hình ảnh nào sẽ đọc nhanh hơn?
Bước 3: Vận động cơ thể theo mẫu tiết tấu. 
 -GV vẽ lên bảng hoặc trình chiếu 2 mẫu tiết tấu dưới đây:
Mẫu 1: 
 Mẫu 2: 
 -GV gõ trống hoặc bật file âm thanh cho học sinh nghe. Sau đó yêu 
cầu HS chỉ ra mẫu vừa gõ. 
 Lưu ý: GV có thể gõ xen kẽ thêm các mẫu tiết tấu khác ngoài 2 mẫu 
 trên để kiếm tra xem HS đã hiểu bài và rèn luyện sự tinh nhạy cho đôi 
 tai. -GV yêu cầu HS đọc kết hợp vỗ tay cho hai mẫu tiết tấu trên
 -GV gõ trống theo 2 mẫu tiết tấu trên để học sinh đọc theo lời và vận 
động. 
HĐ3: Gõ Trống nhỏ và Thanh phách theo mẫu tiết tấu.
HĐ3: Gõ Trống nhỏ và Thanh phách theo mẫu tiết tấu.
 -GV mời một vài HS sử dụng Thanh phách gõ theo mẫu tiết tấu. 
 -GV mời HS nhận xét phần gõ của bạn.
 -GV bắt nhịp cho cả lớp cùng gõ. 
Bước 2: Gõ Trống nhỏ
 -GV yêu cầu HS quan sát mẫu tiết tấu 2 cho Trống nhỏ trang 33 SGK
 -GV mời một vài HS sử dụng Trống nhỏ gõ theo mẫu tiết tấu. 
 -GV mời HS nhận xét phần gõ của bạn.
 -GV bắt nhịp cho cả lớp cùng gõ (nếu đủ Trống)
Lưu ý: Trong trường hợp chỉ có 1 cái Trống thì có thể cho 1 học sinh gõ 
Trống, còn các học sinh khác sẽ thay thế bằng vỗ tay vào mặt bàn cho 
nốt Đen và vỗ 2 tay vào nhau cho nốt Móc Đơn. 
HĐ4: Gõ đệm cho bài Inh lả ơi (10 phút)
VỀ GA
HĐ4: Gõ đệm cho bài Inh lả ơi (10 phút)
GV cho HS làm 1 vài lần cho thuần thục 
Bước 3: Hòa tấu Thanh phách và Trống nhỏ đệm cho bài Inh lả ơi
GV chia lớp làm hai nhóm
 1 nhóm chơi Trống nhỏ
 1 nhóm chơi Thanh phách
 -GV trình chiếu hoặc dán lên bảng bản hòa tấu trang 68 SGV để HS 
 quan sát 
 -GV hát bài Inh lả ơi thật chậm trong khi học sinh ghép hai nhóm gõ 
Trống nhỏ và Thanh phách đệm cho bài hát. 
 -GV cho học HS làm một vài lần cho thuần thục 
 -GV cho HS hát kết hợp hòa tấu đệm cho bài Inh lả ơi theo nhạc. 
 Thứ 6 ngày 14 tháng 01 năm 2022
 GIÁO DỤC THỂ CHẤT
 LỚP 1
 Bài 4: VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA THÂN MÌNH.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có 
trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp 
của thân mình trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi, đoàn kết giúp đỡ nhau trong tập luyện.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện 
động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp 
của thân mình từ đó vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động sinh hoạt hàng 
ngày .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối 
hợp của thân mình.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập 
luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...     
   
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N - Gv HD học sinh 
 - HS khởi động theo 
- Các động tác bổ trợ khởi động.
 hướng dẫn của GV
chuyên môn
c) Trò chơi
- Trò chơi “chuyển - GV hướng dẫn 
 16-18’
bóng qua đầu” chơi
II. Phần cơ bản:
* Kiến thức.
 Động tác gập thân 
 Cho HS quan sát 
sâu - Đội hình HS quan 
 tranh
 sát tranh
 
   
  
 GV nêu tên, làm  
Từ TTCB gập thân sau   
 mẫu động tác kết     
về trước, cúi đầu   
      
       
      
       
       
         
      
       
       
    
      
         
      
       
      
     
       
      
       
   
     
     
    
       
     
     
       
     
    
     
     
    
     
   
   Động tác ngửa thân ra hợp phân tích kĩ HS quan sát GV 
sau. thuật động tác. làm mẫu
 - Lưu ý những sai 
 sót thường mắc - HS ghi nhớ tên và 
 hình thành kĩ thuật 
 động tác
Từ TTCB ngửa thân ra 
sau, đầu ngửa.
Động tác nghiêng 
thân sang trái, phải.
Động tác xoay thân 2 lần 
sang trái, phải.
 - GV hô - HS tập 
*Luyện tập
 4lần theo Gv.
Tập đồng loạt
 - Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện 
 sai cho HS. đồng loạt. 
 
 
 - Yc Tổ trưởng cho 
 4lần 
Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập 
 theo khu vực.
 ĐH tập luyện theo 
 tổ
    
 1 lần - GV cho 2 HS quay   
    
Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo 
 thành từng cặp để  GV 
 3-5’
 tập luyện. -ĐH tập luyện theo 
 cặp
    
Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa các 
    
 tổ.
* Trò chơi “lăn bóng - Từng tổ lên thi 
luồn vật chuẩn” đua - trình diễn 4- 5’ - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn 
 cách chơi.
 - Cho HS chơi thử 
 và chơi chính thức. 
III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên 
* Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt 
thân. người (đội) thua 
* Nhận xét, đánh giá cuộc
chung của buổi học. - HS thực hiện thả 
 Hướng dẫn HS Tự ôn - GV hướng dẫn lỏng
ở nhà - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
* Xuống lớp thức, thái độ học của 
 HS. 
 - VN ôn bài và 
 chuẩn bị bài sau 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_am_nhac_lop_1_tuan_18_nam_hoc_2021.docx