Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

TUẦN 16 Thứ 3 ngày 28 tháng 12 năm 2021 TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA TAY. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực, tự giác, năng động trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của đầu và cổ trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của đầu và cổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hình thành những kĩ năng vận động cơ bản trong cuộc sống . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của đầu và cổ. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,... b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV chuyên môn c) Trò chơi - Trò chơi “giành cờ” - GV hướng dẫn 16-18’ II. Phần cơ bản: chơi * Kiến thức. - Ôn các tư thế vận - Nhắc lại tên, cách động cơ bản của tay thực hiện các tư thế vận động cơ bản của tay - Thực hiện mẫu các HS quan sát GV 2 lần động tác làm mẫu *Luyện tập - Lưu ý những lỗi Tập đồng loạt thường mắc và cách sửa - Đội hình tập luyện - GV hô - HS tập 4lần đồng loạt. theo Gv. Tập theo tổ nhóm - Gv quan sát, sửa sai cho HS. ĐH tập luyện theo 4lần - Yc Tổ trưởng cho tổ các bạn luyện tập Tập theo cặp đôi theo khu vực. 1 lần - Gv quan sát, sửa sai cho HS. GV Thi đua giữa các tổ 3-5’ -ĐH tập luyện theo - GV cho 2 HS quay cặp * Trò chơi “mèo đuổi mặt vào nhau tạo chuột” thành từng cặp để tập luyện. - Từng tổ lên thi - GV tổ chức cho đua - trình diễn HS thi đua giữa các 4- 5’ tổ. - GV nêu tên trò III.Kết thúc chơi, hướng dẫn * Thả lỏng cơ toàn cách chơi. thân. - Cho HS chơi thử * Nhận xét, đánh giá và chơi chính thức. chung của buổi học. - Nhận xét, tuyên Hướng dẫn HS Tự ôn dương, và sử phạt người (đội) thua ở nhà - HS thực hiện thả cuộc * Xuống lớp lỏng - ĐH kết thúc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau Thứ 5 ngày 30 tháng 12 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 1 ÔN BÀI HÁT: INH LẢ ƠI 1.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực: - Vận động cơ thể minh họa cho bài hát Gà gáy - Hát kết hợp vận động phụ hoạ bài Inh lả ơi 2. Phẩm chất: Yêu làn điệu dân ca; Yêu quê hương, yêu cuộc sống xung quanh mình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Đàn ; thiết bị nghe nhạc ; Tệp âm thanh III. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẠY HỌC: 1. Khởi động HĐ1: Ôn bài hát Inh lả ơi - GV mở nhạc cho học sinh hát ôn lại bài hát Inh lả ơi kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát. - Hát bài hát Inh lả ơi kết hợp vận động cơ thể - GV mời học HS đứng lên, sau đó vừa hát bài Inh lả ơi vừa thực hiện 1 vài động tác đơn giản trong điệu Xòe của dân tộc Thái. - GV cho học HS làm một vài lần để thuần thục. - Tổ chức cho một số nhóm lên biểu diễn trước lớp - Cả lớp đứng dậy hát vận động bài Inh lả ơi. - GV dặn dò học sinh học thuộc bài hát. 2. Hành trình Bước 3: Vận động cơ thể phụ họa cho bài hát. GV mời HS đứng lên tại chỗ, GV hát kết hợp thực hiện các động tác vận động phụ họa cho bài hát. Khi HS làm thuần thục động tác, GV cho học sinh ghép với âm nhạc HĐ3: Nghe và cảm nhận âm thanh dài - ngắn Bước 1: Nghe âm thanh dài – ngắn. GV cho học sinh nghe tiếng gà trống gáy trong khi quan sát hình ảnh trang 34 SGK . GV đặt câu hỏi để học sinh nhận xét về âm thanh vừa nghe. Câu hỏi 1: Âm thanh em vừa nghe là của con gì? Câu hỏi 2: Hãy mô tả lại âm thanh của con vật đó. Câu hỏi 3:Tiếng gáy của gà trống có mấy âm thanh dài? Mấy âm thanh ngắn? GV vẽ hoặc trình chiếu hình ảnh dưới đây cho tổng kết: Âm thanh ngắn Âm thanh dài. Bước 2: Nghe và mô tả lại mô hình âm thanh dài – ngắn. - GV vẽ mẫu cho HS quan sát - GV cho HS nghe một số mẫu âm thanh dài – ngắn và hướng dẫn học sinh vẽ lại mẫu âm thanh dưới dạng hình khối như dưới đây: + Tiếng còi tàu hỏa Tuu Tuu . - Tiếng kim đồng hồ Tích Tắc Tích Tắc + Tiếng còi ô tô Bíp Bíp Bíp .. Bước 3: Chuyển đông cơ thể theo âm thanh dài – ngắn. - GV hướng dẫn HS vận động cơ thể theo âm thanh dài- ngắn. + Với đoạn nhạc có giai điệu là âm thanh dài: Gv hướng dẫn HS vận động cơ thể với tốc độ chậm theo từng âm thanh phát ra + Với đoạn nhạc có giai điệu là âm thanh ngắn: Gv hướng dẫn Hs vận động cơ thể với tốc độ nhanh theo từng âm thanh phát ra. Trong điều kiện cho phép như học tại phòng chuyên biệt hay không gian rộng, Gv có thể cho HS di chuyển trong lớp. Với âm thanh dài thì di chuyển với bước chân dài, nếu âm thanh ngắn thì di chuyển với bước chân ngắn. 3. Về ga HĐ4: Nghe và phân biệt âm thanh dài – âm thanh ngắn GV yêucầu HS quan sát bài số 2 trang 37 SGK GV mở lần lượt từng tệp âm thanh theo thứ tự: Tiếng tàu hỏa, tiếng chuông đồng hồ, tiếng gà gáy. GV yêu cầu học sinh neu được những sự vật phát ra âm thanh dài /âm thanh ngắn/ âm thanh ngắn + dài phối hợp. Âm thanh nào dài? Âm thanh nào ngắn? * Củng cố: GD: Qua bài học giaó dục HS biết yêu các làn điệu dân ca; yêu quê hương và cuộc sống xung quan mình.
File đính kèm:
giao_an_giao_duc_the_chat_lop_1_chan_troi_sang_tao_tuan_16_t.docx