Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

docx 6 trang Thiền Minh 26/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp

Giáo án Giáo dục thể chất & Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Kim Điệp
 TUẦN 16
 Thứ 3 ngày 28 tháng 12 năm 2021
 TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA TAY.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
 - Tích cực, tự giác, năng động trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có 
trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản 
của đầu và cổ trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện 
động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân 
để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Biết và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của 
đầu và cổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hình thành những kĩ năng vận động 
cơ bản trong cuộc sống .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản 
của đầu và cổ.
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập 
luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...     
   
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N - Gv HD học sinh 
 - HS khởi động theo 
- Các động tác bổ trợ khởi động.
 hướng dẫn của GV
chuyên môn
c) Trò chơi
- Trò chơi “giành cờ” - GV hướng dẫn 
 16-18’
II. Phần cơ bản: chơi
* Kiến thức.
 - Ôn các tư thế vận 
 - Nhắc lại tên, cách 
động cơ bản của tay
 thực hiện các tư thế 
 vận động cơ bản 
 của tay 
 - Thực hiện mẫu các HS quan sát GV 
 2 lần  
 động tác làm mẫu  
*Luyện tập   
 - Lưu ý những lỗi   
Tập đồng loạt   
 thường mắc và cách      
       
      
 sửa       
 - Đội hình tập luyện         
 - GV hô - HS tập        
 4lần đồng loạt.      
 theo Gv.      
       
    
      
         
      
       
      
     
       
      
       
   
     
     
    
       
     
     
       
     
    
     
     
    
     
   
   Tập theo tổ nhóm - Gv quan sát, sửa 
 sai cho HS. 
 ĐH tập luyện theo 
 4lần - Yc Tổ trưởng cho 
 tổ
 các bạn luyện tập 
    
Tập theo cặp đôi
 theo khu vực.   
 1 lần - Gv quan sát, sửa    
 sai cho HS.  GV 
Thi đua giữa các tổ 3-5’ -ĐH tập luyện theo 
 - GV cho 2 HS quay cặp
* Trò chơi “mèo đuổi mặt vào nhau tạo    
chuột” thành từng cặp để 
 tập luyện.     
 - Từng tổ lên thi 
 - GV tổ chức cho đua - trình diễn 
 HS thi đua giữa các 
 4- 5’
 tổ.
 - GV nêu tên trò 
III.Kết thúc chơi, hướng dẫn 
* Thả lỏng cơ toàn cách chơi.
thân. - Cho HS chơi thử 
* Nhận xét, đánh giá và chơi chính thức. 
chung của buổi học. - Nhận xét, tuyên 
 Hướng dẫn HS Tự ôn dương, và sử phạt 
 người (đội) thua 
ở nhà - HS thực hiện thả 
 cuộc
* Xuống lớp lỏng
 - ĐH kết thúc
 - GV hướng dẫn 
 - Nhận xét kết quả, ý 
 thức, thái độ học của 
 HS. 
 - VN ôn bài và 
 chuẩn bị bài sau Thứ 5 ngày 30 tháng 12 năm 2021
 ÂM NHẠC 
 LỚP 1
 ÔN BÀI HÁT: INH LẢ ƠI
1.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực:
 - Vận động cơ thể minh họa cho bài hát Gà gáy
 - Hát kết hợp vận động phụ hoạ bài Inh lả ơi
2. Phẩm chất: Yêu làn điệu dân ca; Yêu quê hương, yêu cuộc sống xung quanh mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Đàn ; thiết bị nghe nhạc ; Tệp âm thanh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẠY HỌC:
1. Khởi động
HĐ1: Ôn bài hát Inh lả ơi
 - GV mở nhạc cho học sinh hát ôn lại bài hát Inh lả ơi kết hợp gõ đệm theo 
nhịp của bài hát.
 - Hát bài hát Inh lả ơi kết hợp vận động cơ thể
 - GV mời học HS đứng lên, sau đó vừa hát bài Inh lả ơi vừa thực hiện 1 vài 
 động tác đơn giản trong điệu Xòe của dân tộc Thái. 
 - GV cho học HS làm một vài lần để thuần thục.
 - Tổ chức cho một số nhóm lên biểu diễn trước lớp
 - Cả lớp đứng dậy hát vận động bài Inh lả ơi.
 - GV dặn dò học sinh học thuộc bài hát.
2. Hành trình
Bước 3: Vận động cơ thể phụ họa cho bài hát. 
 GV mời HS đứng lên tại chỗ, GV hát kết hợp thực hiện các động tác vận 
 động phụ họa cho bài hát.
 Khi HS làm thuần thục động tác, GV cho học sinh ghép với âm nhạc
HĐ3: Nghe và cảm nhận âm thanh dài - ngắn
Bước 1: Nghe âm thanh dài – ngắn.
 GV cho học sinh nghe tiếng gà trống gáy trong khi quan sát hình ảnh trang 
 34 SGK
 . 
 GV đặt câu hỏi để học sinh nhận xét về âm thanh vừa nghe. 
 Câu hỏi 1: Âm thanh em vừa nghe là của con gì? Câu hỏi 2: Hãy mô tả lại âm thanh của con vật đó.
 Câu hỏi 3:Tiếng gáy của gà trống có mấy âm thanh dài? Mấy âm thanh 
 ngắn?
 GV vẽ hoặc trình chiếu hình ảnh dưới đây cho tổng kết:
 Âm thanh ngắn
 Âm thanh dài. 
Bước 2: Nghe và mô tả lại mô hình âm thanh dài – ngắn. 
 - GV vẽ mẫu cho HS quan sát
 - GV cho HS nghe một số mẫu âm thanh dài – ngắn và hướng dẫn học sinh 
 vẽ lại mẫu âm thanh dưới dạng hình khối như dưới đây: 
 + Tiếng còi tàu hỏa
 Tuu Tuu .
 - Tiếng kim đồng hồ
 Tích Tắc Tích Tắc
 + Tiếng còi ô tô
 Bíp Bíp Bíp ..
Bước 3: Chuyển đông cơ thể theo âm thanh dài – ngắn. 
 - GV hướng dẫn HS vận động cơ thể theo âm thanh dài- ngắn. 
 + Với đoạn nhạc có giai điệu là âm thanh dài: Gv hướng dẫn HS vận động cơ 
 thể với tốc độ chậm theo từng âm thanh phát ra
 + Với đoạn nhạc có giai điệu là âm thanh ngắn: Gv hướng dẫn Hs vận động 
 cơ thể với tốc độ nhanh theo từng âm thanh phát ra.
 Trong điều kiện cho phép như học tại phòng chuyên biệt hay không gian 
rộng, Gv có thể cho HS di chuyển trong lớp. Với âm thanh dài thì di chuyển với 
bước chân dài, nếu âm thanh ngắn thì di chuyển với bước chân ngắn.
3. Về ga
HĐ4: Nghe và phân biệt âm thanh dài – âm thanh ngắn
 GV yêucầu HS quan sát bài số 2 trang 37 SGK
 GV mở lần lượt từng tệp âm thanh theo thứ tự: Tiếng tàu hỏa, tiếng chuông 
 đồng hồ, tiếng gà gáy. 
 GV yêu cầu học sinh neu được những sự vật phát ra âm thanh dài /âm thanh 
ngắn/ âm thanh ngắn + dài phối hợp.
 Âm thanh nào dài? Âm thanh nào ngắn?
* Củng cố: 
 GD: Qua bài học giaó dục HS biết yêu các làn điệu dân ca; yêu quê hương và 
cuộc sống xung quan mình. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_the_chat_lop_1_chan_troi_sang_tao_tuan_16_t.docx