Giáo án Công nghệ Lớp 9 năm học 2020- 2021 (Bản đầy đủ)

BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG

I. MỤC TIÊU: 

1. Kiến thức:

Biết yêu cầu và triển vọng của nghề điện dân dụng.

Biết nơi đào tạo nghề.

2. Kỹ năng: Quan sát, nhận biết, tìm tòi, nghiên cứu

3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dựng bài.

4. Năng lực :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.               

5. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

  • Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, 
  • Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.

III. CHUẨN BỊ:

  1. Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
  • Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
  • Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
  1. Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK

Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:               

1. Ổn định lớp: Trình bày sĩ số, nề nếp lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: 

Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

doc 113 trang Lệ Chi 19/12/2023 5840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 năm học 2020- 2021 (Bản đầy đủ)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 9 năm học 2020- 2021 (Bản đầy đủ)

Giáo án Công nghệ Lớp 9 năm học 2020- 2021 (Bản đầy đủ)
Tuần: 01	 Ngày soạn: 6/09/2020
Tiết: 01	Khối 9 
BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:
Biết yêu cầu và triển vọng của nghề điện dân dụng.
Biết nơi đào tạo nghề.
2. Kỹ năng: Quan sát, nhận biết, tìm tòi, nghiên cứu
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dựng bài.
4. Năng lực :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
5. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, 
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
Học S...ộng”.
- GV hướng dẫn HS nêu các mục 5); 6); 7)
Thông qua hệ thống câu hỏi:
 Triển vọng của nghề?
 Nơi nào đào tạo nghề?
 Hoạt động của nghề?
- HS hoạt động theo nhóm
- Các nhóm cử đại diện trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét.
- Học sinh suy nghĩ - trả lời như Sgk.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1) Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
SGK trang 5
2) Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Bao gồm các lính vực: 
+ Lắp đặt mạng điện sản xuất, sinh hoạt.
+ Lắp đặt trang thiết bị sản xuất và sinh hoạt.
+Bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố về điện.
3) Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
+ Thường được thực hiện trong nhà.
+ Có những công việc thực hiện ngoài trời.
+ Có những công việc cần trèo cao, đi lưu động, làm việc gần khu vực có điện dễ gây nguy hiểm đế tính mạng.
4) Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động:
	Kiến thức
	Kĩ năng
	Thái độ 
	Sức khỏe
5)Triển vọng của nghề.
6)Những nơi đào tạo nghề.
7)Những nơi hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập 
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập
- Nghề điện dân dụng có vai trò, vị trí gì trong sản xuất và đời sống?
- Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao độngnhư thế nào?
- Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?
- Nơi nào đào tạo? Nơi hoạt động nghề điện dân dụng?
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng 
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo
Để trở thành người thợ điện ,cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã h...bài học.
Phương pháp dạy học: hỏi đáp
Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 
Mục tiêu: biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.
 - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu dây dẫn điện . 
+ GV cho HS quan sát cấu tạo của một số dây dẫn điện trong hình2 -1 
SGK. Phân loại và ghi vào bảng .
- Gọi HS điền những từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau 
(Xem các câu hỏi trong SGK) .
- Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn nào ? 
+ Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện .
- Cho HS quan sát thực tế dây dẫn được bọc cách điện và trả lời : 
a/ Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng gì? 
b/ Hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? 
+ Sử dụng dây dẫn điện:
- Ký hiệu: dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện: M (n x F) 
Trong đó M: lõi đồng .
n: là số lõi dây, F: là tiết diện của lõi dây dẫn ( mm2 ) .
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý điều gì ? 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu dây cáp điện .
- GV vẽ hình 2-3 SGK trình bày cấu tạo của cáp điện gồm: lõi cáp, vỏ cách điện, vỏ bảo vệ 
- Nêu sự khác nhau về cấu tạo của dây dẫn điện và cáp điện .
+ Cáp điện thường được sử dụng như thế nào trong mạng điện gia đình ? 
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về vật liệu cách điện: 
- Thế nào là vật liệu cách điện ? 
- Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà ?
- HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại dây dẫn điện . 
Dây dẫn trần 
Dây dẫn bọc cách đi
n 
Dây dẫn lõi nhiểu sợi 
Dây dẫn lõi 1 sợi 
d
a,b,c
c,b
A
- Điền từ thích hợp vào các câu sau : 
+ Câ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_nam_hoc_2020_2021_ban_day_du.doc