Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Tuần 32 Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2022 Âm nhạc ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4 NGHE NHẠC: VŨ KHÚC ĐÀN GÀ CON I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Đọc đúng và thuộc bài đọc nhạc số 4; biết đọc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp; đọc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu (mục VDST). 2. Năng lực - Biết bài nghe nhạc là Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga thuộc châu âu, vị trí nước Nga trên bản đồ. 3. Phẩm chất - Biết lắng nghe và thể hiện vận động cơ thể theo tính chất vui tươi, sinh động của hình tượng những chú gà con tinh nghịch trong tác phẩm Vũ khúc đàn gà con; bước đầu biết cảm nhận tính chất âm nhạc và tưởng tượng ra hình ảnh những chú gà đáng yêu thông qua giai điệu và tiết tấu của tác phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - GV cho HS chơi trò chơi tạo không khí lớp học đồng thời gợi lại bài đọc nhạc đã học trong tiết trước: - GV hướng dẫn cách chơi: +6 HS, mỗi HS mang tên một nốt nhạc đứng dàn hàng ngang. +2 HS làm trọng tài quan sát. + Cả lớp hát một bài hát nào đó đã được học. 6 bạn mang tên 6 nốt nhạc vận động theo ý thích. GV sẽ đi lần lượt qua 6 bạn. Khi GV bất ngờ giơ hai tay (theo kí hiệu bàn tay của các nốt nhạc) trước mặt bạn nào, 5 bạn còn lại phải đọc đúng tên nốt mà bạn đó được ấn định từ đầu, đồng thời lớp dừng hát. Bạn nào đọc sai sẽ phải đi xuống để bạn khác lên thế chỗ. + Trò chơi tiếp tục, cả lớp hát tiếp bài hát đang hát dở. GV cho kết thúc trò chơi tuỳ tình huống cụ thể. 2.Hoạt động luyện tập -Đọc nhẩm bài đọc nhạc 1 lần. -GV hướng dẫn đọc nhạc kết hợp bước chân sang hai bên... theo nhịp bài đọc nhạc - GV chia 4 nhóm, mỗi nhóm tự sáng tạo động tác vận động và thể hiện cho cả lớp cùng nghe và xem. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét và khen ngợi. 3. Hoạt động thực hành - GV gọi cá nhân xung phong đọc lại bài đọc nhạc, sau đó cho cả lớp đọc. - GV cho HS tập riêng phần vỗ tay từng câu theo hình, sau đó cho kết hợp đọc nhạc nối tiếp vỗ tay. GV chia nhóm và cho từng nhóm luyện tập, thực hành. Các nhóm tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét chung, sửa sai (nếu có), khen ngợi và khuyến khích. - Mức độ 1: GV chia lớp làm đôi, một nửa cho đọc bài đọc nhạc, một nửa cho vỗ tay, sau đó hoán đổi hai nhóm. - Mức độ 2: GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm tự luyện tập vừa đọc vừa vỗ tay, sau đó biểu diễn trước lớp. Các nhóm tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét chung, sửa sai (nếu có), khen ngợi và khuyến khích. - GV cho cả lớp đọc bài đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo hình với các yêu cầu sau: Y/c 1: nhỏ với câu 1 và to với câu 2. Y/c 2: nhanh với câu 1 và chậm với câu 2. -GV chia lớp thành 4 đến 6 nhóm, các nhóm lần lượt đọc kết hợp vỗ tay nối tiếp câu nhạc theo ý thích (HS có thể lựa chọn một trong các cách thức ở hai yêu cầu trên). - GV điều khiển các nhóm HS chơi lần đầu, sau đó khuyến khích HS tự cử bạn quản trò và điều khiển các nhóm chơi theo từng yêu cầu trên hoặc theo ý thích. GV khuyến khích các nhóm HS đề xuất ý tưởng mới của nhóm và thực hiện. Quá trình HS chơi, GV cần bao quát và xử lí các tình huống hoặc sửa sai cho HS (nếu cần). 4.Vận dụng, trải nghiệm + GV hỏi trong tranh là con vật gì? - Trình chiếu Nước Nga trên bản đồ. + GV giới thiệu về bản nhạc Vũ khúc đàn gà con (trích trong tác phẩm Những bức tranh trong phòng triển lãm). -GV thuyết trình: + Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga thuộc châu Âu Tác phẩm được ra đời khi ông đến xem phòng triển lãm của một người bạn tên là Héc-man. Bản nhạc Vũ khúc đàn gà con là bức tranh thứ 5 được dựa trên phác thảo của Héc-man về những bộ quần áo cho các chú gà con trong vở ba lê. Khúc nhạc thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, gợi lên hình ảnh những chú gà con đáng yêu, tinh nghịch. - GV cho HS nghe lần 1 và đặt câu hỏi gợi mở cho HS tưởng tượng và cảm nhận sau mỗi lần nghe nhạc: +Câu 1: Em đã bao giờ nhìn thấy một con gà con nở ra từ vỏ trứng chưa? Nó chuyển động như thế nào? +Câu 2: Em có thể nghe thấy trong âm nhạc tiếng gà con kêu chíp chíp không? Những chú gà con trong đoạn nhạc đang cố gắng chuyển động thoát ra khỏi vỏ trứng như thế nào? +Câu 3: Em thấy nhịp điệu bản nhạc Vũ khúc đàn gà con nhanh hay chậm? ?Sau khi nghe bản nhạc, em hình dung ra những hình ảnh nào?( - HS nghe lần 2, vận động vận động cùng chú Gà -Gv nhận xét tiết học.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_31_on_tap_doc_nh.docx