Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

docx 5 trang Thiền Minh 26/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31: Ôn tập đọc nhạc Bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc dàn gà con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 32
 Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2022
 Âm nhạc
 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
 NGHE NHẠC: VŨ KHÚC ĐÀN GÀ CON
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Đọc đúng và thuộc bài đọc nhạc số 4; biết đọc kết hợp vận động cơ thể 
theo nhịp; đọc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu (mục VDST).
 2. Năng lực
 - Biết bài nghe nhạc là Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga 
thuộc châu âu, vị trí nước Nga trên bản đồ.
 3. Phẩm chất
 - Biết lắng nghe và thể hiện vận động cơ thể theo tính chất vui tươi, sinh 
động của hình tượng những chú gà con tinh nghịch trong tác phẩm Vũ khúc đàn gà 
con; bước đầu biết cảm nhận tính chất âm nhạc và tưởng tượng ra hình ảnh những 
chú gà đáng yêu thông qua giai điệu và tiết tấu của tác phẩm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động - GV cho HS chơi trò chơi tạo không khí lớp học đồng thời gợi lại bài đọc 
nhạc đã học trong tiết trước:
 - GV hướng dẫn cách chơi:
 +6 HS, mỗi HS mang tên một nốt nhạc đứng dàn hàng ngang.
 +2 HS làm trọng tài quan sát.
 + Cả lớp hát một bài hát nào đó đã được học. 6 bạn mang tên 6 nốt nhạc vận 
động theo ý thích. GV sẽ đi lần lượt qua 6 bạn. Khi GV bất ngờ giơ hai tay (theo kí 
hiệu bàn tay của các nốt nhạc) trước mặt bạn nào, 5 bạn còn lại phải đọc đúng tên 
nốt mà bạn đó được ấn định từ đầu, đồng thời lớp dừng hát. Bạn nào đọc sai sẽ 
phải đi xuống để bạn khác lên thế chỗ.
 + Trò chơi tiếp tục, cả lớp hát tiếp bài hát đang hát dở. GV cho kết thúc trò 
chơi tuỳ tình huống cụ thể.
 2.Hoạt động luyện tập
 -Đọc nhẩm bài đọc nhạc 1 lần.
 -GV hướng dẫn đọc nhạc kết hợp bước chân sang hai bên... theo nhịp bài 
đọc nhạc
 - GV chia 4 nhóm, mỗi nhóm tự sáng tạo động tác vận động và thể hiện cho 
cả lớp cùng nghe và xem. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét và khen ngợi.
 3. Hoạt động thực hành
 - GV gọi cá nhân xung phong đọc lại bài đọc nhạc, sau đó cho cả lớp đọc.
 - GV cho HS tập riêng phần vỗ tay từng câu theo hình, sau đó cho kết hợp 
đọc nhạc nối tiếp vỗ tay. GV chia nhóm và cho từng nhóm luyện tập, thực hành. 
Các nhóm tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét chung, sửa sai (nếu có), 
khen ngợi và khuyến khích. 
 - Mức độ 1: GV chia lớp làm đôi, một nửa cho đọc bài đọc nhạc, một nửa 
cho vỗ tay, sau đó hoán đổi hai nhóm.
 - Mức độ 2: GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm tự luyện tập vừa 
đọc vừa vỗ tay, sau đó biểu diễn trước lớp. Các nhóm tự nhận xét và nhận xét lẫn 
nhau. GV nhận xét chung, sửa sai (nếu có), khen ngợi và khuyến khích.
 - GV cho cả lớp đọc bài đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo hình với các yêu cầu 
sau:
 Y/c 1: nhỏ với câu 1 và to với câu 2.
 Y/c 2: nhanh với câu 1 và chậm với câu 2.
 -GV chia lớp thành 4 đến 6 nhóm, các nhóm lần lượt đọc kết hợp vỗ tay nối 
tiếp câu nhạc theo ý thích (HS có thể lựa chọn một trong các cách thức ở hai yêu 
cầu trên).
 - GV điều khiển các nhóm HS chơi lần đầu, sau đó khuyến khích HS tự cử 
bạn quản trò và điều khiển các nhóm chơi theo từng yêu cầu trên hoặc theo ý thích. 
GV khuyến khích các nhóm HS đề xuất ý tưởng mới của nhóm và thực hiện. Quá 
trình HS chơi, GV cần bao quát và xử lí các tình huống hoặc sửa sai cho HS (nếu 
cần).
 4.Vận dụng, trải nghiệm
 + GV hỏi trong tranh là con vật gì? - Trình chiếu Nước Nga trên bản đồ.
 + GV giới thiệu về bản nhạc Vũ khúc đàn gà con (trích trong tác phẩm 
Những bức tranh trong phòng triển lãm).
 -GV thuyết trình:
 + Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga thuộc châu Âu
Tác phẩm được ra đời khi ông đến xem phòng triển lãm của một người bạn tên là 
 Héc-man.
 Bản nhạc Vũ khúc đàn gà con là bức tranh thứ 5 được dựa trên phác thảo của 
 Héc-man về những bộ quần áo cho các chú gà con trong vở ba lê. Khúc nhạc thể 
 hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, gợi lên hình ảnh những chú gà con đáng yêu, 
 tinh nghịch.
 - GV cho HS nghe lần 1 và đặt câu hỏi gợi mở cho HS tưởng tượng và cảm 
nhận sau mỗi lần nghe nhạc:
 +Câu 1: Em đã bao giờ nhìn thấy một con gà con nở ra từ vỏ trứng chưa? 
Nó chuyển động như thế nào? +Câu 2: Em có thể nghe thấy trong âm nhạc tiếng gà con kêu chíp chíp 
không? Những chú gà con trong đoạn nhạc đang cố gắng chuyển động thoát ra 
khỏi vỏ trứng như thế nào?
 +Câu 3: Em thấy nhịp điệu bản nhạc Vũ khúc đàn gà con nhanh hay chậm? 
?Sau khi nghe bản nhạc, em hình dung ra những hình ảnh nào?(
 - HS nghe lần 2, vận động vận động cùng chú Gà
 -Gv nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_31_on_tap_doc_nh.docx