Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 30: Ôn tập Hát và đọc nhạc. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

docx 7 trang Thiền Minh 26/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 30: Ôn tập Hát và đọc nhạc. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 30: Ôn tập Hát và đọc nhạc. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 30: Ôn tập Hát và đọc nhạc. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 30
 Thứ hai ngày 10 tháng 4 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2)
 Âm nhạc
 ÔN TẬP: HÁT VÀ ĐỌC NHẠC
 VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Hát bài Trang trại vui vẻ ở các hình thức cá nhân, đôi bạn hoặc nhóm với 
các cách biểu diễn khác nhau theo ý tưởng của nhóm và cá nhân.
 - Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc baet và vận 
động 
 - Nhớ được giai điệu, hình dung lại tiết tấu cơ bản của bài đọc nhạc số 4.
 - Biết thêm trò chơi mới
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HD MỞ ĐẦU - Lớp nhìn video và vận động theo - HS vận động theo 
 Khởi động bài nghe nhạc Vũ khúc cùng chú nhạc
 Gà (GV mở nhạc Chicken Dance)
2. HĐ LUYỆN TẬP, - GV có thể chia lớp thành hai -Thực hiện biểu diễn.
 THỰC HÀNH
 nhóm, hát nối tiếp -hoà giọng: - Nhóm hát đồng ca
*Biểu diễn bài hát: N1: Hôm nay em về thăm trang trại
 Trang trại vui vẻ N2: I ai i ai ô
 N1: Kìa trong nông trang là bao 
 con cừu
 N2 hát: I ai i ai ô
 N1: Hôm nay em về thăm trang trại
 N2 hát : I ai i ai ô
 Cả lớp cùng hát câu cuối: I ai i ai ô, 
 I ai i ai ô.
 – Vừa hát vừa ôn lại động tác minh - Học sinh lắng nghe 
 họa đã học ở tiết 2. GV khuyến và ghi nhớ.
 khích HS tự nhận xét, nhận xét cho - Hát và vận động, 
 bạn và đưa ra các cách thể hiện, nhận xét mình và 
 minh hoạ khác. bạn.
*Ôn tập đọc nhạc: – GV có thể chia lớp thành 2 nhóm 
 Bài số 4 
 + N1 đọc nhạc kết hợp vận động cơ 
 thể 
 + N2 đọc nhạc gõ đệm bằng thanh - 2 nhóm thực hiện. phách.
 +Nhóm 1 đọc nhạc nhóm 2 gõ đệm
 +Nhóm 2 đọc nhạc nhóm 1 vận 
 động.
 các nhóm tự sáng tạo theo ý thích.
 3. HĐ VẬN DỤNG, - GV có thể đặt câu hỏi: -HS trả lời (to, chậm, 
 TRẢI NGHIỆM
 ?Con gấu to hay bé? nặng nề),...
Vận dụng – Sáng tạo 
 ?Gấu đi nặng nề hay chạy nhanh? -Lắng nghe.
Trò chơi: “Vận động - GV đàn nét nhạc trên hoặc mở 
 cùng kiến vàng và 
 băng âm thanh cho HS nghe và gợi 
 gấu nâu “
*Bước đi của Gấu nâu sự liên tưởng đến những bước đi 
 nặng nề của gấu đen.
 – GV có thể hát lại, thể hiện giai -Nghe và cảm nhận.
 điệu với giọng trầm, nặng nề với từ 
 “hừm...” sâu trong cổ.
 - GV cho HS nghe băng âm thanh/ -Tai nghe nhạc, chân 
 CD giai điệu sau đó gọi từng nhóm bước đi sắm vai Gấu 
 (ưu tiên những bạn xung phong Nâu.
 trước) mô tả bước đi của gấu thể 
 hiện sự nặng nề, phục phịch. Khuyến khích HS vừa hát và làm 
 động tác khuỳnh hai tay, hai chân 
 bước đi theo nhạc, mô tả bước đi 
 nặng nề, lặc lè của gấu.
 – GV có thể cho 3 HS ngồi làm 
 ban giám khảo và chấm điểm cho 
 các nhóm. Nhóm nào có nhiều bạn 
 thể hiện động tác giống nhất sẽ 
 được điểm cao, được khen ngợi 
 hoặc có thưởng.
*Kiến vàng chăm chỉ – Trước khi cho HS nghe, GV có 
 -Các nhóm tập biểu 
 thể đặt câu hỏi: Con kiến có hình 
 diễn
 dáng như thế nào? To hay nhỏ? Bò 
 -HS trả lời: kiến nhỏ, 
 nhanh hay chậm?; Các em đã nhìn 
 có nhiều chân, bò 
 thấy đàn kiến nối đuôi nhau tha 
 nhanh.
 mồi về tổ chưa? (tuỳ tình huống 
 thực tế). 
 - GV có thể cho HS xem trích đoạn 
 - Theo dõi.
 video đàn kiến bò nhanh, nối đuôi 
 nhau .
 - GV đàn nét nhạc trên hoặc mở 
 -Lắng nghe, ghi nhớ.
 băng âm thanh/ CD cho HS nghe 
 và gợi sự liên tưởng đến hình ảnh 
 đàn kiến:
 +Ba nhịp đầu với nét chạy lướt lên 
 và xuống nhanh gợi tả hình ảnh chú kiến tiền trạm, bò rất nhanh rồi đột 
ngột dừng lại nghiêng ngó xung 
quanh.
+Từ nhịp thứ 4, nét chạy bán âm 
với tốc độ tương đối nhanh như 
miêu tả đàn kiến đang hối hả tha 
mồi về tổ để tránh một cơn mưa sắp 
ập đến.
- GV cho cả lớp nghe lại và vận 
động theo cảm nhận uốn lượn bàn 
tay và đưa người theo nét chạy lên 
xuống của giai điệu, tưởng tượng 
như động tác bò nhanh của những 
chú kiến.
- GV có thể chia lớp thành 3 tổ và -Nghe và thưc hiện 
cho lần lượt thực hiện trò chơi, sau động tác Kiến vàng.
đó tự nhận xét nhóm, tổ mình và 
nhận xét nhóm tổ khác. GV khen 
ngợi những nhóm, tổ tham gia trò 
chơi tích cực và thể hiện sinh động.
- GV nêu giáo dục: Thông qua trò -3 tô lần lượt chơi trò 
chơi Vận động cùng gấu nâu và chơi sau đó nhận xét 
 tổ mình và nhận xét kiến vàng, ngoài giúp HS nhận biết chéo tổ bạn.
về tính chất của từng con vật, GV 
còn giúp HS biết cảm nhận và so 
sánh về sự nhanh, chậm trong nhịp 
độ của âm nhạc.
- GV tổng kết nội dung của chủ đề; -Lắng nghe, ghi nhớ.
cho học sinh tự đánh giá bản thân 
qua các câu hỏi
Câu 1: Em nhận thấy mình đã thể 
hiện bài hát/ bài đọc nhạc/ hát kết 
hợp gõ đệm nhạc cụ như thế nào?
Câu 2: Em hãy nhận xét phần trình 
diễn của các bạn?; Em thấy nhóm 
các bạn đã thực hiện tốt hay chưa? 
Tại sao?... 
- GV khen ngợi động viên HS và -Lắng nghe và trả lời 
khuyến khích HS tự luyện tập thêm để củng cố kiến thưc 
và sáng tạo cách thể hiện bài hát, trong CĐ.
bài đọc nhạc theo cách của mình. 
HS xem SGK và hướng dẫn người -Trả lời theo cảm 
thân cùng thực hiện các trò chơi. nhận.
- Gv nhận xét tiết học(khen+nhắc -Lắng nghe.
nhở). Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a4)
 Âm nhạc
 ÔN TẬP: HÁT VÀ ĐỌC NHẠC
 VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
 Tuần 30
 Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2023
 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2023
 (Dạy lớp 1A4)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_30_on_tap_hat_va.docx