Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 29: Ôn tập đọc nhạc bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc gà con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

docx 8 trang Thiền Minh 26/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 29: Ôn tập đọc nhạc bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc gà con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 29: Ôn tập đọc nhạc bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc gà con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 29: Ôn tập đọc nhạc bài số 4. Nghe nhạc Vũ khúc gà con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 29
 Thứ hai ngày 3 tháng 4 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2)
 Âm nhạc
 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
 NGHE NHẠC: VŨ KHÚC ĐÀN GÀ CON
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Đọc đúng và thuộc bài đọc nhạc số 4; biết đọc kết hợp vận động cơ thể 
theo nhịp; đọc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu (mục VDST).
 - Biết bài nghe nhạc là Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga 
 thuộc châu âu, vị trí nước Nga trên bản đồ
 - Biết lắng nghe và thể hiện vận động cơ thể theo tính chất vui tươi, sinh 
động của hình tượng những chú gà con tinh nghịch trong tác phẩm Vũ khúc đàn gà 
con; bước đầu biết cảm nhận tính chất âm nhạc và tưởng tượng ra hình ảnh những 
chú gà đáng yêu thông qua giai điệu và tiết tấu của tác phẩm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HD MỞ ĐẦU - GV cho HS chơi trò chơi tạo - Lắng nghe cách chơi: 
 Khởi động không khí lớp học đồng thời gợi Cả lớp hát bài Trang lại bài đọc nhạc đã học trong tiết trại vui vẻ. 6 bạn vận 
Trò chơi: “Tôi là ai?” trước: động tự do. GV làm ký 
 - GV hướng dẫn cách chơi: hiệu bàn tay trước bạn 
 +6 HS, mỗi HS mang tên một nốt nào lớp ngừng hát. Bạn 
 nhạc đứng dàn hàng ngang. đó trả lời 
 +2 HS làm trọng tài quan sát.
 + Cả lớp hát một bài hát nào đó đã 
 được học. 6 bạn mang tên 6 nốt 
 nhạc vận động theo ý thích. GV sẽ 
 đi lần lượt qua 6 bạn. Khi GV bất 
 -HS tham gia chơi linh 
 ngờ giơ hai tay (theo kí hiệu bàn 
 hoạt, vui vẻ
 tay của các nốt nhạc) trước mặt 
 bạn nào, 5 bạn còn lại phải đọc 
 đúng tên nốt mà bạn đó được ấn 
 định từ đầu, đồng thời lớp dừng 
 hát. Bạn nào đọc sai sẽ phải đi 
 xuống để bạn khác lên thế chỗ.
 + Trò chơi tiếp tục, cả lớp hát tiếp 
 bài hát đang hát dở. GV cho kết 
 thúc trò chơi tuỳ tình huống cụ 
 thể.
 2. HĐ LUYỆN TẬP, -Đọc nhẩm bài đọc nhạc 1 lần. - Thực hiện
 THỰC HÀNH -GV hướng dẫn đọc nhạc kết hợp - Thực hiện vận động
 bước chân sang hai bên... theo 
 Ôn tập đọc nhạc:
 nhịp bài đọc nhạc
 Bài số 4 
 - GV chia 4 nhóm, mỗi nhóm tự - Thực hiện theo nhóm, 
Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp sáng tạo động tác vận động và thể lắng nghe.
 hiện cho cả lớp cùng nghe và 
 xem. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. 
 GV nhận xét và khen ngợi.
 3. HĐ VẬN DỤNG, - GV gọi cá nhân xung phong đọc - Cá nhân thực hiện.
 TRẢI NGHIỆM lại bài đọc nhạc, sau đó cho cả lớp 
Vận dụng – sáng tạo đọc.
 - GV cho HS tập riêng phần vỗ - Theo dõi, thực hiện.
Đọc nhạc kết hợp vỗ tay từng câu theo hình, sau đó cho 
 tay theo tiết tấu kết hợp đọc nhạc nối tiếp vỗ tay. 
 GV chia nhóm và cho từng nhóm 
 luyện tập, thực hành. Các nhóm tự 
 nhận xét và nhận xét lẫn nhau. GV 
 nhận xét chung, sửa sai (nếu có), 
 khen ngợi và khuyến khích.
 - Mức độ 1: GV chia lớp làm đôi, - 2 nửa lớp thực hiện.
 một nửa cho đọc bài đọc nhạc, 
 một nửa cho vỗ tay, sau đó hoán 
 đổi hai nhóm. - Mức độ 2: GV chia lớp thành - Các nhóm lên thực 
nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm tự hiện.
luyện tập vừa đọc vừa vỗ tay, sau 
đó biểu diễn trước lớp. Các nhóm 
tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. 
GV nhận xét chung, sửa sai (nếu 
có), khen ngợi và khuyến khích.
- GV cho cả lớp đọc bài đọc nhạc -Thực hiện theo yêu cầu
kết hợp vỗ tay theo hình với các 
yêu cầu sau:
Y/c 1: nhỏ với câu 1 và to với câu 
2.
Y/c 2: nhanh với câu 1 và chậm 
với câu 2.
-GV chia lớp thành 4 đến 6 nhóm, - Các nhóm thực hiện.
các nhóm lần lượt đọc kết hợp vỗ 
tay nối tiếp câu nhạc theo ý thích 
(HS có thể lựa chọn một trong các 
cách thức ở hai yêu cầu trên).
- GV điều khiển các nhóm HS 
chơi lần đầu, sau đó khuyến khích 
HS tự cử bạn quản trò và điều 
khiển các nhóm chơi theo từng 
yêu cầu trên hoặc theo ý thích. 
GV khuyến khích các nhóm HS 
đề xuất ý tưởng mới của nhóm và thực hiện. Quá trình HS chơi, GV 
 cần bao quát và xử lí các tình 
 huống hoặc sửa sai cho HS (nếu 
 cần).
 4. HĐ HÌNH THÀNH + GV hỏi trong tranh là con vật + Con gà
 KIẾN THỨC MỚI gì?
 Khám phá
Nghe nhạc :Vũ khúc 
 đàn gà con
 - Quan sát, theo dõi.
*Giới thiệu tác phẩm, 
 - Trình chiếu Nước Nga trên bản 
 tác giả
 đồ.
 - Lắng nghe
 + GV giới thiệu về bản nhạc Vũ 
 khúc đàn gà con (trích trong tác 
 phẩm Những bức tranh trong 
 phòng triển lãm).
 -GV thuyết trình:
 + Tác giả Mút-soóc-xki là nhạc sĩ 
 nổi tiếng người Nga thuộc châu 
 Âu Tác phẩm được ra đời khi ông đến 
 xem phòng triển lãm của một 
 người bạn tên là Héc-man.
 Bản nhạc Vũ khúc đàn gà con là 
 bức tranh thứ 5 được dựa trên 
 phác thảo của Héc-man về những 
 bộ quần áo cho các chú gà con 
 trong vở ba lê. Khúc nhạc thể hiện 
 tính chất vui tươi, nhí nhảnh, gợi 
 lên hình ảnh những chú gà con - Lắng nghe bản nhạc
 đáng yêu, tinh nghịch.
 - GV cho HS nghe lần 1 và đặt 
 câu hỏi gợi mở cho HS tưởng +Trả lời theo sự hiểu 
 tượng và cảm nhận sau mỗi lần biết
 nghe nhạc:
 +Câu 1: Em đã bao giờ nhìn thấy 
 một con gà con nở ra từ vỏ trứng +Trả lời
 chưa? Nó chuyển động như thế 
 nào?
* Nghe nhạc +Câu 2: Em có thể nghe thấy 
 trong âm nhạc tiếng gà con kêu 
 chíp chíp không? Những chú gà 
 con trong đoạn nhạc đang cố +Đoạn đầu hơi nhanh, 
 gắng chuyển động thoát ra khỏi đoạn sau rất nhanh);
 vỏ trứng như thế nào?
 +Câu 3: Em thấy nhịp điệu bản +Những chú gà con nhạc Vũ khúc đàn gà con nhanh đang nô đùa, nhảy múa.
 hay chậm? -Học sinh nghe và vận 
 ?Sau khi nghe bản nhạc, em hình động
 dung ra những hình ảnh nào?( -HS lắng nghe và ghi 
 - HS nghe lần 2, vận động vận nhớ.
 động cùng chú Gà
 -Gv nhận xét tiết học và dặn dò 
 HS về ôn lại bài vừa học
 Thứ ba ngày 5 tháng 4 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a4)
 Âm nhạc
 ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
NGHE NHẠC: VŨ KHÚC ĐÀN GÀ CON
 Tuần 29
 Thứ ba ngày 5 tháng 4 năm 2023
 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI
 Thứ sáu ngày 7 tháng 4 năm 2023
 (Dạy lớp 1A4)
 Đọc sách
 ĐỌC CẶP ĐÔI 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_29_on_tap_doc_nh.docx