Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 28: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ra-cát - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

docx 4 trang Thiền Minh 26/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 28: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ra-cát - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 28: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ra-cát - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 28: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ra-cát - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 28
 Thứ sáu ngày 1 tháng 4 năm 2022
 Âm nhạc
 THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC:
 NHẠC CỤ MA-RA-CÁT (MARACAS)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - Nói được tên, hiểu được cấu tạo chung và biết cách chơi và thể hiện được 
hình tiết tấu nhịp ¾ với nhạc cụ ma-ra-cát.
 2. Năng lực
 -Cảm nhận và thể hiện được theo âm thanh cao – thấp khi nghe câu nhạc.
 3. Phẩm chất
 - Biết lắng nghe, thể hiện cảm xúc được theo nội dung.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: Trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh
 SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - GV cùng HS đọc các câu thơ (từ 2 đến 3 lần). 
 Lắng nghe, lắng nghe
 Âm thanh xúc xắc
 Vừa nghe vừa lắc Đố là, âm thanh gì?
 - Sau đó GV cho HS nghe file mp3 âm thanh nhạc cụ ma-ra-cát và dẫn dắt 
vào bài.
 2. Hoạt động luyện tập: 
 - GV trình chiếu hình ảnh nhạc cụ ma-ra-cát, yêu cầu HS xem hình 
 - Giáo viên lắc nhạc cụ tạo ra âm thanh để HS lắng nghe
 - Giới thiệu: Ma-ra-cat là nhạc cụ gõ nước ngoài, dùng tay lắc khi chơi, âm 
thanh giòn giã, sôi động.
 - GV đặt các câu hỏi: 
 1, Âm thanh của nhạc cụ ma-ra-cát vang lên nghe như thế nào? 
 2, GV lắc 2 tay cùng 1 lúc tay phải lắc mạnh hơn tay trái.Yêu cầu HS nhận 
biết âm thanh cao và âm thanh thấp ở hai quả ma-ra-cát khác nhau
 3, Hình dáng của nhạc cụ ra sao? Chất liệu bằng gì? Vì sao hai quả có hình 
dáng giống nhau mà âm thanh khi lắc lại phát ra khác nhau? Tại sao?... 
 - GV đàm thoại với HS và chốt các phương án trả lời.
 3. Hoạt động thực hành: 
 – GV gõ mẫu cho HS nghe và cảm nhận âm thanh của nhạc cụ ma-ra-cát thể 
hiện theo hình tiết dưới. 
 – GV điều khiển HS vỗ tay theo tiết tấu nhịp 3/4 (chú ý nhấn vào trọng âm 
của nhịp) với hình thức: tập thể/ nhóm/ đôi bạn/ cá nhân và sửa sai (nếu có).
 – GV khuyến khích HS kết hợp hai hình thức: nhóm 1 vỗ tay và nhóm 2 lắc 
nhạc cụ ma-ra-cát theo hình tiết tấu. GV đưa ra các câu hỏi để gợi mở cảm xúc, có 
thể hướng dẫn HS bước theo nhịp Waltz tại chỗ để cảm nhận rõ hơn về nhịp 3/4.
 – GV cho HS nghe 3 file mp3 từng câu nhạc ở mục 2 (tr. 46) và đưa ra câu 
hỏi yêu cầu HS nhận biết các nét giai điệu cao – thấp trong câu nhạc.
 – GV khuyến khích HS thể hiện vận động theo ý tưởng của từng nhóm/ cá 
nhân.
 3. Vận dụng, trải nghiệm:
 -GV treo tranh, đàn cho HS nghe giai điệu 3 câu nhạc. Hỏi HS đặc điểm nét 
giai điệu của từng câu khi GV làm động tác: 
 C1: người đứng lên dần theo cao độ
 C2: Ngồi xuống dần theo cao độ
 C3: đọc đến nốt nào đứng lên luôn cùng nốt đó (4 nốt tương ứng 4 lần nhổm 
lên dần)
 - Đàn liền cả 3 câu cùng 1 lúc cho HS nghe liền mạch
 - Hỏi lại HS tên bài học? Tác giả?
 - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca.
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_28_thuong_thuc_a.docx