Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

docx 4 trang Thiền Minh 26/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 27
 Thứ sáu ngày 25 tháng 3 năm 2022
 Âm nhạc
 ÔN TẬP BÀI HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT
 - NGHE NHẠC: RU CON
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - Nêu được tên bài hát, tác giả; hát thuộc và đúng theo giai điệu, bước đầu 
duy trì tốc độ và thể hiện được theo sắc thái mạnh nhẹ trong các câu hát.
 2. Năng lực
 - Biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức: đồng ca, tốp 
ca, song ca, đơn ca.
 3. Phẩm chất
 - Biết lắng nghe, thể hiện cảm xúc được theo nội dung lời ca và tính chất 
thiết tha, nhịp nhàng của bài hát Ru con. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: Trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 – GV bắt nhịp cho cả lớp cùng hát một lần bài Mẹ ơi có biết kết hợp vỗ tay 
theo nhịp.
 – GV mời nhóm HS xung phong kể một hành động hoặc thể hiện tình cảm 
yêu thương, hay giúp đỡ mẹ qua hành động sắm vai cùng với bạn, sau đó GV dẫn 
dắt vào phần Nghe nhạc.
 2. Hoạt động luyện tập: 
 - GV dẫn dắt và đưa ra lời đề nghị HS cùng ôn tập bài hát thật đúng, hát thật 
hay để về hát tặng mẹ bài hát Mẹ ơi có biết.
 - GV tổ chức cho HS hát tập thể 2 – 3 lần kết hợp vỗ theo phách mạnh, nhẹ 
theo kí hiệu bông hoa màu đỏ, vàng . 
 - Hướng dẫn HS hát kết hợp các nhạc cụ: trai-en-gô, tem-bơ-rin, ma-ra-cát 
để gõ/ đệm theo nhịp/ đệm theo hình tiết tấu với các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn 
ca,...
 - GV chia các nhóm luyện tập và sửa sai cho HS 
 - GV nhận xét, sửa sai các lỗi, khuyến khích HS tự nhận xét (nếu có).
 3. Hoạt động thực hành: 
 - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều hành thảo luận (2 – 3 
phút).
 - GV cùng phối hợp với HS phần nhạc đệm cho Các nhóm tự thống nhất 
cách thể hiện bài hát kết hợp với vỗ theo phách và biểu lộ cảm xúc (chú ý lần lượt 
từng nhóm)
 - GV yêu cầu HS tự nhận xét/ nhận xét cho bạn và sửa sai. Cần nhắc nhở HS 
quan sát để phối hợp nhịp nhàng với nhóm.
 4. Vận dụng, trải nghiệm:
 - GV treo tranh minh hoạ hình ảnh
 - Hỏi HS trong tranh vẽ hình ảnh gì? Giới thiệu vào bài nghe nhạc. 
 Dân ca Nam bộ: là một thể loại âm nhạc cổ truyền của Việt Nam ở vùng 
Nam Bộ được các nhạc sĩ ký âm lại và truyền dạy bằng lối chuyền khẩu như các điệu hò, điệu Lý như: Lý ngựa ô. Lý cái mơn. Lý cây bông. Lý quạ kêu. Lý chiều 
chiều 
 - GV đàm thoại và đọc diễn lời ca của bài nghe nhạc cho HS nghe. 
 Gió mùa thu Mẹ ru con ngủ
 Năm canh chầy thức đủ vừa năm
 Hỡi chàng...chàng ơi! Hỡi người người ơi!
 Em nhớ tới chàng Em nhớ tới chàng!
 Hãy nín! nín đi con! Hãy ngủ! ngủ đi con!
 Con hời con hỡi 
 - GV giải thích từ khó: “Canh chầy” đồng nghĩa với canh khuya, thức khuya.
 - GV cho HS nghe bài hát Ru con (lần 1) và đặt câu hỏi cho HS: bài hát nói 
về hình ảnh gì? 
 + Lúc bé các em có được mẹ ru không?
 + Trong bài nghe nhạc đã nói lên sự vất vả để con có giấc ngủ ngon ra sao?
 – GV cho HS nghe lại bài hát Ru con, trong quá trình nghe và thể hiện biểu 
cảm qua nét mặt, động tác và giao lưu cảm xúc với HS. HS đung đưa người nhẹ 
nhàng theo nhịp 2 tay mô phỏng động tác ru búp bê/ ru em và cảm nhận tình cảm 
ấm áp yêu thương khi trong vòng tay của mẹ. + Em cảm nhận giai điệu của bài hát ru như thế nào? 
+ Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? 
+ Lời ca đã thể hiện mẹ đã ru con âu yếm ra sao? 
+ Em thích câu lời ca nào trong bài?... 
+ Hỏi lại HS tên bài hát học vừa học? Tác giả bài hát?
- Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca.
- Gv nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở).

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_27_on_tap_bai_ha.docx