Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 26: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 26: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 26: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Tuần 26 Thứ sáu ngày 18 tháng 3 năm 2022 Âm nhạc HỌC HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao độ, trường độ, và rõ lời ca của bài hát. 2. Năng lực - Nghe, phân biệt và nhắc lại được câu hát với hai cao độ khác nhau. 3. Phẩm chất - Biết bài hát là của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động - GV bắt đầu giờ học bằng việc yêu cầu HS vỗ tay nhắc lại 2 âm hình tiết tấu theo mẫu của GV để tạo tâm thế vui vẻ. - Tiếp nối, GV tổ chức trò chơi thi đọc thơ nhanh, cụ thể: GV chia nhóm và phân công các nhóm tự đọc nhẩm đọc khổ 1 và khổ 2 trích đoạn bài Bàn tay mẹ (ở trang 41- SGK). Sau đó, GV điều khiển các nhóm đọc nối tiếp 2 khổ thơ Bàn tay mẹ Cơm con ăn Bế chúng con Tay mẹ nấu Bàn tay mẹ Nước con uống Chăm chúng con Tay mẹ đun - GV đàm thoại, gợi mở và khuyến khích HS chia sẻ cảm xúc của mình khi đọc thơ và dẫn dắt vào bài hát Mẹ ơi có biết. 2. Hoạt động luyện tập: - GV treo tranh minh hoạ và giới thiệu sơ qua về tác giả - tác phẩm: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một nhạc sĩ trẻ có nhiều đóng góp nhiều cho nền âm nhạc Việt Nam. Có rất nhiều bài hát nổi tiếng : Gia đình nhỏ- Hạnh Phúc To, Vui Đến Trường, Mẹ Ơi Có Biết...), bài hát Mẹ ơi có biết có giai điệu tình cảm sâu lắng nói về tình cảm của người con hiếu thảo chăm ngoan, luôn yêu thương mẹ và mong mẹ luôn cười tươi. Và cũng hiểu mẹ cũng rất là yêu quý, bảo vệ người con của mình. - GV hát mẫu (Đặt câu hỏi sau khi nghe xong bài hát: Em thấy giai điệu và lời ca của bài hát ra sao?) - Giới thiệu, hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Câu 1:Mẹ ơi mẹ nhiều? Câu 2:Cứ muốn thật to. Câu 3:Mẹ ơi con lắm! Câu 4:Mỗi khi . kề bên. Câu 5:Mái tóc mẹ mắt mẹ hiền Câu 6: Thích nhất mẹ . ngủ yên! Câu 7: Đến lúc chăm ngoan. Câu 8: Cố gắng mẹ được vui! - Dạy HS từng câu hát và bắt nhịp từng câu cho đến hết bài, ghép các câu theo lối móc xích. + Chú ý nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Hát chuẩn các tiếng ngân 1 phách rưỡi và tiếng cuối của câu 8 ngân 3 phách và nghỉ 1 phách. - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS (nếu có). – GV có thể chia HS thành 2 nhóm hát nối tiếp nhau và ngược lại. 3. Hoạt động thực hành: – GV hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách với các hình thức: – GV điều khiển HS ôn bài hát gõ đệm theo nhịp chia đôi với các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp thể hiện sắc thái. GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS (nếu cần). – GV khen ngợi, động viên HS những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. 4. Vận dụng, trải nghiệm: – GV đàn giai điệu cho HS nghe 2 câu hát và so sánh cao độ, lời ca? - GV đàn cao độ câu 1 - GV đàn cao độ câu 2 - Chia lớp 2 nửa: nửa 1 hát câu 1, nửa 2 hát nối tiếp câu 2. - GV động viên khen ngợi HS, nhắc nhở HS luyện tập thêm bài hát, về nhà, kể về giờ học cho bố mẹ và gia đình cùng nghe. - Hỏi lại HS tên và nội dung bài hát vừa học? Tác giả? - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca. - GV nhận xét, tuyên dương (khen ngợi + nhắc nhở). - Dặn HS về luyện tập thêm bài hát.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_26_hoc_hat_me_oi.docx